Gợi ý cho dân văn phòng đồ ăn vặt lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hoá mà không sợ tăng cân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn vặt có lẽ là thói quen, sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, không phải món ăn vặt nào cũng thực sự tốt cho sức khỏe, chính vì vậy mọi người cần có sự chọn lọc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, ăn vặt là hoạt động có ích cho cơ thể vì giúp ổn định các hoạt động trao đổi chất, giải tỏa tâm trạng căng thẳng, bổ sung năng lượng cho cơ thể, đảm bảo lượng đường trong máu ổn định. Chính vì vậy, vào các bữa ăn xế hoặc nghỉ giải lao giữa giờ, dù đang bận rộn với công việc, bạn cũng cần chăm chút cho bản thân bằng các món ăn vặt vừa ngon miệng vừa lành mạnh.

Việc lựa chọn các món ăn vặt chất lượng và tốt cho sức khỏe không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những người có mong muốn giảm cân, ăn kiêng. Bởi hầu hết các món ăn vặt là sự kết hợp giữa đường và các chất béo không tốt, ảnh hưởng đến quá trình giảm cân nói riêng và tình trạng sức khỏe nói chung. Hơn thế nữa, phần lớn các quán ăn đều khó đảm bảo được chất lượng, thành phần dinh dưỡng các món ăn vặt.

Hiểu được lợi ích cũng như sự khó khăn của bạn khi lựa chọn các món ăn vặt tốt cho cơ thể, dưới đây là một số gợi ý các món ăn ngon đầy hấp dẫn và tiện lợi.

  1. Hạt hạnh nhân

Trong danh sách các món ăn vặt lành mạnh không thể bỏ qua các loại hạt, chúng tuy nhỏ bé nhưng lại chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt giúp phát triển bộ não và cái thiện sức khỏe, kiểm soát huyết áp. Đặc biệt đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng nên lựa chọn những loại hạt ít calo như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, hạt đậu phộng, hạt hướng dương… Còn đối với những người có vấn đề cần cải thiện tim mạch thì thích hợp với hạt đậu nành.

Hạnh nhân là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Pixabay)
Hạnh nhân là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Pixabay)

Trong đó, hạt hạnh nhân là món ăn vặt văn phòng được nhiều người yêu thích. Đây là nguồn cung cấp đạm và chất béo tốt cho sức khỏe. Hạnh nhân cũng chứa hàm lượng đạm và chất xơ cao nhất trong tất cả các loại hạt (3.5g mỗi 23 hạt).

Ngoài ra, hạnh nhân còn cung cấp thêm rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể như vitamin E (23 hạt hạnh nhân có thể cung cấp 35% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày) và các chất béo bão hòa đơn giúp làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu.

  1. Sữa chua

Sữa chua giàu probiotics, là đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe đường ruột mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, sữa chua trên thị trường hiện nay có hàm lượng đường quá cao và chế biến với nhiều hương vị khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Bạn có thể lựa chọn sữa chua không đường hoặc ít đường kết hợp cùng chút mật ong hoặc một số các món ăn vặt khác như các trái cây khô, các loại hạt sấy khô góp phần tăng hương vị.

  1. Trái cây sấy khô

Đây được xem là lựa chọn hoàn hảo giúp kích thích vị giác, ngoài ra còn bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và các vitamin tốt cho sức khỏe. Lưu ý, các loại hoa quả trái cây thường chứa lượng đường khá cao, do đó không nên nạp quá nhiều trong ngày mà thay vào đó kết hợp chúng với các loại hạt khô để tạo sự cân bằng cho bữa ăn.

  1. Khoai lang nướng, luộc

Khoai lang rất giàu beta-carotene, một chất dinh dưỡng có thể được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Qua đó giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt và làn da của chúng ta.

Vì vậy, nếu muốn chọn đồ ăn vặt lành mạnh, bạn nên chọn khoai lang luộc hay nướng thay vì ăn khoai tây chiên có hại cho sức khỏe.

Nếu không thích khoai luộc hay muốn đổi món, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ khoai lang, dầu ô liu và muối. Đầu tiên, bạn cắt khoai lang thành từng lát. Sau đó, nhúng vào dầu ô liu và rắc một ít muối lên. Cuối cùng, bạn cho khoai lang vào lò nướng ở nhiệt độ 220ºC trong 20 phút là được.

  1. Chuối sấy bơ đậu phộng

Chuối chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, kết hợp cùng bơ đậu phộng sẽ giúp cho danh sách các món ăn vặt của bạn trở nên hấp dẫn mà vẫn đảm bảo không gây hại vì không chứa nhiều đường. Vừa ăn lai rai vừa bổ sung được năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Chuối cung cấp rất nhiều chất xơ và đường để sản xuất ra năng lượng trong khi đó bơ đậu phộng (hoặc bơ quả hạnh) lại là nguồn chứa nhiều chất béo đơn bão hòa và chất đạm, có tác dụng làm ổn định đường huyết. Những món ăn vặt văn phòng này vừa ngon miệng lại có thể giúp cho bạn cảm thấy no trong vòng vài giờ đồng hồ.

  1. Rong biển sấy ăn liền

Rong biển sấy chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo nhất trong các món ăn vặt, vì rong biển chứa nhiều khoáng chất và vitamin A, C, E, K, và B với hương vị đặc trưng. Hơn thế nữa, rong biển còn là một loại rau cần thiết trong chế độ ăn kiêng bởi nó chứa ít calo, nhiều chất xơ, giàu chất dinh dưỡng và dễ dàng thưởng thức.

  1. Đậu wasabi

Nếu bạn đang tìm kiếm những đồ ăn vặt văn có lợi cho sức khỏe thì đừng bỏ qua đậu wasabi. Đây là món ăn vặt văn phòng có gia vị đặc biệt, giòn giòn vui miệng. Không những thế, món ăn vặt này còn cung cấp nhiều chất xơ và chất đạm, đem lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào và ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết.

  1. Chocolate đen

Thay vì chọn các loại bánh kẹo ngọt chứa đường hóa học thì chocolate đen nhâm nhi cùng cùng các loại hạt ngũ cốc, hạnh nhân thực sự là một trong các món ăn vặt nổi tiếng. Chocolate đen có khả năng phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm trí nhớ, đột quỵ, đồng thời giúp phát triển khả năng tư duy nên cũng được nhiều người yêu thích.

Chocolate đen. (Ảnh: Pixabay)
Chocolate đen. (Ảnh: Pixabay)
  1. Bánh mousse bơ ca cao

Món ăn vặt tuyệt vời này chứa các chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, do đó sẽ không làm bạn lo lắng chuyện tăng cân. Đây cũng là món bánh tốt cho sức khỏe, khiến nhiều trẻ thích thú.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Gợi ý cho dân văn phòng đồ ăn vặt lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hoá mà không sợ tăng cân