Đừng coi nhẹ, đây là 5 sai lầm khiến hôn nhân tan vỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuyền lớn đắm giữa biển khơi chỉ vì một lỗ thủng nhỏ, hôn nhân tan vỡ chỉ bởi những điều mà bạn cho là vụn vặt trong cuộc sống. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy tránh những sai lầm dưới đây để có được cuộc hôn nhân bền lâu, hạnh phúc.

Trong gia đình, có rất nhiều điều tuy nhỏ nhưng đủ sức khiến tình cảm sứt mẻ, tạo tiền đề dẫn đến sự đổ vỡ. Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người dễ dàng mắc phải và có thể hủy hoại chính cuộc hôn nhân của mình.

1. Giao tiếp kém

Đừng coi nhẹ chuyện giao tiếp giữa vợ và chồng nếu không muốn mối quan hệ rơi vào bất ổn. Giao tiếp giữa người với người vô cùng quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu nhau hơn. Biết cách giao tiếp là một kỹ năng ai cũng cần phải học nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc nói chuyện, đôi khi nói nhiều mà cả hai vẫn không hiểu nhau, gửi thông điệp mà đối phương tiếp nhận sai hoặc không hiểu.

Trong hôn nhân, giao tiếp là một trong những yếu tố khiến hôn nhân gặp rắc rối. Giữa cuộc sống bộn bề, ai cũng bị cuốn theo vòng xoáy cơm áo gạo tiền, những thú vui thường nhật… đến mức không dành thời gian nói chuyện với nhau. Khi đứng trước một vấn đề nào đó liên quan đến người bạn đời, bạn thường đưa ra các giả thiết theo cách nghĩ, cách hiểu của cá nhân mà có những kết luận sai lầm về những gì vợ/chồng đang nghĩ và đang làm.

Có không ít chị em phụ nữ khi trò chuyện với chồng thường không khéo léo, có xu hướng chứng tỏ quyền lực, nhất định phải tranh cãi hơn thua đúng sai với chồng. Bạn có thể vui vì đã chiến thắng trong cuộc tranh cãi, nhưng nó chính là kẻ cướp đi sự hạnh phúc trong mối quan hệ vợ chồng. Đây cũng là sai lầm khi giao tiếp với chồng mà nhiều chị em hay mắc phải.

Mục đích của giao tiếp giữa hai vợ chồng là tìm ra cách giải quyết vấn đề, chứ không phải là cố chứng tỏ rằng ai đúng ai sai. Trong các cuộc tranh cãi, lùi một bước hoặc khéo léo thu xếp sẽ giúp vấn đề nhanh giải quyết hơn, qua đó người chồng cũng nể và yêu thương vợ nhiều hơn. Thay vì mắng nhiếc, trách móc chồng với những câu nói không lọt tai như "anh chẳng được tích sự gì"… thì nên sử dụng lời lẽ yêu thương để trò chuyện. Đối phương sẽ cảm thấy không bị công kích, tránh những xung đột lớn hơn.

Bạn có thể vui vì đã chiến thắng trong cuộc tranh cãi, nhưng nó chính là kẻ cướp đi sự hạnh phúc trong mối quan hệ vợ chồng. (Ảnh minh họa pexels)

2. Coi thường đối phương

Nhiều người chồng, người vợ coi thường bạn đời của mình. Họ không đặt bạn đời vào sự ưu tiên và không coi họ là một người đặc biệt. Khi người chồng/vợ không được tôn trọng trong chính gia đình của mình, họ cảm thấy cô đơn, buồn tủi, chán nản mà dẫn hôn nhân đến bờ vực thẳm.

Ai trong chúng ta cũng có nhu cầu và mong được thỏa mãn nhu cầu của mình. Là những cá thể độc lập, ai cũng muốn bản thân là người đặc biệt trong tâm trí bạn đời của mình. Bạn làm tất cả mọi việc vì lo cho gia đình, không ngại vất vả, đi làm cả ngày về mệt mỏi với bao áp lực, ở nhà chăm con, dọn dẹp...

Khi chồng/vợ đi làm về, bạn chỉ mong nhận được một lời động viên, khích lệ, một lời cảm ơn. Đến ngày sinh nhật, bạn cũng mong muốn nhận được lời chúc, món quà từ người bạn đời của mình nhưng đa phần đều không có. Họ nghĩ rằng, tất cả những việc bạn làm là đương nhiên, không trân trọng công sức, không tôn trọng bạn.

Vì vậy, hãy dành cho bạn đời của mình sự tôn trọng và trân trọng, bạn nhé. Đừng bao giờ vì những tính toán và hành động sai lầm dẫn đến sứt mẻ tình cảm.

Trong cuộc sống hàng ngày, có không ít cặp vợ chồng vì thiếu kiến thức về cuộc sống hôn nhân, sống theo cảm tính, không biết tôn trọng lẫn nhau mà gia đình tan vỡ. Chồng không tôn trọng vợ, vợ cũng không tôn trọng chồng mà xảy ra xung đột, mâu thuẫn. Trong gia đình, chồng không yêu thương, che chở cho người vợ mình thì cuộc hôn nhân đó khó bền vững. Bạn tôi vì không được chồng coi trọng, dẫn đến cả gia đình đều đau khổ, và hậu quả là khiến cuộc hôn nhân tan vỡ.

Sĩ diện của người đàn ông lớn lắm, lòng tự trọng của người đàn ông to lắm nên các chị em hãy “biết tiến biết lùi” để gia đình được ấm êm. Một người đàn ông có tu dưỡng thì sẽ biết kề vai sát cánh bên vợ để hướng cả hai đến những điều tốt đẹp, và quan trọng nhất vẫn là cả hai cần trân trọng nhau. Người xưa có câu: “Vợ chồng tương kính như tân”, ai làm được điều này thì hạnh phúc mãi bền lâu.

“Vợ chồng tương kính như tân”, ai làm được điều này thì hạnh phúc mãi bền lâu. (Ảnh pexels)

3. Vai trò của chồng/vợ không rõ ràng

Xã hội hiện đại có nhiều thay đổi so với ngày xưa, không ai ép buộc vợ hoặc chồng phải cố định vai trò của mình trong cuộc sống. Tức là, đàn ông không chỉ ra ngoài đi làm lo kinh tế và phụ nữ không nhất định phải ở nhà nấu cơm, giặt giũ... Điều này đúng trong xã hội khi xưa, tuy nhiên đã không còn đúng với xã hội ngày nay.

Cả hai biết tương trợ cho nhau thì gia đình ấm êm, tuy nhiên vẫn cần rõ ràng với nhau rằng chồng vẫn là trụ cột gánh vác gia đình, vợ vẫn là vợ. Hiện nay, người phụ nữ ngoài thiên chức sinh nở, nội trợ ra thì có nhiều chị em phải lo kinh tế, gánh vác gia đình cùng chồng. Sau giờ làm việc trở về nhà, người phụ nữ lại phải quán xuyến chăm lo gia đình nên thường xuyên mệt mỏi và dễ sinh cáu gắt…

Vì vậy, người chồng cần biết nghĩ cho vợ, muốn gia đình không “ồn ào” thì đừng quên làm việc nhà đỡ vợ.

4. Không có mục tiêu tài chính và nuôi dạy con cái

Một cuộc hôn nhân thật khó bền chặt khi cả hai không đặt ra được mục tiêu tài chính, không lên kế hoạch cho tương lai của con cái. Sau khi kết hôn, ai cũng thủ thỉ truyền tai nhau là làm gì để kiếm tiền lo cho gia đình, kinh tế quyết định sự sống còn của một gia đình, không có kinh tế thì khổ lắm…

Thành gia lập thất là để lo cho cuộc sống và con cái của mình. Gia đình thịnh vượng sẽ làm cho cuộc sống sung túc hơn, con cái được chăm sóc trong điều kiện tốt hơn. Nếu điều này bị coi nhẹ, hai bên dễ dàng dẫn đến cãi vã, mâu thuẫn và thậm chí tan vỡ, rất khó để cứu vãn.

5. Mong được đối phương hiểu, mặc định họ hiểu mình

Một sai lầm khá phổ biến trong hôn nhân là không ít người mặc định rằng bạn đời cần phải hiểu và biết những gì mình đang nghĩ và đang làm, và chồng/vợ phải thấu hiểu tâm ý của bạn, điều gì bạn đang cần. Nên nhớ rằng, chẳng ai có thể đọc được suy nghĩ của bạn, cho dù cả hai có hòa hợp và thân thiết đến đâu!

Nếu mong muốn điều gì đó, hãy nói ra thành lời. Bởi chỉ những người tinh tế và quan sát tỉ mỉ mới đoán biết được ý nghĩ của bạn, có lúc đúng và có lúc không như ý. Giữa vợ chồng với nhau đừng bao giờ thực hiện màn đánh đố, đừng đưa suy nghĩ của mình ra để bắt đối phương phải hiểu, phải đoán.

Hy vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ luôn có một gia đình hạnh phúc, một tổ ấm mãi mãi bền lâu.

Tố Như
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Đừng coi nhẹ, đây là 5 sai lầm khiến hôn nhân tan vỡ