Đối tượng Việt Nam giấu người Trung Quốc vào cốp ô tô để đưa qua chốt kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khi trong nước bắt đầu xuất hiện trở lại các ca mắc Covid-19 mà nguồn lây ban đầu là từ người Trung Quốc, lực lượng chức năng đã tăng cường rà soát và phát hiện nhiều đối tượng người Việt Nam dùng nhiều thủ đoạn để đưa người Trung Quốc nhập cư trái phép.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết thời gian qua, theo báo cáo của công an các địa phương (có 39/63 tỉnh báo cáo), cả nước phát hiện 199 vụ nhập cảnh với 1.443 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 49 vụ với 141 người.

Trốn vào cốp ô tô, rồi giả làm ngư dân để nhập cảnh trái phép

Ngày 6/5, Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đã ra quyết định khởi tố nhóm đối tượng Việt Nam giấu 4 người Trung Quốc vào cốp ôtô, để đi qua trạm kiểm soát rồi tẩu thoát bằng phương tiện xe máy.

Các đối tượng của nhóm Phạm Mạnh Cường (35 tuổi) bị truy tố về tội Đưa người nhập cảnh trái phép. Người đàn ông tên Zhang Fa Bin (34 tuổi, trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) khai nhận cùng 3 người khác ở cùng quê nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đi sang Lào làm việc.

Khoảng 19h ngày 27/4, 4 người Trung Quốc đi thuyền đến khu vực bờ biển xã Bình Ngọc. Nhóm Việt Nam đợi sẵn, cho 4 người Trung Quốc vào cốp sau của ôtô để qua chốt kiểm soát phương tiện khu Nam Thọ, sau đó đi vào thành phố.

Qua được chốt kiểm soát, cả nhóm hóa trang thành người dân đi khai thác thủy sản, dùng xe máy để di chuyển qua Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến. Khi đang vượt chốt kiểm soát Zhang Fa Bin bị lực lượng chức năng phát hiện.

Bị truy lùng ráo riết, người Trung Quốc nhập cảnh trái phép chạy tán loạn

Sau khi bắt thêm được 4 người Trung Quốc chạy trốn, lực lượng chức năng ở Vĩnh Phúc lại bắt được thêm 4 người ở Phúc Yên. Công an Vĩnh Phúc đang truy tìm một người Việt có liên quan.

Khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, các đối tượng này liên lạc với một nhóm người Trung Quốc đang ở Việt Nam thông qua mạng xã hội Zalo.

Những người này cũng thường xuyên cập nhật tin tức về những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa bị lực lượng công an bắt giữ. Căn cứ vào các thông tin thu thập được, những người nhập cảnh trái phép này hẹn nhau để trốn tránh việc kiểm tra, phát hiện của công an.

Ngay sau khi thấy lực lượng Công an Thành phố Phúc Yên tới hiện trường, 4 người này bỏ chạy. Lực lượng công an đã truy đuổi và bắt giữ được cả 4 người. Tại thời điểm bị bắt giữ, 4 người này không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.

Từ khi Vĩnh Phúc bắt đầu xuất hiện trở lại các ca mắc Covid-19 mà nguồn lây ban đầu là từ một người Trung Quốc, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu toàn lực lượng tăng cường tổ chức rà soát, nắm tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép tạm trú trên địa bàn tỉnh, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Từ đầu tháng 5 đến nay, đã phát hiện 62 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn; thêm 4 người vừa bị bắt sáng 6/5 là 66 người.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Đối tượng Việt Nam giấu người Trung Quốc vào cốp ô tô để đưa qua chốt kiểm soát