Gửi thế hệ tương lai - Phần 21: Đừng chỉ biết đến hạnh phúc của riêng mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bạn trẻ ngày nay lớn lên và trưởng thành trong một nền văn hóa “ái kỷ” - quá coi trọng bản thân mình. Nhưng thật kỳ lạ, khi chúng ta càng cố gắng theo đuổi hạnh phúc của bản thân, thì chính mình càng dễ cảm thấy cô đơn và sợ hãi...

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20

Các bạn trẻ thời nay thường được truyền cảm hứng rằng hãy nỗ lực thay đổi hoàn cảnh xung quanh để phù hợp với bản thân mình và đây là cách quan trọng để khiến bản thân hạnh phúc.

Chủ nghĩa ái kỷ

Các bạn thường được khuyên nhủ phải chống lại quyền lực, và phải biết tôn thờ chủ nghĩa cá nhân hay ước mơ của riêng mình. Bên cạnh đó, các bạn cũng được bảo rằng hãy cố gắng khiến lời nói của bản thân được lắng nghe, cho dù nó đồng nghĩa với việc khiến người khác phải im lặng.

Rồi các bạn còn được “tuyên truyền” rằng những bất đồng trong quan điểm của các cá nhân là một sự nguy hiểm tiềm tàng....

Có thể thấy, đa số các nền văn hóa hiện nay - vốn được bảo hộ bởi pháp luật - nhưng đang cổ xúy, ủng hộ cho lối sống ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân. Điều này vô tình đã gây nên sự hỗn loạn trong các mối quan hệ giữa bản thân chúng ta với người thân trong gia đình và bạn bè xung quanh.

Các bạn trẻ ngày nay lớn lên và trưởng thành trong một nền văn hóa “ái kỷ” - quá coi trọng bản thân mình. Nhưng thật kỳ lạ, khi chúng ta càng cố gắng theo đuổi hạnh phúc của bản thân, thì chính mình càng dễ cảm thấy cô đơn và sợ hãi.

Hãy nghĩ về những người bạn của chúng ta, những người đang phải vật lộn với chứng lo lắng quá mức và hay trầm cảm. Liệu có phải họ đã dành quá nhiều thời gian cho việc: Suy nghĩ về cảm giác của mình, liên tục phê bình người khác và đưa ra ý kiến của bản thân, cố gắng tạo sự chú ý, chỉ thích phàn nàn và chỉ tập trung vào những gì họ không có?

Đôi khi, chính bản thân chúng ta cũng có mặt trong những trường hợp đó. Đặc biệt, nếu ta lớn lên trong một môi trường luôn được che chở, bao bọc và luôn được bảo hộ rằng “mình là người không bao giờ phải nhận lấy thất bại”.

Nếu muốn phá vỡ cái vòng lặp “luôn tự cho mình là trung tâm của tất cả” và cuối cùng dẫn đến đau khổ, thì hãy tham khảo chiếc chìa khóa dưới đây:

Đừng chỉ tập trung vào hạnh phúc của riêng mình

Với câu hỏi: ”Anh/chị mong mỏi điều gì nhất dành cho con cái của mình?”

Những người cảm thấy hài lòng nhất với cuộc sống, hạnh phúc nhất, và đáng quý trọng nhất sẽ ít khi trả lời rằng: “Tôi chỉ muốn bọn trẻ hạnh phúc”. Thay vào đó, họ thường nói: “Tôi muốn bọn trẻ trở thành những người tốt”.

Bởi họ biết rằng khi trở thành một người tốt, bạn sẽ luôn hạnh phúc, vì vậy hạnh phúc không phải là vấn đề mấu chốt phải đạt được bằng mọi giá.

Và điều bí mật mà các bạn thường chưa biết đến là: những người tốt sẽ “luôn cố gắng làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn”. Họ phục vụ người khác, sống tiết kiệm trong phạm vi tài chính của mình, duy trì các mối quan hệ lâu dài, làm những gì mà bản thân đánh giá là đúng đắn, có ý nghĩa và nên làm. Bất kể họ phải gánh chịu cảm giác thế nào, họ luôn chung thủy với cuộc hôn nhân của mình và thành tín với Chúa.

Họ cũng thường quyết đoán và đưa ra những quyết định hợp lý. Đặc biệt, họ thường bố thí cho người nghèo và thực lòng quan tâm đến người khác. Điều tối quan trọng là những người này không dành thời gian nghĩ về bản thân mình, hoặc nghĩ về việc liệu họ có hạnh phúc hay không.

Và kết quả là: khi làm việc chăm chỉ, làm điều đúng đắn và luôn nghĩ / đặt lợi ích của người khác lên trước, họ sẽ sống rất hạnh phúc và viên mãn. Cuộc sống của họ tràn đầy mãn nguyện, vui tươi và tràn ngập những người yêu mến họ.

Điều trớ trêu là, hạnh phúc mà chúng ta tìm được thường không liên quan gì đến những mưu toan ích kỷ dành cho bản thân chúng ta cả. Hãy dành thời gian để lắng đọng lại, suy ngẫm và thức tỉnh.

Nếu các bạn thật sự hiểu được ý nghĩa của hạnh phúc và đã sẵn sàng buông bỏ cái tôi của bản thân, bạn sẽ hiểu được rằng: Việc luôn bận tâm đến cảm xúc, sở thích hoặc hoàn cảnh của riêng mình - không phải là một phong cách sống đầy cá tính, và nó cũng chẳng phải là một tình trạng tốt đối với đời sống tinh thần. Đó chỉ là một sự lựa chọn mang tính ích kỷ.

Các bạn cũng cần phải hiểu rằng để phá vỡ cái vòng quay của cuộc sống buông thả, tủi thân và buồn bã, thì cần có thời gian. Lối suy nghĩ đúng đắn cần được hình thành từ những thói quen lặp đi, lặp lại nhiều lần.

Nhưng khi bạn phát triển những thói quen mới bằng cách: Liên tục lựa chọn hành động “mới” thay vì buồn rầu; học cách tha thứ thay vì phàn nàn; tập trung vào người khác hơn là chính mình; và rồi các bạn sẽ thấy mình đã buông bỏ được thật nhiều và nâng bản thân mình lên một tầm cao mới.

Khi ấy, các bạn sẽ thật sự hạnh phúc.

Lisa Woody

Argyle, Texas

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 21: Đừng chỉ biết đến hạnh phúc của riêng mình