Gửi thế hệ tương lai - Phần 38: Hãy hỏi mẹ của bạn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời khuyên của tôi đối với những người trẻ tuổi là: hãy nhanh chóng nhận định được rằng những người già, những người lớn tuổi là những bài học lịch sử sống động và hấp dẫn.

Xem thêm: Chuyên đề "Gửi thế hệ tương lai"

Hãy đi hỏi mẹ của bạn!

Bộ đồ ngủ màu trắng hồng của mẹ thật vừa vặn với tôi. Chất liệu mềm mại khiến tôi cảm thấy mình đang được bao quanh bởi những cái ôm của bà. Vì bà đã ốm đi nhiều, nên tôi thừa hưởng một số bộ quần áo gần như không còn mặc nữa của bà. Việc thuốc men, chữa trị những cơn đau đã phần nào gián đoạn việc liên lạc giữa mẹ con tôi. Tôi ngày càng cảm thấy hối tiếc khi sức khỏe của mẹ tôi ngày một giảm sút. Tại sao tôi không dành nhiều thời gian hơn khi ở bên bà, đặt câu hỏi và tìm hiểu thêm về cuộc sống của mẹ tôi?

Lời khuyên của tôi đối với những người trẻ tuổi là: hãy nhanh chóng nhận định được rằng những người già, những người lớn tuổi là những bài học lịch sử sống động và hấp dẫn. Nếu bạn có sở thích đặc biệt hoặc tò mò về một khoảng thời gian nhất định, tò mò về chiến tranh hoặc hành động chính trị, hãy tìm một người đã từng trải hay am hiểu về điều đó.

Cuộc sống hàng ngày của người dân cách đây 60 năm hay lâu hơn sẽ như thế nào? Thời ấy, có những khó khăn gì? Họ đã nhìn thấy những phản ứng nào khi chiến tranh kết thúc? Con người lên mặt trăng là một sự kiện đáng chú ý, hay còn những sự kiện khác? Ngôi nhà thời thơ ấu của họ rộng bao nhiêu, và có bao nhiêu người sống trong đó? Công việc đầu tiên của họ là gì và ai đã là người cố vấn cho họ? Hãy hỏi xem họ đã khó khăn như thế nào để thích nghi với một thế giới công nghệ thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Nếu bạn không có được sự sẻ chia về kinh nghiệm sống từ những người lớn tuổi trong gia đình hay họ hàng, hãy nhờ nhà thờ, trung tâm cấp cao hoặc các viện dưỡng lão và hỗ trợ cuộc sống để được giới thiệu và làm quen với một vài người lớn tuổi khác. Tôi đã rất ngạc nhiên về độ chính xác trong các ký ức của người già và những cảm xúc đầy chân thật của những người lớn tuổi khi họ chia sẻ về cuộc đời họ.

Thông thường, mọi người sẽ cảm thấy được trân trọng khi bạn đặt câu hỏi và thể hiện sự quan tâm đến họ. Mọi người già đều cần điều đó. Có lẽ một “người lớn tuổi tốt bụng” có thể dạy cho bạn một kỹ năng thực hành mà không quá nhiều người có được. Sẽ luôn có một cái gì đó mới để học hỏi. Và nếu đó là từ người thân của bạn, bạn có thể tìm hiểu thêm về chính mình!

Susan L. Fink, Wisconsin

Chris Greco viết: “Trong thể thao và cuộc sống, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt để biết khi nào bạn cần ghi bàn thay vì hỗ trợ. (Nik Shuliahin / Unsplash)
Chris Greco viết: “Trong thể thao và cuộc sống, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt để biết khi nào bạn cần ghi bàn thay vì hỗ trợ. (Nik Shuliahin / Unsplash)

Dưới đây là những lời khuyên của tôi mà tôi đã soạn để dành cho con trai và con gái nhỏ của mình về các loại tính cách, cơ hội và rủi ro. Khi tôi bắt đầu soạn những lời khuyên này, tôi chỉ đơn giản là viết chúng ra giấy, và hai năm sau, tôi đã có một bản thảo mà đỉnh cao là việc tôi xuất bản cuốn sách “8 bước để vượt qua nghịch cảnh hàng ngày”. Phản hồi mà tôi nhận được đã thôi thúc tôi chia sẻ những lời khuyên và cuốn sách trên cho nhiều đối tượng hơn.

Về tính cách

  1. Trong thể thao và cuộc sống, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt để biết khi nào bạn cần ghi bàn thay vì chỉ hỗ trợ.
  2. “Rẻ tiền” là một khuyết điểm trong tính cách, ví dụ như luôn để người khác trả tiền thay mình hoặc chờ đợi người khác trả tiền giúp. Hành động hay những lời đề nghị mà bạn nói ra có thể phản ánh tính cách của bạn.
  3. Khi ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc những năm bạn ở độ tuổi 20, bạn có thể cân nhắc việc tham gia quân ngũ. Đừng để mình phải cảm thấy hối tiếc vì đã không tham gia quân ngũ. Lời khuyên của tôi dành cho bạn có ý đại loại như thế này:
  4. Những người đàn ông như tôi, những người chưa bao giờ nhập ngũ thường cảm thấy rằng chúng tôi đã bỏ lỡ một phần quan trọng của cuộc đời. Chúng tôi không có ký ức đẹp về tuổi trẻ; không biết sống xa nhà; dễ bị rơi vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn vì thiếu hoặc không có những kỹ năng sinh tồn cần thiết; không có những tình bạn, tình đồng chí bền chặt được tạo nên từ những hoàn cảnh nguy hiểm trên chiến trường. Theo nghĩa này, những người đàn ông và phụ nữ đã phục vụ quân đội (đặc biệt là những người đã tham gia nhiều trận chiến) đã có hoặc đã hoàn thành nhiều điều vĩ đại hơn tôi”.

Về cơ hội và rủi ro

  1. Gửi con trai và con gái của tôi: Thực tế là các con đã sinh ra ở đất nước này, và các con có cha mẹ với một cuộc hôn nhân bền chặt, có nghĩa là các con sẽ có nhiều cơ hội hơn những người khác. So với những đứa trẻ khác trên khắp thế giới, hoàn cảnh sống của các con thật đáng ghen tị. Những vấn đề các con gặp phải sẽ là những vấn đề của “thế giới thứ nhất - thông thường bao gồm các nước dân chủ có nền kinh tế tư bản, có trình độ khoa học kỹ thuật tiến bộ và người dân có mức sống cao”, và những vấn đề ấy hoàn toàn có thể vượt qua được.
  2. Tận dụng những thất bại hoặc mất mát của các con thành các cơ hội học tập và động lực cho chính các con. Nhìn lại chỉ để học hỏi, thay vì hối tiếc.
  3. Hãy chấp nhận rủi ro. Và phải hiểu rằng càng trẻ, thì sẽ có nhiều thất bại.
  4. Sự nghi ngờ là rất lãng phí. Lúc nào bản thân con cũng có nhiều khả năng bất ngờ hơn con đã nghĩ.

Chris Greco, Missouri

Chris Greco viết: “Trong thể thao và cuộc sống, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt để biết khi nào bạn cần ghi bàn thay vì hỗ trợ. (Nik Shuliahin / Unsplash)
Chris Greco viết: “Trong thể thao và cuộc sống, hãy sử dụng khả năng phán đoán tốt để biết khi nào bạn cần ghi bàn thay vì hỗ trợ. (Nik Shuliahin / Unsplash)

Tôi muốn dành những lời khuyên này cho bạn. Đó là những gì mà tôi đã dạy cho những đứa cháu của mình từ khi chúng chào đời. Có lẽ bạn có thể tìm thấy tất cả những điều này trong những sách về châm ngôn, nhưng đây là ngôn ngữ của ngày nay.

10 quy tắc sống từ một người ông ngoại

  1. Hãy trung thực.
  2. Hãy an toàn.
  3. Đừng bao giờ làm điều gì ngu ngốc. Tránh những người, địa điểm và sự vật ngu ngốc.
  4. Hãy vui vẻ.
  5. Hãy khởi đầu cuộc đời bằng những suy nghĩ và nhận định thông minh! Không bao giờ dù chỉ một lần: Không thuốc lá, không rượu, không ma túy, không xăm mình, không nói tục tĩu! Tuân theo quy tắc này sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tách biệt bạn với những người bình thường! Không quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ giữ cho bạn trong trắng.
  6. Sống vì Chúa, gia đình, đất nước.
  7. Biết ơn, biết ơn và lịch sự.
  8. Tiên liệu những điều bất ngờ.
  9. Suy nghĩ hai lần trước khi nói.
  10. Cho đi trước. (Điều tốt khác sẽ trở lại với bạn sau đó.)

Những lời khuyên tốt nhất của tôi - một người ông ngoại

  1. Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ bỏ cuộc.
  2. Viết ra mục đích sống và mục tiêu của bạn. Sửa đổi chúng khi cần thiết.
  3. Trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được rất nhiều cái “không” hơn cái “có”. Hãy loại bỏ những cái “không” và biết ơn Chúa về những cái “có”, và tận dụng chúng.
  4. Làm điều gì đó mỗi ngày để đạt được mục tiêu của bạn.
  5. Học hỏi điều gì đó từ mọi công việc hoặc nhiệm vụ bạn được giao.

Đối với con gái: Quy tắc số 1 là đừng bao giờ hôn một kẻ ngốc và đừng bao giờ để bị lừa bởi một nụ hôn!

Đối với con trai và con gái: Đừng bao giờ hẹn hò với bất kỳ ai không muốn kết hôn, bởi vì bạn không bao giờ biết mình có thể yêu ai.

Jim Crawford, Maryland

Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình trong việc giảng dạy và huấn luyện giáo dục ở cấp trung học và đại học. Rõ ràng rằng tôi đang làm việc trong một thế giới ngày càng phát triển của những người cấp tiến cánh tả và các đồng nghiệp nói với tôi cách bỏ phiếu để ủng hộ các công đoàn mà tôi không thuộc về. Vì vậy, tôi quyết định rời đi và bước vào một thế giới của chủ nghĩa tư bản cạnh tranh. Thế giới đó là chỉ có hoa hồng khi và chỉ khi biết bán hàng độc lập. Tôi đã chọn lĩnh vực y tế để theo đuổi sự nghiệp mới của mình. Tôi rất may mắn đã kiếm sống rất tốt ở lĩnh vực này.

Trong quá trình theo đuổi sự nghiệp mới, tôi đã tham dự nhiều hội nghị về cách bán hàng và giải đáp các thủ tục y tế, để bổ sung thêm kiến ​​thức về các sản phẩm của chúng tôi, và để chia sẻ lẫn nhau về cách thức thành công trong việc truyền đạt những lợi thế của công ty chúng tôi cho những khách hàng - những người bác sĩ.

Công ty chúng tôi bắt đầu tổ chức các cuộc hội thảo hàng năm với sự tham gia của các bác sĩ và nhân viên hỗ trợ của họ. Chúng tôi sẽ chọn những địa điểm hấp dẫn và mời các bác sĩ của chúng tôi đến tham dự. Chúng tôi với tư cách là nhân viên bán hàng được hướng dẫn nên khuyến khích càng nhiều khách hàng của mình tham dự càng tốt, và một phần thưởng rất hậu hĩnh là động lực trực tiếp.

Tôi đã giành chiến thắng trong các cuộc thi đó hàng năm, và sau bốn năm, tổ chức muốn biết tôi đã làm gì để thuyết phục rất nhiều bác sĩ chấp nhận lời mời của tôi. Đồng thời, nhiều đồng nghiệp của tôi cũng thắc mắc không biết làm cách nào mà tôi có thể thiết lập mối quan hệ có vẻ bền chặt như vậy với khách hàng của mình. Đây là phần còn lại của câu chuyện.

Từ khi mới vào làm, tôi đã sớm quan sát các đồng nghiệp trong doanh nghiệp của chúng tôi đối xử với nhau như thế nào và cách thức họ làm việc với khách hàng. Tôi thấy những người đại diện thực sự sắc bén, uống rượu và dùng bữa, hối hả trên con đường kinh doanh mà tôi đã từng ghen tị. Nhưng sớm hay muộn, các mối quan hệ của những đại diện/ đồng nghiệp này cũng bị cháy xém và biến mất.

Tôi đã chọn một con đường khác. Tôi đã làm việc trung thực và siêng năng trong nhiều năm để khẳng định mình là một nhà vô địch đáng tin cậy và trung thành không những đối với khách hàng, mà còn các đồng nghiệp xung quanh. Lúc ấy là thời điểm tôi bắt đầu cảm thấy thoải mái khi chấp nhận và mời xây dựng các mối quan hệ cá nhân, và nhận thấy rằng khi làm vậy, tôi ngày càng an tâm hơn với khối lượng các mối quan hệ và tầm vóc kinh doanh mà tôi đã và đang xây dựng. Cuối cùng thì tôi cũng đã gặt hái được những phần thưởng xứng đáng.

Điểm mấu chốt đối với công ty của tôi và tất cả những người đại diện trẻ hơn, những người muốn biết làm thế nào hoặc tại sao tôi lại thành công trong việc xây dựng mối quan hệ của mình:

“Luôn bắt đầu bằng cách phát triển những mối quan hệ chuyên nghiệp, trước khi tập trung vào xây dựng mối quan hệ cá nhân. Nếu làm theo cách khác, bạn sẽ thất bại giống như rất nhiều điều mà tôi đã quan sát thấy trong nhiều năm tôi làm việc. Bây giờ đã nghỉ hưu, nhưng tôi vẫn còn có những mối quan hệ - những khách hàng thân như một số người bạn thân nhất của tôi. Đó là những người mà tôi đã từng kêu gọi hợp tác kinh doanh ”.

Đây có thể coi như một câu chuyện đơn giản về rùa và thỏ.

Dan Berner, Minnesota

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 38: Hãy hỏi mẹ của bạn!