Đầu năm mới, nhiều minh tinh, tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật Trung Quốc qua đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đầu năm mới 2023, nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ đã qua đời. Dựa trên báo cáo từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, chỉ sau kỳ nghỉ năm mới, nhiều ngôi sao và người nổi tiếng lần lượt qua đời.

  1. Nghệ sĩ Kinh kịch nổi tiếng Lý Vận Thu (Li Yunqiu) qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 1 ở tuổi 90. Các tác phẩm tiêu biểu của Lý Vận Thu bao gồm phim truyền hình cổ trang "Thập Nhất Lang" và "Ba lần lấy trộm quạt ba tiêu", cũng như phim truyền hình tẩy não của ĐCSTQ "Đội cận vệ đỏ Hồng Hồ".
  2. Đạo diễn nổi tiếng Hùng Nguyên Vĩ (Xiong Yuanwei) qua đời vì bệnh tại Thượng Hải vào sáng ngày 3 tháng 1 (nguyên nhân cái chết không được đề cập), hưởng thọ 80 tuổi. Netease News đưa tin, theo Hùng Tảo, con trai của Hùng Nguyên, khi bác sĩ bật đèn trong phòng bệnh, chuẩn bị cắt khí quản và đặt máy thở cho Hùng Nguyên, ông ấy vẫn nói đùa rằng, đèn sân khấu ở Broadway đã được bật. Đây là câu nói cuối cùng ông ấy để lại cho gia đình.
  3. Ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Đỗ Hùng Văn (Du Xiongwen) qua đời vì bệnh vào ngày 2 tháng 1 ở tuổi 81. Hãng phim Châu Giang (trước đây gọi là Hãng phim Quảng Châu), nơi ông làm việc trước khi qua đời, đã đưa ra cáo phó xác nhận cái chết của ông.

Năm 1963, tác phẩm đầu tay của Đỗ Hùng Văn trên màn ảnh là bộ phim tẩy não của ĐCSTQ "Đại lãng đào sa", trong đó ông đóng một vai quan trọng.

  1. Diễn viên tấu hài nổi tiếng Hà Đức Lợi (He Deli) qua đời vì bạo bệnh vào ngày 2 tháng 1 ở tuổi 76. Dựa trên thông tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc và Bách khoa toàn thư Baidu, Hà Đức Lợi gia nhập quân đội vào cuối những năm 1960, và từng là diễn viên tấu hài trong đội tuyên truyền của Lực lượng Không quân thuộc Quân khu Lan Châu. Có khá nhiều tác phẩm của ông ca tụng ĐCSTQ, chẳng hạn như "Dương buồm ra khơi xa" là một trong số đó, tác phẩm đã vẽ một cái bánh vẽ lớn cho việc tái tuyển dụng những người được gọi là "công nhân nghỉ việc" (công nhân thất nghiệp) .
  2. Học viện Mỹ thuật Trung ương đưa ra cáo phó vào ngày 3 tháng 1 năm 2023 rằng Chung Hàm (Zhong Han), giáo sư Học viện Mỹ thuật Trung ương, họa sĩ vẽ tranh sơn dầu nổi tiếng, đồng thời là Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, qua đời tại Bệnh viện Liên Hòa Bắc Kinh vào ngày 2 tháng 1 ở tuổi 94. Chung Hàm đã vẽ nhiều bức tranh sơn dầu ca ngợi ĐCSTQ, chẳng hạn như "Bên bờ sông Diên Hà", "Vượt sông Hoàng Hà", và "Văn phòng Đội sản xuất xóm núi".
  3. Theo tài khoản WeChat chính thức của "Đoàn hài kịch Thượng Hải", Lý Thanh (Li Qing), một nghệ sĩ khôi hài "thế hệ hai nhân vật" nổi tiếng của Đoàn hài kịch Thượng Hải, và là người thừa kế đại diện của nghệ thuật độc thoại di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Thượng Hải, đã qua đời vì bệnh tật vào ngày 2 tháng 1 ở tuổi 91.
  4. Vào ngày 1 tháng 1, nghệ sĩ opera Hà Nam Gian Ái Mai (Jian Aimei) qua đời vì nhồi máu não ở tuổi 74. Theo Bách khoa toàn thư Baidu, Gian Ái Mai là diễn viên hạng nhất của Đoàn kịch Hà Nam của thành phố Tiêu Tác, năm 1993, bà là một trong "Mười nghệ sĩ kịch Hà Nam nổi tiếng nhất Trung Quốc ngày nay". Gian Ái Mai đã liên tiếp đóng vai chính trong Đoàn kịch Hà Nam thuộc Sư đoàn 8 của Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương, Đoàn kịch Hà Nam của An Dương, huyện Tương và Lạc Hà, và Đoàn kịch Hà Nam của thành phố Thập Yển, Hồ Bắc. Năm 1989, cô được điều về Đoàn kịch Hà Nam.
  5. Ngày 1/1, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Vi Liêm (Wei Lian) qua đời ở tuổi 78. Năm 1973, Vi Liêm vào bộ phận phim truyện của Hãng phim Bát Nhất. Năm 1981, ông làm trợ lý đạo diễn phim truyện "Hứa Mậu và các cô con gái".

Vi Liêm đã đạo diễn một số bộ phim chiến tranh đỏ của ĐCSTQ, bao gồm "Trận đại quyết chiến Hoài Hải", "Trận đại quyết chiến Bình Tân", "Bước ngoặt lớn - Trận chiến ở Tây Nam Sơn Đông", "Bước ngoặt vĩ đại - Tiến vào dãy núi Đại Biệt", "Trên núi Thái Hàng", "Mao Trạch Đông ở Tài Khê" và các phim khác.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc gần đây, một số lượng lớn các đạo diễn và diễn viên nổi tiếng trong làng giải trí đã qua đời.

Xem thêm:

Lại một loạt người nổi tiếng giới văn hóa và thể thao Trung Quốc chết vì bệnh

Theo Hạ Tùng - Epochtimes

Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đầu năm mới, nhiều minh tinh, tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật Trung Quốc qua đời