Facebook đã xóa trang chuyên thiết kế bán mũ, cờ, quần áo có in hình ảnh ủng hộ Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không cảnh báo trước, Facebook đã xóa trang kinh doanh của Công ty may mặc American AF vào ngày 16/10, chỉ hơn hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống. Lý do? Vì những thiết kế, trang phục của American AF bị “liệt” vào loại hàng hóa gây ấn tượng sai lệch và có liên kết với chiến dịch Trump.

Cũng giống như Twtitter đã khóa tài khoản Twitter của trang New York Post, sau khi tờ này “dám” nổ phát súng phanh phui ổ máy tính địa ngục của Hunter Biden, Facebook cũng đã làm điều tương tự với Công ty thời trang may American AF.

Theo Americanmilitarynews.com, trang Facebook cực kỳ nổi tiếng của công ty may mặc kỳ cựu American AF đã bị nền tảng này cấm vĩnh viễn vì cho rằng thuộc loại hàng hóa mang yếu tố châm biếm chính trị.

Trang American AF này đã bị cấm mà không có cảnh báo vào ngày 16/10 sau hơn 5 năm hoạt động trên Facebook. Facebook cho biết quyết định cấm này là vĩnh viễn. Cần lưu ý, trang gốc đầu tiên đã đạt hơn 1,6 triệu người theo dõi và hoạt động trong 5 năm mà không gặp vấn đề gì. Sau đó, nó đã bị Facebook gỡ bỏ chỉ trước cuộc bầu cử có hơn 2 tuần.

Một đại diện của Facebook cho biết thương hiệu này đang quảng cáo hàng hóa với thương hiệu "Trump" và "Keep America Great" theo một cách gây hiểu lầm - cụ thể đây là "hàng hóa chính thức của Trump, liên quan đến chiến dịch Trump".

Và cũng giống như Twitter sau khi bị khóa tài khoản, American AF đã nhận được đề nghị từ Facebook để giúp thiết lập một trang Facebook mới để tiếp tục quảng cáo. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty American AF là cựu sĩ quan thủy quân lục chiến Shawn Wylde. Ông cho biết công ty của ông “chưa bao giờ tuyên bố quảng bá hàng hóa chính thức cho chiến dịch Trump”.

Ông Wylde chia sẻ: “Chúng tôi độc lập. Họ biết điều đó. Điều đó cho chúng ta biết rằng [quyết định] này của Facebook là tệ hại. Lệnh cấm này được thực hiện để trừng phạt chúng tôi, để ngăn cản chúng tôi làm những gì mà họ nghĩ là công ty đang giúp Trump trong cuộc bầu cử”.

Theo Facebook, chính sách hiện tại của họ về việc xuyên tạc nghiêm cấm việc mạo danh người khác bằng cách “tạo một trang giả định là hoặc nói cho một người hoặc tổ chức khác mà người dùng không được phép làm như vậy”; hoặc “đăng hình ảnh có khả năng đánh lừa công chúng về nội dung của xuất xứ, nếu: pháp nhân hoặc đại diện được ủy quyền phản đối nội dung và có thể tạo ra nguy cơ gây hại cho các thành viên của công chúng”.

Tổng thống Trump đã từng chia sẻ một trong những hình ảnh của thương hiệu American AF trên tài khoản Twitter của ông vào tháng 11/2019: Một bức ảnh khuôn mặt của ông được ghép với cơ thể của ngôi sao hành động Sylvester Stallone, và là một trong số những tweet được yêu thích nhất của Tổng thống Trump.

Con trai ông là Donald Trump Jr. cũng đã đăng một trong những hình ảnh thiết kế của công ty American AF lên Facebook. Hình ảnh mô tả Tổng thống Trump đứng trên một chiếc xe tăng trước lá cờ Mỹ, với phông nền là một vụ nổ phía sau, các tờ tiền giấy bay tung tóe trong không trung, cùng câu nói nổi tiếng của Tổng thống Trump "Bạn bị sa thải" được khắc trên nòng súng xe tăng. Tất nhiên, hình ảnh này cũng được rất nhiều facebooker “cuồng Trump” yêu thích.

I have it from reliable sources that this is a real picture. ???????

Người đăng: Donald Trump Jr. vào Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

American AF đã tích lũy được 15 triệu đô la doanh thu hàng năm vào năm 2019, và dự kiến ​​đạt 10 triệu đô la vào năm 2020. Quảng cáo của Công ty cũng rất đáng kể, với 4,3 triệu đô la được chi cho quảng cáo Facebook chỉ trong năm 2020. Công ty đã chi hơn 16,6 triệu đô la cho quảng cáo trên Facebook trong 5 năm qua.

Theo Nhóm nghiên cứu của Trường Kỹ thuật NYU Tandon, American AF được liệt kê là nhà quảng cáo chính trị cao thứ ba của Facebook, được đo bằng số lần hiển thị quảng cáo. Đồ họa và thông điệp về trang phục hiện tại của American AF có xu hướng theo phái cánh hữu, bao gồm các bộ bộ sưu tập quần áo, cờ, mũ… được thiết kế dành riêng cho… fan của Tổng thống Trump. Vì vậy loại “hàng hóa” này đang gây “xốn mắt” những người theo cánh tả, và chắc chắn làm phiền lòng những người trong chiến dịch của Joe Biden.

American AF tuyên bố trên trang web của mình: "Chúng tôi tạo ra American AF vì một lý do và một lý do duy nhất: Mang đến cho bạn bộ sưu tập quần áo MỸ nhất mà thế giới từng thấy".

Ông Wylde cho biết quyết định này thật tàn khốc: “Nó giết chết công việc kinh doanh của chúng tôi". Luật sư riêng của ông chủ thương hiệu American AF là Timothy Parlatore, đã đề cập việc Facebook quyết định đóng cửa trang Facebook của công ty là một “trường hợp vi phạm hợp đồng kinh điển”.

Luật sư Timothy Parlatore tuyên bố: “Điều làm cho trường hợp này trở nên khác biệt là nội dung của ông ấy (Shawn Wylde) không thay đổi. Họ chưa bao giờ gặp vấn đề với nội dung của ông ấy cho đến hai tuần trước cuộc bầu cử”.

Sau khi xóa trang bán hàng của American AF, Facebook đã nói với ông chủ Shawn Wylde rằng, “ông có thể tạo một trang mới và tiếp tục quảng cáo hàng của mình”.

Cách làm này rất giống với Twitter khi ra điều kiện cho tờ New York Post phải “biên tập” lại bài báo về Hunter Biden theo ý muốn của Twitter, và tất nhiên tờ New York Post không bị khuất phục.

Tuy nhiên không giống như tờ New York Post, công ty có vốn hóa 35 triệu đô la này đã “được phép” tạo ra một trang Facebook mới và tuyên bố: “Chúng tôi không liên kết với chiến dịch Trump cũng như không quảng cáo hàng hóa chính thức của Trump”.

Trang twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump được hiển thị trên điện thoại di động vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, tại Arlington, Virginia. - Trump dự kiến sẽ ký một lệnh hành pháp vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, sau khi đe dọa đóng cửa các nền tảng truyền thông xã hội sau động thái của Twitter để gắn nhãn hai trong số các tweet của ông là sai lệch. (Getty Images)
Trang twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump được hiển thị trên điện thoại di động vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, tại Arlington, Virginia. - Trump dự kiến sẽ ký một lệnh hành pháp vào ngày 28 tháng 5 năm 2020, sau khi đe dọa đóng cửa các nền tảng truyền thông xã hội sau động thái của Twitter để gắn nhãn hai trong số các tweet của ông là sai lệch. (Getty Images)

Shawn Wylde nói rằng Facebook đang nhắm mục tiêu kinh doanh của ông ấy về việc bán hàng hóa liên quan đến hình ảnh Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các thiết kế nghệ thuật của Wylde không chỉ thu hút sự chú ý từ những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Ông cũng có những thiết kế có hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng của Đảng Dân chủ như các cựu tổng thống Barack Obama và Bill Clinton.

Shawn Wylde nói rằng, việc xóa trang kinh doanh trên Facebook của ông ấy "giống như đóng cửa toàn bộ một doanh nghiệp truyền thống".

Wylde đã xây dựng công ty của mình một vài năm sau khi bị tước 92.000 đô la - khoản tiết kiệm cả đời phục vụ trong Thủy quân lục chiến - trong thời kỳ Tổng thống Obama cắt giảm chi tiêu quân sự.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Facebook đã xóa trang chuyên thiết kế bán mũ, cờ, quần áo có in hình ảnh ủng hộ Tổng thống Trump