Em bé sinh non 17 tuần sống sót diệu kỳ sau khi cha mẹ từ chối không tắt máy hỗ trợ sự sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một em bé ở Anh đã vượt qua mọi khó khăn và nguy hiểm khi chào đời sớm 17 tuần. Khi đó cha mẹ của em đã hai lần cương quyết từ chối lời khuyên của bác sĩ về việc tắt máy hỗ trợ sự sống cho em.

Cậu bé Chay Jefferys chỉ nặng khoảng nửa ký khi được sinh ra ở tuần thứ 23 của thai kỳ vào ngày 2/6/2021. Bé đã trải qua 9 tháng đấu tranh giành giật sự sống và chiến đấu với căn bệnh phổi mãn tính.

(SWNS)
(SWNS)

Mẹ của bé là chị Megan Mcgee, 19 tuổi, không lường trước được rằng mình sẽ sinh non. Quá trình mang thai của chị vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường ngoài việc chị bị nhiễm trùng răng.

Megan cho biết: “Răng tôi rất đau và tôi được cho uống nhiều loại thuốc kháng sinh, có thể đây là nguyên nhân khiến tôi sinh sớm như vậy. Các bác sĩ cũng đồng ý với tôi rằng có lẽ chính thuốc kháng sinh đã kích hoạt sớm cơn chuyển dạ của tôi”.

Khi Megan đang nghỉ ngơi tại nhà mẹ đẻ thì bất ngờ chuyển dạ ở tuần thứ 23. Sau khi vội vã đến bệnh viện, chị đã sinh con trong vòng vài giờ.

Bé Chay - được sinh ra trong túi ối - đã được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt trước khi được chuyển đến Bệnh viện Đại học College London, Holborn.

Mẹ bé nghẹn ngào chia sẻ: “Khi được sinh ra, con tôi không khóc vì không thở được. Thật kinh khủng khi không biết chuyện gì đang xảy ra với con, một cô y tá tốt bụng đã quay một đoạn video ngắn về việc họ đang nỗ lực giúp con tôi, vì vậy tôi mới biết được điều gì đang xảy ra”.

(SWNS)
(SWNS)

Chị Megan chỉ thoáng nhìn thấy Chay sau khi cậu bé bắt đầu thở, nhưng bé bị đưa đi ngay lập tức.

Khi bé Chay được 3 ngày tuổi và đang phải sử dụng máy thở, các bác sĩ đã xác nhận rằng bé bị chảy máu não độ 4 ở cả hai bên não cùng với tổn thương chất trắng và tiểu não.

Megan đã đặt một con gấu bông bên cạnh để an ủi Chay khi cậu bé nằm trong lồng ấp trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Hillingdon, Uxbridge, London.

Megan nói: “Con gấu bông khá nhỏ, nhưng Chay còn nhỏ hơn nên nó đã che lấp thằng bé. Điều này khiến chúng tôi nhận ra rằng con tôi mỏng manh như thế nào. Chay nhỏ bé đến nỗi chỉ có thể nằm gọn trong lòng bàn tay tôi”.

(SWNS) 
(SWNS)

Vào tuần điều trị thứ 3, thận của bé bắt đầu hỏng, các bác sĩ đã hai lần khuyên gia đình nên tắt máy hỗ trợ sự sống của bé. Nhưng cả Megan và Bradley Jefferys, cha của Chay, 22 tuổi, là một thợ điện, đều từ chối lời đề nghị này.

Bé Chay Jefferys bên bố mẹ. (SWNS)
Bé Chay Jefferys bên bố mẹ. (SWNS)

Megan nhớ lại: "Tôi nói 'không' ngay lập tức, con tôi đã chiến đấu bền bỉ và tôi sẽ không từ bỏ thằng bé. Các bác sỹ liên tục đề xuất điều đó, nhưng sức khỏe con tôi ngày càng tốt hơn và vì vậy họ không còn nhắc tới việc đó nữa”.

Mặc dù việc điều trị đã có nhiều tiến triển đáng kinh ngạc, nhưng căn bệnh phổi của bé Chay khiến bé vẫn chưa thể tự thở được, Chay vẫn cần ở lại bệnh viện trong 9 tháng để tiếp tục điều trị.

Sau 280 ngày trong bệnh viện, cậu bé đã nỗ lực chiến đấu và hồi phục sức khỏe hoàn toàn, bé Chay được xuất viện và đưa về nhà ở Hillingdon, West London trong sự vui mừng của anh trai Hugo, 18 tháng tuổi.

Bây giờ Chay đã được 9 tháng tuổi và nặng gần 6 kg, Chay vẫn giữ chú gấu bông yêu thích bên cạnh mình, chú gấu bông được đặt một cái tên trìu mến là “Bluey”.

(Trái) Bé Chay Jefferys nhỏ bé với chú gấu bông lúc mới sinh; (Phải) Chay lúc gần đây. (SWNS)
(Trái) Bé Chay Jefferys nhỏ bé với chú gấu bông lúc mới sinh; (Phải) Chay lúc gần đây. (SWNS)

Megan nói rằng cô rất cảm ơn vị thần may mắn của mình. Nếu như cô sinh Chay chỉ sớm hơn vài ngày thì cậu bé sẽ không đạt mốc thời gian thai kỳ tối thiểu, vì những đứa trẻ sinh ra ở tuần thứ 23 thường được coi là quá non để có thể cứu chữa.

Cô nhớ lại cô đã được thông báo rằng Chay sẽ không bao giờ có thể đi lại, nói chuyện hay cười được, nhưng cậu bé hiện giờ đã được 9 tháng tuổi, bé phát triển tốt, đã biết bú sữa và cười vui. Megan tin rằng Chay rồi sẽ giống như bao đứa trẻ khác. Mặc dù bé vẫn còn rất nhiều điều cần cố gắng, nhưng Megan tin rằng bé sẽ sớm làm được.

Megan rạng rỡ nói: “Thật tuyệt vời khi tắm cho Chay và cả nhà cùng ôm lấy nhau. Chúng tôi rất tự hào vì bé đã có sự phục hồi xa đến mức này. Giờ con tôi vẫn cần thở một chút oxy, nhưng các bác sỹ nghĩ rằng bé cũng sẽ dứt khỏi oxy chỉ ít tháng nữa thôi. Chay có đủ thể chất để có thể di chuyển được, điều này thực sự rất tốt”.

Chị Megan tiếp tục chia sẻ thêm: “Được về nhà đã giúp bé vui vẻ hơn rồi, Chay tỉnh táo hơn, bé có thể lấy đồ chơi và đã phản ứng với mọi thứ. Thật vui khi thấy Chay bây giờ đã lớn hơn nhiều. Chay chính là người hùng nhỏ bé của chúng tôi”.

Liên Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Em bé sinh non 17 tuần sống sót diệu kỳ sau khi cha mẹ từ chối không tắt máy hỗ trợ sự sống