Điều gì xảy ra khi trẻ em thường xuyên nhìn điện thoại, máy tính? Kết quả gây sốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện thoại di động, máy tính và TV đã trở thành một phần trong cuộc sống của trẻ em hiện đại, nhưng có một câu hỏi quan trọng khiến người ta phải lo lắng: Nhìn màn hình có ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí não của trẻ?

Đối với vấn đề này, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã chi 300 triệu đô la Mỹ cho nghiên cứu. Nghiên cứu sử dụng quét MRI để kiểm tra những thay đổi trong cấu trúc não của trẻ em bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị màn hình khác, và kết quả thật khiến mọi người lo sợ.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nước ngoài, kết quả đầu tiên của nghiên cứu này cho thấy: Những trẻ em dành hơn 2 giờ mỗi ngày trên màn hình sẽ đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy. Điều đáng lo ngại hơn là, trẻ em dành hơn 7 giờ mỗi ngày trên các thiết bị điện tử sẽ khiến vỏ não của chúng sẽ mỏng hóa sớm.

Thông thường, vỏ não của chúng ta sẽ mỏng hơn khi chúng ta trưởng thành. Nhưng những đứa trẻ này có vỏ não mỏng sớm hơn những đứa trẻ khác dành ít thời gian hơn trên màn hình. Các nhà khoa học không chắc chắn điều này có thể có tác động gì đối với việc những đứa trẻ này học tập và cư xử trong cuộc sống tương lai.

Tiến sĩ Gaya Dowling thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: "Chúng tôi không biết liệu đó có phải là do xem màn hình gây ra hay không. Chúng tôi không biết đó có phải là điều tồi tệ hay không. Cần phải có thời gian, chúng tôi mới có thể thấy liệu có bất kỳ kết quả nào khác so với những gì chúng tôi hiện đang thấy hay không”.

Điều khiến các nhà nghiên cứu lo lắng là một số câu hỏi mà nghiên cứu đưa ra có thể mất vài năm mới có câu trả lời. Và kết quả có ý nghĩa nhất có lẽ phải đợi hơn mười năm sau, khi đó các nhà nghiên cứu mới có thể thấy rõ ảnh hưởng của việc sử dụng công nghệ đối với não bộ.

Theo báo cáo, thanh thiếu niên Mỹ hiện dành hơn 4 tiếng rưỡi trên điện thoại di động mỗi ngày, thậm chí còn chưa bao gồm thời gian chơi trò chơi điện tử, xem TV hoặc sử dụng máy tính.

Tuy nhiên, nhiều trẻ đã bắt đầu lo lắng về việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại. Một cuộc khảo sát trước đó cho thấy 54% thanh thiếu niên Mỹ cho biết họ dành quá nhiều thời gian trên điện thoại di động, và 60% trong số họ cho rằng dành quá nhiều thời gian trực tuyến đã trở thành một “vấn đề chính”.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em dưới 18 tháng nên tránh sử dụng các phương tiện màn hình khác ngoài trò chuyện video. Đối với phụ huynh có con từ 18 đến 24 tháng tuổi, nếu vẫn muốn con tiếp cận với các thiết bị kỹ thuật số thì “nên chọn chương trình truyền thông kỹ thuật số chất lượng cao và xem chúng cùng con để giúp con hiểu nội dung mình xem".

Những trẻ em dành hơn 2 giờ mỗi ngày trên màn hình sẽ đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy. (Ảnh: Getty)
Những trẻ em dành hơn 2 giờ mỗi ngày trên màn hình sẽ đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy. (Ảnh: Getty)

Người lớn cũng không ngoại lệ

Bây giờ là 11 giờ đêm, bạn nên đi ngủ. Nhưng bạn đang xem video trên điện thoại của mình. Ngày mai, bạn sẽ thức dậy và đi làm, nơi bạn sẽ dán mắt vào máy tính của mình trong 8 giờ. Khi về nhà, bạn sẽ xem một bộ phim trên TV. Như vậy, bạn dành hơn 7 giờ mỗi ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình kỹ thuật số.

Vì vậy, tất cả thời gian sử dụng màn hình này thực sự có tác dụng gì đối với cơ thể và bộ não của bạn? Con người không tiến hóa để dán mắt vào màn hình sáng cả ngày. Và đôi mắt của chúng ta đang phải gánh chịu hậu quả. Ước tính có khoảng 58% những người làm việc trên máy tính gặp phải hội chứng thị giác máy tính.

Đó là một loạt các triệu chứng bao gồm:

  • mỏi mắt
  • mờ mắt
  • đau đầu
  • đau cổ và lưng

Và về lâu dài, lượng thời gian sử dụng màn hình này có thể làm hỏng thị lực của chúng ta vĩnh viễn. Kể từ năm 1971, các trường hợp cận thị ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi, và một số nhà khoa học cho rằng điều này liên quan một phần đến việc tăng thời gian sử dụng màn hình. Ở Châu Á ngày nay, gần 90% thanh thiếu niên và người lớn bị cận thị.

Màn hình phát ra sự kết hợp của ánh sáng đỏ, xanh lục và xanh lam - những màu tương tự trong ánh sáng mặt trời. Và qua hàng thiên niên kỷ, chính các bước sóng xanh trong ánh sáng mặt trời đã giúp chúng ta giữ nhịp sinh học đồng bộ với môi trường. Nhưng vì nhịp sinh học của chúng ta nhạy cảm với ánh sáng xanh hơn bất kỳ nhịp sinh học nào khác.

Sự cố xảy ra khi chúng ta sử dụng màn hình vào ban đêm. Thông thường, khi mặt trời lặn, chúng ta sản sinh ra hormone melatonin. Hormone này điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta, giúp chúng ta cảm thấy mệt mỏi và đi vào giấc ngủ. Nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh từ màn hình có thể làm gián đoạn quá trình này.

Ví dụ, trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia dành 4 giờ để đọc sách điện tử trước khi đi ngủ trong 5 đêm tạo ra melatonin ít hơn 55% so với những người tham gia đọc sách in.

Hơn nữa, những người đọc sách điện tử đã cho biết rằng họ:

  • Tỉnh táo hơn trước khi đi ngủ
  • Mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và đạt đến trạng thái REM phục hồi
  • Và mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau

Không còn nghi ngờ gì nữa, các thiết bị điện tử có màn hình đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp. Nhưng chỉ có thời gian mới cho nhân loại biết những gì đang diễn ra.

Quỳnh Chi (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì xảy ra khi trẻ em thường xuyên nhìn điện thoại, máy tính? Kết quả gây sốc