‘Giúp với, tôi đau ở đây này': Cá quỷ khổng lồ bơi đến chỗ thợ lặn nhờ 'tháo giúp lưỡi câu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có tin rằng “Vạn vật đều có linh tính?”. Có những con vật biết đi tìm người giúp đỡ khi chúng gặp khó khăn. Huấn luyện viên lặn người Úc Jake Wilton đã có trải nghiệm thú vị này, khi một con cá quỷ to lớn bơi đến cạnh, “cầu cứu” anh gỡ lưỡi câu đang mắc vào mắt của nó…

Anh Jake Wilton gọi đây là “Điều không thể tin được”.

Vào một ngày, khi Jack đang dẫn đầu một nhóm lặn trong chuyến thám hiểm ở vùng biển Ningaloo (Úc), thì một con cá lớn trông như một con diều khổng lồ bơi về phía họ, càng lúc càng gần. Sau đó, con cá bơi xung quanh Jack. Đây là một con cá Dơi ma với chiều rộng khoảng 3m, còn được gọi là cá quỷ.

‘Giúp tôi với’

Jack nhanh chóng nhận ra, anh chàng to lớn này đang cần giúp đỡ nên đã chào đón và cố gắng đến gần nó. Đáp lại, con cá dơi ma này không những không tránh né Jack mà thậm chí nó còn lật ngửa cả cơ thể khổng lồ của mình lên.

Nhà khoa học hàng hải và nhiếp ảnh gia người Anh, Monty Halls cho biết: "Vài phút sau, chúng tôi nhận thấy rằng, dưới mắt phải của nó có một vài lưỡi câu. Rõ ràng là nó đang cầu cứu".

Jack thường xuyên hướng dẫn những người thợ lặn ở khu vực này và có thể con cá dơi ma đã “quen mặt” anh. Con cá này dường như biết Jack và tin rằng Jack sẽ giúp mình.

Jack cũng nói: "Anh chàng khổng lồ này biết chính xác chuyện gì đang xảy ra. Nó cho tôi thấy chiếc móc trên mình nó để tôi có thể giúp lấy ra. Tôi thật không thể tin được khi động vật có thể làm được điều này".

Bởi vì lưỡi câu nằm rất gần với mắt của con cá dơi ma này, Jack biết rằng nếu lưỡi câu kim loại không được lấy ra nhanh chóng, nó có thể gây mù mắt và gây ra nhiều rắc rối hơn, như việc con cá dơi ma không thể tự vệ và trở thành mục tiêu của những kẻ săn mồi.

Jack lập tức tháo bình dưỡng khí, lấy một chiếc kìm và lặn sâu xuống 4 đến 5 mét để giúp chú cá gỡ lưỡi câu ra khỏi người. Mặc dù điều này sẽ khiến con cá lớn rất đau đớn nhưng nó vẫn yên lặng ở đó và không di chuyển.

Đợi chờ để… cảm ơn

Chú cá bơi vòng quanh như để nói lời cảm ơn (Ảnh: cắt từ video)
Chú cá bơi vòng quanh như để nói lời cảm ơn (Ảnh: cắt từ video)

Cuối cùng thì những chiếc móc đã được lấy ra. Jack nói, "Khi tôi lặn xuống nước lần cuối và muốn tạm biệt chú cá, nó thực sự đã đợi ở đó”.

Jack cũng chia sẻ thêm rằng: "Động vật rất hiếm khi chủ động tiếp cận con người và thể hiện bản thân. Vì vậy, khi chú cá dơi ma tương tác với chúng tôi, tôi biết nó rất đặc biệt".

Trên thực tế, cá dơi ma được công nhận là một trong những sinh vật biển thông minh nhất. Trong số các loài cá, bộ não của nó là lớn nhất, rất thông minh, có khả năng nhận biết và thu thập nhiều thông tin.

Jack nói: "Tôi nghĩ rằng chú cá này hiểu những gì chúng tôi đã làm cho nó, vì vậy nó rất hợp tác. Sau khi gỡ được lưỡi câu, nó vẫn bơi xung quanh chúng tôi để bày tỏ lòng biết ơn”.

Tận mắt chứng kiến ​​khoảnh khắc đáng kinh ngạc này, các thành viên đoàn thám hiểm vô cùng xúc động.

"Đó thực sự là 30 phút tuyệt vời. Điều đó cho thấy rằng những con vật này có linh tính và chúng tin tưởng vào những người tôn trọng chúng", Monty nói.

Hai tuần sau, Jack lại gặp con cá dơi ma này dưới nước, nó ở lại khoảng 20 giây, Jack nói: "Dường như nó nhận ra tôi”.

Đây không phải là lần đầu tiên cá dơi ma kêu cứu. Năm 2015, một tình huống tương tự cũng xảy ra ở vùng biển gần Costa Rica. Vào thời điểm đó, một con dơi ma bị vướng vào tấm lưới đánh cá và bị thương nặng. Nó đã cầu cứu một thợ lặn và được giúp đỡ thoát khỏi tình trạng khó khăn đó.

Một con dơi ma lớn có thể nặng tới 2400 kg, và đôi cánh của nó có thể dài tới gần 9 mét. Loài sinh vật hiền lành và thông minh này rất thân thiện với con người và không gây khó chịu cho con người, nhưng nó đang bị đe dọa bởi nạn săn bắt.

Hiện nay, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt dơi ma là nhóm dễ bị tổn thương. Các mối đe dọa lớn nhất đối với sự an toàn của chúng là đánh bắt cá thương mại, du lịch không được kiểm soát và ô nhiễm biển.

Thiên Cầm

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

‘Giúp với, tôi đau ở đây này': Cá quỷ khổng lồ bơi đến chỗ thợ lặn nhờ 'tháo giúp lưỡi câu'