Đời người không trọn vẹn, nhưng người mệnh tốt thường có 3 đặc điểm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống vốn dĩ sẽ không trọn vẹn, cho dù bạn có cố gắng đến đâu, bạn vẫn sẽ không đạt được mọi thứ mình muốn. Người có “phúc khí” không phải là người “không có chướng ngại”, không phải muốn gì thì sẽ có đó, tuy nhiên họ  thường có 3 đặc điểm sau: 

1. Không tranh đua

Cuộc sống là một quá trình, nếu suốt đời chỉ nghĩ tranh đua này nọ, thì rốt cuộc cũng không biết được điều mình được là cái gì? Điều mất là cái gì?

Những người thích tranh đua và hiếu thắng thường rất mệt mỏi, tại sao vậy? Bởi vì những người thích tranh đua dễ cáu kỉnh, và họ cố gắng hết sức để tranh giành mọi thứ, và gây thù kết oán với người khác; nhưng những thứ họ tranh đoạt không phải tất cả đều tốt, có thể là đồ bỏ đi, tranh giành mãi cuối cùng tâm thân mệt mỏi, không có ngày nào vui vẻ.

Suốt đời đi tranh đấu ngược xuôi, liệu có thắng được không? Đã đạt được điều gì? Trên thực tế những người như thế họ đã mất rất nhiều thứ.

Nhưng người có vận mệnh tốt, họ sẽ không tranh đua với người khác, ngược lại họ thường biết nhường nhịn, để người khác ‘thể hiện’, còn họ luôn sống với cái tâm an hòa.

Nếu ai đó làm tổn thương bạn, đừng tranh đấu với họ, hãy bỏ qua cho họ, khi đó bạn sẽ thấy trong tâm thật thoải mái. Nếu bạn cứ mãi muốn phân hơn thua với người ta, chắc chắn bạn sẽ lại bị tổn thương. Đừng tranh giành những thứ không thuộc về mình, dù có giành được rồi cũng sẽ mất, được mất là ý trời, những thứ đã mất không nên giành lại, đó là “chú định sẽ mất”.

Khi bạn không tranh giành, tức là bạn đã lùi một bước, người xưa đã từng nói: “lùi một bước biển rộng trời cao!”. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được những điều cao thượng từ tâm hồn của mình, thế giới xung quanh bạn sẽ rộng mở.

Lùi một bước biểu hiện như là bạn đã thua, nhưng bạn sẽ nhận thấy mình đã trưởng thành hơn, đã trở lên mạnh mẽ hơn, đã đắc được “phúc lớn” rồi.

2. Biết đủ

Trái tim của bạn không đủ để dung chứa nhiều thứ, nhưng khi bạn biết sống đủ, thì đó là lúc trái tim của bạn đã “rất lớn” rồi .

Tất cả chúng ta đều biết một đạo lý "biết đủ là hạnh phúc", nhưng rất ít người có thể làm được điều đó. Hãy nhìn những người xung quanh ta, có biết bao người chỉ vì tiền suốt đời mệt mỏi, bao người vì lợi mà xả thân, vì sĩ diện mà bất chấp tất cả, vì địa vị, vì danh vọng địa vị mà dùng các loại thủ đoạn.

Có nhà ở quê vẫn muốn lập nghiệp ở thành phố, có biệt thự thì muốn đất đai xung quanh thuộc về mình, có ô tô thì rồi vẫn cảm thấy chưa đủ… Có người có việc làm thì nghĩ lương không cao, trúng số thì lại muốn muốn trúng số độc đắc, khi đã có nhiều tiền thì lại muốn cắn răng phấn đấu một lần nữa để có nhiều hơn.

Bạn không phải là không có hạnh phúc, mà do bạn luôn nghĩ rằng hạnh phúc “vĩnh viễn ở ngày mai”. Bạn của hôm nay không thể cảm nhận được hạnh phúc, bạn luôn cho rằng đời người sau này có được nhiều thứ thì mới là hạnh phúc, còn hôm nay là vì hạnh phúc của ngày mai mà mở lối.

Kỳ thực không phải vậy, bạn đã rất hạnh phúc rồi đấy, bạn hãy nhìn lại bản thân, trên con đường ấy, bạn hãy so sánh bạn của hiện tại và bạn của quá khứ, cuộc sống hiện tại và cuộc sống của nhiều năm trước xem, bạn sẽ phát hiện rằng, bạn đã khác trước rất nhiều, đã tiến bộ rất nhiều.

“Người so đo với người, tức muốn chết”, điều đó không đúng, điều đó còn tùy thuộc vào cách bạn so sánh. Mỗi người đều có ưu điểm và nhược điểm, “nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhìn xuống thì chẳng có ai bằng mình”, cho nên khi bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng hơn và hạnh phúc hơn. Vận mệnh cũng được cải thiện, từ cảm giác ban đầu là chưa đủ, đến hiện tại “cảm thấy khá ổn”, chỉ cần một ý nghĩ thôi, trong lòng đã trào dâng niềm hạnh phúc.

Khi bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng hơn và hạnh phúc hơn. (Ảnh: pexels)

3. Biết quên

Không gian cho trí nhớ là có hạn, và người ta chỉ có thể nhớ trong khi quên.

Các bạn gái ơi, đừng có trí nhớ tốt quá. Phụ nữ có nhiều kỷ niệm thì càng ít hạnh phúc. Thực ra đàn ông và đàn bà đều có chung một nỗi nhớ, đó là dồn hết những thứ ngổn ngang vào lòng, biến trái tim của mình thành “tiệm tạp hóa”, dù có tất cả nhưng chúng đều “tàn tạ”.

Cuộc sống sẽ không thuận buồm xuôi gió, những đau khổ và vui sướng đan xen, “đấu đá nhau”, bạn sẽ bắt đầu đau khổ, và bạn không biết phải lựa chọn như thế nào.

Trái tim con người có kích thước bằng một cái nắm tay, vì vậy đừng bắt nó chứa quá nhiều thứ.

Người có mệnh tốt thì vừa nhớ lại vừa quên, coi tâm như ngôi nhà “có vào có ra”, cho phép mọi thứ trên đường đời đến và đi tự do như gió thoảng qua, nếu thời gian có trôi chậm lại thì cũng như sự lên xuống của đại dương mà thôi.

Nếu bạn muốn làm cho ngôi nhà của bạn lớn hơn, mà không phải đi mua ngôi nhà lớn, thì hãy dọn sạch những thứ bừa bộn trong nhà mình. Nếu bạn muốn làm cho chiếc xe của bạn tốt hơn, mà không phải thay đổi xe mỗi ngày, thì nâng niu chiếc xe và hãy lái xe an toàn.

Nếu bạn muốn tình yêu ngọt ngào, không phải là thay đổi người yêu, thì hãy nghĩ nhiều hơn đến những tính tốt của người ấy và quên đi những thiếu sót của họ. Nếu bạn muốn của cải vật chất phong phú, bạn không nên mua nhiều thứ mà chỉ mua những thứ thật cần thiết, và đem những thứ mình không cần cho người khác.

Trên thực tế, người có vận mệnh tốt thường coi nhẹ vật chất, nhưng tinh thần lại vô cùng phong phú và vui vẻ. Người có mệnh khổ là người lúc nào cũng ôm giữ vật chất, dù có nhiều đến đâu cũng không thể khiến họ vui vẻ hạnh phúc được.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đời người không trọn vẹn, nhưng người mệnh tốt thường có 3 đặc điểm này