Đường đời muôn nẻo, tìm lối đi nào dẫn đến thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Người thành công tìm cách thức, kẻ thất bại tìm lý do”, câu nói này thể hiện đầy đủ ở dì Giang, người đã gần 80 tuổi, đáng quý là dì thuộc tuýp người luôn tiến lên phía trước.

Khác với những người lớn tuổi ở nông thôn bình thường, bảo thủ và thu mình, cách cư xử năng động và tích cực của dì Giang là một điều “bất thường”. Chính vì điều này mà ngoại hình của dì trông trẻ trung và tràn đầy sức sống hơn.

Các con của dì Giang đều đã lập gia đình, dì góa chồng nhiều năm, một mình gánh vác công việc hàng ngày, còn tham gia hoạt động câu lạc bộ, cũng không tụt lại phía sau so với mọi người. Trong thời đại thương mại điện tử ngày nay, chắc chắn bà cụ cũng có lúc cảm thấy bất lực, trắc trở, nhưng bà luôn đối mặt với tâm thế tìm đường tiến lên, nỗ lực hết mình để tháo gỡ chướng ngại, thoát ra khỏi khó khăn. Thế nên, dù là dịp lớn hay nhỏ, đều có thể nhìn thấy bóng dáng bà.

Từ ví dụ của dì Giang, không khó để nhận ra rằng, những người thành công luôn suy nghĩ tích cực, trong khi những người thất bại quen với suy nghĩ tiêu cực. Điều quan trọng hơn là tinh thần “tiến lên không lùi”, không ngại khó khăn, dũng cảm tiến lên! Chính động lực tích cực và tích cực này mang đến cho con người cơ hội học hỏi và trưởng thành không ngừng.

Cựu Thủ tướng Anh Churchill đã nói: “Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội; người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn”.

Sự khác biệt lớn nhất giữa người chiến thắng và kẻ thất bại nằm ở tâm lý của họ. Người chiếng thắng khi gặp khó khăn sẽ tự hỏi, trời không tuyệt đường người, nhất định có đường để đi, bởi vậy anh ta sẽ sẽ tìm kiếm cơ hội, và cuối cùng thoát ra khỏi cái kén và trở thành một con bướm.

Ngược lại, người thất bại luôn thấy khó khăn, trong tâm chứa đầy oán hận, bất bình, trách số phận bất công, thời thế không đến với mình, kêu than xui xẻo, gặp tai bay vạ gió, tủi thân chẳng làm nên trò trống gì. Vì vậy, anh ta không cho rằng khó khăn có thể là một bước ngoặt, cho nên không nhìn thấy cơ hội, đương nhiên cơ hội cũng sẽ không đến với anh ta, cho nên anh ta chỉ có thể ở trong sự bi thương.

Có một câu chuyện ngắn cho chúng ta biết: Người có trí tuệ có thể khai thác sức mạnh tiềm ẩn để thành công ở mọi nơi.

Sau cơn mưa, một con nhện chật vật bò về phía mạng nhện đã mục nát trên tường, bởi vì tường ẩm ướt, leo đến một độ cao nhất định sẽ rơi xuống, nó leo lên rồi lại rơi xuống...

Khi người đầu tiên nhìn thấy nó, anh ta thở dài và tự nhủ: "Cuộc sống của tôi chẳng phải giống như con nhện này sao? Tôi bận rộn và chẳng được gì cả."

Vì vậy, anh ta ngày càng chán nản.

Người thứ hai nhìn thấy, anh ta nói: "Con nhện này thật ngu ngốc, sao nó không từ chỗ khô ráo bên cạnh đi vòng qua nó? Sau này tôi không thể ngu ngốc như nó được."

Vì vậy anh ta trở nên càng thông minh hơn.

Người thứ ba nhìn thấy nó, và anh ta ngay lập tức cảm động trước tinh thần của những thất bại liên tiếp của con nhện. Vì vậy, anh trở nên mạnh mẽ hơn.

Thật ra, thành công phải có phương pháp, thất bại phải có nguyên nhân. Tìm ra điểm mấu chốt, mọi người đều có khả năng đảo ngược sự suy tàn chuyển bại thành thắng.

Tố Như
Theo Phương Tĩnh - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Đường đời muôn nẻo, tìm lối đi nào dẫn đến thành công