Gửi thế hệ tương lai - Phần 15: Bài học từ Bà ngoại của tôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà phải đứng dậy, dấn thân vào cuộc sống để lo cho các con. Bà luôn tin rằng, “Ở đâu có ý chí, ở đó ắt có con đường” - điều mà chúng ta thường không có được khi rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Bà Ngoại luôn vững chãi và tiến bước.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14

Có một niềm tin rằng, sau khi dịch Covid qua đi, các quốc gia sẽ mở cửa trở lại và đây là một cơ hội chưa từng có trước đây để thay đổi môi trường làm việc.

Bà của tôi làm việc cho Công ty General Electric ở Asheboro, Bắc Carolina trong 30 năm. Bà luôn mơ ước trở thành một y tá, vì vậy khi đến tuổi về hưu, bà đã đăng ký vào học ở một trường y tá. Vào những năm cuối đời, bà đã luôn ở bệnh viện để giúp đỡ người khác khi họ cần.

Bà tôi đã nuôi lớn năm người con gái rất dễ thương, một trong số họ là mẹ tôi. Bà sinh năm 1913 và có 12 anh chị em. Bà sống sót sau cuộc khủng hoảng Đại Suy Thoái, nhưng phải góa chồng và một mình nuôi những đứa con nhỏ.

Bà phải đứng dậy, dấn thân vào cuộc sống để lo cho các con. Bà luôn tin rằng “Ở đâu có ý chí, ở đó ắt có con đường” - điều mà chúng ta thường không có được khi rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Bà vững chãi và tiến bước.

Bà chưa bao giờ than phiền vì mình là phụ nữ, là nạn nhân nhân của một thế giới chỉ dành cho đàn ông.

Trong suốt Chiến tranh thế giới thứ II, có hơn 6 triệu phụ nữ làm việc trong các nhà máy, và 3 triệu phụ nữ là tình nguyện viên cho Hội Chữ Thập Đỏ. Đàn ông ra nước ngoài chiến đấu, ở quê nhà, những người phụ nữ giúp nhau thêm lạc quan và nghị lực để cùng nhau tham gia học sửa xe, lo tài chính gia đình, làm việc trong các nhà máy và viết những lá thư khích lệ, động viên gửi đến chồng nơi chiến trường xa.

Với phong trào nữ giới đi làm (Rosie the Riveter) vào thời ấy, họ tin rằng nếu như họ sản xuất đủ vật tư cần thiết và chúng đến kịp lúc, phe Đồng Minh sẽ chiến thắng phe Trục (Đức - Ý - Nhật). Và kết quả là họ đã đúng.

Hơn 350 ngàn phụ nữ đã tham gia quân ngũ thông qua các tổ chức như: Quân đoàn phụ nữ, Phụ nữ cho nhiệm vụ khẩn cấp, Đội dự bị thủy quân lục chiến, Y tá lục quân, v.v.

Tướng Eisenhower tin rằng, Chiến tranh thế giới thứ II sẽ không thể thành công, giải phóng thế giới khỏi sự bạo ngược và áp bức của Đức Quốc Xã, nếu thiếu đi sự tham gia của những nữ quân nhân.

Mẹ tôi được sinh ra ngay trước khi Thế chiến thứ II bắt đầu. Bà tốt nghiệp trường Cao đẳng Mars Hill, ngành kinh doanh. Sau đó, kết hôn với cha tôi và có 4 người con. Vào thời điểm đó, mẹ tôi ở trong nhà và đồng thời cũng cần việc làm.

Tuy nhiên, bà không khi nào bị vướng phải tư tưởng “là phụ nữ phải ở nhà” như những phụ nữ khác trong hệ thống xã hội phân cấp sau khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc. May mắn có được tư tưởng này mà cha mẹ tôi đã chia sẻ cùng nhau, đảm đương mọi việc từ trong ra ngoài.

Còn tôi? Tôi sinh ra vào cuối thập niên 50, sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Tôi đã kết hôn với một huấn luyện viên lớn hơn tôi 14 tuổi. Chúng tôi đã lấy nhau được 45 năm và giờ đều là những giáo viên trường công đã nghỉ hưu. Chúng tôi cùng nuôi dưỡng 2 người con đặc biệt: một là con đẻ và một là con nuôi, nhưng cả hai đều bị thiểu năng về trí tuệ và một người con bị dị tật di truyền.

Bà Ngoại đã trở thành tấm gương cho tôi, giúp tôi có được sự kiên cường - điều thật sự cần thiết cho gia đình tôi: Vững chãi và tiếp bước. Ở đâu có ý chí, ở đó ắt có con đường.

Chồng tôi (được sinh ra trong Thế chiến) cũng rất tích cực giúp tôi nuôi dưỡng các con. Ông ấy không hề cảm thấy có vấn đề gì khi phải làm việc nhà như rửa chén hay giặt giũ hàng tuần. Và tôi cũng thấy thoải mái khi phải cắt cỏ ngoài vườn.

Vậy nên, tôi muốn gửi thông điệp đến cho những ai đang cảm thấy nhỏ bé và áp lực trước những thay đổi có thể xảy ra đối với môi trường làm việc do ảnh hưởng của dịch Covid. Đó là:

Hãy làm những việc mà bạn muốn. Nếu bạn muốn đi làm, hãy đi làm. Nếu bạn muốn ở nhà chơi với con, hãy ở nhà. Đừng bị ràng buộc bởi những khuôn khổ phụ nữ được định ra từ thời Thế chiến thứ II. Chúng đã không còn tồn tại từ lâu rồi.

Chúng ta đang sống trong một đất nước tự do, và việc này đồng nghĩa với việc chúng ta hoàn toàn có sự lựa chọn của riêng mình. Không ai có thể ép buộc bạn phải từ bỏ sự lựa chọn của chính mình.

Và nếu bạn có ý chí - ắt hẳn bạn sẽ vượt qua!

Cynde O’Rear, South Carolina

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 15: Bài học từ Bà ngoại của tôi