Giảm cân hay chết người: Rủi ro ẩn chứa sau cuộc phẫu thuật hút mỡ có thể là ‘cái chết’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc là Tiểu Nhiễm đã qua đời, do ca phẫu thuật hút mỡ thất bại, khiến một vùng lớn trên cơ thể cô bị nhiễm trùng; mặc dù được cấp cứu nhưng cô đã không qua khỏi. Có bao giờ chúng ta tự hỏi, liệu những rủi ro nào ẩn giấu trong những ca phẫu thuật hút mỡ - vốn đã giết chết rất nhiều người?

Ca phẫu thuật của Tiểu Nhiễm được thực hiện vào tháng 5 năm 2021, cô đã qua đời 2 tháng sau đó, khi mới chỉ 33 tuổi. Tin tức về cái chết của Tiểu Nhiễm đạt lượng tìm kiếm rất lớn trên Weibo.

Phẫu thuật hút mỡ gây tử vong

Theo lời kể của một người bạn của Tiểu Nhiễm trên mạng Weibo, cho biết rằng sức khỏe của Tiểu Nhiễm đã bị cơ sở thẩm mỹ đó hủy hoại. Ban đầu, người bạn thấy Tiểu Nhiễm bị nhiễm trùng trên cơ thể, nhưng không nghĩ rằng “nó lại nghiêm trọng đến như vậy”, nên đã không yêu cầu cô đến bệnh viện kịp thời. Trong giai đoạn đó, trung tâm thẩm mỹ cũng không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Sau ngày 2 tháng 5, Tiểu Nhiễm nhiều lần phản ánh bệnh tình, nhưng cơ sở thẩm mỹ đó đã không quan tâm và chỉ cho dùng thuốc qua loa. Cho đến khi không thể chịu đựng nổi cơn đau, cô mới gọi cấp cứu. Ngay cả khi tình trạng đã nguy cấp như vậy, nhưng cơ sở thẩm mỹ kia cũng vẫn không hợp tác trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật.

Trước khi bạn bè đứng ra bảo vệ quyền lợi cho Tiểu Nhiễm, bác sĩ phẫu thuật cho Tiểu Nhiễm là Cao Cường vẫn đang khám bệnh cho bệnh nhân. Nhưng khi sự việc xảy ra, anh ta đã đăng xuất khỏi Weibo và bỏ trốn ngay trong đêm.

Theo mô tả của người bạn về tình trạng của Tiểu Nhiễm, “vùng da từ trước ngực đến dạ dày bị loét và sưng tấy” và chịu tổn thương nghiêm trọng trong quá trình chăm sóc.

Theo Southern Metropolis Daily, bác sĩ Lý Phương Vĩ từ Bệnh viện Nhân dân số 2, tỉnh Quảng Đông phân tích: “Tình trạng viêm cơ hoại tử bắt đầu xảy ra sau khi hút mỡ, và sau đó vết nhiễm trùng lan ra nhiều cơ quan trên cơ thể, làm suy yếu cơ thể và dẫn tới cái chết”.

Phẫu thuật hút mỡ để lại nhiều di chứng, thậm chí là tử vong, trường hợp như Tiểu Nhiễm không phải là đầu tiên.

Vào tháng 1 năm ngoái, Robell - cháu gái người sáng lập tập đoàn Hong Kong “Baoshilong”, đột ngột qua đời trên bàn mổ, do phản ứng có hại của thuốc gây mê trong quá trình hút mỡ ở Hàn Quốc. Tại hiện trường không có bác sĩ gây mê, bác sĩ phẫu thuật cũng là một chuyên gia “không có chuyên môn”.

Bạn có thể tìm kiếm tài liệu về những trường hợp tương tự trên các trang mạng của Trung Quốc. Hai ví dụ trên đây có thể không bao gồm tất cả các mức độ thất bại xảy ra, nhưng những thao tác không có chuyên môn trong phòng mổ - dẫn đến nhiễm trùng trong và sau phẫu thuật - cho thấy mức độ rủi ro khi đặt tính mệnh vào những cơ sở thẩm mỹ y khoa không có chuyên môn.

Điều này có thể dẫn đến những thương tích nhỏ vẻ bề ngoài đến thương tích lớn trên cơ thể, hoặc thậm chí phải trả giá bằng cả mạng sống.

Ngay cả những người nổi tiếng vốn đã có đủ tiềm lực kinh tế và tiềm lực xã hội để tránh rủi ro, cũng không thoát khỏi số phận “nằm trên bàn mổ, cửa đóng then cài”.

Những rủi ro mà hoạt động này phải đối mặt đến từ mọi khía cạnh.

Kinh doanh hút mỡ thực chất là vũng nước đục

Nhiều người nghĩ rằng hút mỡ là giảm cân nhanh chóng, bạn không cần nhịn đói, không cần tập thể dục, và bạn có thể giảm cân nếu bạn “nằm xuống và dao kéo”. Nhưng hút mỡ không đơn giản chỉ là như vậy.

Nguyên lý của phương pháp hút mỡ đơn giản được mô tả như sau: một ống kim loại rỗng được đưa vào lớp mỡ dưới da để hút mỡ trên diện rộng. Nhưng nguy cơ lớn nhất là “thuyên tắc mỡ dẫn đến tử vong”.

Phỏng vấn của tờ 21 Century Business Herald với Giáo sư Vu Vịnh Hạo, Giám đốc Khoa Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Đại học Y Thiên Tân, cho biết “các mạch máu bị tổn thương trong quá trình hút mỡ. Các mảnh mỡ đi vào mạch máu và được đưa vào tim, có thể gây thuyên tắc mạch và thuyên tắc phổi, bệnh nhân xuất hiện hội chứng suy hô hấp”.

Nếu gây mê phẫu thuật quá mức có thể làm bệnh nhân ngừng thở đột ngột, nếu hút mỡ quá nhiều, chảy máu nhiều sẽ dẫn đến suy tuần hoàn máu, bệnh nhân sẽ tử vong.

Ngay cả khi được cấp cứu kịp thời cũng sẽ gây ra một số tổn hại sức khỏe không thể hồi phục như:

  • Bệnh tim,
  • Ngưng thở kéo dài có thể gây tổn thương tế bào não,
  • Suy tuần hoàn máu do cơ thể bị suy đa tạng,
  • Nhiễm trùng vết mổ có thể dẫn đến các bệnh thứ phát.

Giáo sư Lương Huy, giám đốc khoa giảm cân và chuyển hóa của bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y Nam Kinh, cho biết: “Khi một số bệnh nhân đến phẫu thuật, họ được phát hiện có một số lượng lớn các vết thương dạng mảng bám dưới da, và đây là một chấn thương vĩnh viễn. Tất cả đều do các chất hòa tan trong mỡ dưới da gây ra".

Ngoài việc đe dọa đến tính mạng, hút mỡ dưới biểu ngữ “giảm cân” không thật sự khiến bạn trở nên xinh đẹp. Ví dụ, sau khi hút mỡ dưới da, da bề mặt của nhiều người sẽ chùng nhão, không đều màu. Tuy bản thân da có khả năng đàn hồi, nhưng đối với một số người có tình trạng da không được tốt thì có thể sẽ không thể phục hồi được.

Ngoài ra, xét về liều lượng hút mỡ an toàn là khoảng 3.000 ml, thì ca hút mỡ nói chung sẽ không được vượt quá 2.000ml.

Phẫu thuật hút mỡ chỉ có thể đóng vai trò định hình tức thì, không thích hợp để giảm cân trên diện rộng, và không phải thực hiện một lần là xong. Nếu bạn muốn giữ dáng, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và vận động nhiều hơn.

Thực tế, chỉ cần bạn quan sát kinh nghiệm của một số cư dân mạng đã từng đi hút mỡ, bạn có thể thấy được sự khó khăn và đau đớn của việc hút mỡ, dù bạn không nắm rõ kiến ​​thức chuyên môn.

Một Blogger trên Weibo chia sẻ rằng đã phẫu thuật hút mỡ cách đây 3 năm và tới giờ vết thương vẫn bị đau dữ dội. Đôi khi cơn đau kéo đến vào sáng, khiến cô có cảm giác “đôi chân dường như không còn nữa”.

Cô cũng thỉnh thoảng trải qua cảm giác “mất nhiệt” trong môi trường nhiệt độ cực thấp, do các tế bào mỡ sẽ không tái tạo sau khi hút. Toàn bộ cơ thể cũng trở nên rất yếu. Nhưng cả bác sĩ thẩm mỹ và trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đều không nói với cô ấy về điều này.

Còn rất nhiều di chứng khác nhau và không lường trước được; và tất cả hầu như không thể tránh khỏi khi thực hiện phẫu thuật hút mỡ.

Ai cũng có thể hút mỡ

Đối mặt với một ca phẫu thuật có nguy cơ cao như vậy, việc lựa chọn các cơ sở phẫu thuật cần phải thận trọng hơn. Nhưng trên các nền tảng làm đẹp y tế, việc quảng cáo cho dịch vụ này thường rất cẩu thả.

Theo bác sĩ Lý Phương Vĩ cho biết: “Từ khi ra đời, hút mỡ là công nghệ hoàn hảo đã được các bác sĩ thẩm mỹ công nhận, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật khoảng 0,3%. Vì hút mỡ tự thân là một loại hình phẫu thuật cắt rạch nên hiếm khi xảy ra nhiễm trùng".

Theo thông lệ hoạt động của các bệnh viện chính quy thì “hút mỡ là một ca phẫu thuật an toàn và hiệu quả”.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một môi trường và thao tác vô trùng nghiêm ngặt, bao gồm hàng loạt các liên kết như chuẩn bị da đủ tiêu chuẩn (triệt lông vùng mổ), khử trùng trước mổ, trang thiết bị đủ tiêu chuẩn, vô trùng nghiêm ngặt trong quá trình mổ, tiêu chuẩn chăm sóc hậu phẫu.

Các cơ sở không chuyên khó có thể được đảm bảo. Ví dụ, sự lây nhiễm mà cơ sở Huayan mang đến cho Tiểu Nhiễm chính là vấn đề này. Họ có thể cung cấp môi trường cao cấp và các dịch vụ chu đáo, nhưng vấn đề an toàn và chuyên môn hoạt động của họ không chắc được đảm bảo.

"Báo cáo phân tích về tình trạng phát triển của ngành phẫu thuật thẩm mỹ y tế Trung Quốc" cho thấy hiện chỉ có khoảng 9.500 cơ sở làm đẹp được cấp phép ở Trung Quốc, nhưng lại có hơn 70.000 cơ sở làm đẹp trên thị trường, vì vậy phần lớn các cơ sở làm đẹp còn lại là "bất hợp pháp."

Những người trong cuộc tiết lộ rằng ngành thẩm mỹ nội y là một ngành phụ thuộc rất nhiều vào tiếp thị để thu hút khách hàng. Thông tin quảng bá thường được đóng gói thành cái gọi là “chia sẻ kinh nghiệm”, và thường sử dụng những người nổi tiếng trên Internet đến để quảng bá một cách công khai. Nhưng bản chất thực sự của nó chỉ là lợi nhuận và không có gì đảm bảo cho người thực hiện.

Từ Tịnh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Giảm cân hay chết người: Rủi ro ẩn chứa sau cuộc phẫu thuật hút mỡ có thể là ‘cái chết’