Được thông báo ‘đã chết’ sau vụ hỏa hoạn và trải qua 32 lần phẫu thuật, nam sinh viên sống sót phi thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

May mắn thoát chết sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, trải qua 32 lần phẫu thuật, Zach hạnh phúc nói rằng: “Cuộc sống không phải là điều mà chúng ta có thể kiểm soát, nó là điều mà chúng ta phải trân trọng”.

Một sinh viên đại học sống sót sau vụ hỏa hoạn ở trường học khiến 5 người thiệt mạng đang học cách sống như bao người bình thường khác. Sau khi trải qua 32 lần phẫu thuật, khao khát được nhìn thấy vẻ đẹp trong cuộc sống, anh đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận về an toàn phòng cháy chữa cháy có tên “Brighter Than the Fire” (Sáng hơn ngọn lửa) để giúp những người khác tránh được những thảm kịch có thể phòng tránh được.

Zachary Sutterfield, 23 tuổi, là sinh viên đến từ San Angelo, Texas. Ba năm trước, vào đầu giờ sáng ngày 20 tháng 7 năm 2018, khi anh đang ở tại một căn hộ thuộc Đại học Bang Texas, chuẩn bị cho năm học cơ sở, thì anh bị đánh thức bởi một vụ hỏa hoạn - vụ việc chết chóc nhất trong lịch sử được ghi lại của thành phố San Marcos.

Zach nhảy từ cửa sổ tầng hai xuống đất, đầu, quần áo và cơ thể anh bốc cháy. Anh được đưa đến Trung tâm Y tế Quân đội Brooke. Khi đến nơi, anh được thông báo là đã chết, tuy nhiên anh đã được hồi sức thành công nhưng cần phải cắt bỏ một nửa hộp sọ để giảm sưng não, với vết bỏng độ ba trên 68% cơ thể.

Zachary Sutterfield, 23 tuổi, ở San Angelo, Texas. (Ảnh được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zachary Sutterfield, 23 tuổi, ở San Angelo, Texas. (Ảnh được phép của Deona Jo Sutterfield )

Zach nói với The Epoch Times rằng:

“Cuộc sống không phải là điều mà chúng ta có thể kiểm soát - nó là điều mà chúng ta phải trân trọng”.

“Tôi không có nhiều ký ức về đêm đó. Tôi nhớ những âm thanh rất sống động. Tôi nhớ mình đã bị đánh thức từ một cơn ác mộng và biến thành một cơn ác mộng thật sự. Tôi không nhớ nỗi đau nào. Tôi nhớ mình đã lo lắng và hoảng sợ, và đó là nỗi sợ hãi nhất mà tôi từng có trong đời”.

Cha mẹ của Zach, bà Deona Jo (DJ) 48 tuổi và ông Karl 53 tuổi, đã nhận được một cuộc gọi hoảng loạn từ người bạn thân nhất của Zach, anh BK Frizzell, vào lúc 5:13 sáng về vụ hỏa hoạn. Năm người đã mất mạng, bao gồm cả bạn cùng phòng của Zach là David Angel Ortiz và Haley Michele Frizzell, anh họ của BK. Ông bà DJ và Karl đã lái xe khẩn cấp đến chỗ con trai, và họ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những cảnh tượng đang chờ đợi họ.

Ông Karl nói với The Epoch Times: “Nó không giống con trai tôi. bị quấn từ đầu đến chân trong những miếng gạc với máu rỉ ra khắp nơi. Thật là khủng khiếp… các bác sĩ nói với chúng tôi rằng chúng tôi cần phải nói lời từ biệt”.

Zach bị bỏng độ ba hơn 68% cơ thể trong vụ cháy khuôn viên trường. (Ảnh được phép của  Deona Jo Sutterfield)
Zach bị bỏng độ ba hơn 68% cơ thể trong vụ cháy khuôn viên trường. (Ảnh được phép của Deona Jo Sutterfield)
Zach sau ca phẫu thuật thứ 31 của mình. Mẹ của anh, bà DJ đang tháo chỉ khâu cho anh tại nhà của họ ở San Angelo, Texas. (Được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach sau ca phẫu thuật thứ 31 của mình. Mẹ của anh, bà DJ đang tháo chỉ khâu cho anh tại nhà của họ ở San Angelo, Texas. (Được phép của Deona Jo Sutterfield)

Bà DJ kể lại cú sốc và đau đớn như không có gì khác. Bà nhớ lại: "Khi các bác sĩ cho tôi biết tình trạng của con trai ra sao, tôi đã quỳ xuống sàn và cầu nguyện".

Đối với Zach, thực tế về vết thương của anh ấy là quá khó để chấp nhận. Nhìn vào gương, anh khó nhận ra hình ảnh của chính mình, anh đã bị chứng rối loạn cơ thể cho đến ngày nay.

Sinh viên 23 tuổi này đã trải qua 32 cuộc phẫu thuật cho đến nay, bao gồm 3 ca phẫu thuật sọ não, cắt bỏ ngón tay, ghép da, điều trị bằng laser để tạo sẹo, tiêm tế bào mỡ ngược vào lưng, tái tạo tai phải, cắt bỏ băng sẹo, phẫu thuật mắt, và tái tạo bàn tay phải của mình…

Zach với người bạn Shelby Rowe. (Ảnh được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach với người bạn Shelby Rowe. (Ảnh được phép của Deona Jo Sutterfield )
Zach với y tá Mikie Quiroz tại Trung tâm Bỏng Nghiên cứu Phẫu thuật của Quân đội Hoa Kỳ, Trung tâm Y tế Quân đội Brooke, San Antonio, Texas. (Ảnh được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach với y tá Mikie Quiroz tại Trung tâm Bỏng Nghiên cứu Phẫu thuật của Quân đội Hoa Kỳ, Trung tâm Y tế Quân đội Brooke, San Antonio, Texas. (Ảnh được phép của Deona Jo Sutterfield )

Zach đã trải qua hơn sáu tháng để phục hồi chức năng tại bệnh viện.

Anh nhớ lại: “Tôi đã phải học lại hầu hết mọi thứ. Tôi đã phải học cách đứng, đi lại, tự xúc cơm, tự tắm rửa và nhiều thứ khác mà mọi người coi đó là điều hiển nhiên. Sự chấp nhận là cuộc đấu tranh lớn nhất. Tôi vẫn đối mặt với cảm giác tội lỗi của những người sống sót, hàng ngày”.

Bà DJ là một cựu quân nhân, đã từ bỏ công việc tại USDA để chăm sóc con trai. Bên cạnh việc chữa trị vết thương và nấu bữa ăn cho con, bà còn hát và cầu nguyện với con trai hàng ngày. Ông Karl cũng vậy, cứ mỗi thứ sáu hàng tuần lại lái xe từ chỗ làm đến San Antonio để hát và cầu nguyện với con trai mình. Ông kể lại những câu chuyện để giúp con trai mình vượt qua nỗi đau và sự thất vọng. Ông khuyên những người chăm sóc con trai mình: “Tình yêu - không có gì thay đổi. Hãy tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe của họ. Hãy là một phần của mọi bước mà họ thực hiện, theo nghĩa đen".

Zach nói rằng anh ấy mang ơn cha mẹ của mình, những người đã hy sinh để ở bên cạnh anh mỗi ngày. Anh nói rằng mẹ anh đã cho anh thấy rất rõ rằng anh “sẽ không bị bóp nghẹt bởi những gì đã xảy ra”, nhưng nếu có bất cứ điều gì xảy đến, nó sẽ càng giúp anh mạnh mẽ hơn.

Anh nói: “Tôi luôn biết rằng bố mẹ yêu thương tôi, và điều này đã khiến chúng tôi xích lại gần nhau hơn”.

Zach hy vọng sẽ trang bị cho những người khác cách giáo dục về hỏa hoạn thích hợp để giữ an toàn cho bản thân và những người khác. (Ảnh được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach hy vọng sẽ trang bị cho những người khác cách giáo dục về hỏa hoạn thích hợp để giữ an toàn cho bản thân và những người khác. (Ảnh được phép của Deona Jo Sutterfield )

Thời gian trôi qua, Zach đã tìm ra những cách mới và tốt hơn để thích nghi. Những vết sẹo của anh vẫn còn đó, nhưng anh đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Sau khi trở lại trường đại học để nghiên cứu xã hội học, anh hy vọng sẽ trở thành một giáo viên.

Anh nói: “Tôi nhận ra rằng đây là cơ hội thứ hai cho mình. Một cơ hội mà một số người không có được".

Karl nói rằng Zach luôn là một đứa trẻ tích cực, một “tâm hồn già dặn” biết nghĩ cho người khác, bất chấp mọi khó khăn và đang làm những điều đáng kinh ngạc. Một trong những điều tuyệt vời, đó là tổ chức phi lợi nhuận về an toàn phòng cháy chữa cháy, “Brighter than the Fire” đã được thành lập.

Zach làm việc tại bàn làm việc. (Được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach làm việc tại bàn làm việc. (Được phép của Deona Jo Sutterfield )
Zach với anh trai của mình, Danny (L), và cha, Kar Sutterfield, trong khi nướng thịt tại Trung tâm Y tế Quân đội Brooke Fisher House 1, San Antonio, Texas. (Được phép của  Deona Jo Sutterfield )
Zach với anh trai của mình, Danny (L), và cha, Kar Sutterfield, trong khi nướng thịt tại Trung tâm Y tế Quân đội Brooke Fisher House 1, San Antonio, Texas. (Được phép của Deona Jo Sutterfield )

Zach đã chứng kiến ​​nỗi đau chết người trong một "sự cố hoàn toàn có thể phòng tránh được".

Anh nói: “Tôi không nhận ra rằng có những tòa nhà không đạt tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ”.

“Tôi cứ nghĩ rằng tất cả các khu chung cư đều đạt chuẩn, nhưng tôi đã nhầm. Tôi muốn giáo dục mọi người về điều đó và những việc cần làm trong trường hợp hỏa hoạn”.

Anh hy vọng sẽ trang bị cho những người khác những kiến ​​thức phòng cháy chữa cháy phù hợp để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Anh nói rằng việc kiểm tra kế hoạch an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà của bạn - thiết bị báo cháy, bình chữa cháy và lối thoát - là điều tối quan trọng.

Bằng cách truyền năng lượng của mình vào việc lan tỏa sự tích cực, bản sắc của Zach ngày càng mạnh mẽ hơn.

"Tôi xứng đáng được hạnh phúc. Tôi xứng đáng được yêu thương”, anh khẳng định. “Sự chấp nhận không phải là một hành trình tuyến tính. Một ngày nào đó bạn có thể cảm thấy rằng bạn đã chinh phục được mọi thứ và ngày hôm sau bạn có thể có một ngày tồi tệ”.

“Tôi thật may mắn khi được trải nghiệm cuộc sống, được ăn đồ ăn, được cảm nhận ánh nắng trên làn da của mình. Tôi có thể hạnh phúc, cảm nhận được cảm xúc. Khi tôi gục ngã, tôi nhận ra rằng cuộc sống vẫn tốt đẹp và tôi là một phần của nó. Tôi vẫn còn sống".

Thiên Kim
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Được thông báo ‘đã chết’ sau vụ hỏa hoạn và trải qua 32 lần phẫu thuật, nam sinh viên sống sót phi thường