'Em bé thần kỳ' sống sót qua cả COVID-19 và một ca cấy ghép gan vừa đón sinh nhật đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một em bé sơ sinh ở Mỹ đã sống sót sau cả COVID-19 và một ca cấy ghép gan. Bé vừa tổ chức sinh nhật đầu tiên của mình trong bệnh viện, và được người mẹ tự hào của mình ca ngợi là “em bé thần kỳ”.

Mẹ của bé Kasen, Mitayah Donerlson, đã đăng trên mạng xã hội những lời khen ngợi cậu con trai "chiến binh nhỏ bé" của mình trong ngày sinh nhật đầu tiên của bé, vào ngày 14/1. Trong hình chụp, bé Kasen được bao quanh bởi bóng bay và mặc một chiếc nơ dễ thương và được đội vương miện sinh nhật.

Cô viết: “Không từ ngữ nào có thể mô tả được sức mạnh, lòng dũng cảm và sự quyết tâm của con. Mẹ rất HẠNH PHÚC vì được làm Mẹ của con”. Cô cũng nói thêm rằng con trai cô chính là "người hướng dẫn" những bài học cuộc sống mà cô chỉ có thể học được từ con.

Epoch Times Photo
Bé Kasen kỷ niệm sinh nhật đầu tiên của mình vào ngày 14/1 sau khi trải qua cuộc phẫu thuật cấy ghép gan vào ngày 2/1/2021. (Được phép của Mitayah Donerlson)

Sinh ra ở Syracuse, New York (Mỹ), Kasen nặng 8 pound (tương đương 4 kg) khi mới sinh, nhưng cậu bé đã được chuyển đến đơn vị chăm sóc đặc biệt do vàng da và khó thở.

Mặc dù các bác sĩ khẳng định rằng sức khỏe của bé sẽ được cải thiện, nhưng tình trạng của Kasen ngày càng trở nên tệ hơn.

Khi được 2 tháng tuổi, bé được chẩn đoán mắc chứng thiểu sản đường mật - một tình trạng gan nặng có thể gây tắc nghẽn đường mật. Căn bệnh hiếm gặp cần phải được phẫu thuật khẩn cấp; tuy nhiên, ca phẫu thuật đã không thành công.

Kasen được lắp ống truyền thức ăn và được đưa vào danh sách chờ ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng UPMC của Pittsburgh, cách nhà 5 giờ lái xe.

Epoch Times Photo
Mitayah Donerlson với con trai nhỏ của cô, Kasen. (Được sự cho phép của Mitayah Donerlson)

Donerlson nói với Good Morning America (GMA): “Chúng tôi phải đến bệnh viện liên tục… Bé hay bị sốt không hạ được".

Vào tháng 11/2020, một sự cố phức tạp hơn đã xảy ra. Donerlson, chồng cô, bé Kasen, và một cháu gái 5 tuổi mà gia đình cô đang chăm sóc đều mắc COVID-19.

Người mẹ kiệt sức mô tả cơ thể phát sốt của Kasen giống như "chạm vào bếp lò", và cô đã vô cùng lo sợ rằng bé sẽ không vượt qua được.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Mitayah Donerlson)

Tuy nhiên, cả gia đình, bao gồm cả Kasen, đã bình phục. Và vào giữa tháng 12/2020, Donerlson nhận được một cuộc gọi thông báo rằng lá gan mới của Kasen đã sẵn sàng.

Donerlson nói: “Tất cả những gì tôi có thể làm là khóc. Tôi luôn biết bé sẽ được cấy ghép, đó là niềm tin của tôi, nhưng cuối cùng nhận được cuộc gọi đó… đã giảm bớt gánh nặng trên vai tôi, cảm giác thật là tuyệt vời”.

Kasen đã được phẫu thuật vào ngày 2/1, lúc đó bé chỉ nặng 18 pound (khoảng 8 kg). Mặc dù rất yếu, nhưng sức khỏe của Kasen đã chuyển biến tích cực sau khi nhận được phần gan bên trái từ một người trẻ tuổi đã qua đời.

Donerlson nói: “Trước đây, đôi mắt của bé luôn có màu xanh lục và hơi vàng, nhưng sau khi tỉnh dậy từ ca phẫu thuật, đôi mắt của bé đã trong veo. Tôi vô cùng vui mừng".

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Mitayah Donerlson)

Mặc dù hành trình vừa qua là "rất, rất căng thẳng", nhưng người mẹ đầy tự hào đã mô tả sự hồi phục của Kasen cho đến nay là "quá ngọt ngào và suôn sẻ đến nỗi tôi không thể đòi hỏi gì hơn".

Donerlson cảm ơn tất cả các tình nguyện viên, còn sống và đã chết, những người đã đến để hiến tặng các bộ phận quan trọng của họ.

Cô nói: “Họ đã cho Kasen một cơ hội sống thứ hai, một cuộc sống mà bé có thể không bao giờ được nhìn thấy".

Gia đình Donerlson hiện đang thuê một căn hộ ở khu vực Pittsburgh để ở gần Kasen trong suốt quá trình hồi phục nội trú kéo dài nhiều tháng của bé, với sự trợ giúp từ trang GoFundMe.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Mitayah Donerlson)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Em bé thần kỳ' sống sót qua cả COVID-19 và một ca cấy ghép gan vừa đón sinh nhật đầu tiên