Gà mái biến đổi gen được tạo ra để giết gà con của chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nỗ lực ngăn chặn việc tiêu hủy không nhân đạo với gà trống con, các nhà khoa học dự định tạo ra những con gà mái biến đổi gene có thể truyền gene gây chết cho phôi trống trước khi trứng nở. Nhưng công nghệ sinh học này cũng gây ra các vấn đề đáng lo ngại về đạo đức và an toàn cho sức khỏe của con người.

Nội dung sơ lược:

  • Mỗi năm, có hơn 6 tỷ gà trống non bị giết trên toàn cầu, trong đó có tới 300 triệu con ở Hoa Kỳ, đây là một phần của ngành công nghiệp sản xuất trứng gà công nghiệp.
  • Một nhóm các nhà khoa học Israel đã nộp một bằng sáng chế, đề xuất phương pháp biến đổi gene gà mái để truyền gene gây chết hoặc giết chết phôi trống, sẽ loại bỏ chúng trước khi nở.
  • Sau khi trứng được đẻ ra, người ta sẽ sử dụng ánh sáng xanh để kích hoạt gene gây chết này, và giết chết tất cả các phôi trống từ bên trong trứng.
  • Điều này có thể sẽ được trình bày là một cách tiếp cận “nhân đạo” hơn, nhưng nó cũng kèm theo những rủi ro khác, bao gồm cả đối với gà mái, vì gene gây chết có khả năng tạo ra protein có độc tính cao có thể khiến gà mái bị bệnh.
  • Ủy ban Châu Âu tuyên bố rằng những con gà mái biến đổi gene này và trứng của chúng sẽ không được phân loại là gà biến đổi gen (GMO) và do đó sẽ không phụ thuộc các quy định về GMO của EU.

Một trong những tội ác của nông nghiệp công nghiệp hóa là ngành công nghiệp trứng giết gà trống mới nở. Mỗi năm, có hơn 6 tỷ gà trống con bị giết trên toàn thế giới, riêng ở Hoa Kỳ đã lên đến 300 triệu con.

Ngành nông nghiệp công nghiệp hóa này là nguyên nhân gốc rễ đã gây ra nhiều hệ lụy, và có những hành động rất sai trái - họ nuôi gà chỉ để lấy trứng.

Bởi vì gà trống không thể cho trứng, và không phát triển đủ nhanh để cung cấp thịt và có lợi cho con người (chúng trái ngược với gà thịt, được lai tạo để phát triển nhanh bất thường), nhà sản xuất sẽ tốn nhiều chi phí hơn “giá trị” nó tạo ra. Do đó, họ hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống của chúng, vì vậy họ đã “tiêu hủy” những con trống, hoặc giết chúng ngay sau khi nở, xay ra để làm thức ăn cho vật nuôi, gia súc, hoặc đơn giản là chất độn cho các bãi chôn lấp.


Chăn nuôi gà công nghiệp hóa. (Phạm vi công cộng)

Một nhóm các nhà khoa học Israel đã nộp một bằng sáng chế về việc biến đổi gene cho gà mái, để truyền gene gây chết để giết chết phôi trống, điều này sẽ loại bỏ chúng trước khi chúng nở. Tuy nhiên, “giải pháp” công nghệ sinh học này còn tạo ra nhiều vấn đề hơn là có thể giải quyết được các vấn đề đang tồn tại.

Gà mái biến đổi gene truyền gene gây chết cho phôi trống

Bằng sáng chế này được nộp cho Bộ nông nghiệp & Phát triển nông thôn của Israel. Ông Yuval Cinnamon và ông Enbal Ben-Tal Cohen với tư cách là nhà phát minh, đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR( Clustered Regular Interspaced Short Palindromic Repeat), để chèn một gene ngoại lai (gene gây chết) - vào nhiễm sắc thể giới tính Z của con trống.

Tổ chức Theo dõi Biến đổi gene (GM Watch) cho rằng:

Gà mái biến đổi gene (GE) sẽ truyền gen gây chết- khi được kích hoạt bằng ánh sáng xanh vào tất cả các phôi trống. Sau khi trứng được đẻ ra, ánh sáng xanh sau đó sẽ được sử dụng để kích hoạt các gene này, để giết chết tất cả các phôi trống. Điều này có thể sẽ được trình bày là một cách tiếp cận “nhân đạo” hơn, nhưng nó đi kèm với những rủi ro khác, bao gồm cả đối với gà mái, bởi vì gene gây chết có khả năng tạo ra protein có độc tính cao.

“Để đảm bảo giết chết phôi gà trống ở giai đoạn đầu phát triển của chúng, gene gây chết mà các nhà phát minh cấy vào sẽ phải có độc tính cao.

Các protein gây chết khác nhau được đề cập trong bằng sáng chế, chúng hoạt động bằng cách ức chế sự tăng trưởng, chẳng hạn như “chất đối kháng protein di truyền hình thái xương” hoặc “enzym endonuclease DNA hướng dẫn đến vị trí của RNA”, vì không chắc chắn về tác dụng của chúng.

Do đó, các nhà phát minh này sẽ chọn một phần tử có độc tính cao đã biết trước đó - chẳng hạn như gene mã hóa độc tố bạch hầu hoặc độc tố ricin, cả hai đều được đề cập cụ thể trong đoạn 0158 là có thể sử dụng làm gene gây chết.

Thực tế là các tác giả đã minh họa khái niệm của mình bằng cách sử dụng gene gây chết độc tố bạch hầu, mặc dù tế bào được nuôi cấy mô trong ống nghiệm (Hình 24A), hỗ trợ cho ý tưởng này. ”

Hơn nữa, bằng sáng chế không hạn chế gene gây chết đối với các chủ thể, có nghĩa là các nhà khoa học có thể sử dụng hầu như bất cứ thứ gì, chẳng hạn như gene mã hóa độc tố bệnh tả.

Gene gây chết có thể 'rò rỉ'

Bên cạnh những vấn đề hiện hữu khi đưa một gene gây chết vào một loài sống, nó cũng kích hoạt thêm một chủ đề khác là về ánh sáng xanh. Gene gây chết sẽ không hoạt động cho đến khi tiếp xúc với ánh sáng xanh, nhưng nó có thể gây ra một số tác dụng độc hại ngay cả khi ở trạng thái im lặng này. Gene gây chết “bị rò rỉ” này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của động vật và có thể gây rủi ro cho gà mái mẹ.

Tổ chức GM Watch giải thích, "Theo kinh nghiệm và kiến ​​thức chung rằng tất cả các hệ thống chuyển gene đều bị rò rỉ - đó chỉ là vấn đề về mức độ”.

Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để theo dõi băng gene gây chết này "chặt chẽ" và đảm bảo không xảy ra sai lầm. Nói cách khác, liệu nó có hoàn toàn nằm im như mong muốn cho đến khi được kích hoạt bằng ánh sáng xanh hay không, hoặc chỉ rò rỉ ở mức thấp trước khi kích hoạt bằng ánh sáng xanh. Bằng chứng về sự rò rỉ gene gây chết được cung cấp trong Hình 13 của bằng sáng chế (bảng phía trên).

Do đó, hệ thống kích hoạt ánh sáng xanh liên quan đến băng gene gây chết hầu như chắc chắn sẽ bị “rò rỉ”. Ngay cả khi không có ánh sáng xanh, gene gây chết có thể khởi tác dụng ở gà mái giống lai tạo. Vì vậy, những con gà mái giống lai tạo và gà mái con có thể có gene gây chết ở mức độ thấp.

Điều này có nghĩa là những con gà mái này sẽ sản sinh ra một loại độc tố gây chết bên trong cơ thể chúng. Và câu hỏi đặt ra cho trường hợp này là có ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của gà mái đẻ và con của chúng hay không. Tình trạng sức khỏe của chúng sẽ phụ thuộc vào bản chất của gene gây chết và mức độ biểu hiện của gene này trong cơ thể chúng.

Theo EU, gà mái biến đổi gene không phải là gà GMO

Hiện tại, bằng sáng chế này chỉ đưa ra bằng chứng dựa trên các thử nghiệm in vitro (thử nghiệm trong ống nghiệm) và in ovo( thử nghiệm trên chủ thể sống).


Lợn biến đổi gene (GMO). (wikipedia/CC BY SA 3.0)

Một con gà mái biến đổi gene truyền gen gây chết cho phôi trống vẫn chưa tồn tại, và dữ liệu chỉ cho thấy các thành phần riêng biệt của kế hoạch này có thể thực hiện, nhưng ý tưởng này vẫn chưa thành hiện thực.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thực hiện dự án ở bước tiếp theo, và đã nhận được sự hỗ trợ từ Ủy ban Châu Âu, họ tuyên bố rằng những con gà mái biến đổi gene (GE) và trứng của chúng sẽ không được phân loại là sinh vật biến đổi gen (GMO), do đó sẽ không phải theo các quy định về GMO của EU.

Theo ủy ban Châu Âu, định nghĩa GMO đề cập đến các sinh vật “trong đó gen di truyền đã bị thay đổi mà không theo cách giao phối và / hoặc tái tổ hợp tự nhiên”.

Mặc dù ý tưởng của bằng sáng chế không xảy ra trong tự nhiên, nhưng EU đã trả lời rằng: “Đây dường như không phải là trường hợp của gà đẻ được đề cập, dựa trên thông tin được cung cấp, theo đó gene biến đổi chỉ được truyền cho phôi trống, không truyền cho phôi cái phát triển thành những con gà đẻ này”.

Họ lập luận rằng, vì gà mái GE không được coi là gà GMO theo định nghĩa của họ, nên trứng mà chúng đẻ ra cũng sẽ không bị ảnh hưởng. Do đó, những con gà này và trứng của chúng sẽ không cần sự xin phép… Vì bằng sáng chế không cung cấp bằng chứng cho những con gà mái GE không bị thay đổi bất thường, Tổ chức GM Watch tin rằng tuyên bố của Ủy ban Châu Âu là gà mái sẽ không được phân loại là GMO là bất hợp pháp.

Lịch sử đã chỉ ra rằng nhiều khả năng các đoạn gen gây chết có thể kết thúc ở những vị trí không mong muốn, ngoài nhiễm sắc thể Z, trên nhiễm sắc thể có thể kết thúc ở gà mái con.

Tổ chức GM Watch lưu ý rằng: “Dường như không có bằng chứng nào cho thấy quy trình này không làm phát sinh sự tích hợp đoạn gene biến đổi một cách vô tình, và gà mái được chuyển gene và con của chúng không có ADN ngoại lai như vậy”.

Cái gọi là hiệu ứng “ngoài mục tiêu” là kết quả đã biết của công nghệ CRISPR, bao gồm CRISPR-Cas9, được cho là chính xác hơn công nghệ ban đầu.

Một nghiên cứu đã tìm kiếm các gen đột biến ngoài ý muốn, dựa trên một nghiên cứu riêng biệt sử dụng CRISPR-Cas9 để phục hồi thị lực ở chuột mù bằng cách sửa một gene đột biến. Các nhà nghiên cứu đã giải mã trình tự toàn bộ bộ gene của những con chuột đã được chỉnh sửa CRISPR để tìm kiếm các đột biến.

Ngoài việc chỉnh sửa gene dự định, họ đã tìm thấy hơn 100 lần biến đổi cùng với hơn 1.500 đột biến đơn nucleotide, cho thấy rằng các gene đột biến hiếm khi xảy ra riêng lẻ.

Không thể bỏ qua các vấn đề đạo đức

Các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học sẽ cố gắng tạo ra những con gà mái biến đổi gene (GE) truyền gene gây chết cho con trống như một lựa chọn nhân đạo hơn là giết gà con sau khi chúng nở. Mục tiêu là giảm bớt sự đau khổ của động vật đã trở thành một chiến thuật phổ biến của các công ty công nghệ sinh học, họ tin rằng nó có thể làm dịu các cơ quan quản lý và người tiêu dùng đang cảnh giác với công nghệ này. Nhưng các vấn đề đạo đức vẫn còn và đáng lo ngại không kém. Như tổ chức GM Watch đã giải thích:

“Đây là một vấn đề đạo đức quan trọng, bắt đầu bằng hành động chuyển đổi gene của một con gà mái mẹ để truyền gene giết chết cho tất cả các con trống con của nó.

Gene tạo ra độc tố gây chết có thể thoát ra ngoài môi trường hoặc có trong vi khuẩn. Nếu nó xâm nhập vào vi khuẩn, nó có thể truyền từ vi khuẩn sang người hoặc động vật, gây ra những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe của con người.

Bất kỳ phôi trống nào bị giết bằng cách sử dụng gene độc hại sẽ cần được xử lý như chất thải độc hại, và không thể được sử dụng, chẳng hạn như làm thức ăn chăn nuôi, đây cũng là cách cần áp dụng cho phôi trống hoặc gà con bị loại bỏ trong ngành sản xuất trứng không biến đổi gene”

Gà và gia súc biến đổi gene đã được tạo ra

Trong khi gà mái biến đổi gene có khả năng truyền gene gây chết vẫn chưa được thực hiện, nhưng những loại gà biến đổi gene khác đã được lai tạo. Các nhà khoa học đã sử dụng CRISPR để tạo ra những con gà có khả năng chống lại bệnh cúm gia cầm, bệnh lây lan nhanh chóng giữa các loài chim CAFO (hoạt động chăn nuôi tập trung).

Tuy nhiên, cách đơn giản nhất để ngăn chặn sự lây lan rộng rãi của bệnh cúm gia cầm là thay đổi cách nuôi, chăn thả chúng trên đồng cỏ, thay vì nuôi trong những trại chăn nuôi tập trung đầy dịch bệnh. Tuy nhiên, nhu cầu tạo ra những con gà mái biến đổi gene truyền gen để giết gà con trống con cũng sẽ bị phủ nhận bởi một cuộc đại tu hệ thống thực phẩm công nghiệp hóa.

Một số nông dân vẫn sử dụng các giống gia cầm và tái sinh cách chăn nuôi truyền thống. Mặc dù các giống gà truyền thống đẻ ít trứng và chậm lớn hơn các giống hiện đại, nhưng về lâu dài chúng vẫn khỏe mạnh và cho năng suất cao hơn. Gà trống con không bị giết khi nở mà thay vào đó chúng sẽ được nuôi dưỡng đến khi trưởng thành. Những con gà biến đổi gene khác cũng đã được tạo ra, bao gồm cả những con gà có khả năng kháng vi rút bạch cầu gia cầm, một căn bệnh khác lây lan cho gia cầm nuôi bằng phương pháp CAFO.

Cần lưu ý rằng thực phẩm được sản xuất thông qua chỉnh sửa gen không phải tuân theo quy định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ - mặc dù ban cố vấn khuyến nghị thực phẩm được chỉnh sửa gene không được dán nhãn hữu cơ.

Trên thực tế, vào tháng 3/2018, USDA đã đưa ra một tuyên bố rằng họ sẽ không điều chỉnh các loại cây trồng biến đổi gene CRISPR, họ nêu rõ, "Với cách tiếp cận này, USDA cho phép đổi mới khi không có rủi ro”. Hơn nữa, trong vòng ít nhất là hai năm tới, người Mỹ có thể ăn chiếc bánh mì kẹp thịt biến đổi gene đầu tiên của họ, được sự cho phép của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thông quan theo quy định đối với gia súc biến đổi gene. Mặc dù quy trình phê duyệt kéo dài cũng cần thiết để động vật biến đổi gene có thể thâm nhập vào thị trường thực phẩm, FDA đã sắp xếp hợp lý quy trình đối với gia súc biến đổi gene, cho phép chúng vượt qua quy trình phê duyệt thông thường.

Các loài động vật, do công ty kỹ thuật sinh học Recombinetics tạo ra, đã được chỉnh sửa gene để làm cho bộ lông của chúng ngắn và bóng mượt hơn, nhằm giúp chúng chịu sốc nhiệt tốt hơn, tăng cân nhanh và tăng hiệu quả sản xuất thịt.

Có thể “gà CRISPR” có thể được sản xuất theo con đường tương tự và đến siêu thị trước khi các nghiên cứu về độc tính và an toàn dài hạn được tiến hành. Hiện tại, cách tốt nhất để tránh thực phẩm bị biến đổi gene là mua thực phẩm hữu cơ, và tốt hơn là mua từ một nông dân địa phương mà bạn biết và tin tưởng.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gà mái biến đổi gen được tạo ra để giết gà con của chính mình