Gửi thế hệ tương lai - Phần 10: Hãy nỗ lực trở thành người xuất sắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới cần những người làm việc chăm chỉ hơn một chút, tốt hơn một chút, có khả năng đạt đến những tiêu chuẩn xuất sắc và tốt đẹp nhất để mọi người thực hiện theo.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9

Ngôi nhà của chúng tôi gần đây đã được tu sửa. Nhiều người thợ đã qua lại sửa chữa trong vài tháng. Thợ sơn, thợ ống nước, thợ làm mái, thảm, điện, v.v. Thật thú vị khi chứng kiến sự thay đổi của ngôi nhà sau khi từng nhóm thợ hoàn thành xong phần công việc của họ.

Gia đình tôi kiểm tra nghiệm thu từng hạng mục công việc, chúng tôi đánh giá cao tay nghề và sự chú tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất của hầu hết những người thợ. Họ hoàn thành công việc một cách cẩn thận và để lại ấn tượng tốt đẹp. Với uy tín như vậy, tôi tin chắc rằng họ sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Những người thợ bất cẩn

Khi ngôi nhà được hoàn thiện, chúng tôi lẽ ra vẫn còn tiếp tục tận hưởng sản phẩm tuyệt đẹp do những người thợ dày công tạo dựng – nếu như không xảy ra một trường hợp ngoại lệ.

Một trong những nhóm thợ đã rời khỏi nhà của chúng tôi từ lâu, nhưng công việc mà họ hoàn tất lại rất cẩu thả, vội vàng và bừa bộn. Chúng tôi phải chung sống với điều này mỗi ngày. Hàng ngày, chúng tôi ngưỡng mộ thành quả xuất sắc của những người thợ thủ công cẩn thận và cũng không ngừng than thở về sản phẩm vụng về của những người thợ bất cẩn.

Tôi chắc chắn vào thời điểm đó, những người thợ bất cẩn ấy dành sự quan tâm đến những việc họ đã làm được vào đêm hôm trước, và những việc sẽ làm phải làm vào hôm sau. Họ không lo lắng về một lỗi sơ suất ở chỗ này hay chỗ khác. Họ cũng không để tâm đến những điểm kém chất lượng. Họ dường như chỉ muốn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và nhận được tiền công. Đúng là nhóm thợ bất cẩn đã để lại ấn tượng không tốt trong tôi. Mặc dù họ là những người tốt, nhưng tôi không tự tin để giới thiệu họ với bất kỳ ai.

Xem lại bản thân

Ấn tượng này khiến tôi phải xem xét lại bản thân mình. Tôi đặt mình vào vị trí của những người thợ bất cẩn này và nhận ra rằng đã có lúc tôi giống họ.

Tôi đã từng hoàn thành công việc một cách vội vàng (hoặc thậm chí hoàn thành nửa vời) chỉ để cho xong. Tôi không làm việc với hết khả năng của mình. Do vậy, ấn tượng của một số người về tôi đã không chính xác.

Mọi người cho rằng khả năng của tôi chỉ có thể thực hiện được những công việc xoàng xĩnh. Họ sẽ chỉ biết về một con người khác của tôi, mà không phải thật sự là tôi.

Thật đáng thất vọng cho bản thân mình khi tôi đã từng làm việc tệ như thế! Nhưng tôi đã cố gắng cẩn thận hơn khi trưởng thành hơn. Tôi biết rằng công việc mình làm và hình ảnh mình tạo nên sẽ để lại ấn tượng lâu dài cho những người xung quanh.

Tác giả Katherine Porter từng nói: “Trong suốt cuộc đời, chúng ta đang chuẩn bị để hoàn thành một điều gì đó hoặc trở thành một ai đó, ngay cả khi chúng ta không biết chắc về điều đó”.

Tôi xin hỏi các bạn trẻ của chúng ta: “Bạn đang trở thành người như thế nào? Liệu bạn sẽ là người thợ lành nghề được kính trọng hay sẽ là người thợ bất cẩn?”.

Điều đó phụ thuộc vào quyết định của bạn. Nhưng thế giới cần những người làm việc chăm chỉ hơn một chút, tốt hơn một chút, có khả năng đạt đến những tiêu chuẩn xuất sắc và tốt đẹp nhất để mọi người thực hiện theo.

Tôi đã học được rằng, không phải nhờ vào một nỗ lực to lớn trong một lúc mà chúng ta trở thành thợ lành nghề, mà chính là nhờ vào những nỗ lực học hỏi và tự hoàn thiện mình mỗi ngày.

Ví như, để đạt được điểm cao hơn ở trường thì điều cần thiết là không bao giờ bỏ lỡ một buổi học nào, phải bỏ công sức ra để làm bài và chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra. Khi bạn thực hiện chúng nghiêm chỉnh mỗi ngày, thì bạn sẽ đạt được những mục tiêu lớn. Hãy liên tục hoàn thành từng việc nhỏ và rồi điều vĩ đại sẽ đến.

Hãy làm tốt nhất có thể trong học tập, trong việc cư xử tử tế và chân thành với mọi người, trong việc thực thi trách nhiệm đối với công việc, và trong cả những việc bạn yêu thích như âm nhạc, thể thao, nghệ thuật, khoa học, khiêu vũ, v.v.

Hãy nỗ lực trở thành người xuất sắc. Hãy đọc cuốn “The Quest for Excellence(tạm dịch: “Hãy theo đuổi điều xuất sắc”) của tác giả Gordon B. Hinckley. Điều ấy đòi hỏi bạn phải làm chăm chỉ hơn, và dành nhiều tâm trí, sự kiên trì và thái độ tích cực, thậm chí bạn phải kiên nhẫn với bản thân khi thi thoảng bạn vấp ngã.

Tuy nhiên, khi trải qua những nỗ lực ấy, bạn sẽ nhận ra mình đã trở thành một con người mới - người có phẩm chất và giá trị tuyệt vời, một người thợ lành nghề được mọi người xem như một tấm gương tốt, xuất sắc và đáng tôn trọng. Bạn chọn trở thành người như thế nào?

Deanne Kuhni, Utah

_______________

Hãy nỗ lực làm việc vì những điều mình mong muốn

Sinh năm 1939, tôi chưa bao giờ được dạy về phân biệt đúng sai một cách nghiêm túc trong trường học, mà chỉ được cha mẹ (thuộc tầng lớp trung lưu) chỉ bảo qua những tình huống thực tế hàng ngày.

Mẹ tôi là con cả trong gia đình có chín người con, bà được học đến lớp 10 tại một thị trấn nhỏ ở Utah. Bà phải nghỉ học sớm để phụ nuôi dạy các em khi ông ngoại tôi qua đời vì bệnh cúm.

Cha tôi chưa học hết lớp 6 và bị buộc phải làm việc cho công ty nhỏ của ông nội - chuyên xây những cây cầu bê tông bắc qua những con lạch nhỏ ở Texas - nơi ông sinh ra. Năm 16 tuổi, cha tôi rời Texas, cùng tất cả những gì ông được học, đến vùng đất của những cơ hội - California.

Cả cha mẹ tôi đều được học rồi truyền dạy cho tôi rằng, hãy nỗ lực làm việc vì những điều mình mong muốn là cách chắc chắn nhất để đạt được mục tiêu và hãy luôn trân trọng những gì mình có.

Mẹ tôi là người thợ làm nón hết sức bình thường, rồi bà trở thành một người thợ làm ra những chiếc nón thời trang dành cho những người phụ nữ giàu có.

Cha tôi học nghề mộc tại nhiều công trường xây dựng khác nhau. Ông ngủ trên những cánh đồng được bao quanh bởi những cây cam và ông thưởng thức bữa sáng của mình ngay tại đó.

Ông nhanh chóng nhận ra rằng càng học hỏi nhiều, ông càng trở nên có giá trị hơn đối với các nhà tuyển dụng trong tương lai và ông luôn tìm kiếm những việc làm thêm trên các trang quảng cáo việc làm. Khi nhiều người ứng tuyển vào một vị trí, ông thường được tuyển chọn vì người chủ biết được giá trị mà ông sẽ mang lại.

Cha mẹ tôi gặp nhau và kết hôn ở Los Angeles. Hai năm sau đó tôi được sinh ra, cha tôi ký được hợp đồng làm cho Trân Châu Cảng. Chúng tôi đến Hawaii đúng thời điểm quân Nhật ném bom! Cha nhanh chóng được Sở Dân sự Hải quân tuyển dụng để giúp xây dựng lại căn cứ Hải quân đã bị phá hủy. Dù không có trình độ học vấn, nhưng kiến thức và kinh nghiệm thực tế đã giúp cha tôi thăng tiến lên bậc giám sát.

Cha mẹ tôi đều nhất trí một điều về giáo dục: Tôi sẽ học đại học!

Sau 5 năm học đại học, tôi được chọn để gia nhập Lục quân rồi đến Hải quân. Những bài học từ cha mẹ đã giúp tôi phục vụ tốt trong Hải quân. Luôn trung thực, làm việc vì điều mình muốn, tìm cách để khiến mình trở nên có giá trị, làm những công việc tình nguyện, kết bạn và là một người bạn tốt.

Sau 20 năm trong Hải quân, tôi đã nghỉ hưu với tư cách là cộng sự của nhiếp ảnh gia chính cho Hải quân Hoa Kỳ, một công việc đầy thú vị và cũng là một sở thích cả đời tôi.

Trong 7 năm qua, tôi làm công việc tình nguyện như một nhiếp ảnh gia chụp hình và hướng dẫn tại Bảo tàng Hàng không mẫu hạm USS Midway ở San Diego.

David Harper, California

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.

Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 10: Hãy nỗ lực trở thành người xuất sắc