Đáp lại lời mời đến thăm Trung Quốc, ngôi sao NBA nói: 'Tôi có thể đến trại cải tạo lao động không?'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm 19/1, cầu thủ NBA người Mỹ Enes Kanter Freedom đã đáp lại lời mời đến thăm Trung Quốc của cựu cầu thủ NBA Diêu Minh. Anh nói mình thực sự muốn đến thăm Trung Quốc và đặt câu hỏi: "Tôi có thể đến các trại cải tạo lao động không?".

Kanter, cầu thủ 29 tuổi của Boston Celtics, là một trong số ít vận động viên quốc tế hàng đầu đã thẳng thừng chỉ trích Bắc Kinh là "chế độ độc tài tàn bạo", đồng thời lên tiếng bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Kanter đã chỉ trích Bắc Kinh dùng "tiền để mua sự im lặng" và kêu gọi các vận động viên không đến tham gia Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Trước những ngôn luận của Kanter, cựu cầu thủ NBA và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc, anh Diêu Minh (Yao Ming) đã trả lời tại một cuộc họp báo vào hôm 17/1 rằng: "Tôi không biết động cơ hoặc vị trí của Kanter là gì, vì vậy tôi không nhất thiết có tư cách để bình luận".

Ngôi sao bóng rổ Trung Quốc Diêu Minh. (Ảnh: wikipedia)
Ngôi sao bóng rổ Trung Quốc Diêu Minh. (Ảnh: wikipedia)

Ngôi sao bóng rổ Trung Quốc Diêu Minh, người từng chơi cho đội Houston Rockets, nói:

“Mỗi người đều có những kênh (thông tin) khác nhau, điều này có thể dẫn đến những quan điểm ​​khác nhau”.

"Nếu có cơ hội, tôi muốn mời Kanter đến thăm Trung Quốc... Anh ấy có thể sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về chúng tôi (Trung Quốc)".

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 19/1, Kanter đã đáp lại lời mời đến thăm Trung Quốc của Diêu Minh. Anh nói:

"Tôi muốn nói lời cảm ơn đến anh Diêu Minh…;

"Thực ra, tôi thực sự muốn đến Trung Quốc và tận mắt chứng kiến ​​mọi thứ".

"Nhưng trong chuyến đi này, tôi muốn hỏi anh Diêu Minh rằng, tôi có thể đến thăm trại cải tạo lao động không?"

Kanter nói thêm: "Tôi không cần tự sự của Trung Quốc, tôi không muốn nghe tuyên truyền. Tôi muốn nhìn thấy một Trung Quốc chân thực và cho thế giới thấy những gì đang diễn ra. Vì vậy, tôi chắc chắn sẽ chấp nhận lời đề nghị của anh ấy".

Trên trang twitter cá nhân hôm 20/1, Kanter đa đăng lại video buổi phỏng vấn này kèm theo lời tweet:

Tôi chấp nhận lời mời của bạn @YaoMing & sẽ đến Trung Quốc vào mùa hè này. Tôi không cần một chuyến du lịch xa xỉ đến Trung Quốc hay tuyên truyền. Bạn sẽ cùng tôi đến thăm Trại lao động nô lệ Uyghur, Tây Tạng, HK & Đài Loan chứ? Tôi muốn có một cuộc trò chuyện MIỄN PHÍ với Bành Soái. Hãy cho tôi biết nếu ông Tập chấp thuận!”

Kanter gần đây đã đăng những lời chỉ trích thẳng thắn về các chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Tây Tạng, Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan trên mạng xã hội cá nhân của mình. Anh đã chính thức đổi họ của mình thành "Freedom" vào tháng 11/2021.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác đã bị giam giữ trong các “trại cải tạo lao động” ở Tân Cương kể từ năm 2017. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Sự chỉ trích táo bạo của Kanter đối với ĐCSTQ đã gây ra phản ứng dữ dội ở Trung Quốc. Các trận đấu của Celtics đã bị trang web phát trực tuyến video Tencent của Trung Quốc cắt bỏ, đồng thời chính quyền Bắc Kinh cũng chỉ trích những ngôn luận của Kanter.

Kanter nói: "Tôi muốn mọi người biết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không đại diện cho tinh thần cốt lõi của Olympic - xuất sắc, hữu nghị và tôn trọng. Họ là một chế độ độc tài tàn bạo. Họ uy hiếp tự do, họ không tôn trọng nhân quyền".

Vào đầu tuần này, chủ đội bóng Golden State Warriors của NBA, ông Chamath Palihapitiya đã nói trên một podcast rằng "không ai quan tâm đến những gì đã xảy ra với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương", và rằng "bạn quan tâm là chuyện tốt, nhưng chúng tôi và những người khác không quan tâm".

Trong một tweet, Kanter bày tỏ sự thất vọng đối với ông Palihapitiya. Anh cho rằng: “Khi các cuộc diệt chủng đang xảy ra, chính những con người như thế này đã để nó xảy ra. Thật đáng xấu hổ!”

Lý Tuệ
Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Đáp lại lời mời đến thăm Trung Quốc, ngôi sao NBA nói: 'Tôi có thể đến trại cải tạo lao động không?'