Đây là buổi diễn được công chúng tán thưởng nhất, nhưng ĐCSTQ ‘không muốn bạn xem nhất’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không điều gì khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sợ hãi hơn là sự phổ biến ngày càng mạnh mẽ của văn hóa truyền thống — được tái hiện trong những khung cảnh và âm thanh rực rỡ của Đoàn Nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun). Bạn có biết tại sao không?

Sứ mệnh của Shen Yun (Đoàn nghệ thuật có trụ sở tại New York) là làm sống lại 5.000 năm văn minh Trung Quốc, một nền văn hóa cổ xưa tập trung vào sự hòa hợp giữa Thiên - Địa - Nhân (trời, đất và con người) - là một nền văn hóa được truyền lại từ Thần. Đây là những gì mà ĐCSTQ đã nỗ lực để tiêu diệt kể từ khi nó thành lập tới nay.

“Đây chính là danh sách đen, là mối đe dọa lớn nhất đối với ĐCSTQ”, Jared Madsen, một trong những diễn viên của đoàn Shen Yun, nói. “Nếu mọi người tin rằng có điều gì đó vượt ra khỏi sự kiểm soát của ĐCSTQ, tin rằng có điều gì đó cao hơn chính quyền… thì đó là mối đe dọa lớn đối với ĐCSTQ”.

Thủ đoạn chặt đứt ‘nền văn hóa Thần truyền’ của ĐCSTQ

Jared Madsen - Diễn viên Đoàn nghệ thuật Shen Yun (Ảnh: Shen Yun Performing Arts)
Jared Madsen - Nghệ sỹ Đoàn nghệ thuật Shen Yun (Ảnh: Shen Yun Performing Arts)

ĐCSTQ sẽ làm đủ mọi cách để ngăn cản điều đó, từ việc cắt lốp xe buýt du lịch của đoàn diễn Thần Vận, đến thuê một đám người làm sai lệch nhận thức về công ty này trên mạng xã hội.

Thậm chí, các lãnh sự quán Trung Quốc sẽ viết thư cho các quan chức địa phương, nói rằng nếu để Thần Vận biểu diễn trong vùng thì điều này sẽ làm tổn hại đến quan hệ giao thương với Trung Quốc, khiến các quan chức này lo sợ và phải gọi điện đến các rạp chiếu phim (hoặc thông qua các bên ủy quyền được thuê) để yêu cầu Shen Yun huỷ lịch diễn.

Những can thiệp như thế này đã xảy ra từ hơn một thập kỷ trước và được ghi nhận bằng chứng đầy đủ. Tuy nhiên, kiểu phá hoại này thường gây ra phản ứng ngược lại.

Thực sự thì những biện pháp phá rối có vẻ cực đoan, bởi vì Shen Yun thậm chí không phải là một buổi biểu diễn chính trị. Đó là màn trình diễn múa cổ điển của Trung Quốc, các điệu múa dân tộc và dân gian từ 50 dân tộc thiểu số của Trung Quốc, các màn độc tấu bel canto và một dàn nhạc pha trộn giữa truyền thống phương Đông và phương Tây.

Khán giả bước ra khỏi rạp với sự hào hứng, thăng hoa bởi màn trình diễn và hạnh phúc khi biết được sự thật về nền văn hóa đích thực của Trung Quốc, một thứ ít được biết đến ở phương Tây do ĐCSTQ đã cố gắng xóa bỏ nó.

“Về bản chất, ĐCSTQ là một chế độ vô thần. Shen Yun phản ánh 5.000 năm văn hóa Trung Quốc, và văn hóa Trung Quốc bắt nguồn từ tín ngưỡng đối với Thần - bao gồm tất cả các tôn giáo khác như: Đạo giáo, Phật giáo và Nho giáo - điều này trái ngược hoàn toàn với chủ nghĩa vô thần của ĐCSTQ”, Madsen nói.

Bắc Kinh sợ hãi vì Thần Vận cho mọi người thấy “một Trung Quốc thực sự” trước khi có ĐCSTQ là như thế nào.

Văn hóa truyền thống là gì?

Một trong những phương pháp mà ĐCSTQ đã sử dụng để cố gắng làm mất uy tín của Shen Yun là thành lập các đoàn nghệ thuật biểu diễn của riêng mình, rồi gửi đi khắp thế giới.

“Họ đã tạo ra nhiều công ty và gửi đến Mỹ. Bây giờ bạn có nghe nói về bất cứ cái nào trong số những công ty này không? Không, bởi vì chúng không tốt lắm. Tại sao? Vì chẳng ai muốn xem hay nghe tuyên truyền của ĐCSTQ cả”, Madsen nói.

Trong những năm gần đây, phương pháp của ĐCSTQ có vẻ đã phát triển theo hướng mới. Họ bắt đầu nói về việc quảng bá “văn hóa truyền thống” và có các tổ chức nghệ thuật lớn, nhấn mạnh đến các điệu múa “cổ điển” nhưng thực ra họ chỉ nói trên miệng.

“Khi họ nói về văn hoá truyền thống Trung quốc, có nghĩa là họ mượn điều đó như một thứ công cụ để truyền bá chủ nghĩa cộng sản. Chúng ta thực sự nhìn thấy nó đúng là đang ‘tuyền truyền’ và chẳng có ai muốn xem điều này”, Madsen cho biết.

Một điều dễ hiểu là tất cả các tổ chức lớn ở Trung Quốc đều do nhà nước điều hành.

Nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng của Đoàn nghệ thuật Shen Yun - Huang Peng (Ảnh:Shen Yun Performing Arts)
Nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng của Đoàn nghệ thuật Shen Yun - Huang Peng (Ảnh:Shen Yun Performing Arts)

Huang Peng, một nghệ sĩ vĩ cầm và ca sĩ của Shen Yun giải thích rằng việc trở thành một nghệ sĩ ở Trung Quốc và ở Mỹ trái ngược như đêm và ngày.

Huang từng có một sự nghiệp danh giá là một nghệ sĩ vĩ cầm. Anh học nhạc cụ dưới sự dẫn dắt của cha mình từ thời thơ ấu và đã thử giọng thành công vào một dàn nhạc philharmonic nổi tiếng.

Nhưng sau đó vào năm 1999, ĐCSTQ bắt đầu một chiến dịch đàn áp chống lại Pháp Luân Công, với các mệnh lệnh chính thức là “hủy hoại thân thể, vắt kiệt tài chính, bôi nhọ thanh danh” của những người không từ bỏ Pháp Luân Công. Huang Peng chỉ là một trong số 100 triệu người ở Trung Quốc có tín ngưỡng đối với môn tu luyện tinh thần dạy về Chân,Thiện và Nhẫn này. Anh ấy cũng là một trong số hàng triệu người không từ bỏ đức tin của mình.

Những học viên này đã cố gắng nói với đồng nghiệp và những người xung quanh sự thật về Pháp Luân Công: rằng Pháp Luân Công là tốt, dạy mọi người trở nên tử tế, và rằng ĐCSTQ đã tuyên truyền thông tin sai sự thật và vu khống một cách trắng trợn về môn tu luyện cổ xưa này.

Một ngày nọ, khi Huang đang nói với các nhạc sĩ đồng nghiệp của mình về Pháp Luân Công thì một người giám sát đã báo cáo anh với cảnh sát. Sau đó, nhà của anh bị lục soát và anh bị bắt giữ. Họ tra tấn anh bằng cách không cho anh ngủ suốt 24/24h. Không những thế, cảnh sát cũng bắt giữ mẹ anh một cách bất hợp pháp, không vì lý do gì khác ngoài việc ép buộc anh phải viết và ký vào một tờ khai, nói rằng anh sẽ từ bỏ và bôi nhọ đức tin của chính mình. Nhưng Huang từ chối, và anh đã bị sa thải ngay sau đó.

Lúc bấy giờ, suy nghĩ đầu tiên của Huang là tìm việc làm ở một thành phố khác, với một khởi đầu mới, nhưng tại sân bay, anh ấy biết rằng mình đã bị đưa vào danh sách đen và một lần nữa bị giam giữ. Lần này thì Huang bị đưa vào "lớp chuyển hoá", một cách nói khác của việc “tẩy não” và anh không thể nhìn thấy thế giới bên ngoài trong hai tháng tiếp theo.

Nhiều tài liệu và bằng chứng đã được ghi lại về cuộc tra tấn tàn bạo của ĐCSTQ, nạn mổ cướp nội tạng đối với các nhóm công dân của chính nó, như những người thực hành môn khí công Phật gia Pháp Luân Công. Nhưng sự tra tấn đối với Huang là về mặt tinh thần; anh bị giám sát 24 giờ, bị bắt xem phim tẩy não, và bị đe dọa theo nhiều cách khác nhau. Trước sức ép dữ dội, anh đã phải ký vào lời khai từ bỏ thực hành Pháp Luân Công.

Huang nói: “Sau khi trở về nhà, tôi cảm thấy như bị dao cứa vào tim”. Anh ấy đã làm điều mà anh ấy không muốn làm nhất, và cuộc bức hại về tinh thần đã cướp đi sự toàn vẹn trong tâm linh của anh ấy.

Huang đã liên tục tìm cách để chạy trốn những năm sau đó. Không để sự hối hận đè nặng trong tâm mình, anh ấy đã tự học cách làm và sản xuất các tờ rơi có thông tin sự thật về Pháp Luân Công, và dạy những người khác cách làm như vậy, khiến bản thân có nguy cơ bị bắt giữ bất hợp pháp thêm lần nữa.

Huang phải từ bỏ đam mê nghệ thuật của mình, điều này đã tàn phá cả anh và cha anh, nhưng niềm tin của anh quan trọng hơn tất cả.

May mắn đã mỉm cười sau đó, vào năm 2008, anh ấy nghe nói về Shen Yun. Năm 2014, anh đã có thể rời khỏi đất nước và thử giọng thành công để trở thành một phần của công ty biểu diễn nghệ thuật mà anh theo đuổi.

“Ở Trung Quốc đại lục, nhà nước không cho phép những người tập Pháp Luân Công được biểu diễn trên sân khấu. Nhưng ở đây, chúng ta có tự do tín ngưỡng. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng, với tư cách là một nghệ sĩ”, anh nói.

Huang nói: “Sứ mệnh của Shen Yun là làm sống lại 5.000 năm văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Đó là một nền văn hóa được truyền cảm hứng từ thần thánh và một thông điệp thần thánh. Và đó là một thông điệp về lòng tốt, có thể lay động trái tim của mọi người”.

Sự thật sẽ chiến thắng

Shen Yun được thành lập bởi một nhóm nghệ sĩ - những người phải trốn chạy khỏi Trung Quốc, và một số người đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Họ đã cùng nhau đến New York để làm những điều họ không thể làm ở quê nhà.

Bất chấp “cánh tay vươn dài” của ĐCSTQ - sử dụng toàn bộ bộ máy nhà nước để làm mất uy tín của công ty, Shen Yun đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới.

“Tôi nhớ có một đêm vào năm 2009, khi đó chúng tôi đã có 3 công ty, và tôi nhận được một cuộc điện thoại. Cả ba buổi diễn đều cháy vé. Đó là một dấu ấn. Kể từ thời điểm đó trở đi, chúng tôi thường xuyên bán hết vé vào mỗi buổi diễn”, Madsen nói.

Hiên tại, Shen Yun đã có 7 công ty đồng thời lưu diễn khắp thế giới, mang đến hàng trăm buổi biểu diễn tại hơn 100 thành phố trên toàn cầu. Đây là đoàn nghệ thuật biểu diễn duy nhất thuộc loại hình này, không chỉ cống hiến cho việc bảo tồn mà còn phục hưng nền văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Người thân và bạn bè của những khán giả từng xem Shen Yun thường bày tỏ sự tò mò và hào hứng, khi họ đọc được nhiều bài đánh giá tán dương nồng nhiệt và muốn xem “Vũ đoàn hàng đầu thế giới về múa cổ điển Trung Quốc” trông tuyệt vời ra sao khi biểu diễn.

Khán giả ra về với tất cả sự mong đợi và hơn thế nữa, Shen Yun cũng là đoàn nghệ thuật duy nhất biên đạo hơn chục điệu múa mới mỗi mùa, với quy mô sản xuất toàn diện, sánh ngang với những tác phẩm xa hoa bậc nhất của các nhà hát opera hàng đầu.

Madsen nói: “Giá trị sản xuất rất cao. Chỉ vậy thôi, đây là một chương trình mà bạn thực sự có thể đắm chìm trong đó”.

Không chỉ là trang phục độc nhất vô nhị, dàn nhạc và phông nền kỹ thuật số lộng lẫy, anh ấy nghĩ rằng có điều gì đó sâu sắc hơn đã để lại trong tâm linh khán giả.

“Con người không ngừng theo đuổi điều gì đó vĩ đại hơn, điều gì đó lớn lao, thuần chính hơn - không chỉ vậy, điều gì đó sâu sắc hơn, điều gì đó thiêng liêng hơn. Tất cả những điều đó. Tất cả đều kết hợp với nhau”, anh nói.

“Và chương trình của chúng tôi thực sự mang lại điều đó và làm cho nó trở nên sống động. Nó thực sự vượt trên cả một chương trình văn hóa thông thường. Đó là những giá trị tâm linh cốt lõi và những bản chất sâu sắc nhất”.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Đây là buổi diễn được công chúng tán thưởng nhất, nhưng ĐCSTQ ‘không muốn bạn xem nhất’