Đàn ông có khi nào tự hỏi mình lấy vợ để làm gì, và khi nào thì lấy vợ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi được hỏi “Đàn ông lấy vợ để làm gì?” có người sẽ nói rằng vì để có con, để có gia đình, có người chăm sóc,...mỗi người sẽ cho mình một câu trả lời. Tuy nhiên, vì sao lại đưa ra để bàn ở đây thì chúng ta cùng theo dõi bài viết nhé!

Tạo hóa sinh ra con người có nam có nữ, lẽ tự nhiên để phát triển và duy trì nòi giống. Vì vậy, từ xưa tới nay việc “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng” là lẽ đương nhiên.

Tôi rất ấn tượng với câu trả lời thẳng thắn và đầy ý vị của một nhà văn khi được hỏi “Lấy vợ để làm gì?” của ông: “Vợ, không phải để sinh con, mà là đi cùng nhau đến già. Một số người đàn ông trước và sau khi kết hôn không có gì khác nhau, luôn nghĩ rằng kiếm một người vợ là để có con và làm việc nhà. Tôi nói cho anh biết, anh sai rồi. Lấy vợ chính là để tìm một người cùng ta có thể hỗ trợ lẫn nhau đến già!”

Có lẽ đọc đến đây, sẽ có không ít những đấng “mày râu” cho rằng, ông này là nhà văn nói sao chả hay, chả thơ mộng bay bổng. Tuy nhiên, những ai đã đang có và sắp lấy vợ hãy trầm tĩnh lại suy xét câu trả lời của nhà văn, để có cho mình sự suy nghĩ chín chắn và lựa chọn sáng suốt khi lập gia đình.

Việc trai gái kết hôn thường được coi là việc trọng đại cả đời người, vì chồng vợ sẽ đồng hành cùng nhau đến hết cuộc đời. Sống với nhau bằng ân nghĩa, cái tình của con người cùng nhau xây dựng một gia đình lành mạnh và hạnh phúc, chứ không phải hôm nay người này ngày mai là người khác. Vì vậy, nam cần chọn vợ nữ cần kén chồng. Nghĩ lớn, sống nhân nghĩa sẽ thấy cuộc đời rộng sông dài.

Khi được được hỏi “Lấy vợ để làm gì?”, một số ông chồng trả lời như sau:

Tuấn (28 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết: “Em lấy vợ để ổn định gia đình, bớt đi chơi bời lêu lổng, có vợ để sinh con và cùng nhau chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ”.

Anh Hà (33 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mình lấy vợ để có người bầu bạn, chia sẻ ngọt bùi, ở một mình buồn và cô đơn lắm”.

Anh Trần Đại Nam bộc bạch: “Hồi xưa, thời của mình chả nghĩ gì nhiều, lấy vợ là lẽ tự nhiên của con người cần thế thôi”.

Mình lấy vợ để có người bầu bạn, chia sẻ ngọt bùi. (Ảnh minh họa pixabay)

Tôi biết một anh, năm nay anh 34 tuổi khá “lận đận” trong hôn nhân. Anh mới ly hôn và lý do là vợ anh hai lần bị sảy thai, điều này làm anh bị chịu áp lực lớn từ bố anh vì ông mong cháu. Và chính bản thân anh cũng mong con nên khi chưa có con anh sốt ruột, bất an cũng nghe lời bố “bỏ vợ này đi lấy vợ khác”. Anh cũng nói chỉ cần con. Đến giờ, con đường “tìm con” của anh vẫn gian nan chưa được kết quả như ý.

Tâm ý muốn có con của anh không sai, bởi đó là mong muốn của bất kỳ ai lập gia đình tuy nhiên vì truy cầu con mà phá bỏ gia đình của mình, bất nghĩa và vô trách nhiệm với người vợ thì thật không nên. Con cái hay chồng vợ là do nhân duyên, nợ nghiệp vậy nên cứ sống phải đạo, thong dong đến khi tự được.

Vậy ngoài mục đích thực tế, lấy vợ để có con duy trì nòi giống, an cư lập nghiệp với người đàn ông còn điều gì nữa?

Đàn ông lấy vợ theo quy luật tự nhiên, con người đến một lứa tuổi nhất định là có nhu cầu xây dựng gia đình, vừa là yên bề gia thất, sinh con cháu nối dõi tổ tông và cũng tìm được niềm vui trong cuộc sống gia đình, mà người xưa gọi là "Thiên luân chi lạc" - niềm vui nhân luân Trời ban cho con người.

Đàn ông lấy vợ để được nếm mùi vị của tình yêu và hạnh phúc gia đình. Tình yêu là một dạng cảm xúc, tình cảm mà bất cứ ai cũng trải qua và mong muốn được sống lâu trong niềm hạnh phúc đó. Nó cũng là “chất” kết dính các chàng trai và cô gái thành một cặp. Vì vậy, trước khi lập gia đình, các bạn trẻ nam thanh nữ tú thường tìm hiểu nhau, yêu nhau rồi mới kết hôn. Và hơn nữa, có vợ, họ sẽ được biết thế nào là yêu, biết thế nào là một gia đình

Để trả lời “Lấy vợ để làm gì?” thì nhiều khía cạnh lắm, bởi mỗi người một cuộc sống, hoàn cảnh và quan niệm khác nhau. Tuy nhiên, tựu chung lại thì có vợ đàn ông mới hiểu biết vẹn toàn, có thể thấy những điều mà một mình không nhìn được, cuộc sống cũng phong phú và hoàn chỉnh hơn.

Tạo hóa thật ưu ái và khéo léo khi tạo ra một nam một nữ, với đặc tính khác nhau “nam cương, nữ nhu” kết hôn với nhau. Giữa nam và nữ đều cần nhau để tạo nên một sự hoàn chỉnh một gia đình và hoàn thiện mỗi cá nhân. Con người sống không chỉ là sống - tồn tại, mà còn thực hiện những ước mơ, hoài bão của bản thân, sống sao cho có nghĩa có tình, có nhân có đức.

Ngoài việc là bạn đời, tri kỷ thì vợ cũng là một người không thể thiếu được trong cuộc đời người đàn ông. Vậy nên, bạn lấy vợ vì lý do gì, hãy yêu thương, trân trọng vợ mình thật nhiều, giống như bài thơ cổ trong Kinh Thi này nhé:

Lúc tử sinh hay khi cách biệt
Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi
Cầm tay nàng hẹn mấy lời
Sống bên nhau mãi đến hồi già nua.

(Bản dịch: Tạ Quang Phát)

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông có khi nào tự hỏi mình lấy vợ để làm gì, và khi nào thì lấy vợ?