ĐCSTQ công bố: Thu nhập bình quân đầu người ở Bắc Kinh và Thượng Hải là gần 12.000 USD, thu hút sự chế giễu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Thống kê của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã công bố thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân năm 2022, tuyên bố rằng 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc Trung ương) có thu nhập tăng trưởng, Thượng Hải và Bắc Kinh là gần 80.000 nhân dân tệ (gần 12.000 USD). Cư dân mạng Đại lục chế giễu: "Lại bị bình quân rồi!"

Theo dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê của Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố, năm 2022 thu nhập khả dụng bình quân đầu người hàng năm của 31 tỉnh trên cả nước là 36.883 nhân dân tệ (khoảng 5.400 USD), tăng trên danh nghĩa 5.0% so với năm trước, khấu trừ nhân tố tăng giá, thực tế tăng 2,9%.

Trong số đó, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân Thượng Hải năm ngoái là 79.610 nhân dân tệ (khoảng 11.800 USD), đứng đầu danh sách. Bắc Kinh theo sát với 77.415 nhân dân tệ (khoảng 11.400 USD), tiếp theo là Chiết Giang với 60.302 nhân dân tệ (khoảng 9.000 USD), Giang Tô với 49.862 nhân dân tệ (khoảng 7.400 USD), Thiên Tân với 48.976 nhân dân tệ (khoảng 7.200 USD), Quảng Đông với 47.065 nhân dân tệ (khoảng 7.000 USD), Phúc Kiến với 43.118 nhân dân tệ (khoảng 6.400 USD), và Sơn Đông với 37.560 nhân dân tệ (khoảng 3.500 USD).

Thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân tại 8 tỉnh trên vào năm 2022 cao hơn mức trung bình của cả nước, hầu hết các vùng ven biển phía đông và 7 tỉnh hàng đầu đều vượt quá 40.000 nhân dân tệ (khoảng 5.900 USD).

Có tới 12 tỉnh, khu vực và thành phố có thu nhập hơn 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.400 USD). Từ Sơn Đông ở vị trí thứ 8 đến Thiểm Tây ở vị trí thứ 19, trong số đó, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân Sơn Đông là 37.560 nhân dân tệ (khoảng 5.500 USD), cao hơn so với trung bình toàn quốc.

Trong số đó, Cam Túc, Quý Châu, Ninh Hạ, Tây Tạng và Vân Nam đứng cuối cùng, thu nhập khả dụng hàng năm bình quân đầu người là hơn 20.000 nhân dân tệ.

Cư dân mạng Trung Quốc: Là giả!

Về vấn đề này, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ:

"Giả tạo!"
"Lại bình quân rồi".
"Cứ sa thải giảm lương khắp nơi, thu nhập tăng ở đâu? Thất nghiệp làm sao có thu nhập được"
"Cảm ơn những người lương mỗi năm một triệu đã kéo chúng ta lên"
"Một triệu phú, chín người nghèo. Nếu mọi người bình đẳng, họ đều là triệu phú".

(Ảnh chụp màn hình Weibo)

"Năm 2022, 11 tháng phòng chống dịch bệnh. Các khu vực rộng lớn của đất nước đã bị phong tỏa trong một thời gian dài. Hóa ra bạn có thể đạt được mức tăng trưởng thu nhập tích cực mà không cần đi làm"
"Số liệu này đúng là chỉ dành cho nhóm lãnh đạo xem, thường dân chỉ để cho đẹp số liệu"
"Tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền xăng xe, tôi chỉ còn dư 214 nhân dân tệ để chi tiêu".

(Ảnh chụp màn hình Weibo)

Trương Tinh, người sáng lập "Quyền phụ nữ Trung Quốc", cách đây vài ngày đã nói với The Epoch Times rằng, các số liệu thống kê của ĐCSTQ đều bậy bạ, trong 3 năm phong tỏa, một số lượng lớn các công ty đã phá sản, đóng cửa, một lượng lớn số người bị mất việc làm, một số người có miếng ăn đã là may mắn. Tuy nhiên, họ đã công bố dữ liệu cho năm 2022, với mức tăng tiêu dùng của người dân, tăng thu nhập, sản xuất lương thực tăng, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm, thu nhập của nông dân tăng nhanh hơn thành thị, v.v.

"Ngay cả khi không có tăng trưởng, họ phải thêm một câu ở phía trước, chẳng hạn như việc làm nói chung là ổn định, sau đó nó được cho là đã giảm một chút. Vậy tại sao chúng ta không tin vào số liệu của ĐCSTQ? Kết hợp với 3 năm phong tỏa, các ngành các nghề trong xã hội đều bị ảnh hưởng bởi phong tỏa, điều này sao có thể chỉ nói đến sự tăng trưởng thôi? Dựa vào cơ sở nào để nói đến sự tăng trưởng? Gian lận của họ là quá rõ ràng".

Tài khoản WeChat công khai tiết lộ, một số lượng lớn người dân ở Trung Quốc bị thất nghiệp, phá sản.

Trong 3 năm xảy ra dịch bệnh vừa qua, ĐCSTQ đã sử dụng nhiều biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, khiến sinh kế của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, tài khoản công khai WeChat "Unknown" đã đăng một bài viết, mô tả thực trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc và cuộc sống khó khăn của người dân:

Trong Lễ hội mua sắm ngày 11/11 năm 2022, lượng giao dịch toàn mạng giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân cơ bản là người tiêu dùng không có tiền, sức mua giảm sút. Hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, phá sản, ngừng hoạt động, nhất là các ngành du lịch, khách sạn, giáo dục đào tạo, ăn uống, cửa hàng nhỏ, siêu thị… “Hàng loạt doanh nghiệp đổ bể, ông chủ phá sản, người lao động mất trắng công việc của họ".

Những người bình thường không có thu nhập, nhưng các khoản thế chấp và khoản vay mua ô tô của họ phải được hoàn trả đúng hạn, tiêu dùng hàng ngày vẫn phải chi, giá lại tăng. Đối với những người bình thường, thu nhập giảm, thất nghiệp, thất nghiệp, không tìm được việc, tiêu dùng giảm, trả nợ thế chấp đến tịch thu nhà, đối với xã hội thất vọng.

Đối với doanh nghiệp, tình hình phòng chống dịch diễn ra thường xuyên đồng nghĩa với việc có lúc phải ngừng sản xuất, không giao được đơn hàng, mất khách hàng, đứng trước nguy cơ phá sản. Đối với đất nước, điều đó có nghĩa là giảm thuế, tăng trưởng kinh tế chậm lại và GDP giảm.

Reuters: GDP Trung Quốc năm 2022 chỉ tăng 2.8%

Ngày 7 tháng 12 cùng năm, ĐCSTQ đã nới lỏng và xóa phong tỏa mà không có bất kỳ cảnh báo hay chuẩn bị nào, sau đó, dịch bệnh bùng phát và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và sản xuất, nhiều dự báo khác nhau đã một lần nữa hạ thấp các số liệu kinh tế của Trung Quốc.

Báo cáo thường niên 2022-2023 về phân tích, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô của Trung Quốc do Đại học Tài chính Kinh tế Thượng Hải công bố, trong đó con số dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm vào năm 2022 là 2.7%.

Ôn Bân, nhà kinh tế trưởng của China Minsheng Bank, cũng đưa ra dự báo vào khoảng 2.7%. Một báo cáo khác do Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh công bố dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm sẽ là 2.9%, cao hơn một chút so với 2.7%, nhưng vẫn dưới 3%.

Vào giữa tháng 1, một cuộc thăm dò của Reuters với hàng chục nhà kinh tế cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2022 có thể chỉ là 2.8%, giảm so với mức dự báo tăng trưởng 3.2% hồi tháng 10.

Báo cáo cho biết nếu loại trừ mức tăng trưởng 2.2% vào năm 2020, khi đợt dịch đầu tiên bùng phát, thì đây sẽ là kết quả kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc Cách mạng Văn hóa. Cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm gần như làm sụp đổ nền kinh tế quốc dân của Trung Quốc.

Theo phóng viên Li Yun - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ công bố: Thu nhập bình quân đầu người ở Bắc Kinh và Thượng Hải là gần 12.000 USD, thu hút sự chế giễu