Doanh nhân Sài Gòn mua 15 chiếc xe máy mới tặng bà con nghèo vượt đèo Hải Vân về quê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, hàng ngàn người dân ở các tỉnh thành đang chở theo gia đình về quê tránh dịch. Hình ảnh những người dân cuốc bộ trên đường, những chiếc xe cũ nát chất cả người lẫn đồ đạc lỉnh kỉnh, leo lên dốc giữa trời mưa bão bùng khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Trên xe có cả người già yếu, trẻ nhỏ vài tháng tuổi. Chưa bao giờ người dân phải chứng kiến dòng người hồi hương lớn đến vậy, trong một hoàn cảnh bi đát đến thế.

Hàng trăm người "tay xách nách mang" lội bộ quãng đường cả ngàn cây số mong về được đến nhà. Người thì gồng gánh gia đình trên chiếc xe máy cũ cà tàng - tài sản giá trị duy nhất còn lại đèo nhau về quê. Có khi leo được lên quãng đường đèo, phần thì trời mưa lớn, phần thì xe máy hư hỏng nặng không thể sửa chữa, nên có gia đình mắc kẹt ngay trên đỉnh đèo Hải Vân.

Thương xót trước những hoàn cảnh ấy, anh Hứa Hà Phương - Một doanh nhân ở Sài Gòn quyết định cần làm điều gì đó.

Anh Phương đã quyết định mua 15 chiếc xe máy Yamaha, tặng cho những bà con bị hỏng xe, xe quá cũ nát, giúp họ phần nào đảm bảo an toàn trong chuyến hành trình về quê. Không chỉ vậy, anh Phương còn tặng kèm 2 triệu đồng để bà con về quê nộp lệ phí trước bạ và đăng ký biển số.

Anh Phương cho biết, do dịch bệnh căng thẳng, anh ở TP. HCM nên không thể trực tiếp đến các điểm chung chuyển để trao xe. Vì vậy, xe được bàn giao cho đội xe bán tải PDC Đà Nẵng – nhóm tình nguyện tham gia cứu hộ xe máy, người già và trẻ em trong hành trình qua những cung đường đèo vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Nhóm này sẽ thay anh trực tiếp trao cho bà con những chiếc xe máy mới.

Quyết định mua xe cũng hết sức chóng vánh, anh Phương được bạn chung tay góp sức bằng cách bán xe máy cho anh với giá gốc. Xe được chở đi ngay trong đêm để kịp "tiếp sức" cho bà con.

Được biết, những chiếc xe này là "quà tặng" cho những gia đình khó khăn nhất, bị hư xe và không thể tiếp tục cuộc hành trình. Khi họ trở về quê hương vừa có phương tiện đi lại, vừa có phương tiện làm ăn. Đây cũng là mong mỏi của anh Phương.

Anh Phương nói: "Từ ngày hôm qua, nhóm đã bắt đầu trao xe cho bà con tại các điểm chung chuyển như đèo Hải Vân. Các bạn ấy trực tiếp đi giúp bà con thì sẽ thấy được chiếc xe nào cần đổi xe mới, ưu tiên những gia đình chở theo con nhỏ để đi đường dài cho an toàn. Hơn nữa, có phương tiện tốt thì về quê cũng giúp mọi người làm ăn.Với những chiếc xe cũ, nhóm lại chở về, có thể sẽ sửa chữa, nếu được sẽ mang giúp các trường hợp khác không có xe đi lại. Tạm thời, sau khi tặng hết lô xe máy mới này nếu còn nhưng trường hợp khác thì sẽ mua bổ sung sau. Để làm được việc này, tôi nghĩ, cũng cần nhiều mạnh thường quân khác chung tay giúp, vì trong lúc này thấy nhiều cái xe cũ nát còn chở cồng kềnh trẻ em leo đèo, vượt cả ngàn cây số để về nhà thì thương quá".

Sau hành động đầy nghĩa tình của anh Phương, một mạnh thường quân khác cũng gửi tặng 3 chiếc xe máy cho đội tình nguyện PDC Đà Nẵng, chở lên đèo Hải Vân để trao tặng bà con.

Hiện PDC Đà Nẵng cũng đang ngày đêm không quản mưa nắng, nỗ lực hết mình để hỗ trợ bà con nhiều nhất có thể. Ngay điểm đèo Lò Xo, lúc 23h đêm các tình nguyện viên vẫn nhiệt tình trung chuyển bà con trên các xe tải lớn.

Rất nhiều người đã thức trắng đêm tại các điểm chung chuyển để tiếp sức lương thực, đồ dùng, hỗ trợ bà con qua các đoạn đường đèo, nhất là trong thời tiết áp thấp nhiệt đới mưa lạnh, đồng thời kiểm tra tình trạng các phương tiện quá cũ nát, không còn an toàn để trao tặng xe.

Anh Phương chia sẻ thêm, “lá lành đùm lá rách” là truyền thống của người Việt Nam. Anh cũng mong mỏi sẽ có nhiều mạnh thường quân hơn nữa chung tay góp sức để bà con về đến quê nhà an toàn.

Hình ảnh đội PDC Đà Nẵng đội mưa hỗ trợ bà con trở về quê nhà.

Đội tình nguyện viên PDC Đà Nẵng:

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nhân Sài Gòn mua 15 chiếc xe máy mới tặng bà con nghèo vượt đèo Hải Vân về quê