Đặng Lệ Quân nổi tiếng ở Bắc Triều Tiên, được in thành tem thu hút khách tham quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc đến nữ ca sĩ Đài Loan Đặng Lệ Quân, trong cộng đồng người Hoa Đại Lục, Đài Loan và toàn cầu có thể nói ‘không ai là không biết’, thậm chí cô còn nổi tiếng ở Nhật, Hàn Quốc, Đông Nam Á và các khu vực khác. Ngay cả Bắc Triều Tiên (Triều Tiên), nơi luôn kín tiếng, cũng đã in hình ảnh của cô thành tem để thu hút khách tham quan.

Vào ngày 15 tháng 11, trang Facebook bán chính thức “Thông tin Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Bắc Triều Tiên, CHDCND Triều Tiên” tiết lộ rằng mặc dù Đài Loan và Triều Tiên không biết nhiều về nhau, nhưng Đặng Lệ Quân lại là một ca sĩ nổi tiếng ở Bắc Triều Tiên.

Người hâm mộ cho biết ngoài các bài hát và âm nhạc của Triều Tiên, xe buýt du lịch Triều Tiên cũng sẽ phát các bài hát do Đặng Lệ Quân hát, bao gồm cả phiên bản tiếng Trung và phiên bản tiếng Hàn.

Tem có ảnh của Đặng Lệ Quân. Ảnh chụp màn hình trang Facebook bán chính thức “Thông tin Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Bắc Triều Tiên.
Tem có ảnh của Đặng Lệ Quân. Ảnh chụp màn hình trang Facebook bán chính thức “Thông tin Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Bắc Triều Tiên.

Người hâm mộ viết: “Năm 1996, bưu chính Triều Tiên cũng sản xuất tem với ảnh Đặng Lệ Quân, mục đích là đánh dấu chặng đường ca hát lẫy lừng của ca sĩ Đài Loan nổi tiếng Đặng Lệ Quân từ những năm 1980 đến 1990, và thu hút khách du lịch người Hoa đến mua”.Người hâm mộ khen ngợi Đặng Lệ Quân: “Bằng cách này, ánh sáng của Đài Loan tỏa sáng và rất xứng đáng”.

Ca sĩ Đặng Lệ Quân mãi mãi yêu mến quân đội. (Ảnh: Chen Baizhou/ The Epoch Times)
Ca sĩ Đặng Lệ Quân mãi mãi yêu mến quân đội. (Ảnh: Chen Baizhou/ The Epoch Times)

Âm nhạc Đặng Lệ Quân phổ biến ở Trung Quốc, thức tỉnh tâm trí bị giam cầm

Ngoài Triều Tiên, Đặng Lệ Quân cũng nổi tiếng ở Trung Quốc Đại Lục dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc và giành được “một tỷ tràng pháo tay”.

Theo New Era Weekly, dựa trên logic của Cách mạng Văn hóa, chính quyền ĐCSTQ đã gắn mác giai cấp tư sản cho mọi thứ của nước ngoài, và các bài hát của Đặng Lệ Quân cũng bị coi là “âm thanh ngọt ngào chói tai” và bị cấm.

Bất chấp hoàn cảnh chính trị khắc nghiệt, điều đó không thể ngăn cản lòng khao khát âm nhạc đẹp đẽ của mọi người. Nhiều người vẫn “nghe Đặng Tiểu Bình vào ban ngày và Tiểu Đặng (Lệ Quân) vào ban đêm”.

Báo cáo cho biết băng thu âm của Đặng Lệ Quân đã được ‘lén’ đưa vào Đại Lục và sao chép khắp nơi. Vào thời điểm đó, lương tháng trung bình của người dân đại lục chỉ là 40 Nhân dân tệ, nhưng có người sẵn sàng chi 1/4 tiền lương cho những băng nhạc đó. Ngoài ra còn có hàng chục triệu người dân Đại Lục bí mật nghe các bài hát của Đặng Lệ Quân tại nhà thông qua sóng phát thanh.

Ngô Nhĩ Khai Hy, người lãnh đạo phong trào sinh viên dân chủ ngày 4 tháng 6 năm 1989, nói: “Vào thời điểm đó, mọi người chỉ nhớ sau khi nghe tiếng hát của Đặng Lệ Quân, họ sẵn sàng tin rằng vẫn còn những điều tốt đẹp trên thế giới”.

Ông nói: “Những người lớn tuổi, sau Cách mạng Văn hóa, mọi người trở nên lạnh lùng và đa nghi, tâm hồn khô cằn như đất đóng băng trong mùa đông phương Bắc. Nghe bài hát của Đặng Lệ Quân, ai đó đã nói trong nước mắt: ‘Họ đã quên rằng vẫn còn những điều ngọt ngào êm ái như vậy”.

Bách Diệp
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đặng Lệ Quân nổi tiếng ở Bắc Triều Tiên, được in thành tem thu hút khách tham quan