Gửi thế hệ tương lai - Phần 27: Tình làng nghĩa xóm

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Những điều giá trị vẫn luôn giá trị theo thời gian; đó là lòng tốt. Đó là một thế hệ tốt bụng và tử tế. Có thể là hôm nay, khi chúng ta bắt đầu quan tâm đến những người xung quanh'.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20, Phần 21, Phần 22, Phần 23, Phần 24, Phần 25 , Phần 26

Hàng xóm của chúng tôi

Khi còn là một đứa trẻ sống trong thành phố, chúng tôi chơi với mọi đứa trẻ trong khu phố của mình. Chủng tộc hay tín ngưỡng không quan trọng với lũ trẻ chúng tôi.

Chúng tôi coi nhau thân thiết và bình đẳng trong khu cộng đồng mà chúng tôi đang sống. Bạn bè rất quan trọng vào lúc ấy, đặc biệt là khi chúng tôi phải giữ em cho bố mẹ đi làm hoặc trông chừng sự an toàn của những đứa trẻ hàng xóm khi chúng tôi chơi cùng nhau. Chúng tôi đã cùng nhau hỗ trợ và đứng lên vì nhau, dù là tranh cãi trong khu phố hay trên sân trường. Tinh thần đoàn kết của chúng tôi rất khăng khít dù chúng tôi ở nhà hay tranh giành nhau ở ngoài. Chúng tôi có những tưởng tượng lớn và bày trò cùng nhau, dù đó chỉ là nơi đặt một cây cầu cho những chiếc ô tô và xe tải đồ chơi trong sân, hay cách xây dựng một nơi ẩn náu bằng lều trong phòng ngủ.

Thói quen cá nhân của những đứa trẻ chúng tôi

Khi còn bé, dù có tham gia bất cứ cuộc thi cử nào thì chúng tôi đều ghi nhớ những lời dạy như: Tin cậy, Trung thành, Hữu ích, Lịch sự, Tử tế.

Hầu hết chúng tôi đều sẽ nói sự thật khi gặp rắc rối và bị người lớn hỏi chuyện. Chúng tôi cố gắng vâng lời cha mẹ dù không biết những đứa trẻ khác có làm thế hay không. Chúng tôi luôn thể hiện sự tôn trọng đối với những người lớn tuổi.

Thư viện cộng đồng luôn là điểm đến hạnh phúc của những đứa trẻ như chúng tôi. Vì đọc sách đưa tâm trí chúng tôi đến những nơi xa xôi, và chúng tôi học được nhiều điều mới.

Chúng tôi được khuyến khích tiết kiệm một phần tiền tiêu vặt của mình và bất kỳ khoản tiền nào kiếm được từ việc trả lại các vỏ chai nước ngọt. Chúng tôi cảm thấy tự hào khi có ‘một tài khoản ngân hàng nhỏ’ của riêng mình, nơi chúng tôi có thể tiết kiệm tiền để mua một thứ gì đó đặc biệt.

Những điều nhỏ bé ấy luôn mang lại cho chúng tôi niềm vui thực sự.

Chúng tôi cũng luôn mong muốn mình sẽ có điểm tốt ở trường và thường nỗ lực để đạt được điều đó. Nhưng, mục tiêu về sự hoàn hảo trong các bài kiểm tra không làm hỏng tuổi thơ của chúng tôi.

Tín ngưỡng là một phần trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi mong đợi được mặc quần áo đẹp để đến nhà thờ. Những điều mà chúng tôi học được ngày bé đã giúp ích rất nhiều trong cuộc sống của chúng tôi khi trưởng thành. Thậm chí, những quy tắc ấy có khi còn cứu chúng tôi khỏi những điều tồi tệ hoặc thảm họa trong cuộc sống.

Đây là một vài điều tôi muốn chia sẻ lại với thế hệ tương lai, từ những trải nghiệm sống suốt 85 năm qua của tôi. Tôi hy vọng những điều này có thể giúp ích thế hệ trẻ trong quá trình họ trưởng thành.

"Những điều giá trị vẫn luôn giá trị; đó là lòng tốt. Đó là một thế hệ tốt bụng và tử tế. Có thể là hôm nay, khi chúng ta bắt đầu quan tâm đến những người xung quanh".

Dale Best, Virginia

Thiên Cầm

The Epoch Times

 



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 27: Tình làng nghĩa xóm