Đạo dưỡng sinh: Bí quyết trường thọ của cụ ông thọ gần 200 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cụ ông Lý Thanh Vân được ghi nhận là người có tuổi thọ gần 200 tuổi ở Trung Quốc thời cận đại. Cụ ông hiếm có này đã giữ cho mình bí quyết gì để có thể trường thọ đến như vậy? 

Trường thọ gần 200 tuổi

Trung Quốc thời cận đại, có một cụ già sống đến gần 200 tuổi, ông là Lý Thanh Vân, một số nơi người gọi là Lý Khánh Viễn. Lý Thanh Vân là một học giả y dược học Trung Quốc, sống vào cuối triều đại nhà Thanh và đầu Trung Hoa Dân Quốc. Khi ông được trăm tuổi, ông đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Đông y Đông dược, và được chính phủ trao tặng giải thưởng. Ngay cả khi đã gần 200 tuổi, Lý Thanh Vân vẫn thường xuyên đến trường đại học để thuyết giảng, rất nhiều học giả từ phương Tây đã từ phương xa tìm đến để gặp ông.

Lý Thanh Vân quê ở quận Kỳ Giang, thành phố Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên. Người ta nói rằng ông không chỉ là một học giả về y dược học cổ truyền Trung Quốc, mà còn là một bậc thầy về khí công và một cố vấn chiến lược. Có nhiều ý kiến khác nhau về tuổi thọ của Lý Thanh Vân. Có giả thuyết ông sinh năm 167 TCN (là năm thứ 13 của Hán Văn Đế thời Tây Hán), hoặc năm 1497 (nói đến năm Hoằng Trị thứ 10 triều Minh) và năm 1677 (là năm Khang Hy thứ 16 triều đại nhà Thanh). Ngay cả khi ông sinh vào năm 1677, ông cũng đã trải qua chín triều đại, từ vua Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh, Đạo Quang, Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống, cho đến thời kỳ đầu của Trung Hoa Dân Quốc. Chín triều vua trị vì, tuổi thọ của ông là 256 tuổi. Bản thân Lý Thanh Vân từng nói, ông sinh năm 1736 (năm Càn Long thứ nhất), vậy thì tuổi thọ của ông cũng là 197 tuổi. Một vị trưởng lão trường thọ, quả là một kho báu hiếm có.

Trong cuộc đời gần 200 năm của mình, Lý Thanh Vân có 24 người vợ và 180 người con và cháu. Tờ Thời báo New York và Tạp chí Time đã từng đưa tin về người đàn ông này.

Tạp chí Times đưa tin về cụ Lý Thanh Vân.

Bí quyết trường thọ

Lý Thanh Vân cho rằng, để sống lâu, người ta phải duy trì trạng thái tâm lý tĩnh tại và thanh thản. Ngày 15 tháng 5 năm 1933, ông chia sẻ bí quyết của mình trên Tạp chí Time trong bài báo “Rùa, chim sẻ và chó”, ông nói: “Giữ một tâm trí bình tĩnh như một con rùa, đi như một con chim sẻ và ngủ như một con chó.” Đây là bí quyết trường thọ của ông cho các thế hệ mai sau.

Vào năm 1928, Lý Thanh Vân đã viết cuốn sách ”Bí mật của sự bất tử”, trong đó ghi lại rằng chìa khóa trường sinh của ông không thể tách rời khỏi môn Khí công, và ông nói rằng ông rèn luyện cơ thể bằng phương pháp “tương trợ giữa nhu và cương, sự hài hòa giữa âm và dương”. Trong đó, ông chia sẻ 3 lý do giúp ông sống lâu và khỏe mạnh:

  1. Ăn chay trường kỳ
  2. Luôn duy trì tâm thái vui vẻ và thanh thản
  3. Đun sôi câu kỷ làm nước uống và dùng nó như một loại trà uống quanh năm.

Đạo dưỡng sinh

Lý Thanh Vân đạt được những thành tựu phi thường về y dược học cổ truyền Trung Quốc, và có tiếng là “trường sinh bất lão”. Ông cho rằng, độ dài tuổi thọ của một người phụ thuộc vào “nguyên khí”. Con người được sinh ra và nuôi dưỡng trong một môi trường, nếu như ví sinh mệnh như một ngọn nến và đặt ngọn nến đó trong lồng, nó sẽ cháy một thời gian dài. Ngược lại những tiếp xúc khắc nghiệt như gió mưa, nó sẽ bị rút ngắn thời gian hoặc thậm chí bị dập tắt. “Nguyên khí” bị ảnh hưởng rất lớn bởi tác động môi trường. Theo lý thuyết của Phố Ông - bậc trưởng giả giỏi dưỡng sinh trong quá khứ, Lý Thanh Vân nhấn mạnh rằng, Đạo dưỡng sinh dựa trên bốn điểm căn bản: Từ, Kiệm, Hòa, Tĩnh:

Từ: Từ bi, tốt bụng, tâm địa thiện lương. Giữ được tấm lòng nhân hậu, không làm hại đến vật hay người, có thế giúp người ta tránh được mọi loại tai họa, tự nhiên sẽ đạt được đến sức khỏe và trường thọ.

Kiệm: nghĩa là tiết chế, tiết kiệm. Tiết kiệm trong ăn uống có thể nuôi dưỡng tỳ vị (lá lách và dạ dày). Tiết kiệm trong ham muốn có thể hội tụ tinh thần. Tiết kiệm trong kết bạn có thể chọn bạn và ít lỗi lầm. Tiết kiệm trong tửu sắc có thể thanh tâm quả dục. Tiết kiệm trong suy nghĩ có thể loại bỏ phiền muộn. Tiết kiệm trong lời nói có thể nuôi dưỡng hơi thở, tránh chuyện thị phi. Bất kỳ việc gì, tiết chế một phần thì thọ ích một phần.

Hòa: ý nghĩa chính là hòa thuận. Quân thần hòa thì đất nước thịnh vượng. Phụ tử hòa thì gia đình được sống hòa thuận. Anh em hòa thì ruột thịt tương trợ lẫn nhau. Vợ chồng hòa thì khuê phòng giữ được thanh tĩnh, tốt đẹp. Bạn bè hòa thì có thể trợ giúp lẫn nhau. Như thế sẽ đạt được vạn sự hài hòa và may mắn.

Tĩnh: nghĩa là thanh tĩnh, bình tĩnh, thân không quá lao lực, tâm không suy nghĩ loạn. Tổn thương tinh thần còn nặng hơn tổn thương thể xác. “Thần khí không giữ được, thân thể không khỏe mạnh”.

枸杞子含有豐富的枸杞多糖、β-胡蘿蔔素、維生素E、硒及黃酮類等抗氧化物質,有較好的抗氧化作用。(fotolia)
Đun sôi câu kỷ làm nước uống và dùng nó như một loại trà uống quanh năm (fotolia)

Lý Thanh Vân nói về thói quen sinh hoạt của mình như sau: ăn không quá no, nếu không thì dạ dày sẽ bị tổn thương. Ngủ không quá lâu, nếu không thì tinh khí sẽ bị tiêu tán. Trong cuộc đời gần 200 năm của mình, ông không bao giờ ăn quá nhiều hoặc ngủ quá lâu.

Đối với nhịp sống nhanh thời hiện đại, Lý Thanh Vân cho rằng, cần phải làm ngược lại. Ông nói, con người thường quá vội vàng, nóng vội, chắc chắn sẽ tự làm tổn thương bản thân. Chúng ta không nên đi lại vội vã, mắt không nhìn lâu, tai không nghe những thứ cực đoan. Khi nghỉ ngơi không nên ngồi quá lâu đến mức mệt mỏi, không nên nằm quá lâu. Trước biến đổi khí hậu, thì hãy mặc ấm trước khi trời lạnh, giải nhiệt trước khi trời nóng. Trước cảm giác thèm ăn uống, cần ăn trước khi đói, uống trước khi khát. Ăn nhiều lần, mỗi lần một ít, không nên đột nhiên ăn nhiều. Ngoài ra đừng để hỷ nộ ái ố làm ảnh hưởng đến tâm trạng, cũng đừng để phú quý vinh nhục ảnh hưởng đến tư tưởng của mình. Đó chính là đạo trường thọ.

Lý Thanh Vân từng nói: Đói rét đau ngứa, cha mẹ cũng không chịu thay được, suy lão bệnh tử, vợ cũng không chịu thay được. Chỉ có tự biết yêu quý, tự chăm sóc bản thân, thì đó mới là chìa khóa và phép tắc của đạo dưỡng sinh.

Từ Tịnh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Đạo dưỡng sinh: Bí quyết trường thọ của cụ ông thọ gần 200 tuổi