Gây sức ép với giới truyền thông Ý, Đại sứ quán Trung Quốc bị đánh tơi bời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã gây áp lực, yêu cầu tạp chí Panorama của Ý "loại bỏ" một bài báo về việc ĐCSTQ  thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và các tù nhân lương tâm khác, tuy nhiên yêu cầu này đã bị tạp chí Panorama bác bỏ và công khai đáp trả.

Sarah Cook, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Freedom House, một tổ chức tư vấn nổi tiếng của Washington, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times ngày 13 tháng 9 rằng, bà đánh giá cao việc truyền thông Ý "Panorama" phanh phui tội ác của ĐCSTQ. Bà cho rằng việc Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý gây sức ép lên các phương tiện truyền thông Ý là phản tác dụng.

Vào ngày 24 tháng 8, phương tiện truyền thông Ý "Panorama" đã đăng một bài báo có tựa đề "Trung Quốc (ĐCSTQ): Khi đất nước này muốn nội tạng của bạn", báo cáo việc ĐCSTQ mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, lên án hành vi mổ cướp nội tạng dã man của ĐCSTQ với quy mô công nghiệp hóa.

Sau đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã đưa ra tuyên bố trên Twitter và trang web của mình, bày tỏ "sự bất bình mạnh mẽ" và yêu cầu Tuần báo Panorama "loại bỏ" tác động của bài báo, chỉ trích việc Panorama đưa tin về các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và các tù nhân lương tâm khác đã bị ĐCSTQ mổ cướp nội tạng sống.

Vào ngày 27 tháng 8, tạp chí Panorama đã đăng một bài báo thứ hai với tiêu đề "Đảng Cộng sản Trung Quốc vi phạm các nguyên tắc đạo đức y tế trong cấy ghép nội tạng" như một phản ứng với Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý. (Ảnh chụp màn hình trang web tạp chí "Panorama")

Vào ngày 27 tháng 8, tạp chí Panorama đã đăng một bài báo thứ hai với tiêu đề "ĐCSTQ đã vi phạm các nguyên tắc đạo đức y tế trong cấy ghép nội tạng", liệt kê các sự kiện như một phản ứng và phản công đối với tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý.

Bài báo viết: “Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã tấn công cuộc điều tra nội tạng của Panorama, nhưng sự thật mà chúng tôi kể lại đã được các tạp chí y tế hàng đầu trong lĩnh vực này chứng thực”.

"Hãy nhớ rằng: ĐCSTQ đã tung tin dối trá 24 giờ một ngày về người Duy Ngô Nhĩ trong nhà tù, các học viên Pháp Luân Công, hàng nghìn tù nhân chính trị, và đã che giấu sự thật về vụ bùng phát (COVID-19) ngay từ đầu".

“Một tòa án Trung Quốc gồm các chuyên gia nhân quyền, luật sư và bác sĩ phẫu thuật cấy ghép nội tạng có trụ sở tại Luân Đôn đã công bố một báo cáo gây sốc. Báo cáo cho thấy bằng chứng sâu rộng về việc ĐCSTQ thu hoạch nội tạng từ những người bị giam giữ còn sống, cho dù họ là học viên Pháp Luân Công hay dân tộc thiểu số Uyghur”.

“Vào năm 2019, một tòa án quốc tế do luật sư người Anh Geoffrey Nice đứng đầu đã công bố một báo cáo về việc cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc - dựa trên nhiều tháng thảo luận, trình bày bằng chứng và phân tích kết quả - bao gồm tội ác chống lại loài người và 'hành động tàn bạo tồi tệ nhất mà Trung Quốc gây ra trong thời hiện đại".

“Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Cấy ghép Hoa Kỳ, tạp chí hàng đầu thế giới, ĐCSTQ vi phạm hai nguyên tắc cốt lõi của đạo đức y tế khi cấy ghép nội tạng. Các nhà nghiên cứu kết luận, ĐCSTQ thường xuyên vi phạm nguyên tắc hiến tặng của người chết, nguyên tắc này nghiêm cấm việc mổ lấy các bộ phận quan trọng khỏi cơ thể người sống, và nghiêm cấm việc làm dẫn đến cái chết của người hiến tặng để lấy nội tạng. Bài luận văn y tế cho thấy, nội tạng đã được mổ trước khi người ta chết. Tác giả của bài viếtMatthew Roberston, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Canberra, Úc, và Jacob Lavee, chủ tịch Hiệp hội Cấy ghép Israel".

"Đây là những nguồn và bằng chứng của chúng tôi mà cộng đồng quốc tế đồng ý với (quan điểm của chúng tôi)."

"Rõ ràng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý phải ‘làm tròn trách nhiệm’ bằng cách chứng minh hoặc bác bỏ, nhưng những sự thật mà chúng tôi đã nhấn mạnh vẫn tồn tại." - Tạp chí Panorama viết trong một bài báo đáp lại Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý.

Giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc tại "Freedom House": Áp lực của ĐCSTQ gây tác dụng ngược lại

Vào ngày 13 tháng 9, Sarah Cook, giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc tại Freedom House, một tổ chức tư vấn nổi tiếng của Mỹ, nói với phóng viên The Epoch Times về bài báo phản đối của tạp chí Panorama của truyền thông Ý chống lại Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý. ĐCSTQ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng hoạt động của mình đối với các phương tiện truyền thông toàn cầu, và bà đánh giá cao các phương tiện truyền thông Ý đã nói không với ĐCSTQ.

Sarah Cook, China analyst at Freedom House, at an event at the Jamestown Foundation on Oct. 15, 2019. (Li Chen/The Epoch Times)
Bà Sarah Cook, giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc tại Freedom House. (Ảnh: Epoch Times)

Bà nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu ảnh hưởng truyền thông của Bắc Kinh ở 30 quốc gia trên thế giới, và phản ứng của các nước, bao gồm cả Ý. Chúng tôi phát hiện rằng, từ năm 2019, các hoạt động của ĐCSTQ nhằm mở rộng sự ảnh hưởng của họ đối với truyền thông toàn thế giới đang mở rộng, hơn nữa sách lược họ áp dụng càng trở nên phức tạp và cấp tiến”.

Vào ngày 8 tháng 9 năm 2022, Freedom House phát hành một báo cáo có tiêu đề "Tác động truyền thông toàn cầu của Bắc Kinh". Báo cáo nêu rõ: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và những người đại diện của họ đã sử dụng các phương pháp khéo léo và ẩn giấu hơn để định hình diễn ngôn trên các phương tiện truyền thông và trấn áp các bài báo chỉ trích. Từ năm 2019, sách lược họ thường sử dụng là: Thông qua các phương tiện truyền thông chủ lưu, đưa tin hàng hoạt các nội dung ủng hộ Bắc Kinh, quấy rối và đe dọa các tổ chức đăng tải tin tức hoặc quan điểm bất lợi cho chính phủ Trung Quốc, cũng như việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả mạo đe dọa, và tiến hành các chiến dịch thông tin sai lệch có mục đích”.

Bà Cook tiếp tục nói: "Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, các nhà báo và những người khác ở các nước dân chủ đang chống lại (cách tiếp cận của ĐCSTQ) và ủng hộ việc đưa tin dựa trên sự thật, bao gồm cả về các vấn đề như cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ và Pháp Luân Công".

"Các sự kiện ở Ý là minh chứng hoàn hảo cho những động lực này."

"Thông thường, các nhà báo các nước (bị ĐCSTQ đàn áp) phản ứng bằng sự phẫn nộ, và từ chối yêu cầu của đại sứ quán (ĐCSTQ). Đây là một cách quan trọng để bảo vệ quyền tự do báo chí quốc gia. Phản ứng của Panorama truyền thông Italia là một ví dụ điển hình, phơi bày và bác bỏ áp lực của ĐCSTQ, đồng thời nhắc nhở người đọc về những sự kiện đáng tin cậy mà bài báo ban đầu đã dựa trên đó".

Bà Cook nói rằng, cách làm của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý đã phản tác dụng, vì mọi người đã biết sự thật về Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà nói: "Ý là một trường hợp mà áp lực của ĐCSTQ đã có tác dụng ngược lại. Mọi người đã nhận thức rõ hơn về các chiến thuật của ĐCSTQ, và cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với các nhóm tôn giáo thiểu số".

Đại Minh
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Gây sức ép với giới truyền thông Ý, Đại sứ quán Trung Quốc bị đánh tơi bời