Diễn viên vai Quan Thế Âm Bồ Tát phim Tây Du Ký năm 1986: Dương Khiết đã chọn hay Thần Phật chọn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Vai diễn Quan Âm Bồ Tát của Tả Đại Phân trong bộ phim Tây Du Ký 1986 được coi là kinh điển, khó ai có thể vượt qua được. Với gương mặt phúc hậu, giọng nói nhẹ nhàng, Tả Đại Phân được báo chí Trung Quốc ví von là "Bồ Tát hiển linh".

8 nữ diễn viên từng vào vai Quan Thế Âm Bồ Tát

1. Triệu Nhã Chi trong phim Quan Thế Âm năm 1985

Triệu Nhã Chi, sinh năm 1954, là một trong những diễn viên nổi tiếng của Đài Loan, thập niên 1980 - 1990. Bà từng đoạt giải Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Hong Kong 1973. Triệu Nhã Chi được khán giả nhận xét là người có nét đẹp sang trọng, quý phái và được mệnh danh là người đẹp của dòng phim cổ trang.

Năm 1985, Triệu Nhã Chi được chọn vào vai chính của bộ phim truyền hình “Quan Thế Âm” do Hong Kong sản xuất. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn và đoạt giải vàng tại Liên hoan phim Quốc tế New York năm 1986. Qua vai diễn “Quan Thế Âm”, Triệu Nhã Chi đã mang đến một nét đẹp thuần khiết của vị Phật này lên màn ảnh.

Năm 1975, Triệu Nhã Chi lấy bác sĩ Huỳnh Hán Vỹ làm chồng. Hai người có với nhau 2 người con, nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên họ ly hôn sau 7 năm chung sống. Năm 1985, Triệu Nhã Chi lên xe hoa với bạn diễn Hoàng Cẩm Sâm. Cặp đôi này có 3 người con trai.

Diễn viên Triệu Nhã Chi trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim Quan Thế m năm 1985. (Ảnh: Tổng hợp)

2. Tả Đại Phân trong vai Quan Âm Bồ Tát trong phim Tây Du Ký năm 1986.

Vai diễn Quan Âm Bồ Tát của Tả Đại Phân trong bộ phim Tây Du Ký 1986 được coi là kinh điển, khó ai có thể vượt qua được. Với gương mặt phúc hậu, giọng nói nhẹ nhàng, Tả Đại Phân được báo chí Trung Quốc ví von là "Bồ Tát hiển linh".

Tả Đại Phân đã vượt trên những đòi hỏi của vai diễn này: nét mặt hiền từ, trang nhã nhưng uy nghiêm, phong thái diễn điềm đạm, có thể làm toát lên “Phật tính”, đúng với hình tượng từ bi hỉ xả của một vị Phật.

Sau vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký năm 1986, Tả Đại Phân cũng không tham gia một bộ phim nào nữa mà quay lại gắn bó với đoàn kịch tỉnh Hồ Nam cho đến khi chính thức giải nghệ.

Rời xa ánh đèn sân khấu, Tả Đại Phân vui thú điền viên nơi thôn quê. Năm nay bà đã 78 tuổi và vẫn độc thân. Bà sống quây quần cùng các cháu trong họ hàng. Thỉnh thoảng bà mới nhận lời góp mặt trong một số chương trình truyền hình.

Tả Đại Phân cho biết bà cũng hướng mình theo Phật Pháp với lối sống tu hành. Mỗi ngày, bà thức dậy lúc sáng sớm, tụng kinh và quét dọn nhà cửa. Những ngày rảnh rỗi, bà thường cùng mọi người đến chùa làm công quả, nghe thuyết pháp.

Cuộc sống khi hướng đến Phật Pháp khiến tâm hồn bà như được gột rửa mỗi ngày, an yên và bình lặng. Bà nghĩ mình đã sống một cuộc đời trọn vẹn. “Giờ cũng chỉ mong có thể sống an lạc, bình an thế này cho đến khi được Phật gọi đi.”

Diễn viên Tả Đại Phân trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát, trong phim Tây Du Ký năm 1986. (Ảnh: Tổng hợp)

3. Mai Diễm Phương trong vai Quan Âm Bồ Tát trong phim Tế công năm 1993

Mai Diễm Phương sinh năm 1963, là ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng của Hong Kong. Cô được mệnh danh là "Madona của Châu Á". Năm 1993, Châu Tinh Trì đã mời Mai Diễm Phương vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim Tế Công. Hình tượng Phật Bà đoan trang, có phần kiêu sa của cô cũng gây nhiều ấn tượng cho khán giả.

Là người tài sắc vẹn toàn, nhưng nữ diễn viên lại mang kiếp "hồng nhan đoản mệnh". Thành danh từ lúc 20 tuổi, sống cuộc sống an nhàn, thoải mái chưa được bao lâu thì Mai Diễm Phương phát hiện mình bị ung thư. Cuối năm 2003, cô vĩnh viễn ra đi khiến người thân, bạn bè và người hâm mộ vô cùng tiếc nuối. Khi Mai Diễm Phương qua đời, cô mới 40 tuổi, vẫn đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp nhưng không có chồng con.

Diễn viên Mai Diễm Phương trong vai Quan Thế Âm trong phim Tế Công năm 1993. (Ảnh: Tổng hợp)

4. Đào Huệ Mẫn trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim Truyền kỳ Quan Thế Âm năm 1995

Truyền kỳ Quan Thế Âm năm 1995, là câu chuyện về Từ Hàng đại sĩ lập lời thề trước Phật Tổ, đầu thai chuyển kiếp xuống nhân gian để độ cho chúng sinh tỉnh ngộ, trải qua biển khổ, cuối cùng tu thành chính quả, trở thành Quan Âm Bồ Tát. Nhân vật này do nữ diễn viên Đào Huệ Mẫn thể hiện. Nét nhu mì của cô trên màn ảnh tạo nên hình tượng Phật Bà Quan Âm mang đầy đủ vẻ đẹp chân, thiện, mỹ.

Diễn viên Đào Huệ Mẫn trong vai Quan Thế Âm, trong phim Truyền kỳ Quan Thế m năm 1995. (Ảnh: Tổng hợp)

5. Trịnh Tú Văn trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim The Monkey King: Quest for the Sutra năm 2002

Bộ phim Tây Du Ký: Đại náo Thiên Cung - (The Monkey King: Quest for the Sutra) năm 2002, có vai Bồ Tát do Trịnh Tú Văn đảm nhận. Thời điểm đóng vai này, Trịnh Tú Văn đang là một ca sĩ cực kỳ nổi tiếng trong nước và tại các quốc gia ở châu Á. Vai diễn Quan Âm của cô cũng vì vậy mà được đặc biệt quan tâm về trang phục. Khán giả đánh giá tạo hình của cô trông mới lạ và khác hẳn với nhân vật truyền thống trước đây.

Trịnh Tú Văn sinh năm 1972. Cô kết hôn bí mật cùng bạn trai, ca sĩ Hứa Chí An tại Bali, năm 2013, sau 22 năm hẹn hò và không ít lần tan hợp, hợp tan.

Diễn viên Trịnh Tú Văn trong vai Quan Thế Âm, trong phim Tây Du Ký - Đại náo Thiên Cung năm 2002. (Ảnh: Tổng hợp)

6. Trần Xung trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim Tân Tây Du Ký năm 2009.

Trần Xung là nữ diễn viên nổi tiếng không chỉ trong làng giải trí Trung Quốc mà tên tuổi cô còn vươn tầm châu Á. Năm 2009, Trần Xung bất ngờ xuất hiện với tạo hình Quan Âm Bồ Tát trong phim “Tây du ký” do đài truyền hình Chiết Giang thực hiện. Đây là vai cổ trang đầu tiên và duy nhất của Trần Xung. Cô từng tiết lộ lý do nhận vai này là vì hai con cô đều rất thích xem “Tây du ký”. Vai diễn của Trần Xung được đánh giá là Quan Âm Bồ Tát đời thường nhất, có sự dịu dàng của một người mẹ. Cũng có ý kiến cho rằng tạo hình của cô hơi già, bởi khi đó cô đã ngoài 50.

Trần Xung sinh năm 1961 tại Thượng Hải trong một gia đình có nền tảng giáo dục tốt. Cô từng có cuộc hôn nhân đầu tiên với nam diễn viên Jimmy Lau vào năm 1985, tuy nhiên cả hai nhanh chóng đường ai nấy đi sau 5 năm chung sống. 3 năm sau hôn nhân tan vỡ, cô gặp gỡ và kết hôn cùng một bác sỹ người Mỹ gốc Hoa, Peter Hui. Thời gian đầu mới bước vào cuộc hôn nhân thứ 2, nữ diễn viên được chẩn đoán là khó có thể mang thai, chính vì thế cô và chồng đã quyết định nhận nuôi 1 em bé cùng 1 cặp song sinh Trung Quốc.

Thế nhưng, sau khi nhận nuôi 3 người con, Trần Xung lại bất ngờ có tin vui. Khi ấy nữ diễn viên tuyên bố rằng, sẽ yêu thương, chăm sóc các con hết mực, thậm chí cô còn cam đoan sẽ không có bất cứ phân biệt nào giữa con chung và con nuôi. Song sau đó, cô đã quyết định chuyển cặp song sinh cho một đôi vợ chồng khác ở New York nuôi dưỡng. Cô chỉ giữ lại một người con nuôi cùng cô con gái ruột của mình.

Diễn viên Trần Xung trong vai Quan Thế Âm, trong phim Tân Tây Du Ký năm 2009. (Ảnh: Tổng hợp)

7. Lưu Đào trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim Tân Tây Du Ký năm 2011

Năm 2011, Lưu Đào được nhà sản xuất Trương Kỷ Trung lựa chọn cho vai Quan Âm Bồ Tát trong phim truyền hình Tân Tây Du Ký do ông dựng lại. Vốn là người thường xuyên tìm hiểu giáo lý nhà Phật, Lưu Đào tự tin vào vai diễn này. Trương Kỷ Trung nhận xét: “Đây là Quan Âm Bồ Tát thoát tục nhất”. Song cũng có ý kiến cho rằng tạo hình của Lưu Đào quá xinh đẹp khiến hình ảnh Phật Bà kém phần chân thực.

Lưu Đào sinh năm 1978. Năm 2008, cô kết hôn cùng Vương Kha sau 20 ngày quen biết và khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, khiến cô chịu không ít tai tiếng rằng "hám tiền hám của". Thế nhưng mặc kệ lời đồn, họ sống vô cùng hạnh phúc. Không lâu sau, Vương Kha gặp khó khăn đến mức phá sản, người hâm mộ lo lắng cho Lưu Đào, thế nhưng cô vẫn quyết định chấp nhận ở bên cạnh sát cánh cùng chồng.

Cô quay trở lại showbiz, tích cực làm việc, một năm nhận tới 18 bộ phim để giúp chồng trả nợ. Cô được làng giải trí cũng như người hâm mộ khen ngợi là "người vợ tào khang". Hiện tại cô sống hạnh phúc cùng chồng và hai con.

Diễn viên Lưu Đào trong vai Quan Thế Âm trong phim Tân Tây Du Ký năm 2011. (Ảnh: Tổng hợp)

8. Lâm Tâm Như trong vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong phim Ma Tổ năm 2012

Trong phim truyền hình “Ma Tổ” lên sóng năm 2012, Lâm Tâm Như gây bất ngờ khi vào vai Quan Âm Bồ Tát. Nhân vật của cô luôn dõi theo và trợ giúp cho Thiên Hậu Thánh Mẫu do Lưu Đào đóng. Tuy chỉ là vai phụ, Lâm Tâm Như nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả, họ cho rằng cô rất hợp đóng vai thần tiên. Theo QQ, nhân vật Quan Âm Bồ Tát của Lâm Tâm Như mang vẻ đẹp thánh thiện, thoát tục. Nữ diễn viên từng tiết lộ lần đầu vào vai Phật Bà Quan Âm, cô quyết ăn chay trong suốt thời gian quay phim.

Diễn viên Lâm Tâm Như trong vai Quan Thế Âm trong phim Ma Tổ năm 2012. (Ảnh: Tổng hợp)

Những câu chuyện tâm linh khó lý giải xung quanh vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát

Khi được phóng viên các báo hỏi về quá trình quay và đóng phim Tây Du Ký năm 1986, Tả Đại Phân đã từng chia sẻ: "Khi được Đạo diễn Dương Khiết giao vai Quan Âm Bồ Tát, tôi không biết phải làm gì, đầu óc hoàn toàn trống rỗng. Sau đó, tôi đi chùa, quan sát các bức tượng Phật, rồi học cách mỉm cười, cách nói sao cho ra chất của nhân vật. Tôi cũng tìm đọc những sách liên quan về Phật giáo và Quan Âm Bồ Tát. Sau một thời gian nghiên cứu, tôi tự tìm ra cách diễn. Khi đóng phim Tây du ký, tôi không chỉ sử dụng những kỹ thuật diễn xuất từng được học mà còn diễn với tất cả trái tim mình".

Không biết có phải sự nỗ lực của Tả Đại Phân đã làm cho Quan Âm Bồ Tát cảm động thật sự và đã giúp đỡ bà hay không? Nhưng khi còn sống, Đạo diễn Dương Khiết từng chia sẻ những chuyện kỳ lạ trên phim trường liên quan tới vai diễn Quan Âm Bồ Tát của Tả Đại Phân. Nữ đạo diễn Dương Khiết cho hay, nếu tại phim trường đang mưa, và Tả Đại Phân cần xuất hiện để thực hiện các cảnh quay, thì ngay sau đó trời sẽ hửng nắng. Điều này diễn ra rất nhiều lần.

Chính Tả Đại Phân cũng công nhận điều này: "Có lần tôi đến Tứ Xuyên để quay phim, khi mọi người chuẩn bị quay thì bầu trời từ từ u ám, sắp đổ mưa. Nhưng khi tôi bắt đầu bấm máy, bầu trời trong xanh ngay lập tức, và thời tiết xấu lúc đầu dường như chưa bao giờ xảy ra".

Một lần khác, vì thời gian gấp rút nên Tả Đại Phân mặc nguyên trang phục của Quan Âm Bồ Tát, tranh thủ ghé thăm một ngôi chùa gần phim trường. Những người đang có mặt trong ngôi chùa đó đều giật mình, cho rằng Bồ Tát hiển linh. Trước những tình huống này, Tả Đại Phân có chút khó xử nhưng vẫn thấy tự hào vì sự hóa thân của mình được ghi nhận.

Điều thú vị nhất là sau này khi Tả Đại Phân đi dạo trên phố, bà vẫn thu hút nhiều người đến bái lạy. Rất nhiều người đã phát họa lại hình Tả Đại Phân trong trang phục Quan Thế Âm Bồ Tát để đưa lên bàn thờ.

Có thể thấy rằng, trước khi đóng vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký năm 1986, Tả Đại Phân cũng từng đóng một số phim, nhưng chỉ khi vào vai Quan Âm Bồ Tát, tên tuổi của bà mới phủ sóng toàn Châu Á. Thậm chí, đến bây giờ khán giả khi nhắc đến bà, sẽ nhớ ngay vai diễn kinh điển này và đây có thể coi là một vai diễn để đời của Tả Đại Phân.

Trước khi đóng vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký năm 1986, Tả Đại Phân cũng từng đóng một số phim, nhưng chỉ khi vào vai Quan Âm Bồ Tát, tên tuổi của bà mới phủ sóng toàn Châu Á. (Ảnh: Tổng hợp)

Dương Khiết đã chọn hay Thần Phật chọn?

Từ vóc dáng, điệu bộ, nét mặt, phong thái thể hiện đã cho thấy Đạo diễn Dương Khiết đã rất đúng đắn và đầy may mắn khi lựa chọn Tả Đại Phân cho vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát trong siêu phẩm Tây Du Ký (1986). Đây cũng là phiên bản Tây Du Ký được rất nhiều đài truyền hình Trung Quốc và cả Việt Nam chiếu đi chiếu lại rất nhiều lần, gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ 8x và 9x.

Nhưng với những câu chuyện tâm linh khó lý giải thường xuyên xảy ra kể từ khi Tả Đại Phân vào vai Quan Thế Âm, không biết đây có phải là những sự trùng hợp ngẫu nhiên trong đời sống của con người hay không? Hoặc chính các vị Thần Phật đã chọn Tả Đại Phân cho vai diễn này, rồi sau đó an bài cho Đạo diễn Dương Khiết gặp và chọn Tả Đại Phân để có thể phù hợp với những lý lẽ thường tình của con người?

Phải chăng các Đấng Bề Trên đã chọn Tả Đại Phân để giúp con người có thể mường tượng và phần nào hiểu được được dáng vẻ, nét mặt, phong thái cũng như những phép thần thông của các vị Thần Phật?

Từ đó, các vị Thần Phật này đã âm thầm giúp con người có được niềm tin vào các Đấng Tâm Linh, vào tín ngưỡng, để con người biết tự tu thân, tích đức, sống biết nghĩ cho người khác và biết kính Thần, kính Phật? Phong thái của diễn viên Tả Đại Phân, cùng lối sống biết lấy đạo đức là giá trị cốt lõi, tu Phật sau khi lui về ở ẩn, phải chăng cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khác hẳn so với bao nhiêu diễn viên đã từng nhập vai “Quan Thế Âm” khác còn lại? Đó có thật sự là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cũng là một sự sắp đặt để minh chứng cho việc Thần Phật là có tồn tại, và Thần Phật rất hiển linh, quảng đại và từ bi?

Mỗi vị đọc giả có thể tự suy luận và đưa ra câu trả lời cho riêng mình.

Hoa Long

 



BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên vai Quan Thế Âm Bồ Tát phim Tây Du Ký năm 1986: Dương Khiết đã chọn hay Thần Phật chọn?