Gửi thế hệ tương lai - Phần 31: Bạn muốn là ai? Một con người thật hay một cái hình đại diện ảo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn là "thật" hay bạn là "giả"? Để bảo vệ sự thật không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó là điều cần thiết để tạo ra một thế hệ những người coi trọng sự trung thực và liêm chính. Chính trực là phải tự mình nỗ lực tìm kiếm hoặc tạo ra, không thể bị mua hoặc giả mạo.

Xem thêm: Chuyên đề 'Gửi thế hệ tương lai'

Tôi sinh năm 1960, và tôi nhớ tới cuộc nổi dậy chống lại chính quyền, bắt nguồn từ Chiến tranh Việt Nam. Đó là thời kỳ bất an khi mọi người quay lưng lại với Đức Chúa Trời, cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo và chính quyền quản lý của họ. Sự tôn trọng đối với gia đình và các giá trị đạo đức đã mãi mãi bị thay đổi.

Kể từ thời điểm đó, truyền hình, máy tính, internet và mạng xã hội đã bắt đầu đầu độc các gia đình người Mỹ. Giờ đây, việc phục hồi đạo đức chỉ trông chờ vào những lời cầu nguyện của thế hệ tin kính cuối cùng - thế hệ của cha mẹ tôi, những người đã ngoài 80 tuổi và là những người có Đức Tin vào Đức Chúa Trời. Làm thế nào mà điều này xảy ra quá nhanh? Chà, có thể tất cả chúng ta đều đáng trách.

Internet đã mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng ta trên toàn cầu, các cộng đồng địa phương không còn đủ hấp dẫn và đủ “lớn” cho những người trẻ tuổi. Thanh thiếu niên tìm đến các nhóm đồng đẳng khác nhau trên toàn cầu, tuy nhiên, đó lại là những nhóm người mà họ sẽ không bao giờ gặp và những người thậm chí là “ảo”, có thể không có thật.

Giờ đây, trẻ em mới 2 tuổi, đã được sử dụng điện thoại di động để giải trí và tiếp xúc với những hình ảnh nguy hiểm, thậm chí tệ hơn là những kẻ săn mồi. Bố và mẹ đều đi làm, và những đứa trẻ lớn lên, dễ dàng nhìn thấy và tham gia vào các hoạt động có hại cho bộ não chưa phát triển của trẻ. Để làm hài lòng người lớn, trẻ em sẵn sàng nói dối cha mẹ hàng ngày, bịa ra những câu chuyện để kể cho bạn bè và giáo viên của chúng. Và từ đó, chúng bắt đầu sống với thế giới tưởng tượng hay thế giới ảo, thay vì thực tế. Điều này thật đáng buồn, bởi vì trẻ em không nên được dạy và học “cách đối phó”.

Internet đã mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng ta trên toàn cầu. (Ảnh: Pixabay)
Internet đã mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng ta trên toàn cầu. (Ảnh: Pixabay)

Khi con gái tôi học trung học, nó hỏi tôi làm thế nào để tìm được một người bạn “thực sự”, bởi vì đối với con gái tôi, mọi người bây giờ dường như đều đang “diễn”, đều là những diễn viên rất hoàn hảo trong thế giới ảo này. Tôi nói với cô bé rằng trong mọi tình huống, hãy cố gắng tìm kiếm và chơi với những người biết tôn trọng sự thật và luôn nói thật. Nếu họ trung thực, họ đáng để làm bạn. Con gái tôi thừa nhận rằng điều đó thật sự không dễ dàng.

Tôi nhớ rằng trước đây khi một người nói một lời nói dối, thì người ấy sẽ tự cảm thấy thật là thảm khốc, chính bản thân người ấy cảm thấy tội lỗi và xấu hổ. Cách duy nhất để cảm thấy tốt hơn là cầu xin sự tha thứ của Đức Chúa Trời và xóa bỏ lời nói dối bằng cách nói cho mọi người biết sự thật, ngay cả khi điều đó có thể gây tổn thương cho bản thân mình. Sự chữa lành bắt đầu bằng sự ăn năn với Chúa. Không ai muốn mang cảm giác tội lỗi, xấu hổ, hoặc tức giận; bởi vì, những thứ này sẽ cướp đi niềm vui của chúng ta và phá hủy cuộc sống của chúng ta.

Chúa đang chuẩn bị cho chúng ta những điều tốt đẹp hơn. Chắc chắn, chúng ta sẽ phạm sai lầm, hãy nhìn vào Vua David, ông không hoàn hảo đến thế, nhưng David yêu và tin Chúa hết lòng và Chúa đã yêu ông gấp mười lần.

Bây giờ, chúng ta đi đến mấu chốt của vấn đề. Bạn là "thật" hay bạn là "giả"? Để bảo vệ sự thật không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó là điều cần thiết để tạo ra một thế hệ những người coi trọng sự trung thực và liêm chính. Chính trực là phải tự mình nỗ lực tìm kiếm hoặc tạo ra, không thể bị mua hoặc giả mạo.

Cuộc nổi dậy vào những năm 60 lại là vấn đề nhỏ so với sự phân chia chủng tộc ngày nay và sự xâm phạm quá mức của chính phủ đối với các quyền tự do cá nhân của chúng ta. Về cơ bản, chúng ta đang tấn công lẫn nhau trong biên giới của chính mình, và bịa ra những câu chuyện để biện minh cho những hành động ấy. Nếu bạn xem tin tức trên tivi hoặc mạng xã hội, bạn có thể cảm thấy bối rối vì không biết đâu là sự thật. Nhưng bạn biết không? Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy điều ấy, rất nhiều người cũng cảm thấy như bạn. Chúng ta đang mất việc làm, mất trường học và mất quyền tự do mà không có sự biện minh và phán xét nào là sự thật.

Tuy nhiên, khi mọi thứ quá bất ổn, lại xuất hiện một dấu hiệu tốt. Đó chính là mọi người dần đang quay trở lại tin vào Đấng Tối Cao, đang quay trở lại với Chúa để tìm sự thật. Trước đây, khi niềm tin, tín ngưỡng của con người vào các Đức Tin dần suy giảm, thì con người cũng đã dần nhận ra được sự bại hoại, sự đi xuống của đạo đức cũng như các hệ quả xấu của việc bại hoại này.

Chúng ta đã mở mắt ra mà không còn nhắm nữa - Nước Mỹ cần Chúa. Hãy là một thế hệ mới - một thế hệ biết ăn năn, biết báo ơn Đức Chúa Trời đã cứu đất nước chúng ta. Chúng ta cần Chúa tha thứ cho tội lỗi của chúng ta, khôi phục lại con đường của chúng ta, và làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!

Laura Volkman, Washington

Mọi người dần đang quay trở lại tin vào Đấng Tối Cao, đang quay trở lại với Chúa để tìm sự thật. (Ảnh: Pixabay)
Mọi người dần đang quay trở lại tin vào Đấng Tối Cao, đang quay trở lại với Chúa để tìm sự thật. (Ảnh: Pixabay)

Sẵn sàng thừa nhận khi bạn đã mắc sai lầm và đưa ra lời xin lỗi chân thành với bất kỳ ai bị thiệt hại vì hành động của bạn. Không phải là một lời xin lỗi bắt đầu bằng “Nếu tôi có”, mà là một lời xin lỗi thẳng thắn. Tốt hơn nữa, thì nếu bạn có thể, hãy sửa đổi và đừng lặp lại lỗi lầm đó.

Từ chối và tránh xa sự thúc đẩy hay khuyến khích của bầy sói - những đám đông cố gắng truyền đạt hay khích lệ bạn làm điều xấu. Hãy hòa hoãn và dành cho chính bạn một ít thời gian, trước khi đưa ra quyết định. Bạn cần có cái nhìn và đánh giá của riêng mình dựa trên những gì bạn đã quan sát và kiến thức của bạn về những gì bạn cho là tốt. Sau đó, hãy đứng trước đám đông và bảo vệ quyết định của bạn, ngay cả khi bạn là người duy nhất làm như vậy.

Hãy tìm hiểu về cách suy luận logic và cách phát hiện ra cái nào là hợp lý, cái nào không hợp lý.

Không ngừng cố gắng trở thành người mà bạn bè và gia đình của bạn tự động nghĩ đến, khi họ cần đến một sự giúp đỡ đầy hiệu quả và chân thành nhất.

Mick Wenlock, Colorado

Đừng đợi cho đến khi bạn 18 tuổi mới trải nghiệm làm việc là như thế nào. Vào những năm đầu của tuổi thiếu niên, thời điểm cuối những năm 60, tôi và bạn tôi xúc tuyết trên đường, trong một mùa đông đầy tuyết lạnh. Mọi việc đều diễn ra tốt đẹp cho đến khi một chủ nhà từ chối với mức giá 4 đô la đã được thỏa thuận, để xúc tuyết ở lối đi từ cửa nhà ông ta ra đến đường lớn. Bạn tôi là người thương lượng về giá cả và bạn tôi đã thành công trong việc điều khiển hành vi theo đúng các điều kiện của mức giá đã thỏa thuận. Những kỹ năng làm việc này được chúng tôi học tốt hơn khi còn trẻ. Những bài học ấy đã giúp chúng tôi đi trước so với đám đông ở độ tuổi 18.

Cha tôi đã hỏi tôi có muốn đi giao báo không? Khi tôi 12 tuổi, cha tôi nói tôi có thể đi phát báo. Từ đó, tôi đã giao trung bình 75 tờ báo mỗi ngày, sáu ngày một tuần cộng với các tập san Ngày Thứ Bảy trong hơn bốn năm. Tôi chỉ kiếm được hai xu/ một tờ báo. Nhưng cha tôi đảm bảo rằng tôi đã tiết kiệm được phần lớn số tiền đó trong ngân hàng. Cuối cùng, chỉ với hai xu/ một tờ báo đã giúp tôi tự mua cho mình chiếc ô tô đầu tiên và bảo hiểm để lái nó về nhà.

Đừng giống như những học sinh trung học ở khu phố tôi thời bây giờ. Họ và cha mẹ của họ đứng ở một ngã tư mà gần đó có bốn biển báo dừng. Một tấm biển viết tay ghi rõ nguyên nhân mà họ đứng đó: Quỹ tốt nghiệp, đội bóng đá, đội cổ vũ... Họ đứng dưới lòng đường với một chiếc lon, chờ người lạ đổ đầy tiền mặt vào chiếc lon. Cha tôi sẽ không bao giờ cho phép tôi làm điều đó.

Dan Pryor, New Jersey

Gia đình tôi nhập cư từ Li băng (Lebanon). Các anh chị em của tôi và tôi là thế hệ đầu tiên của gia đình tôi, sinh ra ở Mỹ. Chúng tôi lớn lên ở Texas. Chúng tôi luôn được dạy phải đứng dậy để chào những người bước vào nhà hoặc ai đó xuất hiện trong nhà; nhìn thẳng vào mắt họ và đưa ra một cái bắt tay hoặc cái ôm, tùy thuộc vào từng tình huống, để thể hiện một lời chào nồng nhiệt.

Chúng tôi cũng được dạy cần phải nhường ghế cho người lớn tuổi hơn. Một người trẻ tuổi sẽ không bao giờ ngồi và bỏ mặc một người lớn tuổi, đặc biệt là để một phụ nữ phải đứng.

Gia đình tôi luôn dạy nam phải mở và giữ cửa cho nữ; dù là đi ô tô, thang máy hay lối vào, một quý ông cần tôn trọng các quý cô trước và đưa ra một hành động lịch thiệp khi thích hợp. Tương tự với một người đàn ông lớn tuổi, họ cũng cần được chào đón lịch sự như được người trẻ tuổi mở/giữ cửa, nhường chỗ ngồi... nhưng độ ưu tiên thì sau các quý cô. Bên cạnh đó, đàn ông cũng cần cởi bỏ nón ra khi bước vào nhà.

Tất cả những điều đó là những phép lịch sự đơn giản và phổ biến. Nhưng cuộc sống hiện nay đã khiến chúng ta hiếm thấy những phép lịch sự ấy nữa. Tôi nhớ chúng.

Ngoài ra, chúng tôi luôn viết thư cảm ơn về những món quà mà chúng tôi nhận được.

Cầu Chúa phù hộ cho bạn và nước Mỹ.

Susan Rossi

Vừa rồi vợ chồng tôi kỷ niệm 108 năm ngày cưới (54 năm cho vợ tôi và 54 năm cho tôi). Chúng tôi thường được hỏi "Bí quyết để có một cuộc hôn nhân lâu dài là gì?". Câu trả lời rất đơn giản. Trên thực tế, chỉ cần hai từ: giao tiếp và thỏa hiệp. Khi vợ trao đổi với tôi về gì đó, tôi sẽ thỏa hiệp với vợ tôi.

Charles Stoddard, Michigan

Chúng ta thường được hỏi "Bí quyết để có một cuộc hôn nhân lâu dài là gì?". (Ảnh: Pixabay)
Chúng ta thường được hỏi "Bí quyết để có một cuộc hôn nhân lâu dài là gì?". (Ảnh: Pixabay)

Nếu có sai cũng không sao. “Luôn luôn đúng” sẽ được đánh giá cao, nhưng cũng sẽ rất khó đạt được. Hãy tạm ngưng việc bảo vệ quan điểm của chính mình và lắng nghe người khác, bạn có thể có một sự thay thế, có khi tốt hơn hoặc cũng có thể xấu hơn. Lắng nghe, đánh giá và quyết định.

Bạn có thể nhận ra rằng bạn đã sai về điều gì đó và bây giờ bạn có cơ hội chấp nhận một quan điểm tốt hơn. Nếu bạn không làm vậy, những người khác sẽ nhận ra rằng bạn chỉ là một kẻ ngốc và bạn sẽ tự mình mắc kẹt trong một thế giới tưởng tượng, nơi bạn luôn đúng.

Lắng nghe và suy nghĩ chín chắn cho bản thân là điều quan trọng để phát triển tính khiêm tốn, vốn là hàng hiếm trong thế giới ngày nay. Hãy tự đặt mình ra ngoài, khiêm tốn, luôn học hỏi từ những sai lầm và trưởng thành hơn trong sự khôn ngoan. Thế giới cần phiên bản đó của bạn!

Gia đình Elsom

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 31: Bạn muốn là ai? Một con người thật hay một cái hình đại diện ảo?