Đôi vợ chồng trẻ đã mang đến một diện mạo mới cho căn nhà mục nát từ thế kỷ 17

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đôi vợ chồng trẻ sống gần thành phố Munich, Đức, đã được truyền cảm hứng để thực hiện một cuộc cải tạo lớn cho ngôi nhà vốn là một trang trại rộng lớn, trống trải, thuộc sở hữu của gia đình họ từ thế kỷ 17.

Dự án đã trở nên quy mô hơn với dự tính ban đầu của họ, nhưng hiện tại, sau bốn năm, họ đã tạo nên một kiệt tác mà họ có thể tự hào gọi đó là nhà.

Sự thay đổi này chính là ý tưởng của chị Sabrina Schmidpeter 31 tuổi, là một nhà tâm lý học kinh doanh, đồng thời cũng là một tiếp viên hàng không của một hãng hãng không quốc tế, và chồng của chị là một nhà tư vấn quản lý của Big Tech. Con của họ đã được 3 tuổi.

Chị Sabrina nói với The Epoch Times rằng: “Trải qua bốn năm cải tạo không thể tin được đó, chúng tôi đã chứng kiến nhiều thăng trầm, cố gắng bảo tồn và cải thiện tính trang nhã của căn nhà lớn. Đầu tiên, căn nhà trang trại nguyên bản, và sau đó là hai nhà phụ bổ sung kế bên căn nhà chính. Tất cả đều được hoàn thành trong khi chúng tôi vẫn tiếp tục công việc toàn thời gian của mình.

Chúng tôi đã sống ở bốn châu lục và đã đi đến hơn 30 quốc gia. Cội nguồn của chúng tôi đang và sẽ là ở đây, tại xứ Bavaria xinh đẹp này…chúng tôi say mê văn hóa và di sản của Bavaria, và gìn giữ những điều này thông qua ngôi nhà của chúng tôi.”

Epoch Times Photo
Hình ảnh cũ của ngôi nhà thô sơ. (Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
Hình ảnh hiện tại, sau khi cải thiện ngôi nhà. (Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
Chị Sabrina Schmidpeter 31 tuổi, là một nhà tâm lý học kinh doanh và tiếp viên hàng không của một hãng bay quốc tế. (Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

Cuộc sống mới và tình yêu

Ngôi nhà trang trại gồm có 500m2 không gian sinh sống, được gia đình chị Sabrina sở hữu từ khi những bức tường của sân trong được xây dựng từ thế kỷ 17. Một số những ký ức đầu tiên của chị Sabrina là về ông bà sống tại đây. Khi họ qua đời thì căn nhà bị bỏ trống.

Chị Sabrina nói rằng: “Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ về việc sống tại đây cùng với gia đình, đặc biệt là nếu không có những cải tạo và thay đổi lớn như vậy đối với sân trong. Tuy nhiên, vào năm 2018, chúng tôi đã quyết định đánh thức trang trại, lôi nó từ đống đổ nát và thổi hơi thở về cuộc sống mới và tình yêu cho nó.”

Mối quan tâm lớn của vợ chồng chị chính là tính bền vững và cân bằng trong việc bảo tồn kiến trúc lịch sử với bổ sung tính hiện đại cho căn nhà. Vì vậy, họ đã thuê một nhà khảo sát và một đối tác tài chính để giúp hỗ trợ chi phí cải tạo khổng lồ, và cuối cùng là những người thợ địa phương cho công việc mà họ không thể tự hoàn thành.

Chi Sabrina nói căn nhà có thể nói là “đổ nát” khi dự án bắt đầu, kể từ lần đại trùng tu gần nhất diễn ra vào năm 1912, và ngôi nhà gần đây được sử dụng làm kho chứa. Tuy nhiên, hai vợ chồng vẫn quyết định bảo tồn nhiều nhất có thể các đặc điểm vốn có về “cá tính và ánh sáng”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

Vài chi tiết yêu thích của họ là dầm cao, trần nhà vòm độc đáo và ban công sắt ban đầu, đã được trả lại đúng vị trí của nó phía trên lối vào chính. Chị Sabrina nói rằng “Hy vọng vào mùa hè nó sẽ được tô điểm với những bông hoa.”

Họ khôi phục phần thô của tòa nhà, và quyết định bày tỏ lòng kính trọng đối với lịch sử của căn nhà bằng cách làm nổi bật thêm các đặc điểm của nó.

Chị Sabrina nói rằng: “Vòm trần nhà kết hợp với phào chỉ và trần boho được sơn trắng tạo nên không gian sáng sủa và thông thoáng. Chúng tôi bảo tồn các dầm lộ thiên tạo nên giàn mái ban đầu…những vết cắt ban đầu được để lại phô ra những vết sẹo và vết nứt như hiện tại, mang lại nét đặc sắc và sức sống cho căn nhà.

“Gác xép phòng khách là một không gian ấn tượng với trần nhà cao. Từng là một gác xép cỏ khô, nó đã được cải tạo rộng rãi và chuyển đổi thành một văn phòng hiện đại tại nhà… những nét lạ nhỏ và những bức tường quanh co là một phần tạo nên nét quyến rũ của những ngôi nhà cổ, điều này tạo nên tầm nhìn của chúng tôi là không chỉ nhìn thấy cái cũ và cái mới cùng nhau, mà còn hợp nhất chúng thành một.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

Câu chuyện khiêm nhường

Khi họ sửa chữa căn nhà, chị Sabrina và chồng đã thu thập các giai thoại và văn bản lịch sử bằng về tài sản, ký ức về những cuộc gặp gỡ và sự kiện lâu dài “được khắc sâu vào nền tảng của nó”. Trang trại là nơi trú ẩn trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, và vẫn có tiệm bánh, gác mái nơi hút thuốc và bếp củi có từ thời xa xưa.

Chị Sabrina nói rằng: “Những ký ức và câu chuyện này làm chúng tôi khiêm tốn và cũng khuyến khích chúng tôi đánh giá cao những điều tốt đẹp trong cuộc sống, những thứ đã từng là hàng hiếm.”

Với sự quản lý dự án của chồng chị Sabrina, cặp đôi đã cắt giảm chi phí bằng cách tự phá bỏ phần bên trong ngôi nhà, với sự hỗ trợ của gia đình, trước khi thuê lao động lành nghề từ bên ngoài. Suy nghĩ lại, chị Sabrina cho rằng yếu tố gây căng thẳng lớn nhất trong suốt 4 năm sửa chữa thực sự đến từ việc quản lý về cuộc sống gia đình và công việc, chứ không phải bản thân việc xây dựng.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

Hai vợ chồng chị đã chia sẻ một thiết kế xuyên suốt, nhưng cả hai đều phải vật lộn để duy trì đúng với những gì họ muốn và không bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​​​bên ngoài. Tuy nhiên, chị Sabrina đã chia sẻ các cập nhật liên tục về tiến trình của họ trên Instagram, thu hút một lượng lớn người đam mê đổi mới theo dõi.

Chị Sabrina nói với The Epoch Times rằng, cư dân khá sốc nhưng cũng ngạc nhiên dễ chịu về quy mô của dự án và sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đương thời. Có rất nhiều câu hỏi gia đình sẽ sưởi ấm và lau chùi căn nhà này như thế nào. Và chị Sabrina phản hồi rằng “Nếu bạn biết mình muốn gì và luôn hướng theo điều đó, bạn sẽ luôn đạt được điều đó, ngay cả khi những người khác khuyên ngược lại.”

Thay đổi lối sống hoàn toàn

Vào mùa hè năm 2021, giấc mơ của gia đình đã trở thành hiện thực: căn nhà trang trại đã hoàn thành. Quy mô và đòi hỏi của dự án đã mang đến cho gia đình chị Sabrina cơ hội để gắn kết và học cách giải quyết các căng thẳng cùng nhau; cơ hội để tận hưởng thành quả lao động vất vả của họ và tạo ra những kỷ niệm mới.

Chị nói tiếp: “Thành thật là chúng tôi khá là mệt mỏi khi chuyển vào đây, và cho đến hôm nay chỉ có thể nhận thấy đã thay đổi nhiều như thế nào so với năm ngoái khi chúng tôi so sánh các bức ảnh trước và sau khi hoàn thành.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

“Vừa chuyển đến từ một căn hộ nhỏ ở trung tâm thành phố Munich, ngôi nhà mới đã nuốt chửng đồ đạc cũ kỹ của chúng tôi. Tuy nhiên, từng chút một, chúng tôi đã ổn định… đó là một sự thay đổi hoàn toàn về lối sống, một điều rất được mong đợi, để chuyển từ sống ở trung tâm của một thành phố lớn sang tận hưởng thiên nhiên xung quanh và không gian để phát triển, đặc biệt là với một gia đình trẻ.”

Sau 18 tháng sống trong căn nhà mới, chị Sabrina thừa nhận rằng danh sách các việc cần làm vẫn chưa giảm bớt. Mục tiếp theo trong kế hoạch của cô ấy là thêm đồ nội thất nhẹ vào hành lang và phòng ngủ để làm cho các phòng trở nên ấm áp và dễ chịu hơn. Cô ấy cũng đang xem xét các loại cây trồng trong nhà lớn và mở rộng phòng trưng bày trong nhà.

Chị Sabrina nói rằng: “Tuy nhiên, chúng tôi không đặt ra giới hạn ở đây. Một điều rõ ràng là: chúng tôi sẽ hoàn thiện dự án phần trong và xung quanh nhà trong thời gian sớm!”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Sabrina Schmidpeter)

Trong khi khẳng định rằng việc cải tạo một ngôi nhà lớn tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và năng lượng hơn mức người ta có thể tưởng tượng, chị Sabrina khuyến khích những người cải tạo mới bắt đầu hãy luôn lạc quan, “ngay cả trong những khoảnh khắc mà bạn cảm thấy như cả thế giới đang ở trên đầu bạn.”

Phần thưởng lớn nhất đối với chị Sabrina chính là được quan sát sự thay đổi từ từ.

Từ những gì từng là một đống đổ nát, gạch, bùn và vữa dần biến thành hình ảnh mà chúng tôi đã tạo ra trong tâm trí mình… có thể cứu một tòa nhà lịch sử với rất nhiều giá trị tình cảm cá nhân và biến nó thành một ngôi nhà cho chính chúng tôi và nhiều thế hệ tương lai, đã là phần trọn vẹn nhất của cuộc hành trình.”

Tác giả: Louise Chambers - Epochtimes

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đôi vợ chồng trẻ đã mang đến một diện mạo mới cho căn nhà mục nát từ thế kỷ 17