Dù mối quan hệ có tốt đẹp đến đâu cũng không được bỏ qua 5 quy tắc giao tiếp này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý Bạch từng nói: “Đời người quý ở quen biết, hà tất phải bận tâm đến tiền bạc”. Đúng vậy, nếu bạn có một người bạn tâm giao trong cuộc sống, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, chân thành tán thưởng bạn khi bạn thành công, đây chẳng phải là may mắn lớn nhất trong cuộc đời sao.

Tuy nhiên, thật quá khó để có một người bạn như vậy.

Bạn đã bao giờ trải nghiệm thế này chưa. Bạn đối xử chân thành, hết lòng với người ta nhưng người ta chỉ nhìn bạn và gật đầu như quen biết qua loa?

Có rất nhiều bạn bè trên Facebook hay các mạng xã hội, và có hàng chục người đã ngay lập tức like những dòng tâm sự của bạn, hay những bức ảnh bạn chụp khi bạn đi du lịch…. Nhưng khi bạn thực sự xảy ra chuyện thì lại không có ai ở bên để tâm sự và giúp đỡ bạn vượt qua.

Tôi cũng có một vài người bạn thân, nhưng không hiểu sao dần dần xa nhau, và cuối cùng, hai người vốn nói đủ thứ chuyện trở thành không có gì để nói.

Trên thực tế, bất kể là mối quan hệ nào, bạn cần phải duy trì nó bằng cả trái tim. Đôi khi bạn nghĩ rằng mối quan hệ giữa bạn bè rất tốt, và bạn nói thoải mái, nhưng cuối cùng bạn lại làm tổn thương trái tim của người khác, và làm tổn thương tình cảm của nhau.

Bạn biết đấy, cho dù mối quan hệ giữa bạn bè có tốt đẹp đến đâu thì cũng không thể bỏ qua những quy tắc bất thành văn trong giao tiếp. Hiểu được 5 quy tắc bất thành văn này sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ tốt với bạn bè.

Mối quan hệ nông lại nói chuyện sâu

Khi học đại học, bạn từng chơi với một người bạn cùng lớp. Đó chỉ là một người bạn bình thường, nhưng cô ấy đối xử với bạn như một người bạn thân, không chỉ thích tiết lộ những chuyện riêng tư của mình, chia sẻ những bí mật nhỏ của người khác, mà còn thích nói đến những chuyện rất riêng tư của bạn.

Mặc dù cô ấy có một tính cách nồng nhiệt, nhưng cô ấy không thể có một người bạn thân nào trong bốn năm đại học. Nhiều bạn ban đầu rất thân với cô nhưng lâu dần tự khắc xa lánh.

Có lần tôi thấy cô ấy viết trên mạng xã hội rằng: "Tôi đối xử với mọi người bằng cả tấm lòng, tại sao mọi người không đối xử chân thành với tôi?"

Cô ấy không biết rằng, cô đã chạm vào bãi mìn lớn nhất của giao tiếp xã hội, đó là mối quan hệ nông lại nói chuyện sâu.

Bạn nghĩ rằng bạn có thể thân thiết hơn với bạn bè bằng cách tiết lộ những chuyện riêng tư của mình với bạn bè. Biết đâu những lời nói này chỉ khiến người ta ác cảm, cho rằng bạn có ý đồ xấu.

Bạn nghĩ rằng chia sẻ những bí mật nhỏ của người khác với bạn bè sẽ củng cố tình bạn của bạn. Ai biết đối phương đang suy nghĩ gì, những gì tôi nói với bạn, bạn lại đem những bí mật ấy đi nói với người khác?

Bạn lo lắng im lặng sẽ khiến người khác ngượng ngùng, nên liên tục đặt câu hỏi cho người khác để che đậy sự ngượng ngùng, nhưng bạn không biết rằng mình đã xâm nhập vào vùng cấm của người khác mà không hề hay biết.

Một tác giả nổi tiếng từng nói: “Bạn bè tốt nhất giống như trà ngon, nhạt mà không chát, thơm mà không nồng, chậm rãi chảy như dòng suối mát lành”.

Một tình bạn tốt sẽ tồn tại mãi mãi, và luôn cần có thời gian để vun đắp và ổn định. Háo hức thành công không gì “dục tốc bất đạt”, hãy cho nhau khoảng không để cả hai hiểu nhau hơn.

Không can thiệp quá sâu vào chuyện riêng của bạn bè

Cổ nhân nói: “Sơ bất gián thân”, có nghĩa là người có mối quan hệ không thân thiết thì không nên can thiệp vào những chuyện liên quan đến tình thân thiết. Câu nói cổ xưa này đã được lưu truyền hàng ngàn năm, nhưng nhiều người vẫn hết lần này đến lần khác giẫm phải bãi mìn.

Một lần, tôi cũng mắc sai lầm lớn này.

Vào thời điểm đó, tôi đã giới thiệu một bạn nam cùng lớp cho người bạn thân nhất của mình để gặp nhau, và cuối cùng cả hai đã đến với nhau. Một lần, họ cãi nhau to vì một chuyện vặt vãnh, và cả hai đã đến nói chuyện với tôi.

Tôi muốn hòa giải cho hai người, nên đã nói với người chồng đó rằng: Bạn thân của tôi là một người ích kỷ, keo kiệt, xin hãy bao dung cho cô ấy. Tôi cũng nói với người vợ rằng: Anh ấy cùng lớp với tôi, hồi cấp 3 đã có tính cục cằn, nên bạn hãy thông cảm cho anh ấy rồi sẽ quen.

Buổi tối hai vợ chồng trẻ hòa giải, họ trò chuyện với nhau, rồi phát hiện ra những điều tôi đã nói, họ không những không đánh giá cao sự hòa giải của tôi mà còn cho rằng tôi là kẻ đi nói xấu người khác, có ác ý.

Người ta nói “Chuyện gia đình là khó giải quyết nhất”. Dù bạn bè tốt đến đâu cũng không thân thiết hơn được người nhà.

Là một người bạn, bạn nên đặt mình đúng chỗ, thận trọng và lý trí hơn, bớt tự cao tự đại khi nhận xét về chuyện gia đình của người khác.

Khi một người bạn tâm sự với bạn về những vấn đề gia đình, bạn có thể an ủi họ, nhưng đừng cố tỏ ra thông minh để giúp đỡ. Khi bạn bè chỉ trích người thân trong gia đình họ, bạn có thể lắng nghe, nhưng đừng nói quá nhiều, để bạn có thể tự giải quyết.

Bạn biết đấy, “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, vấn đề của bản thân có thể giải quyết kín kẽ, ý tốt của bạn chưa chắc đã khiến bạn bè hài lòng.

Không được đùa quá trớn

Em họ của tôi kể cho tôi nghe về chuyện cô ấy đã phải “chặn” ai đó. Ban đầu, hai người là bạn tốt, nhưng vấn đề là người này luôn thích đùa, bất kể vào dịp nào. Em họ đăng một bức ảnh món ăn ngon, người đó bình luận rằng: Béo như thế này rồi, đừng ăn nữa, cẩn thận không ế chồng.

Em họ của cô ấy đã đi dự tiệc với cô ấy, và cô ấy đã nói đùa về quá khứ giữa em họ và bạn trai cũ của cô ấy trước mặt các bạn cùng lớp.

Sau đó, em họ thực sự tức giận, nhưng cô ấy không nhận lỗi mà còn nói: "Bạn bè đùa giỡn một chút có sao đâu, thật nhỏ mọn”.

Người em họ rất tức giận đã chặn người bạn cũ này, và kể từ đó cô ấy không bao giờ liên lạc với người ấy nữa.

Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp những "người bạn" làm tổn thương người khác bằng sự hài hước và đùa quá trớn, và tự cho mình là đúng.

Tuy nhiên, cái gọi là đùa chỉ là đùa nếu người trong cuộc thấy vui cười, nếu người đó thấy tổn thương thì đó là giễu cợt.

Chọc vào nỗi đau của ai đó theo cách bông đùa không chỉ là bất lịch sự mà còn vô đạo đức.

Điều quan trọng nhất để bạn bè hòa hợp là sự tôn trọng và đồng cảm lẫn nhau. Nếu bạn cho rằng, bạn đang có quan hệ tốt với bạn bè của mình, bạn sẽ đùa giỡn không có ranh giới, có thể đối phương có thể bỏ qua cho bạn, nhưng lâu dần, họ sẽ dần xa lánh bạn.

Thiện ý một câu ấm ba đông, lời độc lạnh người sáu tháng ròng”. Dù mối quan hệ giữa bạn bè có tốt đẹp đến đâu, thì cũng đừng quên dùng những lời nói nhẹ nhàng ấm áp để duy trì tình cảm của nhau.

Dùng những lời nói nhẹ nhàng ấm áp để duy trì tình cảm. (Pixabay)

Tiền bạc phải rõ ràng

Người ta nói “chuyện tiền bạc làm tổn thương tình cảm”, trong cuộc sống chúng ta thường có suy nghĩ: Đều là bạn bè có gì phải ngại.

Nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại, bạn càng rạch ròi chuyện tiền bạc thì tình bạn càng bền lâu, nếu tiền bạc rối tung thì tình bạn sớm muộn gì cũng rối tung lên.

Vài năm trước, một vài bạn học tốt ở trường trung học gặp nhau họp lớp. Chúng tôi thành lập một nhóm, cùng nhau đi ăn uống, vui chơi vào cuối tuần khi rảnh rỗi.

Lúc đầu mọi người rất nhiệt tình, đến lúc tính tiền cũng không rõ ràng lắm, ai tiện thì trả.

Thời gian lâu sau, mọi người dần dần bắt đầu quan tâm, có người thanh toán mấy lần, có người không thanh toán lần nào, có người thanh toán số tiền lớn, có người chỉ tiêu một số tiền nhỏ.

Chúng tôi đều đã trưởng thành, ai cũng ngầm hiểu, dần dần lấy cớ "quá bận" để trốn tránh bữa tiệc, và một nhóm người cuối cùng đã dần dần chia tay.

Trên thực tế, vấn đề này rất dễ giải quyết, nếu mọi người rõ ràng chuyện tiền bạc ngay từ đầu, hoặc một người kiểm tra tất cả các hóa đơn, sau đó bắt đầu thanh toán theo nhóm, hoặc chia đều nhau, hoặc nếu thừa lập 1 quỹ nhóm….

Người ta thường nói "Anh em thân thiết, tiền bạc cần phân minh", huống chi là bạn bè? Khi tiền bạc thanh toán rõ ràng, lòng cũng tự nhiên thanh thản, tình bạn cũng được bền lâu.

Có một loại trí tuệ cảm xúc cao, đó là che giấu khả năng vượt trội của mình.

Tôi đã từng nghe một mẩu tin trên Internet: một người mẹ đã bị lớp trưởng cho ra khỏi nhóm sau khi cô ấy đăng thư nhập học tại một trường nổi tiếng của con gái mình trong nhóm bạn cùng lớp.

Hóa ra người mẹ này có một cô con gái thông minh, năng động và luôn đứng đầu trong học tập.

Có lần lớp trưởng tổ chức họp lớp, hễ gặp mọi người là mẹ này khen ngợi con gái, các bạn khác cũng phải hùa theo vì lịch sự.

Do đó, người mẹ sau khi về nhà đã không ngậm miệng được, thường xuyên chia sẻ những thành tích của con gái mình cho nhóm bạn cùng lớp.

Vào ngày con gái trúng tuyển vào đại học danh giá, bà lập tức chụp ảnh thông báo đăng lên nhóm và tự hào nói: "Thông báo nhập học của trường nổi tiếng thật hoành tráng!"

Cô nghĩ rằng bạn bè sẽ ghen tị và chúc phúc cho mình, nhưng cô lại nhận được thông báo "bị xóa khỏi cuộc trò chuyện nhóm".

Khi giao tiếp với bạn bè, chúng ta thường phạm phải điều tối kỵ là “nói một mình”. Nhóm bạn cùng lớp toàn những người cùng tuổi, nếu con bạn thuộc hàng xuất sắc nhất, nhất định sẽ có một số đứa bị điểm kém, nếu con bạn được nhận vào trường danh tiếng, một số đứa nhất định thi không tốt.

Những người thường thích thể hiện cảm giác vượt trội của mình sẽ không có bạn bè. Một người thực sự khôn ngoan sẽ biết rằng mình hơn người khác, nhưng không bao giờ nói ra, và cẩn thận che giấu cảm giác vượt trội của mình, bởi vì cảm giác vượt trội này sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Người biết che giấu khả năng vượt trội của mình vì họ biết cảm thông và đặt người khác vào trái tim của mình. Nếu một người biết tạo cảm giác ưu việt cho người khác, thì không những khiến người khác hài lòng, mà còn khiến mối quan hệ của họ trở nên gần gũi hơn.

Có một câu ngạn ngữ Tây Ban Nha rằng: “Tình bạn giống như ngọn lửa lân tinh, môi trường càng đen tối thì nó càng tỏa sáng”.

Vâng, thật quý giá biết bao khi có một hoặc hai người bạn thật sự. Khi bạn thành công, họ sẽ thêu hoa trên gấm, và khi bạn thất bại, họ lại như than hồng sưởi ấm ngày tuyết rơi.

Chúng ta đều biết rằng tình bạn là quý giá, nhưng xin đừng quên rằng dù mối quan hệ có tốt đẹp đến đâu thì cũng cần phải được quản lý cẩn thận.

Có rất nhiều quy tắc bất thành văn cho tình bạn, nhưng chỉ có hai quy tắc cơ bản nhất: một là ghi nhớ cảm xúc của người khác; hai là có ý thức về ranh giới cho dù mối quan hệ đó có tốt đến đâu.

Mặc dù kết bạn rất dễ nhưng để duy trì tình bạn không hề dễ dàng, bạn có thể làm được và hãy trân trọng nó.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dù mối quan hệ có tốt đẹp đến đâu cũng không được bỏ qua 5 quy tắc giao tiếp này