Gửi thế hệ tương lai - Phần 30: Tình làng nghĩa xóm - Hãy quan tâm đến người khác, ngay khi có thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi đã sống trên cuộc đời này được 85 năm, và dưới đây là những gì tôi muốn chia sẻ và để lại cho các thế hệ tiếp theo.

Xem thêm: Chuyên đề 'Gửi thế hệ tương lai'

Hàng xóm của chúng tôi

Khi còn là những đứa trẻ sống ở thành phố, chúng tôi thường chơi với mọi đứa trẻ khác trong khu của mình, không phân biệt hay chú trọng gì đến chủng tộc hay tín ngưỡng. Chúng tôi đều bình đẳng với nhau, chơi cùng nhau trong cộng đồng. Đối với chúng tôi, bạn bè rất quan trọng. Chúng tôi thường quan tâm đến nhau, cùng giúp nhau chăm sóc những đứa em nhỏ, hoặc để ý trông chừng cho những đứa trẻ hàng xóm được an toàn khi chúng tôi chơi với nhau.

Chúng tôi luôn hỗ trợ nhau, giúp nhau đứng lên và bênh vực lẫn nhau cho dù là có xảy ra tranh cãi trong khu phố hay trên sân trường. Chúng tôi luôn khăng khít với nhau, cho dù là ở trong nhà hay ngoài phố. Chúng tôi luôn có tinh thần đoàn kết.

Không những thế, chúng tôi còn có trí tưởng tượng lớn cùng nhau. Cho dù là nơi mà nhà nước đang dựng một cây cầu cho xe ô tô chạy, hay một cái sân nhỏ để đậu xe tải, hay một công trường xây dựng… đều có thể trở thành nơi ẩn náu và là chốn chơi đùa của chúng tôi, như thể là chúng là những túp lều trong phòng ngủ của chúng tôi vậy.

Thói quen cá nhân của chúng tôi

Cho dù có bị tra hỏi bởi người lớn hay không đi chăng nữa, chúng tôi vẫn luôn để tâm đến và cố gắng duy trì các đức tính đạo đức sau đây trong cuộc sống, bao gồm: Tin cậy, Trung thành, Hữu ích, Lịch sự, Tử tế. Hầu hết chúng tôi đều nói sự thật khi bị xét hỏi. Hơn nữa, chúng tôi luôn cố gắng vâng lời cha mẹ của mình, cho dù những đứa trẻ khác có muốn làm như thế hay không. Chúng tôi luôn thể hiện sự tôn trọng đối với những người lớn tuổi.

Tôn giáo là một phần của cuộc sống của chúng tôi. (Ảnh: hippopx)
Tôn giáo là một phần của cuộc sống của chúng tôi. (Ảnh: hippopx)

Sống trong cộng đồng, được sử dụng thư viện công cộng là một niềm vui lớn đối với chúng tôi. Đọc sách giúp tâm trí của chúng tôi có thể tiến đến những nơi xa xôi và chúng tôi học được nhiều điều mới. Chúng tôi được khuyến khích tiết kiệm một phần tiền trợ cấp của mình, hoặc kiếm thêm một khoản tiền nhỏ từ việc đi nhặt những vỏ chai nhựa. Chúng tôi tự hào khi lập được một tài khoản ngân hàng nhỏ của riêng mình, nơi chúng tôi có thể tiết kiệm tiền để mua một thứ gì đó đặc biệt. Điều này không quá lớn lao, nhưng đối với tuổi chúng tôi, thì đó là những gì giúp chúng tôi luôn tự hào và mang lại sự hài lòng thật sự cho chúng tôi.

Có được điểm tốt ở trường là điều chúng tôi luôn mong đợi và bản thân chúng tôi luôn có ý thức cố gắng đạt được những điểm tốt đó. Đặt ra những mục tiêu hoàn hảo trong các bài kiểm tra sẽ giúp chúng ta có động lực, và dĩ nhiên những mục tiêu này không hề gây hại gì đến cuộc sống của chúng ta.

Tôn giáo là một phần của cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi mong chờ được mặc quần áo tươm tất để đến nhà thờ. Các quy tắc đạo đức mà chúng tôi học được, có thể đã cứu chúng tôi khỏi một số thảm họa trong cuộc sống.

Hỡi thế hệ tương lai ! Tôi hy vọng những điều này sẽ giúp các bạn ít nhiều trên đường đời.

“Những gì quan trọng hãy vẫn còn quan trọng; hãy luôn là một thế hệ tốt. Hãy quan tâm đến người khác, ngay khi có thể - ngay ngày hôm nay”.

Dale Best, Virginia

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 30: Tình làng nghĩa xóm - Hãy quan tâm đến người khác, ngay khi có thể