Du ngoạn Jeollanam-do, trải nghiệm du lịch một Hàn Quốc khác lạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói đến Hàn Quốc, đại đa số mọi người nghĩ đến trước tiên là những thành phố du lịch náo nhiệt như Seoul, Busan, đảo Jeju… Seoul tiêu biểu cho vẻ đẹp hiện đại của Hàn Quốc; đảo Jeju tiêu biểu cho vẻ đẹp thiên nhiên Hàn Quốc, nhưng ở giữa Seoul và Jeju còn có mảnh đất thần kỳ: Jeolla Namdo. Có người nói, chưa đặt chân đến Jeolla Namdo thì không lấy gì để bàn luận du lịch Hàn Quốc được.

Jeolla Namdo (Toàn La Nam Đạo) nằm ở bờ biển phía Tây vùng Tây Nam bán đảo Triều Tiên, cách biển là Trung Quốc. Jeollanam-do được ca ngợi là “Viên ngọc minh châu trên bờ biển phía Tây Nam Hàn Quốc”.

Jeolla Namdo là bức tranh gồm những dãy núi và cánh đồng rộng lớn, biển cả và những bãi biển tươi đẹp, rất nhiều những hòn đảo lớn nhỏ và những bờ biển dài nối nhau bất tận hợp thành. Đến nay, diện mạo nguyên sơ của núi, hồ, sông, biển, đảo vẫn được bảo tồn hoàn hảo, Jeollanam-do không chỉ cảnh sắc tươi đẹp mà còn có nhân văn hưng thịnh, là kho báu lưu giữ phong tục dân gian Hàn Quốc. Nơi đây cũng là “kinh đô ẩm thực” của Hàn Quốc, các loại món ăn ngon truyền thống Hàn Quốc đều tìm được cội nguồn ở đây.

Ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất Hàn Quốc Hwa-eomsa (Hoa Nghiêm tự) ở Gurye.

Mỗi thành phố của Jeolla Namdo đều có sức hấp dẫn riêng, ví dụ như thành phố cảng Mokpo là quê hương của rất nhiều nghệ nhân nổi tiếng Hàn Quốc. Thành phố Yeosu nằm ở giữa bờ biển phía Nam Hàn Quốc, đã vô cùng nổi bật ở Triển lãm Quốc tế 2012. Thành phố Suncheon là vùng đất hội tụ của lịch sử và tự nhiên, rất nhiều bộ phim truyền hình đã được lấy cảnh quay ở nơi này. Còn có huyện Damyang, quê hương của các loài tre, huyện Gurye, thánh địa nghỉ dưỡng đệ nhất”, và huyện Sinan, quê hương của những hòn đảo.

Dưới đây, chúng ta bước vào Jeolla Namdo để cảm nhận những điểm hấp dẫn cuốn hút của nó.

Mokpo: Kinh đô ẩm thực, bến cảng lãng mạn

Mokpo là thành phố cảng ở mũi Tây Nam Hàn Quốc, là thủ phủ của Jeolla Namdo, cũng là thành phố cảng gần Thượng Hải, Trung Quốc nhất.

Khu thành cổ với trung tâm là núi Yudal, đã bảo lưu được những kiến trúc thời kỳ đầu cận đại, có thể trải nghiệm những chuyến du lịch hoài cổ ở đây. Trong phố văn hóa có vật kỉ niệm thiên nhiên - Đá Gatbawi, là nơi tập trung các cơ sở văn hóa như Bảo tàng Hải dương Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, Bảo tàng Đồ gốm sinh hoạt, Bảo tàng Văn hóa Nghệ thuật… Nơi đây có thể thể nghiệm sâu sắc hơi thở văn hóa của Mokpo.

Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mokpo, Hàn Quốc
Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mokpo, Hàn Quốc. (Ảnh ET)

Phong cảnh tự nhiên và cảnh quan nhân văn cũng đầy sức hấp dẫn, mà nổi tiếng nhất trong đó là “8 cảnh đẹp Mokpo”, gồm:

  1. Cảnh núi đá Nho Sơn kỳ thú Yusan Giam (Nho sơn kỳ nham);
  2. Cảnh biển Long Đường kỳ thú Yongdanggwibeom (Long đường quy phàm);
  3. Núi Hạc Đảo tươi đẹp Hakdocheongnam (Hạc đảo tình lam);
  4. Cảnh trăng sông Cẩm Giang tươi đẹp Geumgang Chuwol (Cẩm giang thu nguyệt);
  5. Mưa xuân núi Nha Sơn Asan chunwoo (Nha sơn xuân vũ);
  6. Cảnh đá Lạp Nham Ibambanjo (Lạp nham phản chiếu);
  7. Cảnh tuyết tùng núi ở Cao Đảo Kodoseolsong (Cao đảo tuyết tùng);
  8. Tiếng chuông chiều chùa Đạt Tự dalsamojong (Đạt tự mộ chung).

Cáp treo trên biển Mokpo nối tiếng với cảnh đẹp biển Mokpo và núi Yudalsan dưới ánh tịch dương đang lặn. Ngắm nhìn núi Yudalsan dần dần sáng rực lên, có thể cảm thụ được cảm giác trang nghiêm giống như ngắm nhìn Thần điện ở Athens Hy Lạp.

Nhờ lợi thế vị trí địa lý của Mokpo mà nơi này nổi tiếng về hải sản, thế nên những món ăn hải sản nơi này nổi danh xa gần. Hễ nói đến hải sản, người Hàn Quốc liền nghĩ ngay đến Mokpo, hễ nói đến Mokpo, cũng tự nhiên liên tưởng đến hải sản. Bạch tuộc sim, cá đuối lên men, gỏi cá đù nanh, salad cá đé, canh cá an khang, canh cá mú nổi danh “Mokpo 9 vị”, là những món ăn ngon thể hiện nét đặc trưng của Mokpo. Tục ngữ Hàn Quốc có câu: Đến Mokpo không ăn 9 vị thì đến cũng uổng phí. Các bạn hãy đến Mokpo, Hàn Quốc những món hải sản ngon rẻ, trải nghiệm niềm vui câu, bắt được hải sản tươi sống nấu ăn ngay tại chỗ.

Shinan: Quê hương của những hòn đảo

Huyện Shinan (Tân An) là huyện duy nhất của Hàn Quốc được cấu thành bởi những hòn đảo, hiện ước tính gồm khoảng 1000 hòn đảo lớn nhỏ. Đảo Banwoldo và Bagjido là hai hòn đảo nhỏ gần nhau của huyện Sinan, hai hòn đảo này gần đây nổi lên như một điểm du lịch mới trỗi dậy. Hai hòn đảo này được nối với nhau bởi một cây cầu màu tím, dài khoảng 1.4 km. Ban đêm, dưới sự phản chiếu của ánh trăng và ánh đèn, cây cầu tím này hiện nên vẻ vô cùng lãng mạn. Ở đây còn một biển hoa oải hương màu tím, hơn nữa những kiến trúc các kiểu các dạng nơi này cũng nhuộm một màu tím. Mọi người phóng tầm mắt ngắm trông, toàn là một màu tín như mộng ảo, thế nên nơi này cũng được gọi là Đảo Tím (purple island).

Cây cầu tím lãng mạng nối giữa hai hòn đảo Banwoldo và Bagjido, Sinan, Hàn Quốc, ở đảo Jeolla Namdo
Cây cầu tím lãng mạng nối giữa hai hòn đảo Banwoldo và Bagjido, Shinan, Hàn Quốc. (Ảnh ET)

Để thu hút càng nhiều những du khách nghỉ dưỡng sức khỏe, chính quyền Sinan còn xây dựng trên đảo một đường tản bộ và một đường đi bộ sức khỏe. Nếu muốn lựa chọn phương thức nhanh chóng đến thưởng ngoạn phong cảnh trên đảo, ở cửa ngõ vào hòn đảo, bạn có thể thuê một chiếc xe đạp dạo chơi ngắm cảnh.

Ngoài ra, Đảo Tím còn được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn là một trong những “làng quê du lịch đẹp nhất”.

Yeosu: Biển đêm hấp dẫn

Nói đến “Biển đêm Yeosu”, thì nhất định phải biến đến Yeosu (Lệ Thủy). Đây không phải là thành phố Lệ Thủy, Trung Quốc, mà là thành phố Lệ Thủy (Yeosu) của Jeolla Namdo, Hàn Quốc, là một thành phố ven biển xinh đẹp. Hễ đêm xuống, khắp nơi là ánh đèn rực rỡ. Dưới ánh đèn neon hoa lệ, Yeosu càng khiến người ta lưu luyến “muốn ở đây thôi chẳng muốn về”.

Nếu bạn muốn thưởng thức cảnh đêm toàn thành phố từ trên không trung, thế thì cáp treo trên biển Yeosu là lựa chọn duy nhất. Đây là tuyến cáp treo đầu tiên của Hàn Quốc nối liền hải đảo với đất liền, tổng chiều dài khoảng 1.5 km. Cabin cáp treo có loại thủy tinh và loại thường. Nếu muốn trải nghiệm chân thực hơn, kích thích hơn, thì bạn hãy ngồi cabin thủy tinh. Nó là niềm tự hào của cáp treo trên biển Yeosu, nền cabin làm bằng kính cường lực, có thể cảm nhận rõ ràng biển cả dưới chân. Ngắm nhìn cảnh biển bao la qua cửa sổ, tâm hồn trở nên rộng mở vui vẻ. Ngoài việc ngồi cáp treo ban ngày ngắm cảnh biển ra, cũng đề xuất ngồi cáp treo ngắm cảnh đêm trên biển Yeosu. Khác với cảnh tượng tự nhiên biển trời xanh ngắt ban ngày, cảnh đêm Yeosu đem lại cảm giác lãng mạng và mộng ảo. Hiện nay, nơi đây đã trở thành Thánh địa du lịch không thể bỏ qua của Yeosu.

cảnh đêm Yeosu đem lại cảm giác lãng mạng và mộng ảo
Cảnh đêm Yeosu đem lại cảm giác lãng mạng và mộng ảo. (Ảnh ET)

Ở công viên Dolsan, từ trên cao ngắm nhìn cây cầu Dolsan và đảo Janggundo cũng là một lựa chọn tốt để thưởng thức cảnh đẹp Yeosu. Ở nơi này có thể thấy các cuộc biểu diễn đường phố ở khắp nơi, những người biểu diễn hát rất hăng say, mọi người nghe cũng rất say sưa. Đó cũng là một loại hưởng thụ tinh thần sau cuộc du ngoạn ban ngày.

Đến Yeosu, nếu muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon, thì lựa chọn hàng đầu là phố Pocha lãng mạn. Con phố này nổi tiếng bởi những gian hàng bán rong. Buổi tối bên bờ biển, gió biển tươi mát, thưởng thức hải sản tươi sống, quả là rất vừa lòng.

Đến Yeosu, nếu muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon, thì lựa chọn hàng đầu là phố Pocha lãng mạn
Đến Yeosu, nếu muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon, thì lựa chọn hàng đầu là phố Pocha lãng mạn. (Ảnh ET)

Thành phố Yeosu của Jeolla Namdo, Hàn Quốc là nơi nhất định cần phải đến thăm một chuyến trong đời, chắc chắn bạn không chỉ thấy cảnh đẹp, mà ở nơi này, bạn còn thấy được tình cảm thân quyến, tình bạn, và tình yêu.

Suncheon: Kinh đô của lịch sử và sinh thái

Suncheon (Thuận Thiên) là một thành phố sinh thái tưng bừng sức sống, nơi đây có khu đất ngập nước ven biển hoàn chỉnh duy nhất trên thế giới. Ở vùng đất ngập nước vịnh Suncheon, hai địa điểm trải nghiệm lớn đang nóng nhất hiện nay là trải nghiệm ánh sao vịnh Suncheon, và trải nghiệm sinh thái vịnh Suncheon. Trải nghiệm ánh sao là dùng kính viễn vọng quan sát thiên thể trên bầu trời đêm vịnh Suncheon. Trải nghiệm sinh thái thì căn cứ vào chủ đề khác nhàu và mùa khác nhau, thưởng thức những cảnh đẹp tự nhiên như chim di cư, sinh vật, thực vật nước mặn, sinh vật đáy của vịnh Suncheon. Nếu để tâm quan sát mặt đất vịnh Suncheon, thì có thể thấy những sinh vật sống ở bãi bùn như cua và cá đầu dài.

Vườn quốc gia Vịnh Suncheon là khu vườn rừng nhân tạo khổng lồ, được kiến lập để bảo vệ vịnh Suncheon. Đây cũng và vườn quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc. Phía đông vườn quốc gia là các khu vườn chủ đề các quốc gia như Tây Ban Nha, Mexico, Pháp, Đức, Hà Lan, Mỹ, Ý, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Phía tây là khu đất ngập nước, khu vực vườn cây. Do chỉ có số ít các vườn liên kết với nhau, nên nếu muốn du ngoạn mỗi khu vườn, thì cần phải ngồi xe tham quan du lịch nội bộ. Mỗi góc vườn đều có thể chụp ảnh, có thể tùy ý đến bất kỳ nơi nào chụp ảnh, và đều có thể chụp được những bức ảnh chất lượng tạp chí.

Vườn quốc gia Vịnh Suncheon, đảo Jeolla Namdo
Vườn quốc gia Vịnh Suncheon (Ảnh ET)

Nếu muốn trải nghiệm văn hóa tập tục dân gian ở Jeolla Namdo, thì có một ngôi thành cổ được bao bọc bởi các dãy núi - Làng phong tục dân gian, Nag-an eup-seong (Lạc An Ấp Thành) là nơi nhất định không thể bỏ qua. Nơi đấy có thành cổ, nhà cửa, và nhà dân được bảo tồn hoàn hảo ở các thời đại của Triều Tiên. Tuy có lịch sử lâu đời, nhưng thành quách vẫn bảo tồn được diện mạo hình dáng cổ xưa, trong thành đến nay vẫn còn hơn 100 hộ dân cư trú. Những ngôi nhà tranh nhiều không đếm xuể, nhìn có vẻ như thành phố hiện đại xuyên việt thời không, trỏ về thời Triều Tiên cổ đại, tràn đầy hơi thở, phong thái tổ tiên người Triều Tiên lưu lại. Thế nên nơi đây cũng là trường quay của rất nhiều bộ phim lịch sử. Rất nhiều cảnh quay bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Nàng Dae Jang-geum” được quay ở đây. Trong Làng phong tục dân gian, Nag-an eup-seong còn có rất nhiều các hoạt động và biểu diễn trải nghiệm phong tục dân gian, cũng rất đáng để du khách du ngoạn trải nghiệm.

Damyang: Quê hương của trúc, quê hương của thơ ca

Huyện Damyang (Đàm Dương) là nơi lưu dấu chân của rất nhiều văn nhân, học giả nổi tiếng các thời đại. Xưa kia, vì để văn nhân có thể viết thơ, vẽ tranh đẹp hơn, nên người ta xây những chiếc đình ở ở những nơi cảnh quan xinh đẹp, môi trường u tĩnh. 10 ngôi đình được ca ngợi là Damyang thập đình gồm: Sig Yeong Jeong (Tức Ảnh Đình), Soswaewon (Tiêu Sái Viên); Myeon Ang Jeong (Miễn Ngưỡng Đình), Myeong Og Heon (Minh Ngọc Hiên), Song Gang Jeong (Tùng Giang Đình), Dog Su Jeong (Độc Thủ Đình), Sang Wol Jeong (Thượng Nguyệt Đình), Yeon Gye Jeong (Liên Khê Đình), Gwan Eo Jeong (Quan Ngư Đình), Nam Geug Lu (Nam Cực Lâu), nơi nào cũng đầy hơi thở văn hóa. Đó không chỉ là những không gian khiến thân tâm được yên tĩnh an dưỡng, mà còn là những nơi nghỉ ngơi dễ chịu nhất.

ến Damyang thì nơi không thể bỏ qua là vườn trúc Juknokwon (Trúc Lục Uyển)
Đến Damyang thì nơi không thể bỏ qua là vườn trúc Juknokwon (Trúc Lục Uyển) (Ảnh ET)

Damyang nổi tiếng bởi tre xanh, do đó đến Damyang thì nơi không thể bỏ qua là vườn trúc Juknokwon (Trúc Lục Uyển). Nơi đây có vườn trúc rậm rạp, không khí trong lành, những chiếc ghế tinh tế lãng mạn, và những con đường nhỏ tản bộ u tịnh. Bước chân vào rừng trúc, dường như ngăn cách với thế giới bên ngoài, không còn tiếng ồn ào, tĩnh lặng, trong lành và sảng khoái. Trong vườn có một con đường tản bộ có thể thưởng thức tắm trong rừng trúc. Toàn bộ con đường được cấu thành bởi 8 chủ đề là: đường khai vận, đường thanh mai trúc mã, đường nhà triết học… Hai bên đường còn kiến tạo các loại tượng, và các biển chỉ đường bằng gỗ với bối cảnh là các câu chuyện tương ứng. Du khách có thể căn cứ vào thời gian và thể lực của mình lựa chọn đường tản bộ để du ngoạn.

Sau khi thưởng thức sự tươi mát của Trúc Lục Uyển, bạn có thể đến trung tâm dịch vụ để thưởng thức trà và nghỉ ngơi. Trà ở đây đều là trúc lộ trà, tức trà được pha bởi những giọt sương từ lá trúc nhỏ giọt xuống, vị ngọt, hương thơm khoan khoái dễ chịu. Trong Trúc Lục Uyển còn có nhà triển lãm sinh thái, thác nước nhân tạo, hồ sen sinh thái, làng văn hóa thơ ca, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu chụp ảnh, quay phim quảng cáo. Để tạo điều kiện cho du khách du ngoạn ban đêm, trong vườn còn có lắp các bóng đèn chiếu sáng ban đêm trong rừng trúc.

Gurye: Thánh địa du lịch nghỉ dưỡng đệ nhất Jeollanam-do

Huyện Gurye (Cầu Lễ) nằm ở phía Tây Nam bán đảo Triều Tiên, gần các thành phố lớn như Seoul, Busan, Gwangju. Đây là Thánh địa du lịch nghỉ dưỡng số một của Jeolla Namdo. Gurye kết hợp văn hóa truyền thống và phong cảnh tự nhiên, có rất nhiều ngôi chùa cổ kính, như Hwa-eomsa (Hoa Nghiêm tự), Cheon-eunsa (Tuyền Ẩn tự), Yeongogsa (Yên Cốc tự) v.v.

Hwa-eomsa (Hoa Nghiêm tự)
Hwa-eomsa (Hoa Nghiêm tự) là ngôi chùa quan trọng nhất của Phật giáo Hàn Quốc, có lịch sử lâu đời. (Ảnh wikipedia - BY-CC-2.0)

Trong đó Hoa Nghiêm tự có lịch sử lâu đời, tọa lạc ở giữa lưng chừng núi Jirisan huyện Gurye. Đây là ngôi chùa lớn nhất trong số rất nhiều chùa trên núi Jirisan, cũng là một trong những ngôi chùa quan trọng nhất của Phật giáo Hàn Quốc. Con đường dẫn đến chùa Hoa Nghiêm tự nằm sát thung lũng, vì vậy thung lũng này cũng được gọi là Thung lũng Hoa Nghiêm tự. Men theo con suối vòng quanh núi đi lên, phía bên phải đường là nơi nghỉ ngơi “vui chơi trong thành phố”, có thế thấy những ngôi nhà tranh và cối giã gạo nước ở khắp nơi.

Đi qua nơi nghỉ ngơi “vui chơi trong thành phố” là đến chùa Hoa Nghiêm tự. Trong chùa có các kiến trúc gỗ điển hình của Hàn Quốc như Giác Hoàng Điện, Tháp đá 3 tầng 4 sư tử, Đại Hùng Điện kết cấu ghép mộng, Tháp đá 5 tầng hùng vĩ v.v. Đèn đá trước Giác Hoàng Điện là ngọn đèn đá quy mô lớn nhất Hàn Quốc, vì nó tượng trưng cho ánh sáng của Phật Đà nên được gọi là Quang minh đăng. Ngoài ra, trong chùa còn lưu giữ được khá nhiều văn vật quý báu cấp quốc gia và những tác phẩm nghệ thuật do các thợ điêu khắc đá thời Tân La chế tác, là nơi rất đáng để các du khách thưởng thức.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống đô thị với nhịp sống nhanh tất bật, bạn hãy đi du lịch một chuyến thiền duyệt, tìm lại sự an hòa và yên tĩnh của nội tâm.

Du lịch Hàn Quốc mùa đông.
Du lịch Hàn Quốc mùa đông. (Ảnh: ET)

Cảnh quan tự nhiên và các thắng cảnh nhân văn của Jeolla Namdo đều rất phong phú, bất kể là nghỉ ngơi thư giãn hay tìm kiếm kích thích, hoặc trải nghiệm truyền thống quốc gia khác, ở Jeolla Namdo, tất cả đều có thể tìm được sự hài lòng.

Tục ngữ nói: “Trăm nghe không bằng một thấy”, hãy du lịch thực địa, thân ở trong cảnh, cảm thụ niềm vui ngắm cảnh, niềm vui ẩm thực và niềm vui gặt hái được nhiều tri thức mới.

Các bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập link sau:
https://www.namdokorea.com/tour_eng/index.do

Thanh Hà
(Nguồn ET)



BÀI CHỌN LỌC

Du ngoạn Jeollanam-do, trải nghiệm du lịch một Hàn Quốc khác lạ