Diễn viên Keanu Reeves gửi một thông điệp đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối tình của Hollywood với Trung Quốc đã tốn không ít giấy mực của giới báo chí. Nhưng mối tình của tài tử Hollywood với Trung Quốc thì không như vậy.

Trong những năm gần đây, các diễn viên người Mỹ như Michael Douglas, Michael Pitt, Frank Grillo (từng thủ vai chính trong “Wolf Warrior 2”, bộ phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất trong lịch sử), Bruce Willis và Adrien Brody đều đã góp mặt vào câu chuyện ủng hộ Trung Quốc.

Tất nhiên, ta không thể thảo luận về các diễn viên và những câu chuyện thân Trung Quốc nếu thiếu đi John Cena, một người đã táo bạo gọi Đài Loan là một quốc gia. Vì “sự giả dối” đó, anh ấy đã công khai xin lỗi ĐCS Trung Quốc. Thật sâu sắc. Bằng tiếng phổ thông rành rọt, lưu loát. Những lời xin lỗi liên tục lặp lại. Màn trình diễn của anh Cena xứng đáng được trao giải Oscar.

Rất may, có một diễn viên không quan tâm đến việc xin lỗi ĐCS Trung Quốc. Người đàn ông đó là Keanu Reeves. Khi đến Trung Quốc, không giống như các diễn viên kể trên, ngôi sao "The Matrix" rõ ràng đã chọn viên thuốc màu đỏ thay vì màu xanh lam.

Trong phim Ma trận, nhân vật chính Neo (do diễn viên Keanu Reeves thủ vai), đã được thủ lĩnh quân khởi nghĩa Morpheus đề nghị chọn một trong hai viên thuốc đỏ và thuốc xanh. Viên thuốc đỏ sẽ đại diện cho một tương lai không mấy chắc chắn nhưng nó sẽ giải phóng Neo khỏi việc bị máy móc kiểm soát như nô lệ trong thế giới giấc mơ và cho phép anh ra ngoài thế giới thực, có điều là sống với "sự thật trần trụi" thì sẽ khắc nghiệt và khó khăn hơn. Ngược lại, viên thuốc xanh sẽ là đại diện cho một nhà tù đẹp đẽ, nó sẽ dẫn dắt anh tới sự ngu dốt, sống trong sự thoải mái không bị giới hạn và không sợ hãi trong thực tế mô phỏng do Ma trận tạo ra. Theo như Morpheus mô tả: "Nếu cậu chọn viên thuốc màu xanh... thì câu chuyện coi như kết thúc, cậu sẽ thức dậy trên giường và tin bất cứ điều gì cậu muốn tin. Nếu cậu chọn viên thuốc màu đỏ... thì cậu sẽ lạc vào xứ sở thần tiên, và tôi sẽ cho cậu thấy cái hố thỏ sâu như thế nào". Neo chọn viên thuốc đỏ và gia nhập quân khởi nghĩa.

Cảnh red pill (viên thuốc màu đỏ)/ blue pill (viên thuốc màu xanh) nổi tiếng của phim The Matrix (Ma trận) được nhiều người coi là thời điểm quan trọng trong triết lý của bộ phim. (Ảnh sưu tầm)

Sinh ra ở Beirut, năm nay nam diễn viên Reeves đã 57 tuổi. Không chỉ là một diễn viên xuất sắc, ông cũng là một nhạc sĩ tài năng. Vào ngày 3/3 tới đây, ông sẽ tham gia buổi hòa nhạc gây quỹ lần thứ 35, do tổ chức bảo tồn văn hóa Tibet House tổ chức định kỳ hàng năm vào khoảng thời gian mừng năm mới theo lịch Tây Tạng và Lễ Cầu nguyện Monlam, cùng với những nghệ sĩ như Patti Smith, Trey Anastasio và Jason Isbell.

Được thành lập theo yêu cầu của Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1987, Tibet House là một tổ chức phi lợi nhuận giáo dục có trụ sở tại New York, cam kết bảo tồn và bảo vệ các giá trị truyền thống triết học, nghệ thuật và văn hóa cổ xưa của Tây Tạng.

Như tôi đã trình bày trước đây, ĐCS Trung Quốc quan tâm đến Tây Tạng vì một lý do rất cụ thể - nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Cao nguyên Thanh Tạng, nơi tập trung hơn 46.000 sông băng, là một trong những địa điểm có trữ lượng nước ngọt lớn nhất thế giới. Được gọi là “tháp nước” của châu Á, gần một phần tư tỷ người ở 10 quốc gia khác nhau trên khắp châu Á — Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Miến Điện (Myanmar), Nepal, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam — sinh sống dựa vào "kho chứa" tài nguyên nước ngọt này. Đừng nhầm lẫn, ĐCS Trung Quốc chỉ muốn kiểm soát nguồn cung cấp nước của lục địa, do đó mới bị ám ảnh về việc kiểm soát Tây Tạng.

Ảnh của Epoch Times
Hình ảnh sông Yarlung Zangbo được chụp trong chuyến thăm do chính phủ tổ chức dành cho các nhà báo ở Linzhi, vùng Tây Tạng, Trung Quốc, vào ngày 4/6/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Giữ vững lập trường

Người dân Tây Tạng đang tuyệt vọng. Trong khi hầu hết thế giới đứng ngồi không yên thì ông Reeves, với sự kiên định của mình, đã chuẩn bị một lập trường sẵn sàng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi người Trung Quốc còn lâu mới có được hạnh phúc.

Theo The Hollywood Reporter gần đây đã đưa tin, nam diễn viên đã "hứng chịu sự phẫn nộ" của hàng triệu người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc. "Little Pinkks", một nhóm các chiến binh kỹ thuật số trẻ tuổi, hiếu chiến, thái quá hiện đang đề xuất rằng diễn viên Reeves, và tất cả các tác phẩm trong tương lai của ông ấy, nên bị cấm ở Trung Quốc. Ngôi sao điện ảnh đang nhanh chóng trở thành “nhân vật không có thực trong làng giải trí Trung Quốc” - điều này khiến cho sự sẵn sàng bảo vệ Tây Tạng của ông ấy lại càng trở nên ấn tượng hơn.

Giá trị dao động trong khoảng 380 triệu USD, và ông Reeves không cần phải biểu diễn. Thậm chí nam diễn viên không cần phải làm gì cả. Nhưng ông ấy đã từ chối. Điều này không đáng để ăn mừng hay sao?

Suy cho cùng, đã lâu lắm rồi mới có một tên tuổi nặng ký chính hiệu của Hollywood có thể đứng vững trước Trung Quốc. Trên thực tế, đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong 30 năm qua.

Năm 1993, nam diễn viên Richard Gere, khi đó là một trong những ngôi sao lớn nhất ở Hollywood, đã xuất hiện trên khắp thế giới - đặc biệt là ở Trung Quốc. Tại lễ trao giải Oscar, ông Gere đã lên sân khấu để trao giải cho đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất. Tuy nhiên, trước khi công bố người chiến thắng, Gere, một Phật tử tu hành và là người bạn lâu năm của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã hoàn toàn không có sẵn kịch bản, chỉ trích việc ĐCS Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng cũng như “tình hình nhân quyền tồi tệ” ở nơi đây. Vì dám lên tiếng nói ra sự thật, ông Gere đã bị trừng phạt nghiêm khắc. Ủy ban đã chọn cách cấm ông tham gia các giải Oscar trong tương lai, một lệnh cấm vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Nam diễn viên Richard Gere tham dự Lễ trao giải Thống đốc 2017, vào ngày 11/11/2017, tại Hollywood, California. (Ảnh Getty Images)

Rõ ràng là ông Gere đã phải trả giá đắt cho sự trung thực của mình. Vào năm 2017, nam diễn viên nói với The Hollywood Reporter rằng, "đã từng có (và vẫn còn) những bộ phim mà tôi không thể tham gia vì người Trung Quốc sẽ nói rằng 'không phải là ông ấy"'. Ông nói thêm,“ Gần đây tôi có một tập phim, và có người nói rằng họ không thể tài trợ cho bộ phim với tôi vì nó sẽ khiến người Trung Quốc khó chịu”.

Một năm trước cuộc phỏng vấn khá buồn bã này, nhạc sĩ Lady Gaga, một diễn viên đáng gờm theo đúng nghĩa đen, đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Vì điều này, cô thấy mình đang ở trên một chiếc thuyền tương tự như ông Gere. Nghệ sĩ hiện bị cấm lưu diễn hoặc bán hàng hóa ở Trung Quốc.

Những điều này đưa chúng ta trở lại với diễn viên Reeves. Tại sao ông lại có lập trường vững chắc đến vậy? Tại sao điều này lại gây nguy hiểm cho sự nghiệp diễn xuất của ông ấy?

Khi nói đến điện ảnh, chúng ta không thể phủ nhận rằng Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. Nhưng với ông Reeves, có nhiều thứ còn quan trọng hơn tiền. Vào năm 2019, tờ The New Yorker đã xuất bản một tác phẩm thú vị, có tựa đề “Keanu Reeves quá tử tế trong thế giới này.” Sau khi đọc tác phẩm, thật khó mà không đồng tình với tác giả. Ông ấy chắc chắn đã quá tốt đối với Hollywood, một nơi đầy rẫy những mối nguy về đạo đứcvẻ ngoài hào nhoáng.

Keanu Reeves - một nhân cách tử tế giữa bầu trời điện ảnh Hollywood

Là ngôi sao hạng A của Hollywood nhưng hình ảnh của Keanu Reeves lại đặc biệt hơn những tài tử, minh tinh khác. Không hào nhoáng, bóng bẩy, Reeves luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị và tốt bụng đến kỳ lạ. Nhiều fans hâm mộ của Reeves Reeves thừa nhận rằng, họ hâm mộ anh không chỉ bởi vẻ ngoài lãng tử trong các bộ phim, mà còn ở sự tử tế của người nghệ sĩ này.

Một 'John Wick' trầm lặng với nỗi đau

Cuộc đời của diễn viên Keanu Reeves trải qua rất nhiều biến cố. Năm 1999, bạn gái Jennifer Syme của anh sinh non ở tháng thứ 8 của thai kỳ. Cô con gái bé bỏng mà cả hai mong chờ, thậm chí đặt tên trước là Ava không qua khỏi, khiến anh và bạn gái Jennifer Syme hoàn toàn suy sụp. Hai người chia tay sau bi kịch đó. Hai năm sau, Syme qua đời trong một tai nạn ô tô. Sau những mất mát ấy, Reeves không thành hôn hay có con với ai khác nữa. Đây có lẽ là một trong những tổn thương lớn nhất của Reeves.

Keanu và bạn gái năm 1999.
Nam diễn viên Keanu Reeves và bạn gái quá cố Jennifer Syme. Anh đã mất cả vợ lẫn con chỉ trong vài năm ngắn ngủi (Ảnh: ngoisao)

Nhưng bi kịch vẫn chưa dừng lại ở đó, cô em gái mà Reeves nhất mực yêu thương là Kim Reeves phát hiện bị ung thư máu vào đầu những năm 1990. Reeves đã đồng hành cùng em để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo suốt 10 năm, anh cũng là người chăm sóc chính cho em gái khi sự nghiệp diễn xuất đang ở đỉnh cao.

Đến năm 2002, Kim Reeves qua đời. Đó là lúc mà trái tim Keanu Reeves tưởng như không còn có thể chịu đựng thêm bất kỳ nỗi đau nào nữa, vì cuộc đời anh đã trải qua quá nhiều bi kịch.

Keanu và em gái tại lễ ra mắt phim Ma trận năm 1999.
Nam tài tử Keanu Reeves đưa em gái Kim Reeves đến buổi lễ ra mắt phim "Ma trận" năm 1999 (Ảnh: ngoisao)

Trước đó, vào tháng 10/1993, người bạn thân nhất của anh là diễn viên River Phoenix cũng đột ngột qua đời vì sốc thuốc. River từng ví Reeves giống như "người anh trai của tôi". Còn Reeves nói: "River là bạn thân nhất của tôi và tôi không có nhiều người bạn như vậy".

Ba người thân yêu và gắn bó nhất với Reeves lần lượt ra đi, khiến những nỗi đau của anh thêm chồng chất. Có lẽ, những vết thương lòng ấy là lý do Keanu Reeves thu mình lại trước dư luận và năm 2010. Khán giả còn bắt gặp khoảnh khắc nam diễn viên ngồi lặng lẽ u buồn ăn bánh kẹp trên chiếc ghế đá lạnh lẽo giữa lòng công viên ở New York. Anh từng nói: “Tôi không có ai trong cuộc đời mình hết. Hi vọng sau này sẽ khác”.

Bước qua nỗi đau bằng sự tử tế

Mặc dù trải qua rất nhiều biến cố nhưng Reeves không vì nỗi buồn mà tìm đến rượu, chất kích thích, hay đổ lỗi cho cả thế giới. Anh chọn tự chữa lành thương tổn trong lòng mình bằng những việc làm tử tế và chia sẻ lòng tốt với người khác.

Không có quá nhiều điều để khai thác về Reeves, bởi đời tư của anh như một cuốn sách được gập kín. Trong bài phỏng vấn về anh trên tờ GQ, tác giả Alex Pappademas đã viết rất chuẩn xác: "Reeves bằng một cách nào đó đã làm nên được điều không tưởng: giữ vững hình tượng trầm mặc, bí ẩn dù đã là một ngôi sao hạng A được vài thập niên".

Số tiền khổng lồ kiếm được từ bộ phim “Ma trận”, anh đã chia sẻ hơn 50 triệu USD cho nhân viên trang phục và nhân viên hiệu ứng đặc biệt: những anh hùng thực sự, như cách anh gọi họ. Anh cũng mua tặng mỗi diễn viên đóng thế một chiếc Harley-Davidson. Tổng cộng anh đã chi hơn 75 triệu USD cho các cộng sự của anh.

Với nhiều bộ phim ăn khách, anh còn bỏ 90% tiền lương để thuê các ngôi sao khác đóng cùng.

Keanu Reeves bình dị trong từng khoảnh khắc đời thường. Anh sẵn sàng chia sẻ đồ ăn và nói chuyện với một người đàn ông vô gia cư, cúi người cho vừa khung hình với một fans nhỏ tuổi (Ảnh: tổng hợp)
Keanu Reeves bình dị trong từng khoảnh khắc đời thường. Anh sẵn sàng chia sẻ đồ ăn và nói chuyện với một người đàn ông vô gia cư, cúi người cho vừa khung hình với một fans nhỏ tuổi (Ảnh: tổng hợp)

Cho đến nay, Keanu Reeves vẫn là ngôi sao được săn đón trên bầu trời điện ảnh thế giới, nhưng Keanu Reeves vẫn luôn là Keanu Reeves - Người đàn ông tử tế của Hollywood, một ngôi sao quá hoàn hảo đối với thế giới này. Ở tuổi 57, người đàn ông ấy đã đi qua hơn nửa cuộc đời mình, gói ghém những nỗi đau và tiếp tục sống một cuộc đời tử tế.

Trong khi nhiều diễn viên giả vờ đứng lên vì điều gì đó thì ông, Keanu Reeves đã thực sự làm. Chỉ một điều này thôi, ông đã xứng đáng được ghi nhận trong trái tim của những người mến mộ.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả John Mac Ghlionn và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả bài viết là ông John Mac Ghlionn - một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo đáng kính khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên Keanu Reeves gửi một thông điệp đến Trung Quốc