Gửi thế hệ tiếp theo: Vấn đề về cách cư xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay những người trẻ tuổi có lợi thế hiểu biết và nắm bắt công nghệ nhanh hơn thế hệ lớn tuổi như chúng ta. Quả thực, giới trẻ tỏ ra rất giỏi và thành thạo trong việc dạy chúng ta những gì mà chúng biết.

Tôi đã 88 tuổi và biết rằng có một số điều mà một người sẽ không hiểu hay thậm chí không nghĩ đến nếu anh hoặc cô ấy chưa từng trải qua những trải nghiệm đó trong cuộc đời.

Đây là một vài suy nghĩ và phát hiện của tôi từ chính kinh nghiệm sống của bản thân mình:

  1. Hãy tôn trọng ý kiến của người khác ngay cả khi bạn không đồng ý với họ. Điều này đặc biệt bao gồm cha mẹ của bạn.
  2. Xin đừng phán xét người khác một cách tùy tiện… vì đó là công việc của Chúa.
  3. Hãy luôn biết ơn những việc người khác làm cho bạn và giữ lòng cảm ân với bất kỳ ai cho bạn một thứ gì đó. Họ vốn không nợ bạn bất cứ điều gì. Thể hiện lòng biết ơn là phẩm chất quan trọng của một tín đồ Cơ Đốc.
  4. Tự tin nhưng không kiêu ngạo. Hãy đặt ra một ranh giới ngăn cách chúng. Bởi nếu không thể kiểm soát nổi chính mình, bạn cũng dễ dàng trượt xuống.
  5. Hãy là chính bạn, đừng so sánh và cố gắng bắt chước người khác, vì những gì bạn làm được thì người khác cũng đã làm rồi, vậy phỏng có ý nghĩa gì? BẠN mới là phiên bản tốt nhất. Hãy học cách tự hào và suy nghĩ tích cực về điều đó.
  6. Đừng cố đề cao bản thân với những người xung quanh. Nếu bạn hoàn toàn buông lỏng tâm thái của chính mình, khiêm tốn, nhân ái và luôn giữ thái độ biết lắng nghe người khác, họ sẽ nâng tầm bạn trong tâm trí của họ.
  7. Cuối cùng, đừng chờ đợi ai khác mà hãy chủ động làm điều tốt cho những người mà bạn yêu quý. Ví dụ, để tạo sự bất ngờ, bạn có thể làm gì đó thật chu đáo như tự tay nấu một bữa ăn, giúp đỡ làm việc nhà... Về phần mình, bạn cũng đừng cầu mong sự báo đáp, làm được như thế bạn sẽ thấy thân tâm nhẹ nhõm và vui vẻ.

Steve Osborn

*****

Tôi trưởng thành vào những năm 1940 và 50, thời đó người lớn thường chú trọng rèn luyện những người trẻ tuổi như chúng tôi về phép tắc xã giao. Đây là một số quy tắc chúng tôi phải tuân theo:

  1. Trẻ em có thể ngồi nghe người lớn nói chuyện, nhưng chỉ được lên tiếng khi người lớn cho phép.
  2. Ngồi thẳng và đặt ngay ngắn hai chân trên sàn.
  3. Luôn nói lời “cảm ơn”“làm ơn”.
  4. Luôn xin phép người khác với câu “Con có thể…?”
  5. Trong bữa ăn, hãy đợi đến khi chủ nhà lấy đồ ăn rồi mới bắt đầu dùng bữa.
  6. Không bao giờ ăn trước khi tất cả mọi người trong cùng bàn được phục vụ. (Đây là một phong tục ở Mỹ và áp dụng trong những bữa tiệc nhiều món)
  7. Ưu tiên “phụ nữ trước” trong mọi việc.
  8. Quý ông cần học cách mở và giữ cửa cho phụ nữ đi qua.
  9. Quý ông nên đi bộ giữa phụ nữ và đường giáp vỉa hè (mục đích có lẽ là để bảo vệ họ không bị xe đụng).

Còn nhiều nữa. Những quy tắc lịch sự và phép xã giao như vậy ngày nay trông có vẻ phức tạp trong một thế giới nơi mà tư tưởng giải phóng phụ nữ chiếm ưu thế. Tuy vậy, phong trào nữ quyền này vô tình đã khiến những điều tốt đẹp trong quá khứ đó bị mai một dần. Người ta thường xuyên chứng kiến sự thô lỗ và tàn nhẫn đối với phụ nữ hơn, những hành động tôn trọng đối với người khác giới thì bị coi là cổ hủ và thậm chí còn lôi ra bêu rếu, thù địch. Con người hôm nay đã đánh mất đi những hành vi tốt đẹp như ăn nói lịch sự và tôn trọng người khác. Không có những thứ đó, cuộc sống tự nó trở nên thô thiển và kém văn minh hơn, sự tức giận đối với người khác cũng trở nên phổ biến. Giữa người với người trở nên ích kỷ, xem mình là trung tâm và cộng đồng bắt đầu tan rã. Xã hội nói chung cũng bắt đầu tan vỡ và xung đột chính trị ngày càng lan rộng.

Thế hệ trẻ ngày nay nên học hỏi và rèn luyện cách cư xử tốt (ngay cả khi chúng có vẻ lỗi thời), tôn trọng tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi; ngay cả khi họ tỏ ra bản thân không xứng đáng với sự tôn trọng của bạn, thì vẫn hãy cư xử đúng mực và tránh quá khích. Tuân theo Quy tắc Vàng: “Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn người khác đối đãi với mình”. Sống theo phương châm của Hướng đạo sinh: “Hãy chuẩn bị” và Luật Hướng đạo: Hãy “đáng tin cậy, trung thành, hữu ích, thân thiện, lịch sự, tốt bụng, vâng lời, vui vẻ, tiết kiệm, dũng cảm, sạch sẽ và tôn kính”. Học cách tự lập hết mức có thể, nhưng sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ từ người khác khi bạn cần nó, và sau đó làm điều tương tự cho những người khác.

Tiểu thuyết gia vĩ đại của phương Tây, Louis L'Amour, đã từng viết rằng danh dự của một người là tất cả, và nếu anh ta mất nó thì anh ta sẽ chẳng còn gì; anh ta sẽ không còn bạn bè, anh ta không thể vay tiền, và anh ta sẽ không thể tìm được việc làm tốt. Danh dự được tạo nên từ tất cả những điều được đề cập ở trên — lịch sự, cách cư xử, tôn trọng, tử tế, chừng mực, nhưng trên hết là sự trung thực.

James Mulholland

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tiếp theo: Vấn đề về cách cư xử