Gửi thế hệ tương lai: ‘Cha luôn là điểm tựa tinh thần’ - Lời khuyên ‘sâu sắc’ của người cha dành cho con (Phần 14)

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Khi cha chết, mẹ của con sẽ nhận tất cả những gì chúng ta có. Con sẽ nhận lấy súng và dao bỏ túi của ta. Con nên nhớ, mẹ thông minh hơn cả cha và con. Chúng ta có những điều này là nhờ sự giỏi giang quán xuyến tiền bạc của mẹ… Nếu con hy vọng được thừa hưởng bất cứ điều gì từ mẹ, con sẽ phải sống cuộc đời của mình một cách có trách nhiệm…'.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13

Cha tôi là một người kiệm lời, ông không nói nhiều, đây là kiểu đàn ông điển hình đã sống sót trong Thế chiến thứ 2 và cuộc Đại suy thoái ở Châu Âu và Panama.

Cha thường rất cộc cằn trong cách hướng dẫn chúng tôi, và thường muốn con cái làm đúng như những gì mà ông đã chỉ bảo. Từ “thảo luận” không có trong từ điển của ông.

Nhưng một ngày nọ, cha đến gặp tôi trên đồng cỏ, mang theo một cái phích cà phê và 2 cái cốc. “Con trai, hãy qua chỗ có bóng râm kia và ngồi chuyện trò một lát”, cha nói.

Ý nghĩ đầu tiên chạy qua đầu tôi là ai đó chắc đã chết hoặc bị ốm nặng. Cha tôi không bao giờ đến thăm khi tôi đang làm việc nhà.

“Con sắp bước sang tuổi 17, con sẽ vào đại học. Nhưng phải rất lâu sau đó con mới có thể trở thành một người đàn ông thực thụ. Có lẽ, con sẽ phải tham gia vào cuộc chiến Đông Dương, vì Tướng Eisenhower dường như đang đi theo hướng đó”, ông nói.

Có rất nhiều điều mà cha có thể nói với con, như những lời khuyên về các loài chim và loài ong. Nhưng con không cần điều đó, con cần phải biết một vài điều sẽ thể hiện sự tôn trọng của con với mẹ con.

Tại sao cha phải nói ra điều này? Bởi vì có thể cha không sống lâu hơn mẹ con. Cha nghĩ mẹ con sẽ sống và làm việc hơn 20 năm nữa, đó là khoảng thời gian quá dài đối với một góa phụ. Mẹ con có thể muốn tái hôn với một người đàn ông nào đó để làm bạn đồng hành cùng bà trong quãng đời còn lại. Và con không chắc người đàn ông đó sẽ là một quý ông có phẩm chất hay không”.

Cha tôi lôi hộp diêm của mình ra, đây là nơi ông sẽ viết những ghi chú tạm thời của mình.

Một trong số những điểm đó là:

“Nhận được một sự giáo dục tử tế và không nhận bất cứ thứ gì mà không phải do mình làm ra.

Một nền giáo dục là rất quan trọng cho dù đó là trường đại học hay trường nghề. Hãy luôn nhớ rằng, một thợ sửa ống nước có thể kiếm tiền nhiều hơn một giáo sư đại học nếu anh ta giỏi tay nghề.

Giáo dục không phải là động lực thúc đẩy thành công, dù có là thiên tài về học thức nhưng lười biếng, thì đó là nỗi xấu hổ của một gia đình. Trong khi một người chăm chỉ và có mục tiêu, thì dù chỉ học tới lớp 8 vẫn có thể kiếm nhiều tiền và có cuộc đời hạnh phúc.

Hãy tìm kiếm một công việc có lương hưu suốt đời cho cả vợ chồng con. Nếu con không thể tìm thấy, hãy ở lại trong quân đội. Khi con bằng tuổi cha, con sẽ cảm kích vì 49 tuổi con đã về hưu và có lương hưu trọn đời nếu có bất trắc xảy ra.

Đừng bao giờ có quá nhiều con khi con không đủ khả năng để nuôi chúng trưởng thành. Nếu con không có một nơi để tự mình trồng lương thực và có thu nhập tốt thì con không làm được điều đó.

Hãy ghi nhớ rằng, con sẽ là người giúp đỡ khi mẹ con gặp khó khăn, chứ không phải trở thành gánh nặng của mẹ.

Cũng đừng phụ thuộc vào thu nhập của vợ, hãy luôn để dành một khoản tiền cho những ngày mưa gió hoặc để giúp con cái của con học đại học.

Đừng bao giờ hẹn hò với một người phụ nữ mà chẳng vì lý do gì, trừ khi con mong muốn đưa cô ấy về nhà để gặp mẹ của con với một bữa tối thịnh soạn. Hoặc sẽ đưa cô ấy đến nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy. Nếu con hẹn hò, hãy làm vì những lý do đó.

Đừng bao giờ chửi bới ai đó trước mặt mẹ của con hoặc bất kỳ phụ nữ nào. Nếu con làm vậy, điều đó chỉ cho thấy con không có sự tôn trọng dành cho họ và cho chính bản thân mình. Nếu con làm điều đó trước mặt con cái của con, chúng sẽ gặp rắc rối trong trường học.

Khi cha chết, mẹ của con sẽ nhận được tất cả những gì chúng ta có. Con sẽ nhận lấy súng và dao bỏ túi của ta. Con nên nhớ, mẹ thông minh hơn cả cha và con. Chúng ta đang có những điều này là nhờ sự giỏi giang quán xuyến tiền bạc của bà ấy.

Nếu con hy vọng được thừa hưởng bất cứ điều gì từ mẹ con, con sẽ phải sống cuộc đời của mình một cách có trách nhiệm.

Hãy nhớ rằng mẹ và các chị của con sẽ yêu thương con vô điều kiện. Nhưng cha và bạn bè của con sẽ chỉ tôn trọng con khi con làm được điều gì đó”.

Ghi chú của người viết: Câu chuyện được viết lại này xảy ra vào năm 1959-1960. Lúc ấy, tôi đang là học sinh năm cuối của trường Trung học Seminole ở Sanford, Florida. Tôi là thế hệ thứ 4 lớn lên trên mảnh đất được truyền lại từ ông bà cố sau cuộc Nội chiến. Ông nội tôi là một nhà thuyết giảng. Mẹ tôi là một y tá đã tham gia phục vụ ở New Caledonia trong Thế chiến thứ II.

Mẹ tôi sống lâu hơn cha 17 năm và tôi đã làm theo lời ông căn dặn. Tôi là Jackson, một lính cứu hoả đã nghỉ hưu và làm thêm nghề bán bảo hiểm. Vợ chồng tôi có một mảnh vườn làm trang trại, chúng tôi cũng không mắc nợ. Chúng tôi có 2 con và một cháu gái.

Ký tên: J. Allen Sandifer, Mississippi

 

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Thiên Cầm

Theo Epoch Times tiếng Anh

https://www.theepochtimes.com/dear-next-generation-life-advice-from-my-father_3854602.html



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai: ‘Cha luôn là điểm tựa tinh thần’ - Lời khuyên ‘sâu sắc’ của người cha dành cho con (Phần 14)