ĐCSTQ kiểm duyệt sách trẻ em vì nội dung 'không phù hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lấy cớ loại bỏ các ấn phẩm khiêu dâm và bất hợp pháp, ĐCSTQ đã loại ra khỏi kệ những cuốn sách nhân văn nổi tiếng trong các quầy sách trên toàn quốc, và thay thế bằng các cuốn sách ca ngợi ĐCSTQ.

Tháng 10/2019, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu loại bỏ những cuốn sách “bất hợp pháp” và “không phù hợp” ra khỏi các thư viện trường học, từ cấp tiểu học cho tới trung học trên khắp đất nước, vốn bị coi là “có hại” đối với trẻ em.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 16/7/2019, văn phòng quốc gia đã thông báo về chiến dịch đặc biệt để “bảo vệ trẻ vị thành niên năm 2020” và trong 6 tháng đầu năm đã thu giữ 132.000 cuốn sách trẻ em bất hợp pháp.

Trong chiến dịch này, nhiều cuốn sách được trẻ em Trung Quốc yêu thích đã bị liệt vào danh sách "ấn phẩm bất hợp pháp và độc hại", bị loại khỏi kệ sách. Trong số đó có truyện cổ tích Daddy in the Pocket của nhà văn nổi tiếng Yang Peng, và là người Trung Quốc đầu tiên nhận được hợp đồng biên kịch với Disney. Hơn 7 triệu bản tiếng Trung của cuốn sách này đã được bán trong hơn 10 năm qua.

Lý do mà Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố Daddy in the Pocket , và một số cuốn sách khác như Cậu bé nghịch ngợm Ma Xiaotiao của nhà văn nổi tiếng Yang Hongyingtạo đã tạo nên một “cách nhìn không đúng đắn về cuộc sống và thế giới” và chứa nội dung “chi tiết mô tả khiến trẻ vị thành niên tự tử".

Một thông báo của Bộ Giáo dục trên nền tảng nhắn tin WeChat yêu cầu thanh lọc sách "không phù hợp" trong thư viện trường học.

Trải nghiệm ở trường học của Mi Xiaoquan, một tập truyện trong loạt truyện Mi Xiaoquan dựa trên cuốn nhật ký của một học sinh tiểu học, đã bị cấm vì nhân vật chính "đặt biệt danh cho các bạn cùng lớp và có nhiều tật xấu". Mặc dù vậy, vào năm 2018, bộ truyện này đã được Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc lựa chọn là một trong 100 tác phẩm xuất sắc mà giới trẻ nên đọc.

Tuy nhiên, theo truyền thông Trung Quốc đại lục, nhiều phụ huynh cho rằng cuốn sách này khá hài hước và thú vị, và con cái của họ rất thích đọc. Các bậc cha mẹ không tìm thấy bất kỳ nội dung xấu hay có hại rõ ràng nào khi họ đọc sách cùng con mình.

Hai cuốn sách khác dành cho trẻ em cũng bị cấm và bị loại khỏi kệ sách ở một số nơi vì chứa “nội dung khiêu dâm và bạo lực”. Đó là Bronze And Sunflower, một cuốn tiểu thuyết của tác giả Cao Wenxuan, tác giả Trung Quốc đầu tiên nhận được Giải thưởng Hans Christian Andersen năm 2016, và Giấc mơ của Vua sói, một cuốn sách của tác giả Shen Shixi đã giành được Giải thưởng Văn học Thiếu nhi Yang Huan lần thứ 4 tại Đài Loan.

An Wulin, một nhà phê bình và nhà văn chuyên viết về văn học thiếu nhi cho rằng việc loại bỏ một cuốn sách chỉ dựa vào một hoặc hai chi tiết là vô trách nhiệm. Ông cho rằng nếu áp dụng các tiêu chí tương tự, thì bốn tiểu thuyết kinh điển của văn học Trung Quốc như Hồng lâu mộng, Tam quốc chí, Thủy hửTây du ký, và truyện cổ tích của anh em Grimm và Hans Christian Andersen cũng nên bị loại bỏ khỏi kệ.

ĐCSTQ tuyên bố rằng những lệnh cấm sách như vậy là nhằm “bảo vệ tâm trí trẻ em khỏi ô nhiễm và tổn hại, đồng thời giúp chúng hình thành cách nhìn nhận phù hợp về cuộc sống, các giá trị và thế giới”.

Một giáo viên giấu tên ở thành phố Phúc Thanh, tỉnh Phúc Kiến cho rằng việc loại bỏ những cuốn sách này đã khiến trẻ em Trung Quốc không thể tự do lựa chọn đọc sách và hạn chế tính tự chủ của chúng

Người giáo viên tin rằng: “Cách chính xác để trau dồi thái độ của trẻ em không phải là thông qua những hạn chế khắc nghiệt. Tốt nhất là hãy hướng dẫn chúng cách phân biệt đúng và sai, tích cực và tiêu cực, trắng và đen, và có thái độ đúng mực đối với những gì chúng đọc được. ĐCSTQ đã chọn cách này để lừa dối mọi người. Nó nhằm mục đích đào tạo thế hệ tiếp theo trở thành những người đi theo và tôn sùng Đảng như thể là vĩ đại nhất, mà không có hoài bão hoặc niềm tin riêng của mình".

Trong khi cấm và loại bỏ những cuốn sách bán chạy dành cho trẻ em, Phòng Giáo dục của thành phố Phúc Thanh đã phát động một hoạt động viết luận với tiêu đề “Đọc một cuốn sách hay trong kỳ nghỉ hè”. Phòng Giáo dục cung cấp danh sách “những cuốn sách hay” được đề xuất, trong đó Những cái ôm trong veo, một tuyển tập thơ thiếu nhi ca ngợi “đánh bại đại dịch virus Vũ Hán” dành cho các trường tiểu học. Lời tựa của các bài thơ viết rằng họ “tràn đầy tự tin và quyết tâm chiến thắng trong trận chiến chống lại dịch bệnh” và thể hiện “sự bền bỉ của bản lĩnh dân tộc”.

Bằng cách quảng cáo về 'sức mạnh vĩ đại đã đánh bại dịch bệnh', họ muốn dạy học sinh cách hy sinh bản thân mình vì Đảng”, một phụ huynh ở Phúc Thanh, người không đồng ý với các chính sách giáo dục như vậy, nhận xét.

Một phụ huynh khác bày tỏ lo lắng rằng sau khi bị truyền bá nội dung như vậy trong một thời gian dài, trẻ em sẽ hình thành một cái nhìn lệch lạc rằng những người chỉ trích Trung Quốc và Đảng Cộng sản đều là kẻ thù và trở nên thù địch đối với họ.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ kiểm duyệt sách trẻ em vì nội dung 'không phù hợp'