Gửi thế hệ tương lai - Phần 23: Lời hứa của một cụ già

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù cho chúng ta bao nhiêu tuổi, cuộc sống vẫn luôn dạy chúng ta những bài học mới mỗi ngày.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20, Phần 21, Phần 22

Tôi đã 76 tuổi và vẫn còn đang phải học. Chỉ vài năm trước, khi ở độ tuổi 60, tôi đã học được một bài học quan trọng trong cuộc sống. Tôi đã chia sẻ nó với cô cháu gái 5 tuổi của mình, và giờ đây, tôi mong muốn được chia sẻ bài học đó lại cho các bạn.

Nhiều năm trước, chúng tôi mua ngôi nhà mà hiện nay chúng tôi vẫn đang ở. Ngôi nhà có một cây phong nhỏ duy nhất nằm gần khoảng sân phía sau. Tôi mong ước cây mau to lớn để cho nhiều bóng mát. Năm tháng trôi qua, cây đã lớn dần lên nhưng tôi thì già đi.

Cuối cùng, tôi làm thêm một căn phòng ba mùa (là một loại phòng được thiết kế và sử dụng vật liệu chuyên dụng để có thể ở trong 3 mùa phổ biến: Xuân, Hạ, Thu) ở ngoài hiên sau nhà và thiết kế một ban công rộng gần cây phong. Tôi trồng thêm cây xanh, tạo một cái hồ nhỏ kèm thác nước dưới gốc cây và có đèn chiếu rọi vào cây khi trời tối. Tôi thực sự yêu cái cây đó, như thể chúng tôi là bạn bè của nhau.

Mặc dù cây đã cao lớn và che bóng mát cho cả khoảng ban công và sân trong mùa hè nóng nực. Nhưng những chùm hạt của nó cũng rụng phủ đầy mái nhà, làm tắc rãnh thoát nước mỗi khi mùa xuân đến. Khi tôi già đi, nó trở thành một vấn đề nan giải.

Vào một mùa xuân, quá nản lòng với các rãnh nước bị tắc và mái nhà phủ đầy chùm hạt, trong một quyết định có phần vội vã, tôi đã gọi cho công ty dịch vụ cây xanh để đốn hạ cây phong.

Chỉ trong vòng vài giờ ngắn ngủi, tất cả những gì còn lại là một gốc cây lớn. Tôi bước đến chỗ gốc cây và ngồi xuống dưới cái nắng nóng. Tôi nghĩ về những năm tháng chúng tôi ở bên nhau. Tôi nghĩ tới bóng cây râm mát. Tôi nghĩ tới những chiếc tổ chim mà cây che chở cho đám chào mào hót líu lo. Tôi nghĩ về màu lá tuyệt đẹp của cây khi mùa thu tới. Tôi thực sự cảm thấy rất buồn, giống như tôi vừa mất đi người bạn thân nhất của mình.

Tôi nghĩ: “Mặc dù cái cây có làm cho tôi khó chịu vào mùa xuân vì rụng những chùm hạt, nhưng tại sao tôi lại có thể loại bỏ đi một người bạn thân thiết với nhiều phẩm chất tốt như vậy? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bè cũng làm tổn thương tôi hoặc rời xa tôi vì tôi có một thói quen xấu?”

Tôi cảm thấy buồn. Bạn tôi, cây phong, đã không còn nữa.

Tôi nhận ra rằng phải mất cả cuộc đời để xây dựng một tình bạn, nhưng chỉ vì một quyết định hấp tấp mà tình bạn đó có thể kết thúc mãi mãi. Ngồi trên gốc cây, nhìn xuống mặt đất và thấy một vài hạt của cây còn sót lại. Tôi nảy ra một ý tưởng.

(Ảnh Pixabay)
(Ảnh Pixabay)

Tôi nhặt một hạt và trồng nó vào chậu đất nhỏ. Vài tháng sau, một chồi cây non nhú lên và phát triển. Mùa xuân năm sau, tôi trồng cây phong nhỏ đó ở phía sân sau, không xa nơi cây phong già từng đứng lắm.

Tôi biết rằng mình sẽ không còn đủ thời gian để chờ đợi đến ngày cây tỏa bóng mát, nhưng tôi hy vọng, chủ nhân tiếp theo của ngôi nhà sẽ không chỉ được tận hưởng bóng mát của cây, mà còn được thưởng thức màu lá tuyệt đẹp của nó khi mùa thu đến và tiếng hót líu lo của đàn chim về làm tổ trên cành.

Sự việc này đã dạy tôi ba bài học quan trọng.

  • Đầu tiên, phải mất một thời gian rất dài để phát triển một tình bạn. Vậy nên, hãy luôn đối xử với bạn bè một cách tôn trọng, không làm hoặc nói bất cứ điều gì gây tổn thương cho họ, nếu không bạn có thể sẽ mất họ mãi mãi.
  • Thứ hai, hãy suy nghĩ trước khi hành động. Đừng vội vàng làm điều gì khi bản thân đang nóng nảy. Sẽ có những giải pháp khác cho vấn đề cây phong rụng hạt — như thêm các bộ phận bảo vệ rãnh thoát nước — mà tôi chưa chưa kịp nghĩ ra.
  • Cuối cùng, tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm bảo vệ trái đất. Nếu chúng ta chặt một cây, chúng ta cần có ý thức trồng một cây mới thay thế.

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình với cô cháu gái, tôi đã có cảm hứng viết và minh họa câu chuyện trên vào cuốn sách dành cho trẻ em, “Ông già và cái cây” (The Old Man and The Tree).

Trong vài năm qua, tôi đã đến thăm hàng ngàn cháu học sinh lớp Hai trên khắp Michigan, đọc cho các cháu nghe câu chuyện của tôi. Vào cuối mỗi buổi trò chuyện, tôi lại tặng mỗi cháu một cuốn sách có chữ ký của tôi. Tuy nhiên, trước khi nhận sách, tôi yêu cầu các cháu cùng tôi đọc thuộc lòng “Lời hứa của một cụ già” (Old Man’s Pledge): “Tôi hứa sẽ không bao giờ làm tổn thương bạn bè của mình”.

Richard Schlatter

_________

Thân gửi thế hệ trẻ!

Ở tuổi 66, tôi đã phá hỏng ba cuộc hôn nhân. Tôi luôn chỉ nghĩ cho bản thân mình!

Tôi mua những thứ cho bản thân vì ích kỷ nghĩ rằng “bởi vì tôi làm ra tiền, tôi nên mua những gì tôi muốn”. Gia đình sẽ chẳng thiệt hại gì vì tôi luôn có một công việc với mức lương cao. Tôi đã đặt nhu cầu của mình lên trên tất cả.

Tôi đã đi xa đến mức ngoại tình và phá hỏng ba cuộc hôn nhân, hủy hoại mối quan hệ của tôi với các con. Chưa kể đến những hậu quả xảy đến với vợ tôi. Tất cả chỉ vì tôi nghĩ rằng tôi nên có những gì mình muốn khi cần.

Hiện tại, tôi đã nghỉ hưu nhưng đã bỏ lỡ cuộc sống sum vầy bên con cháu. Tôi ngẫm lại về những điều mình đã làm và về cách tôi đã tự đẩy bản thân vào tình cảnh này.

Dù các con đã tha thứ cho tôi, nhưng trong giọng nói của chúng, những tổn thương mà tôi đã gây ra cho chúng vẫn chưa thể xóa nhòa. Do vậy, tôi vẫn chỉ là kẻ đứng bên ngoài nhìn vào phía trong. Tôi nhận hết lỗi lầm về những hành động của mình, cảm nhận được nỗi đau tôi gây ra cho nhiều người, vì tôi ích kỷ nên đã ngoại tình.

Tình cảnh ngày hôm nay đã tốt đẹp hơn năm ngoái, nhưng tôi vẫn nhìn thấy nỗi đau quá khứ hiển hiện trên khuôn mặt các con tôi.

Hãy nhận lấy lời khuyên của tôi: Đừng ích kỷ, hãy đặt gia đình lên trên hết, đừng đứng núi này trông núi nọ. Hãy tin vào Chúa và thuận theo an bài của Ngài.

Trân trọng,

Tom Schram

________

Thân gửi thế hệ tương lai,

Cuộc sống là một hành trình và hãy khiến nó trở nên tốt đẹp.

Phát triển mối quan hệ lành mạnh với chính bản thân, học cách trở thành người bạn tốt nhất của chính mình, và đối xử với bản thân bằng sự quan tâm và yêu thương.

Hãy làm mọi việc một cách chăm chỉ, nó sẽ giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch với những suy nghĩ tiêu cực và sự tự ti.

Ăn những thực phẩm bổ dưỡng, thưởng thức bánh quy và kem cũng chẳng sao cả.

Rèn luyện tinh thần và thể chất, luôn học hỏi và giữ cho mình sự cân đối và khỏe khoắn nhất có thể.

Đi bộ mỗi ngày ít nhất 10 phút và suy ngẫm về mọi thứ mình có để biết ơn cuộc sống đã ban tặng cho mình - không chỉ những điều tốt đẹp mà cả những thử thách.

Mang trái tim của một người phụng sự và tinh thần của một chiến binh, luôn cố gắng mang những điều tốt đẹp nhất đến cho thế giới.

Hãy đặt niềm tin vào Chúa, gia đình và bản thân rằng mọi thứ vẫn đang vận hành vì sự tốt đẹp hơn cho tất cả.

Chúng ta chỉ tồn tại ở thế giới này trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, vì vậy hãy ra ngoài và sống một cuộc sống như bạn mong ước. Đó thực sự sẽ là một hành trình tuyệt đẹp.

Alex I. Gallego

___________________

Quý vị muốn đưa ra lời khuyên gì cho các thế hệ trẻ?

Chúng tôi kêu gọi tất cả độc giả sẵn lòng chia sẻ những giá trị vượt thời gian, đã định rõ được đúng và sai qua những trải nghiệm thực tế cùng với kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm xương máu của mình. Chúng tôi nhận thấy những thông điệp ý nghĩa truyền lại cho thế hệ tiếp theo đang giảm dần theo thời gian, và rằng chỉ với một nền tảng đạo đức vững vàng, thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 23: Lời hứa của một cụ già