Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022: Những bức ảnh đầy cảm hứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu năm nay, giải thưởng nhiếp ảnh thường niên Sony’s World Photography Awards 2022 (Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022) lần thứ 15 được tổ chức đã thu hút hàng nghìn nhiếp ảnh gia trên thế giới. Hàng trăm nghìn tác phẩm đã được gửi tới ban tổ chức và các giám khảo để đánh giá. 

Các nhiếp ảnh gia ở 211 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn thế giới đã mang ống kính của họ tới các địa điểm nổi tiếng — kỳ vĩ, trầm lặng, thú vị hoặc tuyệt vời — để khắc họa một năm khi cuộc sống của nhiều người bị đình trệ. Một năm của các thử nghiệm liên quan đến xã hội và sức khỏe, khi mà thiên nhiên và động vật hoang dã được nghỉ ngơi và tiến gần tới nhau hơn, trong khi ngành công nghiệp và sự thịnh vượng của con người bị suy yếu sau đại dịch.

Ẩn giữa sự ảm đạm luôn có những vẻ đẹp chờ được khám phá.

“El Vigia” của Gonzalo Javier Santile, Argentina: “Một cơn gió mạnh, nóng có tên là Los Colorados đang thổi khi tôi chụp bức ảnh này ở Cafayete, Argentina, vì vậy tôi đã cố gắng chôn chân máy tốt nhất có thể, sử dụng đá để ổn định nó. Hình ảnh bao gồm 20 bức ảnh - sáu bức ảnh bầu trời và sáu bức ảnh chụp tiền cảnh ở 15mm với tốc độ cửa trập 20 giây. Tôi yêu thích sự kết hợp giữa Dải Ngân hà và những tảng đá núi độc đáo này.”

Epoch Times Photo
(© Gonzalo Javier Santile, Argentina, Vị trí thứ hai hạng mục Sáng tạo, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Các nhiếp ảnh gia có nhiều thời gian hơn và họ biết mình phải làm gì. Họ thấy mình nên rời bỏ các thành phố trống rỗng để có thể “chết đói” trong những sa mạc rộng lớn. Người khác nhận thấy mình chụp được bức chân dung tinh tế của một cô gái đẹp Châu Á trong trang phục truyền thống, trong khi thành phố vẫn đang áp dụng tình trạng khẩn cấp bất thường về sức khỏe.

Các nghệ sĩ chụp động vật hoang dã cầm máy ảnh chụp những chú ngựa trong khung cảnh huyền bí và mù sương, hoặc trên những bãi biển vắng vẻ tuyệt đẹp. Flycam thám thính các thành lũy từ trên cao. Ở nơi nào đó, cuộc sống dường như vẫn diễn ra bình thường, nhưng lại cảm thấy kỳ quái đến lạ. Một số người đến những dòng sông dung nham rộng lớn chảy ra từ một ngọn núi lửa còn sống ở Iceland. Những người khác chứng kiến lễ hội lướt sóng đang diễn ra ở Hà Lan vào một ngày nhiều mây.

Sau một quá trình lựa chọn khó khăn với 340.000 bài dự thi, những người chiến thắng đã được công bố. Tờ Epochtimes hân hạnh giới thiệu những bức ảnh nổi bật từ một trong số những nhiếp ản gia hàng đầu thế giới đã chiến thắng trong cuộc thi, được sự cho phép của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022 và Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới.

Áo

“Dải ngân hà ở Salzkammergut” của Sonja Ivancsics, Áo. “Tôi đã lên kế hoạch cho bức ảnh này trong khoảng một năm, và vào đêm đó vào tháng 6 năm 2021, các điều kiện rất hoàn hảo. Hồ Gosausee ở Salzkammergut phản chiếu những ngọn núi xung quanh một cách tuyệt đẹp, đặc biệt là ngọn núi Dachstein với sông băng. Bức ảnh kết hợp hai hình ảnh, một hình được chụp vào khung giờ xanh (giai đoạn chạng vạng vào buổi sáng hoặc buổi tối, khi Mặt Trời nằm sâu bên dưới đường chân trời và ánh sáng Mặt Trời gián tiếp còn sót lại chiếu lên bầu trời mang chủ yếu một màu xanh lam đậm, khác với màu xanh lam của bầu trời trong lúc ban ngày do sự tán xạ Rayleigh), và một hình được chụp vào khoảng nửa đêm”.

Epoch Times Photo
(© Sonja Ivancsics, Áo, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Hàn Quốc

“Đường cong và tương phản” của Jung Woon Park, Hàn Quốc: “Một cảnh trước ga Tokyo trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến Covid-19.”

Epoch Times Photo
(© Jung Woon Park, Hàn Quốc, Vị trí thứ ba hạng mục Ảnh chân dung, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Slovenia

“Ngựa hoang” của Matjaž Šimic, Slovenia: “Khi chúng tôi đến thăm Pháp vào mùa hè này, chúng tôi đã nhìn thấy những con ngựa Camargue màu trắng nổi tiếng. Sự sang trọng và năng lượng của chúng đã cuốn hút tôi đến mức tôi không nói nên lời .”

Epoch Times Photo
(© Matjaž Šimic, Slovenia, Người chiến thắng hạng mục Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

“Đóng băng” của Damon Beckford, Phần Lan: “Nhiệt độ ở bờ biển phía nam Phần Lan vào tháng 1 thường dưới -25°C. Tôi đến Emäsalo ở thành phố Porvoo để chụp biển Baltic đóng băng. Khi nước biển bắt đầu đóng băng, nó tạo ra những tác phẩm điêu khắc băng tuyệt đẹp trên đá, và một vài ngày sau, nước biển bị đóng băng. Bức ảnh được chụp vào ban đêm với tốc độ màn trập thấp trên mặt băng cực kỳ trơn trượt.”

Epoch Times Photo
(© Damon Beckford, Phần Lan, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Estonia

“Lễ hội lướt sóng” của Raido Nurk, Estonia: “Những con sóng lớn nhất tôi từng thấy vào buổi tối khi tôi chụp bức ảnh này ở The Hague, Hà Lan. Những con sóng và cơn mưa như trút nước đã tạo ra một bầu không khí khá độc đáo.”

Epoch Times Photo
(© Raido Nurk, Estonia, Người chiến thắng hạng mục Chuyển động, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Thổ Nhĩ Kỳ

“Le Mont.Saint-Michel lúc hoàng hôn” của Cigdem Ayyildiz, Thổ Nhĩ Kỳ: “Đối với tôi, tác phẩm nghệ thuật bên bờ Normandy này là một ứng cử viên cho Kỳ quan thứ Tám của Thế giới; gợi liên tưởng một khung cảnh và bầu không khí huyền thoại, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn và khi thủy triều xuống.”

Epoch Times Photo
(© Cigdem Ayyildiz, Thổ Nhĩ Kỳ, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Hoa Kỳ

“Chú gấu Bắc cực” của Jenny Zhao, Hoa Kỳ. “Một con gấu con Bắc Cực đăm chiêu nhìn vào khoảng không, được chụp ở Canada vào tháng 11 năm 2021.”

Epoch Times Photo
(© Jenny Zhao, Hoa Kỳ, Người chiến thắng hạng mục Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Việt Nam

“Xe đạp và hoa” của Nguyễn Phúc Thành, Việt Nam: “Cách đây cả trăm năm chỉ có 36 phố phường, nay các con đường đã được mở rộng, nhưng văn hóa đường phố vẫn còn đậm nét ở Hà Nội. Có rất nhiều cửa hàng trên các con phố chính nhưng người dân ở các con phố cổ thích được phục vụ bởi những người bán hàng rong di động. Tôi đã dành một ngày cuối tuần để theo dõi những người bán hàng rong và thấy rằng họ đi bộ hoặc đi xe đạp cả ngày. Đây là một trong những khoảnh khắc yêu thích của tôi.”

Epoch Times Photo
(© Nguyễn Phúc Thành, Việt Nam, Người chiến thắng hạng mục Du lịch, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Slovakia

“Born of Fire” của Filip Hrebenda, Slovakia: “Một bức ảnh trong loạt ảnh‘ Born of Fire ’của tôi. Đó là bức ảnh đầu tiên tôi chụp trong chuyến thám hiểm khu vực núi lửa Fagradalsfjall ở tây nam Iceland. Núi lửa là cơ hội hiếm có để quan sát sự biến đổi hoàn toàn của cảnh quan. Những nơi chỉ vừa mới là thung lũng và đồng cỏ đã trở thành những ngọn đồi, miệng núi lửa và cánh đồng dung nham. Có mặt ở đó là một trải nghiệm tuyệt vời.”

Epoch Times Photo
(© Filip Hrebenda, Slovakia, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Japan

"Dải Ngân Hà và vòng tròn" của Mituhiro Okabe, Nhật Bản: “Tháng 4 trên bờ biển Nhật Bản. Tôi đã vẽ tiền cảnh bằng sơn sáng trên nền của Dải Ngân hà.”

Epoch Times Photo
(© Mituhiro Okabe, Nhật Bản, Vị trí thứ ba hang mục Sáng tạo, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Iceland

“Phía trên” của Viktor Einar Vilhelmsson, Iceland: “Bị buộc vào và đứng trên một vách đá lớn. Nhìn sông băng đi qua gờ vách đá và rơi xuống đất 200 mét.”

Epoch Times Photo
(© Viktor Einar Vilhelmsson, Iceland, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Đài Loan

“Hang dơi” của Chihao Wang, Đài Loan: "Nhiều loài dơi sinh sống trong hang động này trong thời cổ đại."

Epoch Times Photo
(© Chihao Wang, Đài Loan, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Đan Mạch

“Im lặng là tiếng hét mạnh mẽ nhất” của Sussi Charlotte Alminde, Đan Mạch: “Câu chuyện về một khu rừng được thực hiện vào một ngày mùa đông lạnh giá, ngày 18 tháng 2 năm 2021. Ý tưởng về một sự thuần khiết và đơn giản đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân.”

Epoch Times Photo
(© Sussi Charlotte Alminde, Đan Mạch, Người chiến thắng hạng mục Sáng tạo, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Singgapore

“Đấu vật Sumo 10” của Chin Leong Teo, Singapore: “Hai đô vật sumo đang cố gắng loại nhau ra khỏi sàn đấu chỉ trong tích tắc.”

Epoch Times Photo
(© Chin Leong Teo, Singapore, Người chiến thắng hạng mục Chuyển động, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Bỉ

“Con mắt” của Mathis Vandermeeren, Bỉ: “Bức ảnh này được chụp bằng flycam tại một khu vực địa nhiệt có tên Hverravellir ở trung tâm Iceland, vào tháng 8 năm 2021. Nó cho thấy một suối nước nóng tự nhiên có màu xanh tuyệt vời, đặc biệt là khi nhìn từ trên cao.”

Epoch Times Photo
(© Mathis Vandermeeren, Bỉ, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Bulgaria

“Buổi sáng sương mù” của Minko Mihaylov, Bulgaria: “Một buổi sáng đầy sương mù bên kênh Rowing Canal ở thành phố Plovdiv, Bulgaria.”

Epoch Times Photo
(© Minko Mihaylov, Bulgaria, Người chiến thắng hạng mục Phong cách sống, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Ai Cập

“Không có tiêu đề” của Sherif Salem, Egypt: “Khung cảnh buổi sáng ở vùng nông thôn, điểm nhấn là những chiếc xe cổ. Bức ảnh được chụp bằng ống kính 50mm trong chuyến tham quan chụp ảnh vào tháng 9, tại ngôi làng Idku phía bắc Ai Cập.”

Epoch Times Photo
(© Sherif Salem, Ai Cập, Người chiến thắng hạng mục Đường phố, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Hungary

“Rea” của Edina Csoboth, Hungary: “Một bức chân dung cổ điển.”

Epoch Times Photo
(© Edina Csoboth, Hungary, Người chiến thắng hạng mục Ảnh chân dung, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Ấn Độ

“Ngựa trắng” của Haider Khan, Ấn Độ: “Marwari hay Malani là một giống ngựa quý hiếm từ vùng Marwar thuộc Rajasthan ở tây bắc Ấn Độ, đôi tai của chúng có hình dáng cong vào kỳ lạ.”

Epoch Times Photo
(© Haider Khan, Ấn Độ, Người chiến thắng hạng mục Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Nhật Bản

“Không có tiêu đề” của Kaoru Sugiyama, Nhật Bản: “Ở Nhật Bản, Tết Trung thu là một nét đẹp văn hóa hàng năm được gọi là ‘lễ hội ngắm trăng ’hay Tsukimi.”

Epoch Times Photo
(© Kaoru Sugiyama, Nhật Bản, Hạng nhất hạng mục Nhiếp ảnh đường phố, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Hàn Quốc

“Thành phố trên mây” của Wonyoung Choi, Korea: “Đây là bức ảnh chụp từ núi Bukhansan ở Seoul, Hàn Quốc. Rất nhiều người leo núi để ngắm bình minh, nhưng hiếm khi thấy thành phố được bao phủ bởi những đám mây khi mặt trời mọc. Tôi đã đến đó nhiều lần và may mắn cuối cùng đã nhìn thấy nó. Tôi cảm thấy biết ơn Mẹ Thiên nhiên vì đã thay đổi kiến trúc của Seoul từ đơn điệu sang đầy màu sắc.”

Epoch Times Photo
(© Wonyoung Choi, Hàn Quốc, Người chiến thắng hạng mục Kiến trúc, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Kuwait

“Cặp ngà khổng lồ” của Mohammad Mirza, Kuwait: “Chụp ảnh một con voi có cặp ngà khổng lồ như Craig là một thử thách lớn đối với tôi. Để đến gần như vậy cần một chút can đảm, khoảng cách là vài mét và chụp từ một góc rất thấp bằng ống kính rộng! Sau năm ngày với nhiều lần cố gắng chụp ảnh Craig trong không gian mở, tôi đã chụp được bức ảnh này trực diện, đằng sau là núi Kilimanjaro.”

Epoch Times Photo
(© Mohammad Mirza, Kuwait, Người chiến thắng hạng mục Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Na Uy

“Sông băng Bondhusvatnet” của Hans Kristian Strand, Na Uy: “Tôi yêu nơi yên bình này. Tôi đến thăm sông băng Bondhusvatnet hàng năm với hy vọng có được bức ảnh hoàn hảo, và cuối cùng thì năm nay tôi đã có được nó.”

Epoch Times Photo
(© Hans Kristian Strand, Na Uy, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Peru

“Tinh tinh” của Pedro Jarque Krebs, Peru: "Chân dung một chú tinh tinh."

Epoch Times Photo
(© Pedro Jarque Krebs, Peru, Vị trí thứ ba hạng mục Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới năm 2022 của Sony)

Ba Lan

“Hồ ngọc lam” của Marcin Giba, Ba Lan: “Tôi đã chụp bức ảnh hồ nước màu ngọc lam ở Ba Lan này bằng flycam vào mùa thu năm 2021. Đừng để bị đánh lừa bởi màu xanh của nước hay màu của cát. Nó là hậu quả của việc con người can thiệp vào môi trường tự nhiên. Bạn không thể tắm trong hồ này, và nước rất độc.”

Epoch Times Photo
(© Marcin Giba, Ba Lan, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Ả Rập Saudi

“Bầu trời sao trên Yellowstone” của Mazin Alhassan, Saudi Arabia: “Một bức ảnh thiên văn được chụp tại Norris Geyser Basin, lưu vực mạch nước phun nóng nhất ở Yellowstone. Nó nằm gần rìa tây bắc của Yellowstone Caldera gần Norris Junction và trên giao điểm của ba đứt gãy lớn.”

Epoch Times Photo
(© Mazin Alhassan, Ả Rập Xê Út, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Thụy Sĩ

“Ra khỏi Nhà Trắng” của Tinu Müller, Thụy Sĩ: “Gian Simmen yêu thích thiên nhiên tại Grindelwald First. Đây là một ngày hoàn hảo của anh ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ.”

Epoch Times Photo
(© Tinu Müller, Thụy Sĩ, Người chiến thắng hạng mục Chuyển động, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Thái Lan

“Bức tượng lớn ở giữa thành phố” của Kunuch Chutmongkolporn, Thái Lan: “Bức ảnh này được chụp tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 27 tháng 10 năm 2021. Tượng Phật Lớn từ chùa Wat Paknam Bhasicharoen. Vào khoảng tuần thứ tư của tháng 10, mặt trời lặn sau bức tượng. Để có được một bức ảnh có hiệu ứng mạnh, tôi đã sử dụng ống kính zoom siêu tele để nén mặt trời với một con chim, bức tượng và thành phố ở tiền cảnh.”

Epoch Times Photo
(© Kunuch Chutmongkolporn, Thái Lan, Người chiến thắng hạng mục Du lịch, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Malaysia

“Góc nhìn từ trên xuống của cây cầu Penang” của Yih Chang Chew, Malaysia: “Đường cao tốc cầu Penang dài 13,5 km là cây cầu dài thứ hai ở Malaysia. Nó được xây dựng vào năm 1985 và cho đến năm 2014 nó là con đường kết nối duy nhất giữa bán đảo Malaysia và đảo Penang. Góc chụp cây cầu từ cuối hòn đảo."

Epoch Times Photo
(© Yih Chang Chew, Malaysia, Người chiến thắng hạng mục Kiến trúc, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Pakistan

“Rắn vàng” của Yawar Abbas, Pakistan: "Trong ánh sáng của khung cảnh hoàng hôn ngoạn mục này, sa mạc lạnh giá ở Skardu trông giống như một con Rắn Vàng."


(© Yawar Abbas, Pakistan, Người chiến thắng hạng mục Du lịch, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Thụy Điển

“Không có tiêu đề” của Peter Angvarson, Thụy Điển: “Một khung cảnh của Vanern ở Thụy Điển.”

Epoch Times Photo
(© Peter Angvarson, Thụy Điển, Người chiến thắng hạng mục Phong cảnh, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022)

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

“Chuyển động và dừng lại” của Salem Alsawafi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: “Bức ảnh này, được chụp bằng flycam, một bên đàn hồng hạc đang di chuyển và đàn bên kia đang dừng lại.”

Epoch Times Photo
(© Salem Alsawafi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Người chiến thắng hạng mục Chuyển động, Giải thưởng Quốc gia, Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022).

Từ Tịnh
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2022: Những bức ảnh đầy cảm hứng