‘Đàn ông nhìn mũi, đàn bà xem miệng, giàu sang phú quý ít thị phi’ có đúng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tục ngữ có câu, “con người có vận mệnh”, tức là con người sống ở trên đời phú quý hay bần cùng đều đã được định sẵn. Các bậc thầy về xem tướng mạo ngày xưa đã đúc kết rất nhiều câu nói về tướng mạo, thông qua truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác, vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Ví dụ “Đàn ông nhìn mũi, đàn bà xem miệng, cuộc đời phú quý ít thị phi” là một trong những câu nói dân gian nói về tướng mạo.

Theo nghĩa đen, ý nghĩa của câu này là: xem tướng mạo đàn ông đầu tiên là nhìn mũi, xem tướng mạo đàn bà đầu tiên là nhìn miệng, nếu nắm vững quy tắc này thì bạn có thể nắm bắt chính xác đặc điểm tính cách, vận mệnh cuộc đời của họ.

Đàn ông nhìn mũi

Người xưa cho rằng khi xem tướng mạo của một người đàn ông, trước hết cần quan sát mũi của họ. Vì mũi nằm giữa khuôn mặt, tất cả các ngũ quan khác đều tập trung vào đó, cho nên nó là biểu tượng của địa vị và thân phận.

Trong nhân tướng học, tướng mũi của nam giới chủ yếu được chia làm hai loại, một là sống mũi cao và thẳng, đầu mũi tròn trịa, tướng mạo nhìn qua ổn định, đoan trang. Loại mũi này được gọi là tướng ‘mũi phú quý’. Những người đàn ông như vậy nhìn chung là người ngay thẳng, đầy nam tính, sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, là những người giàu sang, quyền quý.

Còn một loại mũi gọi là ‘mũi diều hâu’, dùng để chỉ mũi có một chỗ ở phần trên của sống mũi phình ra, có hình dạng giống như một cái bướu, đầu mũi hơi quặp xuống. Người xưa cho rằng những người có chiếc mũi như vậy thường hay gian trá và là biểu tượng của những kẻ tiểu nhân, xấu xa.

Ngoài ra còn có ‘mũi tẹt’, nói chung là tính cách yếu đuối, tầm thường.

Đàn bà xem miệng

Khác với nam giới, về diện mạo của người phụ nữ, khuôn miệng là đặc điểm quan trọng nhất trong ngũ quan.

Khuất Nguyên trong ‘Đại chiêu’ đã sử dụng ‘môi đỏ răng trắng’ để mô tả một người phụ nữ xinh đẹp có môi đỏ và răng trắng. Trong ‘Quỳnh Nga ký tang hạ thê tử’ Hồ Văn Hoán cũng viết: "Chỉ vì nhìn môi hồng răng trắng, khuôn mặt đào hoa, thái dương xanh, mặt đỏ, lông mày lá liễu, bởi vậy nên không đành lòng mà đi”.

Miệng là cửa ra vào của ngũ quan, miệng của phụ nữ có tốt hay không đều liên quan đến phúc khí cả đời.

Quan điểm thẩm mỹ của người xưa cho rằng người phụ nữ có khuôn miệng nhỏ thì đoan trang, dịu dàng hơn. Khi khen ngợi nhan sắc của một người phụ nữ xinh đẹp, người ta thường nói là ‘miệng chúm chím hoa đào’. Người phụ nữ có khuôn miệng nhỏ nhắn cũng được cho là không bao giờ nói năng bừa bãi, ở nhà tuân theo mệnh lệnh của cha mẹ, sau khi kết hôn chú ý tam tòng tứ đức, là đại diện cho hiền lương thục đức, đức hạnh.

Ngược lại, xã hội ngày xưa không ưa thích người phụ nữ có cái miệng rộng. Bởi vì người xưa cho rằng miệng rộng biểu thị khả năng ăn, người phụ nữ như vậy sẽ mang đến gánh nặng cho gia đình, thậm chí làm tán gia bại sản, đây gọi là ‘đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà’.

Phụ nữ miệng rộng thường thích nói xấu người khác sau lưng, đi đâu cũng không được chào đón, dễ sinh chuyện thị phi.

Còn những người phụ nữ có đôi môi mỏng thường lầm lì ít nói, lời nói cay nghiệt, chua ngoa, xấu tính, cũng hay tính toán chi li, thường không khoan dung với người khác, sống với người như vậy sẽ rất mệt mỏi.

Vì vậy, miệng của người phụ nữ là cội nguồn của hạnh phúc. Tu khẩu tốt, giữ gìn một trái tim nhân hậu, một đời phú quý nhất định sẽ đến.

Một đời phú quý ít thị phi

Đàn ông nhìn mũi, đàn bà xem miệng, một đời phú quý ít thị phi”, câu nói này thực chất là đúc kết kinh nghiệm sống của người xưa.

Xem tướng mạo có thể nhìn ra tính cách, vận mệnh của một người. Chẳng hạn, nếu một người có tâm địa xấu xa, bề ngoài thường gian trá, khắc nghiệt, người xung quanh nhất định tránh xa, ngược lại, nếu một người có tấm lòng nhân hậu, gương mặt hiền lành thì sẽ có nhiều người muốn kết bạn cùng.

Đương nhiên, tướng mạo chỉ có thể nói là một loại tín ngưỡng dân gian, cũng có câu nói rằng “nhìn bề ngoài không thể biết hết một con người”, số phận của một người không thể hoàn toàn suy ra từ tướng mạo và cũng không thể nhìn từ biểu hiện bên ngoài mà suy đoán.

Dù diện mạo có như thế nào đi chăng nữa, muốn có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc thì đều cần phải tu dưỡng phẩm hạnh, đối nhân xử thế thiện lương khoan dung, như vậy thì chắc chắn sẽ có “một đời phú quý ít thị phi".

Bởi vì ông trời luôn luôn phù hộ cho người tốt, người tốt sẽ một đời bình an an lành, suôn sẻ, người tốt sẽ có cuộc sống ngày càng giàu có, ít thị phi.

Đức Nhã

Theo Trần Tân – Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Đàn ông nhìn mũi, đàn bà xem miệng, giàu sang phú quý ít thị phi’ có đúng không?