Facebook kết hợp với đại học Trung Quốc mở khu đào tạo ‘Báo chí Marx’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã hợp tác với Đại học Thanh Hoa - một cơ sở đào tạo cho các cơ quan tuyên truyền của chế độ Trung Quốc - cho cái gọi là “Dự án Báo chí Marx”. Phân tích của DataReportal đã phát hiện ra Facebook là một “trung tâm nhộn nhịp cho các tổ chức cộng đồng và các kế hoạch ảnh hưởng xã hội của Bắc Kinh”.

Facebook tự mô tả Dự án Báo chí này là một tổ chức “làm việc với các nhà xuất bản trên khắp thế giới để tăng cường kết nối giữa các nhà báo và cộng đồng mà họ phục vụ”.

Dự án thực hiện điều này thông qua việc: Ghé thăm “các tòa soạn báo và cung cấp các khóa học trực tuyến - để đào tạo các nhà báo về cách tận dụng các công cụ xã hội để kể những câu chuyện quan trọng”; chống lại thông tin sai lệch, thúc đẩy hiểu biết về tin tức, tài trợ cho các sáng kiến ​​mới...”.

Facebook bắt tay với đại học Trung Quốc truyền bá chủ nghĩa xã hội

Cuộc điều tra của National PulseBloomberg cho thấy một trong những đối tác của Facebook, Trung tâm Nhà báo Quốc tế (ICFJ), được phát hiện là nhà tài trợ cho Chương trình Báo chí Kinh doanh Toàn cầu của Đại học Thanh Hoa.

Trên trang web đặt tại Trung Quốc của Đại học Thanh Hoa, trong bài phát biểu của Hiệu trưởng, lãnh đạo trường công khai ủng hộ việc áp dụng lý thuyết đấu tranh của chủ nghĩa Marx để “đẩy” báo chí ra khỏi tiêu chuẩn truyền thống - nhằm vận dụng nó như một tài sản công và hướng tới bộ máy tuyên truyền.

Chúng ta nên cam kết một định hướng chính trị vững vàng và đúng đắn. Trường chúng tôi đã và đang tích cực tìm hiểu lý thuyết và thực tiễn của môn Báo chí Marx”, vị hiệu trưởng nói, và cho rằng "Tạp chí Marx" nên được sử dụng để "áp dụng lý thuyết của chủ nghĩa xã hội trong việc quan sát thế giới, lựa chọn và xử lý việc sản xuất tin tức".

Một bài đăng năm 2013 trên trang web của ICFJ đã dành lời khen ngợi cho đại học Thanh Hoa, về việc bố trí các sinh viên tốt nghiệp làm việc ở cả các cơ quan tuyên truyền cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các tập đoàn đa quốc gia lớn.

"Sinh viên tốt nghiệp đang làm việc tại các phương tiện truyền thông như China Daily, South China Morning Post, People's Daily, Economic Observer, Bloomberg News, China Securities Journal, Korean Broadcasting System, Tân Hoa Xã, China Central Television, Global Times, Radio Beijing và China Radio International, cũng như các công ty đa quốc gia như Deloitte, Ogilvy & Mather, Saatchi & Saatchi, Shell, Sony Ericsson và IBM”.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đến để làm chứng trước phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện Hoa Kỳ và Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Capitol Hill, ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại Washington, DC. (Ảnh của Jim WATSON / AFP) / ALTERNATIVE CROP (Nguồn ảnh nên đọc JIM WATSON / AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đến để làm chứng trước phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện Hoa Kỳ và Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Capitol Hill, ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại Washington, DC. (Ảnh của Jim WATSON / AFP) / ALTERNATIVE CROP (Nguồn ảnh nên đọc JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Một kết nối Đông Tây ‘không may’

Bài đăng tập trung vào sự hợp tác giữa ICFJ và Viện Đông Tây (EWI). EWI cho biết đã nhận được “sự hỗ trợ hào phóng của Quỹ Trao đổi Trung Quốc-Hoa Kỳ (CUSEF) và các tổ chức khác”; với sự hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Liên lạc Thân thiện Quốc tế Trung Quốc (CAIFC) để tham gia Đối thoại Sáng kiến ​​Tam Á giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Bắc Kinh vào năm 2018.

Mối liên hệ với CUSEF đặc biệt “có ý nghĩa”, sau cuộc điều tra Đạo luật đăng ký đại lý nước ngoài hồi tháng 1/2021 - đã phát hiện công ty quan hệ công chúng BLJ Worldwide của Hoa Kỳ đã nỗ lực hợp tác với nhiều tên tuổi lớn nhất trong ngành báo chí, chẳng hạn như New York Times, Wall Street Journal, Financial Times, CNN và Associated Press, với các đặc quyền như các chuyến đi xa xỉ đến Trung Quốc đại lục.

ĐCSTQ là khách hàng hàng đầu của Facebook

Đầu tháng 4/2021, Facebook bị phát hiện đăng quảng cáo “minh oan” do các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ trả tiền - nhằm cố gắng giảm bớt áp lực về vụ bê bối diệt chủng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Phân tích của DataReportal đã phát hiện ra Facebook là một “trung tâm nhộn nhịp cho các tổ chức cộng đồng và các kế hoạch ảnh hưởng xã hội của Bắc Kinh”.

Bốn trong số các cơ quan tuyên truyền của chế độ Trung Quốc là CGTN, People’s Daily, China Daily và Tân Hoa xã, nằm trong top 20 trang Facebook lớn nhất tồn tại.

Trong khi đó, Facebook gần đây đã ủng hộ lệnh cấm nền tảng của cựu Tổng thống Donald Trump, sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1.

Thanh Vân

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Facebook kết hợp với đại học Trung Quốc mở khu đào tạo ‘Báo chí Marx’