Du học sinh Trung Quốc: Chi 200.000 USD đi du học, về nước lương tháng chỉ 600 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây không lâu, Trung Quốc đại lục đã lan truyền “thảm kịch” về hai Tiến sĩ du học trở về đã cắt cổ tự tử vì công việc không được như ý muốn. Ngoài những trường hợp cực đoan này, tình trạng du học sinh trở về Trung Quốc tìm việc như thế nào?

Gần đây, một người đàn ông Trung Quốc tiết lộ rằng anh ta đã chi khoảng 1,4 triệu nhân dân tệ (hơn 200.000 USD) để đi du học Mỹ trong 5 năm, nhưng khi trở về đại lục phỏng vấn xin việc, anh ta chỉ được đề nghị mức lương khoảng 4.000 nhân dân tệ (hơn 600 USD).

Du học sinh bao giờ ‘thu lại vốn’?

Theo báo chí Trung Quốc ở nước ngoài đưa tin, người đàn ông này đã theo học tại Đại học Iowa, Hoa Kỳ. Để kiếm việc làm ở Mỹ, anh ta đã chuyển từ chuyên ngành kinh doanh sang chuyên ngành khoa học máy tính vào cuối năm thứ hai. Không ngờ, chuyên ngành khoa học máy tính lại quá khó, và kỹ năng lập trình của anh ta thì dở tệ.

Mỗi năm, học phí đại học “ngốn” của anh ta khoảng 200.000 tệ, sinh hoạt phí, vé máy bay, ăn ở khoảng 100.000 tệ, tổng cộng là khoảng 300.000 tệ/năm. Như vậy học phí 4 năm đại học của anh ta lên tới khoảng 1,2 triệu tệ; cộng thêm khoản học phí từ hồi cấp 3 là 200.000 tệ, tổng chi phí là 1,4 triệu tệ.

Sau khi trở về Trung Quốc, người đàn ông này đã nộp đơn xin việc trong mảng ngoại thương dựa trên lợi thế của bản thân, và đã trải qua phỏng vấn từ hơn chục công ty, nhưng về cơ bản các công ty đều chỉ đề nghị mức lương tháng khoảng 4.000 nhân dân tệ.

Du học Mỹ không phải là ‘dát vàng’

Ông chủ của một trong những công ty cho biết, vì anh ta đã du học ở Mỹ, ông sẽ tăng thêm 500 nhân dân tệ, và đề nghị anh ta mức lương 4.500 nhân dân tệ (gần 700 USD).

Nghe vậy, người đàn ông này cảm thấy vô cùng “sốc”. Chẳng lẽ 4 năm học nước ngoài của anh ta chỉ đáng giá 500 tệ thôi sao?!

Kết quả, ông chủ của công ty cũng nói với người đàn ông này, đừng tưởng rằng anh ta du học từ Mỹ trở về, nếu như anh ta dám khinh thường những người khác trong công ty, ông chủ nhất định sẽ “chỉnh” anh ta tới nơi tới chốn.

Nghe những lời này, người đàn ông tức giận tưởng chừng “nôn ra máu”.

Về vấn đề này, một số cư dân mạng cho rằng, nếu anh ta không đỗ được vào trường đại học tốt ở Trung Quốc, chẳng lẽ ra nước ngoài thì anh ta nghĩ rằng mình sẽ được “dát vàng” hay sao? Kỹ năng cơ bản nhất của chuyên ngành máy tính là lập trình. Tuy nhiên, sau một thời gian dài ở nước ngoài, anh ta thậm chí còn không thể thực hiện lập trình đơn giản nhất, tại sao anh ta không nghĩ rằng vấn đề nằm ở chính bản thân mình?

Một số cư dân mạng cho rằng, nếu họ được học tại một trường đại học danh tiếng ở Mỹ và quay trở lại Trung Quốc để tìm việc, họ chắc chắn sẽ kiếm được hơn 4.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, một cư dân mạng khác cũng nói rằng, anh ta đã tốt nghiệp Đại học California khá danh tiếng, nhưng khi về nước cũng chỉ được mức lương 3.000 nhân dân tệ. Hiện tại mức lương đầu vào của anh ta rất thấp, nhưng nếu anh ta có khả năng thì mức lương này nhất định sẽ tăng lên theo thời gian.

Thanh Hương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Du học sinh Trung Quốc: Chi 200.000 USD đi du học, về nước lương tháng chỉ 600 USD