Đàn gà sắc màu trong studio hay những chiếc ghế kê chân gà độc nhất vô nhị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ cần nhìn qua cửa sổ studio, bạn sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt và kỳ lạ từ một đàn gà tuyệt đẹp có kích thước lớn hơn thực tế. Được thiết kế và làm thủ công một cách tỉ mỉ từ gỗ, đồng và len, những tác phẩm điêu khắc này trên thực tế là những đôn ghế sang trọng.

Cô con gái của nông dân

Cô Linville xuất thân trong một gia đình nông dân. Lớn lên ở trung tâm Kansas, cô ấy tận hưởng cuộc sống như bất kỳ đứa trẻ nào trong trang trại. Cô không biết rằng những trải nghiệm ban đầu này chính là nền tảng sáng tạo nghệ thuật của cô trong tương lai.

Sau khi tốt nghiệp, cô ấy không biết mình muốn làm gì để kiếm sống, nhưng niềm tin trong cô đã thúc đẩy cô ấy tự nhìn lại bản thân.

Ghế kê chân gà tạo thêm nét duyên dáng cho bất kỳ không gian nào. (Ảnh: The City Girl Farm)

Cô Linville nói: “Một phần đức tin của tôi là ‘Tôi sẽ mang đến gì cho thế giới?’ Tôi tin vào Chúa, và tôi thích suy nghĩ về cách chúng ta được tạo ra một cách độc đáo, và tự hỏi tôi đang mang gì đến thế giới này. Khi nhận ra điều ấy, tôi đã ‘nhún’ mình trước sự tồn tại nhỏ bé của mình. Nhưng đồng thời, tôi cũng sẵn sàng đón nhận sức mạnh và ảnh hưởng mà nó có thể mang lại”.

Hình thức và chức năng: Mỗi con gà là một sự thay thế vui tươi cho một chiếc ghế đẩu thông thường. (Ảnh: The City Girl Farm)

Sau khi khám phá “một chút mọi thứ trong vài năm”, những suy nghĩ trước đây đã đưa cô đến với chương trình Thiết kế Sản phẩm và Kiến trúc Nội thất tại Đại học Bang Kansas. Tại đó, người hướng dẫn của cô đã khuyến khích cô theo đuổi trí tò mò của mình trong việc khám phá các khía cạnh khác nhau của thiết kế đồ nội thất.

Khi đi du học ở Ý trong một học kỳ, cô nhận ra tầm quan trọng của việc hình thành kết nối giữa con người và vẻ đẹp tự nhiên của thế giới này. Khi trở về miền Trung Tây, cô đã nảy ra một ý tưởng vui nhộn.

Lấy cảm hứng từ những chiếc ghế đẩu có hình dạng con cừu do nghệ sĩ và nhà điêu khắc người Pháp François-Xavier Lalanne tạo ra, cô Linville đã vẽ ra thiết kế là những chiếc ghế kê chân gà đầu tiên cho một bài tập ở trường.

Được hướng dẫn bởi một câu hỏi từ giáo sư của cô - “Bản chất của một con gà là gì?” - cô ấy đã dành cả học kỳ để chế tạo những con gà của mình, từng thành phần tỉ mỉ, kết hợp các thủ công khác nhau để nắm bắt tính cách của chúng. Đối với cơ thể, cô sử dụng kỹ thuật khắc gỗ, một kỹ thuật mà cô đã biết và yêu thích. Đối với bàn chân, mỏ và lông, cô phải học các kỹ năng mới về đúc đồng và làm sợi.

Vào tháng 12/2009, hai con gà đầu tiên của cô - Henny và Penny - cuối cùng đã được ‘sinh’ ra. Mọi người bị thu hút bởi những con gà và yêu cầu Linville làm thêm. Nhìn thấy phản hồi tích cực, cô Linville nhìn thấy cơ hội cho một công việc kinh doanh, vậy là mọi thứ tự nhiên phát triển từ đó.

Quá trình tạo thành của một con gà

Ngày nay, studio của cô Linville sản xuất ghế kê chân gà theo yêu cầu của khách hàng với hai kích cỡ: Gà nhỏ cao 30cm, nặng 5.4kg và Gà lớn cao 43cm, nặng 11kg. Họ tuân theo cùng một quy trình đã được sử dụng để tạo ra Henny và Penny.

Tất nhiên, nó bắt đầu với một quả trứng. Phần lõi của mỗi con gà là một cơ thể bằng gỗ, hình quả trứng, được hình thành từ một khúc gỗ quay trên máy tiện. Bàn chân và mỏ được đúc bằng đồng tại một xưởng đúc ở Lawrence, Kansas, sử dụng chính khuôn đất sét mà Linville đã tạc cho những con gà đầu tiên của cô.

Cha của cô Linville, với kiến ​​thức chuyên môn của một nông dân kỳ cựu, đã lắp ráp thân gỗ, bàn chân và mỏ bằng đồng thành những con gà đứng vững vàng. Một lò xo kết nối mỏ với cơ thể, cho phép đầu bắt chước chuyển động mổ một cách sống động.

Cha của cô Linville lắp ráp thân gà bằng gỗ, chân và mỏ bằng đồng. (Ảnh: The City Girl Farm)

“Ở giai đoạn này, trông chúng khá buồn cười, chúng tôi gọi chúng là gà khỏa thân vì chúng đang đứng nhưng không mặc chút gì”, cô Linville nói.

Một nghệ nhân bọc từng con gà trần bằng xốp vải bố và vải muslin bằng tay để đảm bảo rằng chúng sẽ giữ được hình dạng trong nhiều năm tới. Cuối cùng, những con gà được vận chuyển đến studio của cô Linville để thực hiện bước cuối cùng trong quá trình hoàn thiện: mặc áo lông cho chúng. Mọi sự vui vẻ và thú vị bắt đầu từ đây.

Khoác lên bộ lông hoàn hảo

Theo ý kiến của cô Linville, đây cũng là phần thử thách nhất của quá trình.

Cô nói: “Tất cả các lông đều được làm bằng tay, ghim bằng tay và khâu bằng tay, có nghĩa là mỗi con gà đều được làm hoàn toàn bằng tay và có cấu trúc độc nhất vô nhị.”

“Chúng ta không thể làm cho 2 người giống nhau như hai giọt nước ngay cả khi ai đó hy vọng rằng chúng ta có thể làm được.”

Đối với 2 con gà đầu tiên Henny và Penny, cô Linville đã học cách làm lông vũ bằng len từ mẹ cô.

“Mẹ tôi là một nhà thiết kế nội thất và làm việc với sợi, vì vậy quá trình sáng tạo của mẹ đã ảnh hưởng đến tôi”, cô nói.

Giờ đây, quá trình này có sự tham gia của mẹ cô và một nhóm hơn 30 nghệ nhân làm việc hợp đồng tại nhà và studio.

Sử dụng len merino có nguồn gốc từ những người nông dân trên khắp đất nước, các thợ làm gà sử dụng các kỹ thuật nghệ thuật sợi truyền thống để quay, nhuộm, kết thành nỉ và đan bằng tay nhiều loại lông, sau đó họ điều chỉnh và cuối cùng khâu thủ công lên gà.

Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, mỗi con gà có thể được mặc một loại lông hoặc kết hợp. Một số con gà có thể thêu hoa văn và thêu phức tạp hơn, tạo cho chúng những tính cách độc đáo đầy màu sắc.

Các sợi lông đan và nỉ được ghim và khâu lên gà bằng tay. (Ảnh: The City Girl Farm)

“Chúng tôi có nhiều loại gà tự nhiên cho đến một số loại có màu sắc sặc sỡ, và thật vui khi thấy những con gà phản ánh tính cách của những người sưu tập chúng như thế nào”, cô Linville nói.

Cô lưu ý rằng những con gà cũng phản ánh đội ngũ nghệ nhân đa dạng đằng sau chúng. Khi họ mang “sự sáng tạo độc đáo và trải nghiệm cuộc sống độc đáo” vào công việc của mình, “những đặc điểm này được thể hiện ở những con gà theo cách mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng được”.

Cô Linville nói: “Những nghệ nhân này rất có năng khiếu, tôi rất vui khi làm việc chung với họ và khuyến khích họ sáng tạo.”

Câu chuyện tay nghề thủ công

Cô Linville đam mê kể những câu chuyện về nghề thủ công và nghệ thuật từ studio của mình, cô ấy hy vọng rằng nhiều người sẽ hiểu và quý trọng thời gian, công sức và tình yêu dành cho những sản phẩm thủ công độc đáo như vậy. Ngay cả đối với cô ấy, đó cũng là một hành trình đầy thú vị.

“Tôi nhận thấy những mối liên hệ chặt chẽ được thực hiện trên mỗi bước đường: kết nối với các nghệ nhân, phát huy hết khả năng sáng tạo của họ; với những con cừu từ các trang trại, nơi chúng tôi lấy len của chúng để biến thành sợi; và sau đó là với các nhà sưu tập, những người chia sẻ những câu chuyện đáng kinh ngạc của họ”, cô nói.

“Nghệ thuật tạo thành một con gà đã gắn kết mọi người lại với nhau. Tất cả những kết nối này là biểu hiện niềm tin của tôi vào Chúa”.

Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, chú gà có thể trông tự nhiên hơn, hoặc sáng tạo hơn với nhiều màu sắc độc đáo. (Ảnh: The City Girl Farm)

Khi người mua đặt hàng với nhóm của cô Linville, họ không mong đợi sẽ nhận được ghế đôn của mình vào ngày hôm sau - xét cho cùng, một món đồ cao cấp được làm theo yêu cầu và thủ công cần được chú tâm và suy nghĩ.

Studio chỉ nhận hai hoặc ba đơn đặt hàng tùy chỉnh mỗi tháng. Lúc đầu, cô Linville lo lắng rằng thời gian chờ đợi lâu sẽ khiến khách hàng bỏ đi, nhưng cô rất ngạc nhiên khi thấy rằng khách hàng của mình đã rất vui khi chờ đợi.

“Tôi nhận thấy rằng họ hiểu và tôn vinh nghề thủ công của chúng tôi, đồng thời cho chúng tôi thời gian và không gian mà chúng tôi cần”, cô nói.

Điều đó làm cho khoảnh khắc cuối cùng khi con gà hoàn thành được “nhận nuôi” càng trở nên đặc biệt hơn. Theo cô Linville, những con gà “lan tỏa niềm vui”.

“Và chúng cũng mang lại cho tôi niềm vui”, cô nói.

“Tôi hy vọng, những chú gà thủ công sẽ là món quà kỷ niệm mà các nhà sưu tập trân trọng cùng những người thân yêu của họ trong nhiều thế hệ sau.”

Bách Diệp

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đàn gà sắc màu trong studio hay những chiếc ghế kê chân gà độc nhất vô nhị