Dạy con cái chúng ta những giá trị đích thực của một xã hội tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta hay nói, những người không học hỏi từ quá khứ sẽ dễ lặp lại sai lầm trong tương lai. Lịch sử cung cấp vô số bài học về các vấn đề với chủ nghĩa độc tài, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa tập thể, và những thứ tương tự - nhưng thế hệ trẻ lại bị tước đoạt những bài học này và thấy mình mắc phải những sai lầm tương tự trong quá khứ.

Trò chuyện với tác giả Connor Boyack của 'The Tuttle Twins'.

Connor Boyack là một diễn giả, podcaster và là tác giả của 22 cuốn sách, bao gồm cả bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng: The Tuttle Twins. Thông qua những câu chuyện giải trí, bộ truyện dạy cho trẻ em những giá trị và khái niệm cơ bản cho một xã hội tự do.

Mỗi cuốn sách tập trung vào một ý tưởng duy nhất, đề cập đến các khái niệm như tự do cá nhân, thị trường tự do và quy tắc vàng.

Gần đây tôi (phóng viên Epoch Times tiếng Anh) đã nói chuyện với tác giả Boyack về những cuốn sách của anh ấy, và tìm hiểu cách các gia đình có thể đưa ra định hướng đúng trong hoàn cảnh biến động hiện nay.

-----------------------------

Hỏi: Anh đã viết cuốn sách “The Tuttle Twins” đầu tiên của mình vào năm 2014. Điều gì đã truyền cảm hứng cho anh để viết phần đầu tiên đó?

Connor Boyack: Tôi đã thành lập một tổ chức tư vấn có tên là Viện Libertas, và nỗ lực đấu tranh mỗi ngày để hạn chế quyền lực chính phủ. Khi các con tôi còn nhỏ, tôi cảm thấy bản thân muốn chia sẻ với chúng những gì tôi đã làm cả ngày, nhưng tôi không có từ vựng nào để đơn giản hóa nó cho chúng. Tôi quay sang Amazon, hy vọng sẽ tìm được một cuốn sách giới thiệu những ý tưởng như kinh tế thị trường tự do, quyền tài sản, hay tự do cá nhân, nhưng không tìm được gì.

Vì vậy, tôi đã hợp tác với người bạn Elijah của tôi, người vẽ tranh minh họa và cũng là một người cha. Cả hai chúng tôi bắt đầu tạo ra những cuốn sách nhằm cung cấp cho phụ huynh và trẻ em vốn từ vựng cần thiết để có một số cuộc thảo luận thú vị về cách thế giới vận hành.

Hỏi: Anh đã than thở thực tế rằng những ý tưởng cơ bản về một xã hội tự do không được dạy trong các trường công lập của chúng ta (Hoa Kỳ). Sao anh lại nghĩ như vậy? Thiếu sót này có tác động gì đến trẻ em của chúng ta ngày nay?

Connor Boyack: Các trường công lập vốn mang tính xã hội; họ được nhiều người tài trợ để mang lại lợi ích cho nhóm thiểu số, mặc dù bề ngoài là mang lại lợi ích cho nhiều người. Một hệ thống xã hội chủ nghĩa sẽ không dạy trẻ em những vấn đề bất cập của chủ nghĩa xã hội. Các trường chính phủ sẽ không chỉ ra các vấn đề của chính phủ. Nhiệm vụ này thuộc về các bậc cha mẹ với tư cách là những nhà giáo dục tự nhiên của con cái họ, nhưng nhiều bậc cha mẹ lại không nắm được những vấn đề này, chứ đừng nói đến cách thảo luận với trẻ nhỏ.

Người ta hay nói, những người không học hỏi từ quá khứ sẽ dễ lặp lại sai lầm trong tương lai. Lịch sử cung cấp vô số bài học về các vấn đề với chủ nghĩa độc tài, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa tập thể, và những thứ tương tự - nhưng thế hệ trẻ lại bị tước đoạt những bài học này và thấy mình mắc phải những sai lầm tương tự trong quá khứ.

Hỏi: Nhiều người trẻ ngày nay coi chủ nghĩa xã hội là một triết lý lành tính. Làm thế nào cha mẹ có thể dạy con cái về sự khác biệt giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tự do?

Connor Boyack: Vấn đề chính mà các bậc cha mẹ gặp phải chính là họ đã không học và không hiểu về sự nguy hiểm của chủ nghĩa xã hội, cũng như lịch sử và ảnh hưởng của nó. Do đó, họ cảm thấy không đủ khả năng để truyền đạt những thông tin đó cho con cái của họ, kết quả là họ giao nhiệm vụ này cho các trường học vốn cũng không được trang bị để làm điều đó.

Các giá trị mà The Tuttle Twins đưa vào thực ra đang giúp cha mẹ học với con cái về những ý tưởng này, sau đó cùng nhau thảo luận về mối quan hệ của chúng và tại sao chúng lại quan trọng. Đó là một phương pháp lành mạnh cho những bậc cha mẹ vốn không thông thạo những khái niệm có thể bắt kịp con trẻ một cách nhanh chóng.

Hỏi: Nhiều phụ huynh cũng đã theo học hệ thống trường công lập. Bản thân anh đã nhận được nhiều phản hồi về sách từ những người lớn, liệu những người đó có chung cảm nhận thú vị hay không?

Connor Boyack: Chúng tôi ban đầu chỉ tạo ra những cuốn sách dành cho trẻ em, nhưng thật ngạc nhiên đối với chúng tôi khi thấy một lượng khán giả thứ cấp là các bậc cha mẹ đông đảo đến như vậy. Chúng tôi không lường trước được rằng nhiều bậc phụ huynh cũng sẵn sàng học những điều mới mẻ này cùng với con cái của họ. Chúng tôi nhận được nhiều tin nhắn mỗi ngày qua email và mạng xã hội, những người đó chia sẻ rằng họ thích học các khái niệm mới trong sách của chúng tôi như thế nào.

Điều này chứng tỏ các trường học đã thất bại hoàn toàn trong việc trang bị cho mọi người kiến thức về thị trường tự do, chủ nghĩa tự do cổ điển và những ý tưởng về một xã hội tự do. Các bậc cha mẹ từ lâu đã thất bại trong việc truyền đạt thông tin này cho con cái của họ, và kể cả trường học cũng không, nên nó đã để lại một khoảng trống lớn. Đó là khoảng trống chính xác mà The Tuttle Twins tồn tại để lấp đầy.

Hỏi: Mặc dù xã hội của chúng ta ngày nay có vẻ quá chia rẽ về mặt tư tưởng, nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con mình lớn lên với tiêu chuẩn đạo đức cao và nhân cách tốt. Những giá trị nào mà anh hy vọng sẽ thông qua The Tuttle Twins để truyền cảm hứng cho đọc giả?

Connor Boyack: Bất kỳ bậc cha mẹ tốt nào cũng dạy con cái họ một số điều khá phổ biến như đối xử tốt với người khác, không làm tổn thương người khác, không trộm cắp, v.v. Đối với người lớn, chúng tôi bổ sung thêm những kiến thức về chính phủ, bỏ phiếu, thuế, v.v.

Sách của chúng tôi về cơ bản khẳng định rằng những ý tưởng đã được kiểm chứng từ lâu vốn đang dạy cho trẻ em cũng phù hợp với người lớn, và rằng một xã hội tự do yêu cầu chúng ta quay lại những bài học thời thơ ấu đó và thực hành Quy tắc Vàng.

Hỏi: Ngày nay có sự tấn công của thông tin và tuyên truyền sai sự thật trên các phương tiện truyền thông. Cha mẹ có thể làm gì để giúp con cái học cách phân biệt sự thật khỏi những lời nói dối?

Connor Boyack: Những bậc cha mẹ không có khả năng phân biệt giữa sự thật và dối trá sẽ không thể dạy con họ làm như vậy, và hầu hết người lớn thực sự phải vật lộn với điều này. Cả bậc cha mẹ cũng như trẻ em đều cần phải phát triển một số hoài nghi nhất định khi nghe những bài tường thuật chính thức và các tuyên bố trên phương tiện truyền thông, vì lịch sử đã chỉ ra rằng công chúng luôn bị nói dối hết lần này đến lần khác.

Chúng ta cũng phải tìm kiếm thông tin từ các nguồn phi truyền thống, bao gồm các phương tiện truyền thông nước ngoài và các nhà báo độc lập, vì “phương tiện truyền thông lớn” (và từng được cho là “chính thống”) đã bị biến chất và có xu hướng câu view nhiều hơn, đồng thời tạo ra tranh cãi thay vì giáo dục và cung cấp thông tin.

Hỏi: Kể từ năm 2014, loạt phim The Tuttle Twins ngày càng được yêu thích và một loạt phim hoạt hình đang được phát triển. Anh cho rằng thành công này là gì?

Connor Boyack: Các gia đình đang khao khát nội dung hay có thể hỗ trợ dạy các nguyên tắc đúng đắn. Đây là thông điệp rõ ràng mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng hơn 250.000 gia đình trên toàn thế giới, với hàng trăm gia đình được thêm mới vào mỗi ngày. Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy như thể gia đình họ đang bị những người chủ nghĩa xã hội cấp tiến tấn công, và dường như những người đó cũng đang cố gắng tấn công vao những nền tảng cơ bản của xã hội chúng ta. Họ muốn có một chiếc khiên để bảo vệ gia đình mình, và nhiều người đã tìm đến The Tuttle Twins vì lý do đó.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dạy con cái chúng ta những giá trị đích thực của một xã hội tự do