Đi dạo buổi sáng, người đàn ông bị chó Pitbull tấn công nguy kịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video đã ghi lại hình ảnh người đàn ông đang đi dạo vào buổi sáng thì bị 2 con chó Pitbull hung hăng lao tới tấn công

Vụ việc xảy ra vào lúc 6h30 phút sáng tại đường Queens Retreat, Houston, Texas, Mỹ. Video giám sát đã ghi lại cảnh một người đàn ông 67 tuổi đang đi dạo thì bị 2 con Pitbull lao vào tấn công dữ dội.

Tuy người đàn ông đã cố gắng lùi ra xa và dùng tay xua đuổi chúng nhưng điều đó càng khiến chúng tấn công dữ dội hơn.

Những người hàng xóm của nạn nhân sau khi nghe thấy tiếng kêu cứu đã lập tức chạy ra và xua đuổi lũ chó nhưng đã quá muộn, lúc này nạn nhân đã bị thương nặng và nằm trên bãi cỏ.

Một nhân chứng cho biết: ”Tôi chạy ra đây và nhìn thấy hai con Pitbull. Ông ấy đã nằm trên bãi cỏ. Tôi đã bảo cháu gái gọi 911”.

Nạn nhân có nhiều vết thương trên toàn thân, nặng nhất là ở cổ và mặt. Do mất quá nhiều máu, các nhân viên y tế buộc phải truyền máu ngay tại hiện trường.

Chủ nhân của 2 con chó đã bị cảnh sát bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc chó của người này tấn công người dân.

Pitbull là giống chó nhà có nguồn gốc từ châu Mỹ, được nuôi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc tính của loài chó này rất hung dữ và hiếu chiến.

Cách đây ít lâu, tại Việt Nam cũng có trường hợp người dân bị chó Pitbull cắn tử vong.

Sự việc xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 20/5. Anh H.T.H (37 tuổi, ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An) dẫn 2 con chó Pitbull khoảng 30kg và 60kg nhà nuôi đi dạo, đi đến ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa uống cà phê. Lúc đó, một người đàn ông là bạn anh H. đến ngồi nói chuyện. Khi hai người xảy ra cự cãi, bạn anh H. có quơ tay, quơ chân khiến 2 con chó đứng cạnh tưởng rằng người này có ý định “tấn công” chủ của mình. Chúng đột ngột phóng tới tấn công và quật ngã anh này xuống nền gạch rồi cắn nhiều vết trên cơ thể, khiến người này bị chấn thương nặng, máu chảy nhiều và tử vong tại chỗ. Anh H. lao vào cứu bạn nhưng cũng bị quật ngã, bị cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay khiến anh bị trọng thương và phải đi cấp cứu ngay sau đó.

Trong tổng số hơn 400 loài chó hiện nay trên thế giới, dòng chó Pitbull được xếp vào danh mục 11 giống chó nguy hiểm nhất đối với con người. Thậm chí, theo bảng xếp hạng giống chó nguy hiểm thì loài Pitbull đứng đầu trong số đó. Dòng chó này có nguồn gốc từ châu Mỹ và đang dần được nuôi phổ biến ở Việt Nam.

Mặc dù giống chó Pitbull đã được thuần hóa, nuôi dưỡng như thú cưng trong các hộ gia đình, nhưng bản năng chúng vẫn là loại động vật tiềm ẩn những nguy hiểm đối với sự an toàn của con người. Chó Pitbull khi đã ngoạm vật gì thì chỉ khi vật đó bị đứt lìa, nó mới nhả ra và chuyển sang ngoạm chỗ khác, lực cắn của chúng có thể lên đến 106,5 kg.

Nhiều người cho rằng Pitbull vốn là loài chó có tính chiến đấu cao, thường phải nuôi trong môi trường đặc biệt, huấn luyện theo chế độ riêng. Người nuôi dưỡng, chăm sóc loài chó này cũng cần có kinh nghiệm, được đào tạo kiến thức chuyên sâu chứ không đơn thuần như nuôi chó cảnh.

Chưa kể là khi chó Pitbull thấy người nói chuyện lớn tiếng, "quơ tay quơ chân" thì người chủ cần phải cảnh giác ngay vì bản năng của chó Pitbull lúc ấy sẽ nghĩ "người này muốn tấn công gây nguy hiểm cho chủ", hoặc cảm thấy bản thân bị uy hiếp và dẫn đến khả năng chó Pitbull sẽ tấn công để bảo vệ chủ hoặc tự vệ.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã có lệnh cấm hoặc đưa ra những quy định nghiêm ngặt về việc nuôi chó Pitbull như Argentina, Belarus, Đan Mạch... Tại Ý, tuy lệnh cấm nuôi các giống chó nguy hiểm (trong đó có Pitbull) đã được gỡ bỏ vào năm 2009, song luật pháp nước này yêu cầu chủ nuôi phải đảm bảo an toàn nơi công cộng khi dắt chó đi dạo bằng cách rọ mõm và buộc dây xích, kể cả những giống chó nhỏ.

Không nghiêng về phía ủng hộ hay phản đối việc cấm nuôi chó dữ, nhiều người cho rằng điều quan trọng nhất cần bàn đến là cần thay đổi ý thức của chủ nuôi. Nhiều người chỉ biết đem chó dữ về nuôi cho “oai”, nhưng không biết “dạy chó” và không áp dụng các biện pháp thích hợp khi nuôi chó dữ, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Đông Phong

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Đi dạo buổi sáng, người đàn ông bị chó Pitbull tấn công nguy kịch