Gửi thế hệ tương lai - Phần 22: Hãy trở thành ‘phiên bản tốt hơn’ của chính bản thân mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn biến động, lên xuống thất thường, giống như những dòng tin tức giật gân hằng ngày trên các phương tiện truyền thông. Chính vì vậy, với phần kiến thức vốn có, hãy áp dụng chúng và sử dụng trí tuệ để vượt qua những giai đoạn khó khăn, bất ổn trong cuộc sống và tiến về phía trước.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20, Phần 21

Trí tuệ không phải là sản phẩm của thời gian, mà là kết quả của việc tận dụng thời gian một cách khéo léo để áp dụng kiến thức có được vào thực tiễn, và dần dần tự nâng cao kỹ năng của bản thân. Tất cả chúng ta đã có một năm đầy bất ổn với thiên tai và dịch bệnh, tuy nhiên, đó cũng lại là một tiền đề tốt cho chúng ta học được khả năng thay đổi hay thích ứng.

Sự bất ổn này luôn tồn tại và chúng ta khó lòng tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Nhưng chúng ta có thể xem mỗi ngày như một cơ hội để trở nên tốt hơn — hãy trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Mỗi sáng sớm thức dậy, hãy nói với chính mình: “Hôm nay là một ngày đẹp trời và là cơ hội tốt để trở nên tuyệt vời!”.

Chúng ta phải tập trung năng lượng và thời gian của mình vào việc gia tăng sức mạnh cho lối suy nghĩ tích cực và lành mạnh. Thông thường, chúng ta cố gắng kiểm soát thế giới bên ngoài thông qua việc thể hiện ý kiến của bản thân một cách kịch liệt, và bỏ qua quan điểm của người khác, trong khi luôn tìm kiếm đồng minh ủng hộ cho lời nói của mình. Tuy nhiên, không gì quan trọng bằng việc chúng ta phải tự kiểm soát được chính mình.

Suy nghĩ và hành động của bản thân luôn là nhất tính. Để tránh hành động sai lầm, hãy ghi lại lý do, cảm giác và suy nghĩ của bản thân, mỗi khi bạn xử lý một tình huống nào đó, cho dù là lúc ấy bạn thấy mình rất bình tĩnh, hay rất tức giận và thất vọng.

Nếu tất cả chúng ta đều cho bản thân cơ hội mỗi sáng thức dậy với tinh thần phấn chấn và tích cực, và hiểu sâu hơn về bản thân mình, thì đó chính là lúc chúng ta có thể bắt đầu thay đổi thế giới bên ngoài.

Khi tâm trí chúng ta quay cuồng với những suy nghĩ nghi ngờ và liều lĩnh, hãy dừng lại, hít thở sâu và thầm nghĩ: “Hôm nay là một cơ hội để trở nên tuyệt vời. Hãy bình tĩnh, hít thở sâu. Hãy mỉm cười và vui vẻ. San sẻ lòng nhân ái với những người khác”.

Bằng cách lặp đi lặp lại hành động này, chúng ta “dạy” bản thân mình biết “Chấp nhận” và giúp trái tim cũng như tâm trí mình được thư thái. Tất cả chúng ta luôn “đấu tranh” vì lẽ phải, và những điều đúng đắn, nhưng chúng ta không nên thực thi điều này dưới sự tức giận, thay vào đó, hãy lan tỏa tình yêu thương, lòng từ bi và trắc ẩn đến mọi người xung quanh.

Mike Numon, Connecticut

________

Dưới đây là lối sống mà vợ chồng tôi theo đuổi trong suốt cuộc đời. Nó đã được định hình nhiều năm trước đây và luôn là nền tảng trong cách cư xử - không những của riêng tôi mà còn của cả gia đình tôi. Chúc các bạn may mắn.

‘Làm hết sức, chơi hết mình, ăn uống thật tốt’

“Làm hết sức, chơi hết mình, ăn uống thật tốt” là lý do mà chúng tôi có được sự năng động và khỏe mạnh khi tuổi đã về già. Chồng tôi năm nay đã 79 tuổi, nhưng vẫn đi làm hàng ngày tại cơ sở kinh doanh của gia đình - mà chúng tôi thành lập từ năm 1979. Còn tôi năm nay 77 tuổi, vẫn hỗ trợ điều hành một doanh nghiệp liên quan đến kế toán và thủ tục giấy tờ.

Chúng tôi đã lấy nhau được 56 năm và từ lâu chúng tôi đã sớm quyết định sẽ không tranh giành tiền bạc với nhau; và sẽ không bao giờ đi đến quyết định gì nếu chưa có những thảo luận sâu sắc về ưu, nhược điểm của mỗi quyết định.

Chúng tôi khá thận trọng và bảo thủ, nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong mọi việc luôn là gia đình. Chúng tôi luôn nghĩ đến gia đình trước tiên. Chúng tôi đã truyền đạt lại cách sống của mình cho 2 đứa con và 2 đứa cháu gái, bọn trẻ cũng đã thành công trong ngành nghề mà chúng chọn.

“Làm hết mình”: Hãy bắt đầu bằng việc học tập tốt nhất có thể, để từ đó bạn có được một nền tảng cho công việc sau này. Bạn có thể không có một bằng cấp tốt để kiếm sống, nhưng thay vào đó bạn sẽ học được kỹ năng để tồn tại và làm việc.

Rồi dần theo thời gian, những kỹ năng đó sẽ không ngừng được trau dồi. Điều đó sẽ giúp bạn đi xa hơn và vượt qua các yêu cầu của công việc. Đồng thời cũng nên dành thời gian để giúp đỡ người khác, đóng góp ý kiến cá nhân và góp phần cải tiến công việc sao cho hiệu quả hơn.

Cố gắng để bản thân mình luôn có được nhiều sự lựa chọn: Nhờ vào những nỗ lực phát triển kỹ năng của bản thân, bạn sẽ luôn có nhiều cách khác nhau để hoàn thành một việc. Chúng ta thường sẽ thay đổi công việc 1 đến 2 lần trước khi nghỉ hưu, vì vậy, chúng ta cần phải có những kiến thức và kỹ năng để phù hợp với yêu cầu của công việc mới.

Hãy tận lực tiếp thu và học hỏi những điều mới mẻ trong suốt cuộc đời, giúp bạn luôn có được sự chào đón ở bất cứ nơi nào bạn đến, hay bất cứ công việc nào bạn muốn thay đổi. Tuy nhiên, bạn nên tìm một công việc mà bạn thật sự yêu thích, chứ không phải chỉ vì đồng lương.

“Chơi hết mình”: Chơi là phần thưởng dành cho bạn sau khi đã làm việc chăm chỉ. Hãy tìm và tham gia vào hoạt động phù hợp với lối sống của mình.

Ví dụ, du lịch có phải là điều bạn thích không? Bạn có thích ngồi bên đống lửa trại lúc ở trên núi không? Bạn thấy mình được hạnh phúc nhất khi nào, trượt tuyết, bơi lội, chèo thuyền hoặc leo núi? Lập một danh sách về những ước mơ ngông cuồng nhất của bạn, về những điều bạn muốn làm. Bắt đầu sắp đặt độ ưu tiên và lựa chọn.

Hãy đưa những hoạt động thể chất - mà chúng ta không thể đợi đến lúc về hưu mới tham gia được - lên hàng đầu, ví dụ như xuôi dòng sông trên một chiếc bè, trải nghiệm quãng đường dài trên xe máy, cắm trại trên núi... Đừng đợi đến già rồi mới “chơi hết mình”, vì cuộc sống có nhiều điều bất ngờ luôn diễn ra, và đừng để mình phải hối tiếc vì đã không thể làm điều mình cảm thấy hạnh phúc.

“Ăn uống thật tốt”: Lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho bạn là: Học nấu ăn hoặc dạy con bạn nấu ăn. Hãy ngồi xuống ăn cùng gia đình nhiều bữa nhất trong một ngày mà bạn có thể. Chúng tôi luôn ăn sáng và ăn tối cùng nhau.

Để có đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể và trí óc, bạn nên có thực phẩm chất lượng tốt cho bữa ăn của mình. Bỏ qua hoặc giảm thiểu tối đa các thực phẩm liên quan đến hóa chất. Cố gắng chọn mua các loại thực phẩm tươi sống, và hạn chế đồ đóng hộp. Lối sống bận rộn và lịch trình công việc dày đặc sẽ khiến “bữa cơm cùng gia đình” trở nên khó khăn hơn, nhưng hãy cố gắng. Hãy ngồi xuống ăn “cùng” gia đình và tận hưởng!

Ở trên là một công thức đơn giản cho cuộc sống mà chúng tôi đã chọn. Dĩ nhiên, chúng ta luôn có nhiều lựa chọn khác nhau cho cách sống của mình, nhưng thực tế thì “làm việc”, “chơi đùa” và “ăn uống” luôn là những thành phần không thể thiếu của cuộc sống chúng ta. Hãy làm việc chăm chỉ và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc !

Annette Kirk, California

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 22: Hãy trở thành ‘phiên bản tốt hơn’ của chính bản thân mình