Để giữ bình tĩnh trong đại dịch Covid-19, hãy học theo tinh thần samurai Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù đã không còn samurai ở Nhật Bản trong một thời gian dài, nhiều người vẫn cảm thấy tinh thần samurai vẫn tồn tại ở đây. Nhiều du khách cho biết đôi khi họ vẫn nể phục trước tinh thần này của người Nhật.

Trong những thời điểm bất thường như động đất hoặc đại dịch Covid-19, bạn có thể giữ bình tĩnh và tiếp tục xếp hàng?

Nói về “xếp hàng”, người Nhật là được xem là kiên nhẫn phi thường trong việc này. Hãy nghe những người ở các nơi trên thế giới nói về điều này:

"Đất nước tôi rất nóng, và mọi người đều không thích xếp hàng. Ở Nhật Bản, mỗi lần tôi nhìn thấy những người có thể xếp hàng trước cửa hàng hơn một giờ bất kể mùa nào, tôi cảm thấy sự kiên nhẫn của mọi người thật mạnh mẽ". (Indonesia / độ tuổi 20 / nữ).

"Trong khoảng thời gian này (Covid-19), tôi tình cờ đến một hiệu thuốc bán khẩu trang ở Nhật. Mọi người không vội lấy hàng, họ bình tĩnh xếp hàng. Nếu là ở các nước khác, có lẽ đã loạn rồi?" (Hoa Kỳ / độ tuổi 30 / nữ).

"Khi tôi ở Trung Quốc, tôi đã xem tin tức về trận động đất ở Đại Đông Nhật Bản. Tôi rất xúc động trước những người Nhật vẫn giữ một hàng ngay ngắn ngay cả khi tàu bị hoãn. Tôi cũng bị thu hút bởi sức mạnh tinh thần mạnh mẽ của người Nhật. Tôi đã có ý tưởng làm việc ở Nhật Bản nên đã đến đây”. (Trung Quốc / độ tuổi 30 / Nam).

Có vẻ như người Nhật có thể xếp hàng mọi lúc, điều này thực sự gây ấn tượng với mọi người!

Bất cứ khi nào người Nhật cũng lịch sự

Có một khoảng thời gian ở Nhật Bản mà từ “Edo Gesture" phổ biến trong một thời gian. Nó có nghĩa là bạn "không vượt qua ranh giới" trong bất cứ điều gì, và duy trì hành động đúng trong mọi lúc, mọi nơi. Điều này cũng cho phép nhiều người cảm nhận được tinh thần samurai của Nhật Bản.

Những người bạn Nhật Bản, dù họ có tốt với tôi đến đâu, cũng sẽ không bao giờ phá bỏ quy tắc một cách tùy tiện, và sẽ không bao giờ làm những điều khó chịu". (Úc / độ tuổi 20 tuổi / nam).

"Các đồng nghiệp Nhật Bản của tôi sẽ trang điểm và mặc quần áo chỉnh tề ngay cả khi họ làm việc ở nhà. Sẽ không có ai mặc quần áo ở nhà trong cuộc họp video". (Pháp / độ tuổi 30 / nam).

Ngay cả khi làm việc tại nhà, người Nhật vẫn giữ thái độ nghiêm túc, họ không bao giờ quên thể hiện phép lịch sự vào mọi lúc.

Mặc dù đã không còn samurai ở Nhật Bản trong một thời gian dài, nhiều người vẫn cảm thấy tinh thần samurai vẫn tồn tại ở đây, trong các nghi thức giao tiếp (Ảnh: pixabay)
Mặc dù đã không còn samurai ở Nhật Bản trong một thời gian dài, nhiều người vẫn cảm thấy tinh thần samurai vẫn tồn tại ở đây, trong các nghi thức giao tiếp (Ảnh: pixabay)

Không bao giờ đến muộn dù chỉ 1 phút

Luôn giữ phép lịch sự với người khác, và giữ được thái độ tự giác nghiêm túc, tính cách của người Nhật còn được thể hiện ở việc quản lý thời gian.

"Khi tôi nghe chương trình phát thanh 'Tôi xin lỗi vì đã để tàu trễ 3 phút' trên xe điện, tôi tự hỏi liệu mình có nghe nhầm không". (Đức / độ tuổi 30 / nam).

"Khi cùng đồng nghiệp người Nhật đến thăm khách hàng, anh ấy chắc chắn sẽ đợi ở quầy trước 5 phút so với thời gian đã thỏa thuận. 'Sớm 5 phút' dường như là sự chắc chắn về thời gian của cá nhân anh ấy". (Việt Nam / độ tuổi 30 / nữ).

"Những người bạn Nhật Bản đến dự tiệc liên tục xin lỗi vì đến muộn. Thực tế, bữa tiệc này tự do ra vào, chẳng ai quan tâm đến chuyện thế này". (New Zealand / độ tuổi 20 / nữ)

Dù là dịp gì đi chăng nữa, bạn cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian.

Lời chào trân trọng là phong cách của người Nhật

Nhắc đến phép xã giao, có không ít người ngạc nhiên bởi cách cúi chào của người Nhật.

"Ở Thái Lan, bạn dùng ngón tay cái chạm vào má khi chắp tay chào. Tùy theo địa vị của bạn, địa vị càng cao thì ngón tay cái sẽ chạm vào vị trí cao hơn. Nhưng khi xin việc ở Nhật, tôi rất ngạc nhiên, vì Nhật Bản cũng có cách cúi chào này, nhưng góc cúi đầu, số giây và phản ứng khác nhau. Mức độ lịch sự hoàn toàn cao hơn so với Thái Lan, thực sự khiến tôi ngạc nhiên”. (Thái Lan / độ tuổi 20 / nữ).

"Dù ở công ty nào, người Nhật sẽ luôn giữ tư thế chào trước khi cửa thang máy đóng lại khi họ tiễn khách. Khi tôi mới bắt đầu làm việc ở Nhật, cảnh này thực sự khiến tôi ấn tượng". (Nga / độ tuổi 20 / nam).

Có vẻ như người Nhật rất nghiêm khắc và tế nhị trong nghi thức cúi chào, điều đó cũng có nghĩa là trong phép xã giao của người Nhật, họ sẽ đưa ra những thái độ tương ứng tùy theo từng dịp khác nhau.

Thái độ đáp trả thân thiện

Cũng liên quan đến phép xã giao là việc trả lời thư, nhiều người được phỏng vấn rất ấn tượng về cách người Nhật trả lời thư.

"Thiệp chúc mừng năm mới, thiệp chúc mừng mùa hè, tết ​​Nguyên Đán... Nhật Bản có nhiều phong tục và lời chúc theo mùa. Đồng nghiệp người Nhật của tôi năm nào cũng gửi thiệp Giáng sinh cho tôi, nhưng cô ấy rõ ràng không phải là người theo đạo Thiên Chúa!”. (Đức / độ tuổi 20 / nam).

"Sau khi điền vào bảng câu hỏi của công ty, tôi đã nhận được thư trả lời viết tay. Tôi thực sự ngạc nhiên khi một công ty có thể trả lời một cách cẩn thận như vậy". (Ý / độ tuổi 40 / nam).

Những bức thư điện tử, những bức thư viết tay, những lời chúc theo mùa... mang đến sự ấm áp cho người nhận. Những nghi thức xã giao ấn tượng của người Nhật rất đáng cho thế giới học hỏi theo.

Thanh Vân

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Để giữ bình tĩnh trong đại dịch Covid-19, hãy học theo tinh thần samurai Nhật Bản