Giá trị của lao động: Điều tốt nhất bạn có thể dạy cho con cái của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận thức được tầm quan trọng của lao động sẽ giúp chúng ta nâng cao năng lực và giá trị của bản thân mình, đặc biệt đối với con trẻ. Do đó, một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con cái của mình chính là dạy chúng về giá trị của lao động...

Thông thường, trẻ nhỏ có khuynh hướng xem việc lao động như một hình phạt thể xác và tinh thần, thật ra lao động chính là một hành trình khám phá chính mình, mở rộng thế giới quan của bản thân, cũng như sáng tạo và định hình chính cuộc đời của mỗi chúng ta. Vì thế, một khi hiểu rõ giá trị chân chính của lao động, trẻ sẽ chăm chỉ, nỗ lực hơn trong học tập và làm việc.

Dưới đây là năm cách đơn giản giúp bạn dạy con trẻ về giá trị của lao động:

Giao cho trẻ một trách nhiệm cụ thể

Trong một gia đình, ai cũng có trách nhiệm và nghĩa vụ với những công việc cụ thể. Trẻ ở độ tuổi nào cũng có thể đảm nhận những nhiệm vụ nhất định, kể cả những trẻ 2-3 tuổi.

Do đó, cha mẹ có thể giao những nhiệm vụ đơn giản phù hợp với các bé nhỏ tuổi như là: tắt tất cả đèn trước khi rời khỏi nhà hoặc dọn dẹp ngăn nắp đồ chơi mỗi ngày. Với các trẻ lớn hơn, mức độ phức tạp của nhiệm vụ có thể tăng lên, chẳng hạn như giao cho trẻ công việc đổ rác, dọn bếp sau khi nấu ăn, hay lau dọn nhà cửa.

Cách làm này sẽ mang lại kết quả tốt khi chúng ta xem gia đình như một nhóm làm việc và mỗi người đều chịu trách nhiệm đối với phần việc của mình. Quan trọng hơn, con trẻ sẽ có cơ hội để phát triển các kỹ năng và nhân cách, giúp chúng xây dựng tính trách nhiệm và khả năng tự lập ngay từ thời thơ ấu.

con trẻ sẽ có cơ hội để phát triển các kỹ năng và nhân cách, giúp chúng xây dựng tính trách nhiệm và khả năng tự lập ngay từ thời thơ ấu.
Con trẻ sẽ có cơ hội để phát triển các kỹ năng và nhân cách, giúp chúng xây dựng tính trách nhiệm và khả năng tự lập ngay từ thời thơ ấu. (Ảnh: Pexels)

Trao tặng trẻ phần thưởng xứng đáng

Cha mẹ thường bỏ lỡ khái niệm cơ bản trong lao động đối với con trẻ, đó là: lao động sẽ được trả công hay phần thưởng. Khi con trẻ thường xuyên đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ nằm ngoài trách nhiệm thông thường, cha mẹ nên tặng cho trẻ phần thưởng tương xứng.

Ví dụ, bạn có thể yêu cầu con tự hoàn thành các nhiệm vụ thông thường như dọn dẹp đồ chơi, giữ gìn phòng riêng ngăn nắp, sạch sẽ. Tuy nhiên, trẻ nên được nhận phần thưởng nếu có thể hoàn thành các công việc được giao thêm như là: nhổ cỏ trong vườn, hút bụi các khu vực sinh hoạt chung trong nhà, quét sân, v.v.

Chúng ta cũng có thể xây dựng biểu đồ các công việc được giao thêm trong nhà và các phần thưởng tương ứng để thúc đẩy con trẻ làm việc chăm chỉ hơn.

Tham gia một dự án

Cả nhà cùng làm việc trong một dự án cụ thể là một cách tuyệt vời để dạy con trẻ về bản chất và giá trị của lao động. Các dự án có thể là: lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hay sự kiện nào đó, sửa sang nhà cửa, hoặc làm từ thiện…

Qua đó, trẻ sẽ học được các đức tính tích cực như tính kiên nhẫn, cẩn thận, nhiệt tình, cũng như các cách thức hợp tác, thiết lập mục tiêu, v.v. Nếu muốn khuyến khích trẻ tham gia lao động, sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn tạo ra một dự án dành cho cả nhà phải không?

Cả nhà cùng làm việc trong một dự án cụ thể là một cách tuyệt vời để dạy con trẻ về bản chất và giá trị của lao động. Các dự án có thể là: lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hay sự kiện nào đó, sửa sang nhà cửa, hoặc làm từ thiện…  Qua đó, trẻ sẽ học được các đức tính tích cực như tính kiên nhẫn, cẩn thận, nhiệt tình, cũng như các cách thức hợp tác, thiết lập mục tiêu, v.v.
Cả nhà cùng làm việc trong một dự án cụ thể là một cách để dạy con trẻ về bản chất và giá trị của lao động. Trẻ sẽ học được các đức tính tích cực như tính kiên nhẫn, cẩn thận, nhiệt tình,... (Ảnh: Pexels)

Khuyến khích kinh doanh

Hãy động viên con trẻ tham gia các việc kinh doanh nhỏ, đơn giản như: bán nước chanh, bán bánh, rửa xe... Đây sẽ là một cơ hội tốt và hợp lý để bạn có thể giáo dục con về các vấn đề như chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, tính hiệu quả của thương hiệu, chiến lược giá, tầm quan trọng của vị trí kinh doanh...

Từ đó, trẻ có thể phát huy những sáng kiến thú vị và học hỏi cách thức làm việc sáng tạo, hiệu quả hơn.

Làm mẫu cho con

Có nhiều bậc cha mẹ thường phân tách công việc của mình ra khỏi đời sống gia đình, nhưng làm như thế có thể bạn đã vô tình đánh mất cơ hội học tập của con cái. Hãy chia sẻ về công việc của bạn với con khi có thể, ví như: đưa con đến thăm nơi làm việc của bạn hoặc giúp con học một kỹ năng mà bạn thường sử dụng hàng ngày. Ngay cả khi bạn làm việc tại nhà, bạn cũng có thể chia sẻ với con các vấn đề mà bạn đang gặp phải hoặc những mối quan tâm bạn đang có.

Lao động không phải chỉ để kiếm tiền mà còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là cách chúng ta sống và cho đi, là cách mỗi người học hỏi và phát triển các đức tính cao quý như lòng trung thực, tính trách nhiệm, sự liêm chính, nhiệt tình trong công việc và cuộc sống, v.v. Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, hãy tận dụng mọi cơ hội để dạy cho con trẻ về ý nghĩa chân chính của lao động.

My My (biên dịch)

Tác giả: Barbara Danza
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Giá trị của lao động: Điều tốt nhất bạn có thể dạy cho con cái của mình