Gan nhiễm mỡ làm não già sớm hơn 4,2 tuổi! 2 bài thuốc Đông y giúp giảm mỡ gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại 4.0 ngày nay, con người rất dễ bị cuốn theo lối sinh hoạt không điều độ, tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ rất cao, đây có thể nói là căn bệnh về gan phổ biến nhất. Gan nhiễm mỡ tuy không có triệu chứng rõ ràng nhưng sẽ âm thầm gây lão hóa sớm và teo não. Đông y có thể làm giảm hiện tượng gan nhiễm mỡ thông qua các dược liệu và huyệt đạo.

Kích thước vòng bụng có thể tiết lộ bạn có bị gan nhiễm mỡ hay không

Gan nhiễm mỡ có thể được chia đơn giản thành hai loại: Loại thứ nhất là gan nhiễm mỡ do uống quá nhiều rượu và loại thứ hai là gan nhiễm mỡ không do rượu - đây cũng là loại phổ biến nhất.

Ông Hứa Trung Nghiêm, Phó giám đốc Phòng khám Đông y Hán Bổ Thế Gia, Đài Bắc, chỉ ra rằng, có hai nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: một là do tiêu thụ quá nhiều calo; hai là do tiêu thụ quá ít calo, liên quan đến chế độ sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Chế độ ăn:

Chất béo tích lại trong gan chủ yếu là chất béo trung tính, nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống nhiều dầu và đường. Uống rượu bia thường xuyên cũng dễ làm gan bị nhiễm mỡ, nhiều người thích ăn gà rán với bia, đây chính là một bộ đôi tác hại khiến gan bị nhiễm mỡ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Hứa khuyến cáo rằng việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu tinh bột ngoài bữa ăn chính sẽ là gánh nặng cho cơ thể về lâu dài. Thông thường lựa chọn ăn cơm trong bữa ăn là điều bình thường, nhưng nếu bạn ăn thêm các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh quy, bánh mỳ, súp đậu đỏ, súp đậu xanh làm bữa ăn phụ thì cũng không nên ăn quá nhiều.

Yếu tố sinh hoạt:

Con người hiện đại thường ít vận động, lượng calo bị đốt cháy quá ít cũng là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, các yếu tố như căng thẳng, thức khuya, sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, mỡ không được tiêu hao và sẽ tích tụ trên cơ thể. Gan có nhiệm vụ giải độc và dự trữ năng lượng và mỡ thừa sẽ lưu trữ tại đây.

Căng thẳng tâm lý cùng với chế độ ăn uống không phù hợp là phương trình nguy cơ dẫn đến đột quỵ. (Shutterstock)
Căng thẳng và thức khuya sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và dễ sinh ra gan nhiễm mỡ. (Shutterstock)

Nói chung, cả người béo phì và người cân nặng bình thường đều có thể bị gan nhiễm mỡ. Có người chân tay không mập, thân hình bình thường nhưng bụng quá to thì dễ bị gan nhiễm mỡ.

Những người béo bụng cho thấy mỡ nội tạng của họ nhiều hơn. Mặc dù không thể đánh đồng mỡ bụng với cholesterol và triglyceride, nhưng theo quan sát lâm sàng của bác sĩ Hứa cho thấy bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường có bụng to hơn.

Bởi vì hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu và giữa của gan nhiễm mỡ, mọi người thường phát hiện ra nó khi kiểm tra sức khỏe. Mọi người có thể siêu âm trong quá trình khám sức khỏe để tầm soát bệnh gan nhiễm mỡ. Bác sĩ Hứa nói thêm rằng xét nghiệm máu có thể không nhất thiết phát hiện gan nhiễm mỡ và chất béo trung tính trong máu có thể không nhất thiết phải cao, bởi vì hầu hết chúng được lưu trữ trong gan.

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Gan nhiễm mỡ khiến bạn già đi nhanh hơn và tuổi của não tăng lên!

Gan nhiễm mỡ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xơ gan, ung thư gan mà còn gây lão hóa sớm, teo não.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Neurology vào tháng 1 năm 2018 cho thấy thể tích não nhỏ hơn có liên quan đáng kể đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nghiên cứu trên 766 người, về sự khác biệt tổng thể của khối lượng não, cho thấy những người bị gan nhiễm mỡ có não già hơn 4,2 tuổi so với những người không bị gan nhiễm mỡ; ở những người dưới 60 tuổi, những người bị gan nhiễm mỡ có não già hơn 7,3 tuổi.

Bác sĩ Hứa chỉ ra rằng phát hiện này cũng phù hợp với lý thuyết của y học cổ truyền Trung Hoa. Ông giải thích rằng gan nhiễm mỡ tượng trưng cho sự thay đổi của âm dương trong gan. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gan và thận có cùng nguồn gốc, gan âm sẽ ảnh hưởng đến thận âm, khiến cho thận âm trong cơ thể mất cân bằng. Thận âm lại liên quan đến các thành phần của dịch tủy và não.

Ông suy đoán rằng khi có quá nhiều chất béo trung tính trong gan, đồng nghĩa với việc tỷ lệ chất béo trung tính phân tán trong cơ thể cũng cao hơn, đồng nghĩa với việc càng có nhiều chất béo trung tính trong mạch máu, và việc cung cấp chất dinh dưỡng sẽ gặp trở ngại đến não.

Các triệu chứng của bệnh sa sút trí tuệ là gì? Muốn ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ và làm chậm quá trình suy thoái thì cần phải chú ý điều trị sớm. (Shutterstock)
Gan nhiễm mỡ có thể gây co rút não và lão hóa sớm. (Shutterstock)

Ăn uống kết hợp xoa bóp bấm huyệt để đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Nếu không được điều trị, bệnh gan nhiễm mỡ có thể là một mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe nếu nó kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm, bệnh này không phải là một bệnh nguy hiểm cấp tính và bạn vẫn còn thời gian để đảo ngược tình trạng gan nhiễm mỡ trước khi nó tiến triển thành xơ gan.

Tây y chủ yếu khuyến khích người bệnh kiểm soát chế độ ăn uống, giảm cân, vận động để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong Đông y, gan nhiễm mỡ được điều trị bằng các bài thuốc Đông y có tác dụng giảm mỡ, hoạt huyết, loại bỏ huyết ứ. Bác sĩ Hứa cho biết, bệnh nhân có thể cải thiện sau khi dùng thuốc khoảng 3 tháng. Một số bệnh nhân sau 3 tháng đi siêu âm thì thấy gan nhiễm mỡ chuyển từ mức độ trung bình sang mức độ nhẹ.

Các loại thuốc để thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, chẳng hạn như đan sâm và điền thất, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và chuyển hóa của gan, đồng thời cho phép thải dầu ra ngoài. Tuy nhiên những loại dược liệu này không thích hợp cho phần đông người sử dụng, đặc biệt là những người cao huyết áp, tim mạch đang dùng thuốc chống đông máu. Để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, an toàn nhất là dựa vào tập thể dục.

Một số loại thảo mộc thích hợp với đa số mọi người:

  • Quả táo gai: Dược tính có tính ấm, thích hợp với những người có thể trạng lạnh, dễ bị tiêu chảy.
  • Hoa atiso đỏ (bụp giấm): Dược tính có tính lạnh, thích hợp dùng cho người hay cáu gắt, dễ bị táo bón.

Mỗi ngày lấy 5-7 gam táo gai hoặc hoa atiso đỏ, thêm 500-700ml nước đun sôi rồi uống.

Bác sĩ Hứa chỉ ra rằng quả táo gai và hoa atiso đỏ có thể làm giảm lipid máu và giảm sản xuất lipid trong cơ thể. Tuy nhiên hai loại thảo mộc này có vị chua, người bị dạ dày không nên uống quá thường xuyên hoặc uống lúc đang đói.

Roselle với cam thảo, táo gai hoặc nam việt quất khô để có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe. (Shutterstock)
Hoa atiso đỏ có tác dụng hạ lipid máu và giảm sản xuất lipid trong cơ thể. (Shutterstock)

Đối với những người dạ dày không tốt có thể dùng lá sen và hạt muồng để thay thế.

  • Lá sen: Những người hay bị tiêu chảy chủ yếu dùng lá sen. Lá sen có thể được thêm vào rau, cá hấp hoặc ủ thành trà lá sen.
  • Hạt muồng (quyết minh tử): Nó có thể làm giảm lipid máu, nhưng tác dụng nổi bật nhất là chữa táo bón.

Lượng hai loại dược liệu này có thể nhiều hơn, mỗi ngày 10 đến 15 gam, cho 500 đến 700 ml nước vào nấu.

Mặc dù lá sen và hạt muồng ít ảnh hưởng đến dạ dày hơn nhưng lại không có tác dụng như táo gai và hoa atiso.

Ngoài các vị thuốc trên, mọi người cũng có thể kết hợp bấm 3 huyệt vị sau để bổ trợ cho gan:

Xoa bóp 3 huyệt giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ. (Epoch Times)

Huyệt Phong long: Nằm cách phía trên mắt cá ngoài 8 tấc (khoảng chính giữa trên đường nối liền từ mắt cá ngoài đến đầu gối).

Bác sĩ Hứa cho rằng mỡ trong gan nhiễm mỡ cũng là biểu hiện của đàm ẩm, huyệt Phong long trên kinh mạch dạ dày là huyệt nổi tiếng giúp trừ đờm ẩm.

Huyệt Thái xung: Trên mu bàn chân, giữa ngón chân thứ nhất và ngón chân thứ hai, rộng khoảng bằng ngón tay cái.

Những người chịu nhiều áp lực, ít vận động trong thời gian dài, bị béo bụng có thể bấm huyệt Thái xung của kinh mạch gan để làm thông kinh khí gan, tăng cường dương khí cho gan.

Huyệt Tam âm giao: Nằm ở phần lõm sau xương chày cách mắt cá chân trong khoảng 6,5cm (đối với người trưởng thành). Huyệt vị này nằm đúng vị trí giao giữa 3 đường kinh âm là Quyết Âm Can, Thái Âm Tỳ và Thiếu Âm Thận nên mới có tên là “Tam Âm Giao”.

Huyệt Tam âm giao là một huyệt chính để chăm sóc sức khỏe, xoa bóp huyệt này có thể kích hoạt lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, thúc đẩy lưu thông máu trong gan.

Từ Tịnh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gan nhiễm mỡ làm não già sớm hơn 4,2 tuổi! 2 bài thuốc Đông y giúp giảm mỡ gan