Đứa bé ở đại lục sinh ra mang họ ‘Tử’, người mẹ nhanh ý đặt tên con là ‘Không được chết’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một em ở Trung Quốc đại lục mới ra đời và mang họ “Tử”. Trong khi người cha lo lắng việc đặt tên cho đứa trẻ, thì người mẹ đã nảy ra ý tưởng độc đáo.

Người Trung Quốc tự hào là “Bách gia tính - Họ của trăm nhà", nhưng trên thực tế không chỉ có trăm họ, mà trong số đó còn có một số họ rất đặc biệt. Gần đây, một em bé ở Trung Quốc đại lục mới ra đời và mang họ "Tử" (nghĩa là Chết), và người cha rất lo lắng về việc đặt tên cho đứa trẻ.

Theo thông tin từ báo chí đại lục, một người đàn ông tên là "Tử Văn" mới đây đã lên chức bố, trong khi cả gia đình đang vui mừng thì họ cũng rất lo lắng về việc đặt tên cho đứa bé.

Bởi vì từ "Tử" là một biểu tượng không may mắn trong truyền thống Trung Hoa, bất kể nó được đặt tên cho cái gì, dường như nghe đều có chút kỳ dị. Trong khi cả gia đình đang "đau đầu" vì điều này, mẹ của đứa trẻ đã nảy ra ý tưởng đặt cho đứa trẻ một cái tên độc đáo bất ngờ: "Hãy đặt tên cho đứa trẻ là 'Tử Bất Liễu’ (Không được chết)!"

Mẹ của đứa trẻ nói: “Hai chữ này đơn giản mà có ngụ ý, kết hợp với họ sẽ mang ý nghĩa trường thọ”.

Tin tức này sau khi được truyền ra khiến cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi, cư dân mạng hết lời khen ngợi mẹ đứa trẻ:

“Bà mẹ thật khéo léo, vừa hay cứu được con”;

“Chữ vừa hay lại vừa ý nghĩa, người vợ thật thông minh".

Sau khi tìm đọc các tư liệu, phóng viên NTDTV phát hiện ra rằng, họ "Tử" là một dòng họ rất cổ, có từ thời kỳ Bắc Ngụy, được phát triển từ họ ghép 4 ký tự của tộc người Tiên Ti mà thành, chủ yếu phân bố ở Tây Bắc Trung Quốc. Sau triều đại nhà Tùy và nhà Đường, tộc người Tiên Ti đã bị Hán hóa, những người họ “Tử” e ngại rằng họ của mình bất nhã, vì vậy đã đổi thành những chữ đồng âm như “Tư”, “Tứ”... Tuy nhiên, họ “Tử” nguyên bản vẫn được truyền thừa qua các thế hệ cho đến ngày nay.

Theo kết quả khảo sát của Viện Khoa học Trung Quốc, họ “Tử” đứng thứ hai từ dưới lên trong ba họ nhỏ gồm "Nan" và "Sơn", và tổng dân số khoảng 1.000 người, gần như chỉ sống ở Lạc Dương và Khai Phong thuộc tỉnh Hà Nam ngày nay, và Thành phố Ngô Trung ở Khu tự trị Hồi giáo Ninh Hạ và một số khu vực khác với sự phân bố lẻ tẻ.

Dòng họ ở Trung Quốc rất phong phú đa dạng. Theo “Từ điển dòng họ Trung Quốc”, từ thời cổ đại cho đến nay có khoảng 24.000 họ được ghi lại bằng chữ Hán. Những dòng họ này trong quá trình phát triển, một số đã biến mất trong dòng sông dài lịch sử, một số lại được truyền từ đời này sang đời khác, từng bước hình thành hơn 6.000 họ như đang có hiện nay.

Quỳnh Chi
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đứa bé ở đại lục sinh ra mang họ ‘Tử’, người mẹ nhanh ý đặt tên con là ‘Không được chết’